สาวจีนหัวไส! แค่ การจัดตู้เสื้อผ้า ก็สร้างเป็นอาชีพได้ รายได้เกินคุ้ม!

เชื่อเหลือเกินว่ามีคนจำนวนไม่น้อยอยากหาอาชีพที่แปลกและแตกต่าง เพราะคำว่าไม่เหมือนใครย่อมมีโอกาสที่จะทำให้คนจำนวนมากสนใจใช้สินค้าหรือว่าบริการ เพียงแต่อะไรละ? คือสิ่งที่แปลกและแตกต่างอย่างที่เราต้องการ

www.ThaiSMEsCenter.com มีเนื้อหาน่าสนใจเกี่ยวกับไอเดียใหม่ๆที่เชื่อว่าประเทศไทยเองยังไม่มีธุรกิจนี้และก็ไม่รู้เช่นกันว่าไอเดียนี้จะต่อยอดให้เป็นธุรกิจในบ้านเราได้เหมือนที่ประเทศจีนหรือไม่

ถ้าปรับนิดแต่งหน่อยก็อาจจะพัฒนาให้เกิดขึ้นจริงได้ในประเทศไทยและถ้ายิ่งรู้ว่านี่คือความคิดง่ายอย่าง “ การจัดตู้เสื้อผ้า ” ธุรกิจในลักษณะใกล้เคียงกันอีกหลายอย่างก็น่าจะเกิดขึ้นมาและสร้างรายได้กันพอสมควรเลยทีเดียว

ที่มาที่ไปของเรื่องนี้ก็มาจากแรงกดดันที่สังคมจีนมีต่อคนหนุ่มสาวส่วนใหญ่ (คนที่เกิดหลัง ค.ศ.1990) ว่าเป็นคนรักความสบาย ทำงานไม่ค่อยทนไม้ทนมือ บางคนถึงขั้นถูกเหล่าผู้ใหญ่ตราหน้าว่าเป็นคนที่ขี้เกียจเลยก็มีทำให้สาวจีนรายหนึ่งลุกขึ้นมาลบคำสบประมาทด้วยไอเดียธุรกิจ “การจัดตู้เสื้อผ้า” ที่ขอบอกว่าแปลกและแตกต่างอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนจริงๆ

การจัดตู้เสื้อผ้า

โดยรายงานจาก www.Shanghaiist.com ได้เปิดเผยเรื่องราวของ นาง เติ้ง หญิงสาวจากมณฑลเฉิงตู ประเทศจีน ที่เริ่มหัดจัดตู้เสื้อผ้ามาตั้งแต่ปีค.ศ. 2015 และพบว่าในการจัดตู้เสื้อผ้าให้ได้ดีนั้นมีเทคนิคต่างๆมากมายและคนทั่วไปน่าจะมีปัญหากับเรื่องเหล่านี้จึงนำมาสู่การโปรโมทธุรกิจ “บริการรับจัดตู้เสื้อผ้า” ไปตามสื่อสิ่งพิมพ์และสังคมออนไลน์ต่างๆในประเทศจีน

เทคนิคของการจัดตู้เสื้อผ้าเชิงธุรกิจนั้นไม่ใช่แค่เรียงเสื้อผ้าเท่านั้นแต่สิ่งสำคัญคือการแยกประเภทตามการใช้งาน จัดวางเสื้อผ้าและสิ่งที่ควรมีอยู่ในตู้เสื้อผ้าให้สามารถนำมาใช้งานได้อย่างสะดวกที่สุด แน่นอนว่ากลุ่มลูกค้านั้นต้องมาจากบุคคลที่ค่อนข้างมีฐานะและมีเสื้อผ้าในตู้มากมาย

oo47

นางเติ้งเล่าว่าเธอเล่าว่าเธอเคยได้ค่าจ้างสูงสุดจากลูกค้าคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านขนาดใหญ่และเป็นเจ้าของตู้เสื้อผ้าใหญ่ๆ ถึง 2 ตู้ ทำให้เธอต้องเสียเวลาไปกับการจัดเรียง คัดแยกเสื้อผ้าในตู้นาน 2 วันเต็มๆถึงจะได้รับค่าจ้างตามที่ต้องการ

และนอกจากจัดเรียงเสื้อผ้าตามการใช้งานแล้วก็ยังต้องมีการเขียนป้ายชื่อและแปะลงในตู้เสื้อผ้าหรือชั้นวางเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการค้นหาของลูกค้า ซึ่งงานนี้ดูไม่ลำบากแต่เป็นงานที่ต้องมีความละเอียดรอบคอบเพราะเสื้อผ้าบางชุดก็ราคาแพงมาก รวมถึงบางชุดก็มีส่วนประกอบของชุดที่แตกต่างกันไป ผู้ที่ทำธุรกิจนี้ได้ก็ต้องมีความรู้ในเรื่องเสื้อผ้าเป็นอย่างดีทีเดียว

oo45

ส่วนรายได้ในการจัดตู้เสื้อผ้าแต่ละครั้งจะมีการคิดค่าธรรมเนียมตามขนาดของตู้เสื้อผ้า ซึ่งราคาทั่วๆ ไปก็อยู่ที่ 100 หยวน (525 บาท) ต่อชั่วโมงต่อเมตร หากต้องใช้เวลาในการจัดการตู้เสื้อผ้านานกว่า 1 ชั่วโมงก็จะคิดเพิ่มอีก 20 หยวน (105 บาท)

และปัจจุบันธุรกิจนี้ได้ทำมานานกว่า 1 ปีแล้ว มีลูกค้ามาใช้บริการมากกว่า 60 -70 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตชานเมืองทำให้บางครั้งก็มีปัญหาในเรื่องการเดินทางที่ไม่ทันกับความต้องการของลูกค้า

การต่อยอดธุรกิจจึงเริ่มขึ้นด้วยการเปิดคอร์สอบรมเล็กๆ เพื่อสอนให้คนที่สนใจสามารถเข้าร่วมเป็นทีมงานเดียวกันและกระจายตัวบุคลคลไปยังจุดที่ลูกค้าต้องการได้ และแน่นอนว่างานนี้หวังให้เครือข่ายเล็กๆนี้สามารถเติบโตได้อย่างมีคุณภาพพอที่จะขยับขยายกลายเป็นแฟรนไชส์ได้ในอนาคต

ขอบคุณข้อมูลจาก www.Shanghaiist.com

ขอบคุณรูปภาพจาก goo.gl/R9iDRl

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด