DEPA ร่วมกับสถาบันการเงินพันธมิตร ธนาคารกสิกรไทย จัดงานสัมมนา ” พลิกโฉมธุรกิจสู่ยุค SME 4.0 ” เพื่อช่วยผู้ประกอบการด้านนวัตกรรมและธุรกิจดิจิทัล

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมมือกับกสิกร หนุน เทคโนโลยีและนวัตกรมให้ผู้ประกอบการ SMEs เพื่อ พลิกโฉมธุรกิจสู่ยุค SME 4.0

พลิกโฉมธุรกิจสู่ยุค SME 4.0

เมื่อเร็วๆนี้ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลร่วมกับธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) จัดงานสัมนา “ พลิกโฉมธุรกิจสู่ยุค SME 4.0 ” ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี กรุงเทพฯ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการให้มีการพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับเกียรติจากนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานกล่าวเปิดงานว่า คำว่า SME 4.0 มาจากการจำกัดความของคำว่า Thailand 4.0 และ Industry 4.0

โดยต้องการให้ภาคเศรษฐกิจและภาคการผลิต ตามให้ทันต่อเทคโนโลยีใหม่ๆที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา และเพื่อต้องการกระตุ้นให้เอสอีไทยเกิดแรงตื่นตัวในการพัฒนาสินค้าและบริการให้สอดคล้องกับยุค SME 4.0 นั้น รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายที่จะผลักดันให้จีดีพีเอสเอ็มอี เติบโตในสัดส่วนร้อยละ 50 ของจีดีพีประเทศ ภายในปี 2564 จากปัจจุบันที่จีดีพีเอสเอ็มอี มีสัดส่วนร้อยละ 42 ของจีดีพีประเทศ เนื่องจากในประเทศที่เจริญแล้ว จะมีสัดส่วนจีดีพีเอสเอ็มอี ร้อยละ 50 ขึ้นไป ทำให้เศรษฐกิจประเทศไม่ต้องพึ่งพิงเฉพาะรายใหญ่

sme4.03

ฉะนั้นรัฐจึงต้องสร้างความแข็งแรง มั่นคงให้กับเอสเอ็มอีไทย ด้วยนโยบาย SME 4.0 ภายใต้การค้าขายที่เปลี่ยนไปและผู้ประกอบจะต้องตามให้ทันเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อให้ธุรกิจมีโอกาสที่จะขยายไซส์ S เป็น M และ M เป็น L นอกจากนี้การนำทุนทางวัฒนธรรมซึ่งเป็นทุนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ แต่ทั้งนี้นับวันศิลปวัฒนธรรมของไทยจะเป็นที่ยอมรับในเวทีโลก เช่น มวยไทย รำไทย สมุนไพรไทย

ซึ่งที่ผ่านมากลับยังไม่มีมาตรการดูแลหรือแสดงความเป็นเจ้าของที่แท้จริง หากไม่มีมาตรการหรือข้อมูลความเป็นเจ้าของที่ชัดเจน อาจทำให้ต่างชาตินำภูมิปัญญาท้องถิ่นเหล่านี้ไปจดทะเบียนเป็นเจ้าของได้ ดังนั้นจำเป็นต้องมีการกำหนดแนวทางในการปกป้องทุนทางวัฒนธรรมของไทยให้อยู่คู่กับคนไทยต่อไป เพราะจะเป็นกุญแจสำคัญช่วยให้เอสเอ็มอีนำไปใช้พัฒนาธุรกิจและใช้แข่งขันในยุค 4.0 ได้ พร้อมกันนี้ในส่วนภาคบริการ หากสามาถนำมาปรับใช้ร่วมกับสินค้าไทย จะทำให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศมาเที่ยวไทยอย่างมาก

sme4.01

นายพิภวัตว์ ภัทรนาวิก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เราไม่สามารถจะเปลี่ยนแปลง SMEs ต่าง ๆ ได้ ถ้าไม่ได้รับการร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆที่เป็นตัวช่วยในการเปลี่ยนแปลง SMEs ดังนั้น SME 4.0 ธนาคารเป็นตัวเชื่อมเครือข่าย โดยทำหน้าที่พาลูกค้ามาเจอลูกค้า SMEs โดยมีสินเชื่อสนับสนุนในการลงทุนและมีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เดิม ร่วมเป็นพันธมิตร

ช่วยยืนยันสนับสนุนและส่งเสริม พัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบSMEs ให้กับธนาคาร ซึ่งทางสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลจะเข้ามาช่วยสถาบันการเงินพันธมิตรและผู้ประกอบการ SMEs ทำให้ผู้ประกอบการได้มีโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อปรับธุรกิจให้มีศักยภาพสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการในต่างประเทศ สร้างความแข็งแกร่งให้ผู้ประกอบการและระบบเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ดีธนาคารกสิกรไทยมีหลักสูตรหลายช่องทางในการตลาดที่จะสนับสนุน ลูกค้า SMEs จนถึงลูกค้ารายใหญ่ เช่น โครงการ Innovation โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่มีนวัตกรรมใหม่หรือสินค้า บริการ กระบวนการ ที่มีความแตกต่างจากเดิม เพื่อนำนวัตกรรมมาใช้ในธุรกิจของตัวเอง หรือกลุ่มลูกค้าที่มีการผลิตนวัตกรรมโดยมีการค้ำประกันจาก บสย. และทุกอย่างจะเกิดขึ้นไม่ได้

ถ้าไม่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานของรัฐอย่างเช่น สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กระทรวงดีอี และหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อรองรับการเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ในอีก 5 ปีข้างหน้า และสร้างองค์กรนวัตกรรมของตนเอง ลดการสูญเสียในส่วนปฏิบัติการ พร้อมการมีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ตลอดเวลา

สื่อมวลชนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

คุณพิมพร ชัยวีระพัฒนา (จี๊ด) ฝ่ายมาตรการส่งเสริม สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล
โทรศัพท์ 08 9109 8885 ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ pimporn.ch@sipa.or.th
คุณวรัชญ์ชนันท์ เพชรณรงค์ (แอน) ฝ่ายสื่อสารองค์กร สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล
โทรศัพท์ 0 2141 7158 ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ccd@sipa.or.th

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต