สมาคมฝรั่งเศสจัดนิทรรศการ “ DEVATA ” โดย Sothea Tang

งานประติมากรรมชุด Devata ของ Sothea Tang คือภาคต่อของงานประติมากรรมชุดแรกของเขาที่ชื่อว่า Manu ซึ่งสร้างเสร็จใน ค.ศ. 2015 Manu เป็นคำภาษาเขมรหมายถึงมนุษย์

เป็นงานประติมากรรมที่ทำจากเหล็ก เหล็กกล้า และป่านซึ่งแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของมนุษย์ ในงานชุดแรกนั้น เขาพยายามถ่ายทอดความเป็นมนุษย์ โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติและสร้างสรรค์งานให้มีรูปแบบตามอย่างมนุษย์ ส่วนงานภาคสองของเขาที่ชื่อว่า Devata นั้น เขาหลุดออกจากรูปแบบเดิมและหันไปมุ่งเน้นเรื่องความงดงามตามอย่างเทพ แม้คำว่า Devata ในภาษาฮินดีจะหมายถึงเทวดา แต่ในภาษาเขมร จะหมายถึงนางฟ้ามากกว่า

ทั้งนี้ งานชุด Manu จะแสดงให้เห็นถึงจักรกาลอันศักดิ์สิทธิ์ และงานชุดDevata ก็จะสืบสานความคิดเดิมผ่านงานประติมากรรมโดยมุ่งเสนอเรื่องสันติสุขและพลังธรรมชาติ ผลงานในชุดDevata ซึ่งเป็นภาคต่อของงานชุด Manu นั้นก็ทำจากเหล็ก เหล็กกล้า และป่านเช่นเดียวกัน แต่ก็เป็นงานที่ Sothea พยายามสร้างสรรค์ให้แลดูมีความศักดิ์สิทธิ์มากยิ่งขึ้น ในงานชุดDevata เขาสามารถแสดงให้เห็นถึงความงดงามของผลงานร่วมสมัยที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยได้รับแรงบันดาลใจหลักมาจากวัฒนธรรมพื้นบ้านกัมพูชา

สมาคมฝรั่งเศส

นิทรรศการ
วันที่ : วันที่ 15 ตุลาคม ถึง วันที่ 8 พฤศจิกายน 2558
วันและเวลาทำการ : วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 8.30 – 19.00 น. วันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลา 8.30 – 16.30 น.
งานเปิดนิทรรศการ : วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม เวลา 19.00 น.
สถานที่ : แกลเลอรี่ สมาคมฝรั่งเศส กรุงเทพ เลขที่ 179 ถนนวิทยุ

เข้าชมฟรี

DEVATA2

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: โทร 02 670 42 22 อีเมล culture@afthailande.org

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชน
นนทยา พงศ์ผกาย
ฝ่ายสื่อสารองค์กร สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ
อีเมล: nontaya.pongpakai@afthailande.org
โทรศัพท์: 02-670-4232

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต