สมาคมเชฟเร่งผลิตพร้อมยกระดับมาตรฐานฝีมือป้อนธุรกิจท่องเที่ยว – โรงแรม – ร้านอาหาร

ด้านการแข่งขันค้นหาสุดยอดเชฟรายการ Thailand’s International Culinary Cup (TICC) ประสบผลสำเร็จสูงสุด มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันถึง 720 คน

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวโตและกระแสอาหารไทยฮิตทั่วโลก ส่งผลธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม และ ร้านอาหารทั้งไทย-ต่างประเทศต้องการเชฟไทย ด้านสมาคมเชฟไทยชี้ต้องเร่งผลักดันผลิตบุคลากรเพิ่มทั้งปริมาณและคุณภาพ ล่าสุดเผยผลการค้นหาสุดยอดเชฟไทยในการแข่งขัน Thailand’s International Culinary Cup (TICC) ภายในงาน Food & Hotel Thailand 2017 ยำประสบความสำเร็จสูงมีผู้สนใจเข้าร่วมการแข่งขันถึง 750 คน

5

นายสมศักดิ์ รารองคำ นายกสมาคมเชฟประเทศไทย กล่าวถึง ผลพวงจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและกระแสความนิยมของอาหารไทยจากทั่วโลก ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม และ ร้านอาหารทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศต่างมีความต้องการตัวเชฟจากประเทศไทยไปร่วมงาน ซึ่งธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารในต่างประเทศมีการเสนอให้เงินเดือนแก่เชฟไทยที่มีประสบการณ์และความสามารถสูงกว่า 6-7 หมื่นบาทต่อเดือน ทำให้อาชีพหัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านการทำอาหารในโรงแรม หรือ เชฟหลัก กำลังเป็นอาชีพที่ขาดแคลนมาก ปัจจุบันกลุ่มเชฟหลักจากอะคาเดมี่จะผลิตได้ไม่มากเพียงปีละ 30 คน

6

ดังนั้นจึงต้องการให้ภาครัฐและผู้เกี่ยวข้องมาวางแผนและร่วมมือกันในการผลิตบุคลากรในสายงานอาชีพนี้ให้มากขึ้น พร้อมทั้งมีการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาอาหารไทยอย่างยั่งยืนให้เป็นแผนแม่บทในระยะยาว

9

เนื่องจากที่ผ่านมานโยบายด้านการส่งเสริมอาหารของไทยไม่มีความต่อเนื่อง รวมถึงภาครัฐควรเข้ามาสนับสนุนให้มีอะคาเดมี่ในการฝึกหัดเชฟรุ่นใหม่ให้เพิ่มขึ้น โดยสามารถฝึกหัดนักเรียนสายอาชีวะต่างๆ ทั้งการเปิดเป็นคอร์ดอบรมหรือเป็นหลักสูตรเพื่อให้มีปริมาณของเชฟรุ่นใหม่ที่มีฝีมือในการเข้าสู่สายงานอาชีพในอนาคต

4

สำหรับในส่วนของสมาคมฯ นั้น ได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อยกระดับและส่งเสริมความสามารถของเชฟไทยให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้น โดยได้มีการจัดการแข่งขัน Thailand’s International Culinary Cup (TICC) ซึ่งจัดขึ้นร่วมกับ บริษัท ยูบีเอ็ม บีอีเอส จำกัด เป็นประจำทุกปีต่อเนื่องมาถึง 23 ปี

7

โดยถือเป็นกิจกรรมการแข่งขันที่สำคัญรายการหนึ่งของการจัดงาน Food & Hotel Thailand ซึ่งวัตถุประสงค์ในการจัดแข่งขันนั้น ต้องการให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ สร้างประสบการณ์ และ เป็นเวทีพิสูจน์ฝีมือของเชฟไทย โดยผู้ที่ผ่านการแข่งขันรายการนี้จะสามารถต่อยอดความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับในความสามารถด้านสายงานอาชีพเชฟอย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นรายการการแข่งขันที่ถือว่าเป็นที่สุดของประเทศไทยก็ว่าได้

8

สำหรับผลการแข่งขันสุดยอดเชฟประเทศไทย (Best Chef Thailand) ในรายการ Thailand’s International Culinary Cup (TICC) 2017 ครั้งที่ 23 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในครั้งนี้ประกอบด้วยนายพงศกร เจียรสาธิต จาก MSC Thai culinary school ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภท The Best of Thai Cuisine นายกิตติ ดรุกาญจน์พฤฒิ

11

จาก สมาคมเชฟเมืองพัทยาและจังหวัดชายฝั่งทะเลตะวันออก ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภท The Best of Western Cuisine นายชนะศักดิ์ จะโม จาก Northern Chef’s Club ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภท The Best of Innovation Cuisine นางสาวชุติมา จงคณาวิวัฒน์ จาก Arnoma Grand Bangkok ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภท The Best of Pastry Art และ สมาคมเชฟเมืองพัทยาและ

จังหวัดชายฝั่งทะเลตะวันออก ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภท The Best of Culinary Team สำหรับผลการแข่งขันประเภททีมคะแนนรวมสูงสุด ได้แก่ วิทยาลัยดุสิตธานี ประเภทรุ่น Junior และ โรงแรมอโนมา แกรน กรุงเทพ ประเภทรุ่น Professional

10

การแข่งขันในรายการนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเพราะมีผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขัน 720 คน ทำให้เห็นได้ว่าเชฟรุ่นใหม่ของไทยต่างมีความมุ่งมันในการพัฒนาทักษะและใช้เวทีการแข่งในรายการนี้สร้างประสบการณ์ โดยทางสมาคมฯ ได้มีการวางแผน

12

การจัดการแข่งขันรายการ Thailand’s International Culinary Cup (TICC) 2018 ครั้งที่ 24 ขึ้นอย่างต่อเนื่องในงาน Food & Hotel Thailand 2018 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 กันยายน 2561 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ผู้ที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันสามารถติดตามข่าวสารของสมาคมเชฟไทยได้ที่ www.foodhotelthailand.com

นำเสนอข่าวโดยฝ่ายประชาสัมพันธ์การจัดงาน Food & Hotel Thailand

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

คุณกัมปนาท ถวัลย์กิจดำรงค์ โทร : 085 822 8238, 081 991 3223   E-mail : gumpanat@gmial.com
คุณณัฐกานต์ อินเป็ง (แมว) โทร : 089-770-7737   Email : nattakarn_i@yahoo.com

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต