สัญญาแฟรนไชส์ ต้องร่างจากนักกฎหมายมืออาชีพ เท่านั้น

นักกฎหมายมืออาชีพ ภาครัฐส่งเสริมให้คนไทยสร้างอาชีพด้วยการลงทุนในระบบแฟรนไชส์เพราะเชื่อในโครงสร้างที่แข็งแรง มีทีมงานมืออาชีพคอยดูแลผู้ลงทุน ให้สามารถเริ่มต้นสร้างอาชีพโดยไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์ แน่นอนว่าปัจจุบันนี้มีคนสนใจลงทุนแฟรนไชส์กันเป็นจำนวนมาก

www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าเหล่าแฟรนไชส์เองก็ควรจะต้องมีกรอบปฏิบัติที่ชัดเจนให้คนลงทุนได้อยู่ในกฏเกณฑ์เดียวกัน และสิ่งที่จะทำให้เป็นอย่างนั้นได้ก็คือ “สัญญาแฟรนไชส์” ที่จำเป็นต้องร่างจาก นักกฎหมายมืออาชีพ เท่านั้น

นักกฎหมายมืออาชีพ

โดยการทำสัญญาแฟรนไชส์เป็นหนึ่งในมาตรการ ควบคุมในการ support และแสดงความจริงใจต่อกัน สาเหตุหลักสาระสำคัญของสัญญาที่ควรจะมี ได้แก่

  1. รายละเอียดระหว่างกัน ชื่อบริษัททำเลที่ตั้งของบริษัท ชื่อของแฟรนไชส์ซอร์และชื่อของแฟรนไชส์ซี
  2. การชำระค่าใช้จ่ายระหว่างกันไม่ว่าจะเป็นค่าก่อสร้าง ค่ารอยัลตี้ฟี ต่างๆ
  3. รักษามาตรการทางความลับระหว่างกัน
  4. หน้าที่ที่จะต้องปฎิบัติต่อกันทั้งในแง่แฟรนไชส์ซอร์และแฟรนไชส์ซีต้องสอดคล้องกับประกาศของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) สัญญาต่างๆห้ามก็อปสัญญาต่างๆห้ามก็อปจากอินเตอร์เน็ตมาใช้มีผลฟ้องร้องตามกฎหมาย

2

การร่างสัญญาแฟรนไชส์ต้องร่างจากผู้เชี่ยวชาญ นักกฎหมายมืออาชีพ โดยเฉพาะด้านนี้โดยตรงเพราะจะต้องมีการติดตามกฎหมายในการทำงานและโดยเฉพาะในเรื่องของการรักษาความลับทางการค้าที่จะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์ประสบความสำเร็จและยั่งยืนต่อไป

แฟรนไชส์หลายแบรนด์มองข้ามเรื่องนี้เพราะคิดว่าไม่สำคัญและไม่จำเป็น รวมถึงบางคนร่างสัญญาแฟรนไชส์แบบไม่รัดกุม ให้คนที่ไม่มีความรู้มาทำการร่างสัญญาแฟรนไชส์ ซึ่งในความจริงควรจ้างนักกฏหมายมืออาชีพในการร่างสัญญาแฟรนไชส์เพื่อให้ถูกต้อง ครอบคลุม และมีความชัดเจน เป็นบรรทัดฐานอันดีให้กับผู้ลงทุนและแฟรนไชส์ ได้เข้าใจตรงกัน เพื่อประโยชน์ในอนาคตข้างหน้าด้วย

3

แฟรนไชส์ซอร์มีหน้าที่ต่อแฟรนไชส์ซีก่อนเข้าทำสัญญาแฟรนไชส์ 2 หน้าที่

1.แฟรนไชส์ซอร์ต้องเปิดเผยรายละเอียดข้อมูลให้แฟรนไชส์ซีทราบเกี่ยวกับค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ แผนการดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์สิทธิในเครื่องหมายการค้า และการต่อ แก้ไข และยกเลิกสัญญาแฟรนไชส์

2.การขยายสาขาในกรณีที่แฟรนไชส์ซอร์จะเปิดสาขาใหม่เอง แฟรนไชส์ซอร์จะต้องแจ้งให้แฟรนไชส์ซีที่มีสาขาอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงที่สุดทราบและให้สิทธิในการเปิดสาขาใหม่ให้แก่แฟรนไชส์ซีรายนั้นก่อน


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

สำหรับท่านที่มีธุรกิจและอยากสร้างระบบแฟรนไชส์ หรือต้องการปรึกษาเรื่องการพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ให้เติบโตมากยิ่งขึ้น

คลิกรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://bit.ly/33k6nZE
โทร.02-1019187

วิทยากร : อ.สุภัค หมื่นนิกร

คอร์สอบรม-สัมมนาโดย อ.สุภัค หมื่นนิกร คลิก https://bit.ly/3PAP2yS

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3LiLrTK

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต