สร้าง ธุรกิจ Startup ด้วยตัวคุณเองกันเถอะ

ธุรกิจ Startup ไม่ใช่สิ่งที่แปลกใหม่อะไรเท่าไหร่ในแวดวงของนักธุรกิจ และไม่ใช่สิ่งที่แปลกใหม่อะไรสำหรับคนที่มีความฝันที่จะอยากทำธุรกิจ แต่สำหรับคนทั่วไปแล้วที่ไม่ค่อยได้สนใจเจ้าธุรกิจ Startup และก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้จักธุรกิจ Startup จนเผลอไปให้คำนิยามต่าง ๆ นานาตามคำแปลด้วยตัวเองและมักจะแผลมั่วซะด้วยสิสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องธุรกิจ


ธุรกิจ Startup

 ในยุคนี้ยุคที่ร้านหนังสือเป็นแหล่งให้ความรู้ชั้นดี

ซึ่งแตกต่างจากโลกออนไลน์ที่ข้อมูลต่างๆอาจจะมีการถูกบิดเบือนหรือถูกใส่ความรู้สึกของผู้เขียนลงไปและหลัก ๆ คือไม่ดีต่อสุขภาพสายตา จึงทำให้มีเหล่านักธุรกิจ จำนวนไม่น้อยที่เขียนหนังสือเกี่ยวกับธุรกิจ Startup ออกวางจำหน่ายให้คนทั่วไปได้อ่านกัน แต่คนที่จะเข้าไปหาซื้ออ่านเพื่อเก็บข้อมูลรายละเอียดต่างๆก็มีไม่เยอะเท่าไหร่

เมื่อเทียบกับคนที่รออ่านสิ่งต่างๆที่เขียนเกี่ยวกับธุรกิจ Startup แน่นอนว่าถึงแม้ว่าสิ่งที่เรารู้ว่าธุรกิจ Startup คืออะไรแต่ข้อมูลลึกๆต่างกันมากเลยนะ

ธุรกิจ Startup คือ ธุรกิจที่เป็นความฝันของใครหลายๆคน โดยเริ่มจากการทำธุรกิจ ที่จุด Start แน่นอนจุด Start ก็เป็นอะไรที่เล็กๆไม่ใหญ่มาก แล้วหลังจากนั้นก็ตามด้วย up คือการเติมโตขึ้น ทำให้เราได้ความหมายของธุรกิจ Startup ว่า ธุรกิจ ที่เริ่มจากสิ่งเล็กๆแล้วเติบโตไปได้ไกลและที่สำคัญต้องไกลมากด้วยนะ จึงเป็นความฝันของ นักธุรกิจ หลายๆคนที่จะทำธุรกิจ Startup และหนังสือธุรกิจ ส่วนใหญ่ก็สอนการทำธุรกิจ Startup แบบอ้อมๆด้วยนะ

a17

เมื่อเรารู้ความหมายแล้ว

แน่ล่ะว่าต้องมีคนที่ตีความไม่ถูกหรือไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริงแล้วก็ตีความว่าธุรกิจนู่นคือธุรกิจ Startup ธุรกิจ นี้เริ่มมาจากธุรกิจ Startup อย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าเจ้าธุรกิจ Startup จะให้ความหมายว่าเริ่มจากจุดเล็กๆแล้วก็โตไปเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ใช่ทุก ธุรกิจที่เราจะเรียกว่าเป็นธุรกิจ Startup ได้นะ ธุรกิจ ต่างๆในปัจจุบันด้วยความที่ว่ามีเยอะแยะมากมาย เพียงแต่ว่าเราจะเรียกธุรกิจนั้นว่าเป็นธุรกิจ แบบไหน ขายของหรือให้บริการ

เรามาดูตัวอย่างของธุรกิจ Startup กันเลยดีกว่ายกตัวอย่างเช่น ร้านขายข้าวแกงสักร้านนึง ในปัจจุบันนี้เราจะสมมุติว่าร้านขายข้าวแกงร้านนั้นมีคนเข้านับร้อย มีคนสั่งนับพัน มีคนเยอะแยะมากมายมากินจึงทำให้ขายได้ดีมาก ถึงแม้ว่าในตอนแรกร้านขายข้าวแกงร้านนี้จะเริ่มจากการร้านเล็กๆที่มีคนเข้าเพียงวันละคนแล้วก็ค่อยๆพัฒนาจากหนึ่งคนเป็นสองคน สามคน จนไปนับไม่ได้เลยทีเดียว

a16

จากตัวอย่างข้างบน

ถ้าใครที่ไม่รู้ความหมายของธุรกิจ Startup จริงๆก็จะตีความว่า ร้านขายข้าวแกงร้านนี้คือธุรกิจ Startup แน่นอน แต่เมื่อสังเกตดีๆแล้วไม่ใช่นะ โดยสังเกตจากร้านขายข้าวแกงร้านนี้ ต้องเสียเหงื่ออย่างมากเพื่อแลกเงิน ร้านขายข้าวแกงร้านนี้ แน่นอนว่ายิ่งขายดีก็ต้องยิ่งเหนื่อยมากขึ้น

สำหรับบางคนก็มองว่ามันคุ้มค่านะ แต่มันไม่พอนี่สิ รวยเพียงช่วงเวลาสั้นๆไม่สามารถใช้ในระยะยาวได้ ก็ต้องทำทุกวันเหนื่อยทุกวัน เลิกทำก็ไม่ได้จนกว่าจะมีใครสักคนมารับช่วงต่อร้านขายข้าวแกงร้านนี้ ไม่สามารถขยายกิจการได้ถึงแม้ว่าจะบอกตัวเองได้ว่ากิจการเติบโตได้อย่างมาก กำไรมหาศาลก็เถอะ แต่ก็โตได้อยู่แค่นั้นแหละไม่สามารถขยายสามารถได้ แต่ถ้าลองขยายสาขา ในส่วนฝีมือทำอาหารก็ไม่เหมือนกันแน่นอน

a19

ดังนั้นร้านอาหารร้านนี้จึงไม่ใช่ธุรกิจ Startup อย่างที่หลายๆคนเข้าใจ

เราจะยกตัวอย่างธุรกิจ Startup กันจริงๆเลยดีกว่าว่าเป็นยังไงให้คนทั่วไปได้รู้สมมุติว่าเรามีฝีมือในการทำขนม เราก็จึงเลือกที่จะทำขนมขายโดยเริ่มจากร้านเล็กๆก่อนแล้วหลังจากนั้นไม่นานร้านขนมเล็กๆของเราก็ได้รับความนิยมอย่างมาก

เราจึงเลือกที่จะขยายสาขาไปยังที่ต่างๆทั่วจังหวัด ทั่วประเทศได้สำเร็จ เหตุผลที่ร้านขนมร้านนี้เป็น ธุรกิจ Startup เพราะเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆก็คือร้านขนมเล็ก ๆ ธรรมดา ๆ และที่สำคัญร้านขนมร้านนี้ก็สามารถทำให้ตัวเองขายดีจนขยายกิจการสาขาได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดธุรกิจ แบบนี้แหละที่เรียกว่า ธุรกิจ Startup

a20

เมื่อเรารู้ความหมายที่แท้จริงของธุรกิจ Startup แล้ว

อาจจะสามารถจุดประกายให้กับใครหลายๆคนได้อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะด้วยความที่แสดงออกถึงที่มาของธุรกิจที่ใหญ่โต แน่นอนว่าธุรกิจที่ใหญ่โตเหล่านั้นก็ย่อมมาจาก ธุรกิจ เล็กๆมาก่อน ก่อนที่จะเป็นวุฒิศักดิ์ให้เราไปเสริมความงามกัน ก็เริ่มจากเป็นคลินิกเล็กๆที่ดูแลเรื่องความสวยความงามก่อน

และสำหรับที่คิดว่าธุรกิจ Startup นั้นเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอย่างเดียว ก็ถือว่าคิดผิดนะ เราสามารถหาดูรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมจากร้านหนังสือต่างๆได้เลย แน่นอนแค่รู้ว่าความหมายของคำว่าธุรกิจ Startup คืออะไร ก็อาจจะจุดประกายฝันของใครหลายๆคนให้มีแรงทำสิ่งต่างๆที่จะประสบผลสำเร็จกันแล้วแต่ถ้าใครที่หาหนังสือที่เกี่ยวกับธุรกิจ Startup ไม่เจอ ก็สามารถศึกษาจากหนังสือธุรกิจทั่วๆไปก็ได้ เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วหนังสือธุรกิจต่างๆมักจะสอนให้เรารู้จักการเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆเสมอแล้วก็สอนทักษะการบริหารจนสามารถพัฒนาธุรกิจตัวเองที่ทำอยู่ ให้กลายเป็น ธุรกิจ ขนาดใหญ่ได้

 

อ้างอิงจาก   https://moneyhub.in.th

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต