สนั่นโซเชียล! กาแฟถ้วยคุกกี้ กระแสใหม่ที่ร้านกาแฟสดต้องมี

ในโลกออนไลน์ได้มีการถามถึง และแชร์ภาพ “ถ้วยคุกกี้” สำหรับใส่กาแฟสด จากร้านคาเฟ่ในประเทศญี่ปุ่น พอได้เห็นตอนแรก คิดว่ามีด้วยเหรอ ใส่กาแฟขายให้ลูกค้าจริงเหรอ ซึ่งถ้าเป็นมีจริงก็ถือว่า แปลกอย่างมาก ที่ร้านกาแฟสดแห่งนี้จะคิดได้ ด้วยการนำขนมคุกกี้ที่เราทานพร้อมกับกาแฟหรือนมเป็นประจำ มาแปลงรูป จากสิ่งของอย่างหนึ่งเป็นอีกอย่างหนึ่ง

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ไม่รอช้าที่จะนำเสนอและแชร์เรื่องราว “ถ้วยกาแฟคุกกี้” นวัตกรรมใหม่ของร้านกาแฟสดในต่างประเทศ เชื่อว่าร้านกาแฟในเมืองไทยก็ยังไม่มีใครทำ

แต่ก็อาจจะมีแม่บ้านบางคนที่มีฝีมือ ทำทานเองที่บ้านบ้าง แต่ที่แน่ๆ ยังไม่เคยเห็นในร้านกาแฟสดเมืองไทยอย่างแน่นอน และในตอนท้ายเราได้มีวิธีการทำ “ถ้วยคุกกี้” มาให้คุณผู้อ่านทุกท่าน รวมถึงเจ้าของธุรกิจร้านกาแฟสดต่างๆ ได้ลองฝึกทำด้วย

อร่อยแบบ 2 In 1

กาแฟถ้วยคุกกี้

ภาพจาก goo.gl/sjtnSY

หากลองมานั่งคิดดู “กาแฟถ้วยคุกกี้” ก็เหมือนกับ “ไอศกรีมโคน” หรือ “ไอศกรีมขนมปัง” ในบ้านเรานี่แหละครับ แทนที่เราจะตักไอศกรีมใส่ถ้วยพลาสติกขนาดต่างๆ ก็เปลี่ยนมาตักใส่ขนมปังที่เป็นแท่งโคน และขนมปังที่เป็นท่อน แถมยังกัดกินต่อได้ด้วย หลังจากที่ใช้ลิ้นเลียไอศกรีมหมดแล้ว หรือไม่ก็กินไปพร้อมๆ กันนั่นแหละ

กาแฟถ้วยคุกกี้ก็เช่นเดียวกัน ปกติเราจะดื่มกาแฟ แล้วหยิบขนมคุกกี้ทานไปด้วย แต่พอนำขนมคุกกี้มาแปลงรูปเป็นถ้วยแล้วใส่กาแฟ หรือนมลงไป เราก็สามารถดื่มกาแฟและทานถ้วยคุกกี้ไปพร้อมกันได้เลย เหมือนกับว่า 2 In 1 กิน 2 อย่าง อร่อยพร้อมกันครั้งเดียว หรืออาจจะดื่มกาแฟหมดก่อน แล้วกัดกินถ้วยคุกกี้ทีหลังก็ได้

สร้างมูลค่าเพิ่ม

qw8

ภาพจาก goo.gl/sjtnSY

แน่นอนว่าเมื่อนำเอาขนมคุกกี้ที่เป็นก้อนกลมๆ ธรรมดา มาแปลงรูปโฉมเป็น “ถ้วยกาแฟ” จะสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นมาทันที เพราะด้วยกระบวนการทำ การสร้างสรรค์ทำได้ยาก ซับซ้อนมากขึ้น มูลค่าเพิ่มของ “ถ้วยกาแฟคุกกี้” จะทำให้เจ้าของร้านกาแฟสด สามารถขายกาแฟในราคาแพงกว่าใส่ถ้วยกาแฟปกติทั่วไปได้เลย

อีกทั้งยังไม่ต้องเก็บถ้วยที่ใส่กาแฟไปล้างให้เสียเวลาด้วย แต่จะต้องมีภาชนะถ้วยคุกกี้รองรับลูกค้าให้เพียงพอ เป็นใครๆ ถ้าได้เดินเข้าร้านกาแฟ เมื่อได้เห็น “ถ้วยกาแฟคุกกี้” ก็ต้องอยากลิ้มลองรสชาติดูว่า อร่อยกว่าการดื่มกาแฟแบบเดิม ที่ใส่แก้วแล้วดื่มคู่กับขนมคุกกี้หรือไม่ และก็อยากรู้ว่าถ้วยคุกกี้จะละลายไหม เมื่อใส่กาแฟ หรือนมลงไปแล้ว

จะว่าไปแล้ว วิธีการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าหรือบริการของไทย ก็ไม่ได้แพ้ต่างชาติ ชาวไร่ชาวสวนก็นำผลไม้มาแปรรูป นำทุเรียนไปเผาสร้างมูลค่าเพิ่ม ทำทุเรียนอบกรอบ การนำกระดาษมาผลิตเป็นภาชนะ บรรจุภัณฑ์ต่างๆ ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม กาแฟถ้วยคุกกี้ในร้านกาแฟสดเมืองไทย ยังไม่มีเจ้าของธุรกิจกาแฟร้านไหนทำ อาจเป็นเพราะยุ่งยากเสียเวลาในการทำถ้วยคุกกี้ อีกทั้งร้านกาแฟและเครื่องดื่มในเมืองไทย ส่วนใหญ่จะเป็นแบบคีออสหรือเคาน์เตอร์ พฤติกรรมผู้บริโภคเดินเข้ามาซื้อแล้วหิ้วกลับไปกิน ร้านกาแฟที่ให้ลูกค้านั่งดื่มชมบรรยากาศก็มีไม่มากนัก

แต่เชื่อว่าอีกไม่นาน เราก็คงจะได้เห็นกาแฟถ้วยคุกกี้ ในร้านกาแฟเมืองไทยอย่างแน่นอน ไม่ใกล้ไม่ไกลนี้ เพราะครั้งหนึ่งไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์เคยนำเสนอ “แก้วชา 2 ช่อง 2 รส” จากต่างประเทศ พอไม่กี่ปีก็มีร้านเครื่องดื่มในเมืองไทยนำมาขาย แม้แต่ 7-11 ก็ยังผลิตถังใส่เครื่องดื่ม 3 ช่อง 3 รส ในเวลาต่อมา

ส่อง “ถ้วยคุกกี้” มีอยู่ร้านไหนบ้าง

qw2

ภาพจาก goo.gl/sjtnSY

หลายคนอาจเคยได้ยิน “เอโค่เพรสโซ่” (ECOPRESSO) มาบ้าง โดย ECOPRESSO คือ การใช้คุกกี้มาทำเป็นถ้วยกาแฟแทนแก้วปกติ โดยภายในแก้วเคลือบน้ำตาลไอซิ่งสีขาวที่ทานได้เอาไว้

โดยที่มาที่ไปของชื่อ ก็คือ “Eco” ตามความหมายนั่นแหละ โดยร้านกาแฟในญี่ปุ่นที่ขายกาแฟให้ลูกค้าด้วย ECOPRESSO มีอยู่ 2 ร้าน ว่ากันว่าได้รับความนิยมอย่างมากจากหนุ่มสาวออฟฟิศ ได้แก่ ร้าน R J CAFÉ และ R 39 Bar ใน Osaka

ECOPRESSO ถือเป็นเครื่องดื่มที่สามารถดื่มพร้อมกับทานได้ทั้งถ้วยตามชื่อ “Eco” ตัวถ้วยมีหูนั้น ทำจากคุกกี้ ทำให้อร่อยได้ทั้งเครื่องดื่มและคุกกี้ไปพร้อมๆ กัน เหมือนกับไอศกรีมโคนบ้านเราเลยครับ

เมนู ECOPRESSO หรือกาแฟถ้วยคุกกี้ มีให้เลือก 3 ชนิด ได้แก่ เอสเปรสโซ่ มากิอาโต้และอัฟโฟกาโต้ นอกจาก “เอโค่เพรสโซ่” แล้วยังมีเมนูอื่นๆ อีก เช่น พาสต้า พิซซ่าและขนมเค้ก สำหรับเมนูยอดฮิตของ “เอโค่เพรสโซ่” คือ อัฟโฟกาโต้ ใส่ไอศกรีมและครีมสดเข้าไปในถ้วยคุกกี้ แล้วเทเอสเปรสโซ่ลงไป (ราคาอยู่ที่ประมาณ 580 เยน)

ดูรายละเอียดเพิ่มได้ที่ goo.gl/sjtnSY

“Cookie Cup” ถ้วยกาแฟที่กินได้จาก Lavazza

qw3

ภาพจาก goo.gl/29BRYs

ถ้วยกาแฟที่ว่านี้ ถูกออกแบบสำหรับกาแฟอิตาเลี่ยนยี่ห้อ Lavazza ซึ่งกาแฟถ้วยคุกกี้ใบนี้ เป็นคุกกี้ในรูปถ้วยกาแฟขนาดจิ๋ว เคลือบด้านในด้วยน้ำตาลชนิดพิเศษ เป็นเสมือนฉนวนกันน้ำ และสามารถให้ความหวานสำหรับกาแฟไปในตัว

คอกาแฟสามารถจิบกาแฟและกินถ้วยต่อได้เลย แถมยังช่วยลดปริมาณขยะประหยัดทรัพยากรธรรมชาติไปได้ด้วย ส่งผลให้ “Cookie Cup” Lavazza งานออกแบบชิ้นนี้ได้รับรางวัลมากมาย รวมทั้งรางวัลสิ่งประดิษฐ์รักษาสิ่งแวดล้อมยอดเยี่ยม

อ้างอิงข้อมูลจาก goo.gl/29BRYs

KFC อังกฤษก็มี “ถ้วยกาแฟ” กินได้

qw4

ภาพจาก goo.gl/XTPx7x

เมื่อช่วงต้นปี 2558 KFC ในอังกฤษ ได้เอาใจคนที่ชอบดื่มกาแฟและชอบกินบิสกิต เปิดตัวถ้วยกาแฟกินได้ ทำจากบิสกิตช็อกโกแลต แถมมีรสชาติถูกปาก พร้อมกลิ่นหอมหวานชวนดมที่มีคุณสมบัติทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้อีกด้วย

ตัวถ้วยกาแฟบิสกิตดังกล่าวซึ่งอยู่ภายใต้ชื่อว่า “สค็อฟฟีคัพ” เคลือบด้วยน้ำตาลและส่วนผสมที่ทำจากไวท์ช็อกโกแลต ช่วยเพิ่มความเอร็ดอร่อยให้กาแฟถ้วยโปรดของคุณลูกค้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งไอเดียนี้ทางเคเอฟซีได้จับมือเป็นพันธมิตรจาก 2 บริษัท ทั้ง ซีแอทเทิล เบสท์ คอฟฟี และ เดอะ โรบิน คอลเล็คทีฟ บริษัทผู้ผลิตถ้วยกาแฟบิสกิตในกรุงลอนดอน

ถ้วยกาแฟกินได้ของ KFC มีให้บริการเฉพาะในอังกฤษเท่านั้น ยังไม่มีขายในประเทศอื่นๆ แม้แต่ในสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตามหากสามารถตีตลาดในอังกฤษได้สำเร็จจริง ประเทศแถบบ้านเรา ก็อาจมีหวังได้ลิ้มลองกาแฟยกซด กินได้หมดทั้งถ้วย

“แก้วคุกกี้นมสด” จากเมืองดีทรอยด์

qw5

ภาพจาก goo.gl/yKGCkc

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่เป็นเจ้าของร้านเครื่องดื่ม ร้านกาแฟสด สามารถที่จะเรียนรู้การทำถ้วยกาแฟคุกกี้ หรือถ้วยคุกกี้นมสด จากร้านกาแฟชื่อดัง The Roasting Plant จากเมืองดีทรอยต์ สหรัฐอเมริกา ได้นะครับ

โดยไอเดียทำขนมคุกกี้แบบแปลกๆ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม เป็นที่นิยมของคนทำงานออฟฟิศมาก นอกจากได้รับประทานคุกกี้แล้ว ยังได้จิบนมเพื่อสุขภาพไปพร้อมๆ กันอีกด้วย เรียกว่าอร่อยแบบ 2 In 1 ในคราวเดียวกัน

ส่วนผสมและวิธีการทำ “แก้วคุกกี้นมสด”

  • แป้งอเนกประสงค์ 2 ¼ ถ้วย (337 กรัม)
  • ไข่ไก่ 1 ฟอง
  • น้ำตาลทราย ½ ถ้วย (112.5 กรัม)
  • น้ำตาลทรายแดง ½ ถ้วย (87.5 กรัม)
  • เนย ½ ถ้วย (115 กรัม)
  • ช็อคโกแลตชิป ½ ถ้วย (90 กรัม)
  • เกลือเล็กน้อย
  • นม / นมช็อคโกแลต

วิธีการทำ

  1. ทาเนยข้างในแก้วด้วยแปรง
  2. ผสมเนยและน้ำตาล คนให้เข้ากันแล้วตีไข่ลงไป
  3. ใส่แป้งตามลงไป แล้วคนไปเรื่อยๆ ถ้าติดีกันเป็นก้อน ให้ใส่นมลงไปเล็กน้อย
  4. เพิ่มช็อคโกแลตชิปลงไป คนจนเข้ากัน เอาไปแช่ในตู้เย็น ทิ้งไว้ 30 นาที
  5. นำส่วนผสมมาอัดใส่แก้วที่ทาเนยไว้ ปั้นให้เป็นรูปทรงตามแก้ว ตกแต่งให้เนียน
  6. นำเข้าเตาอบประมาณ 15-20 นาที ที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส
  7. ทิ้งไว้ 30 นาทีให้เย็นลง จากนั้นนำแปรงมาทาด้านในด้วยช็อคโกแลตเหลว
  8. นำออกจากแก้ว แล้วนำไปแช่เย็นอีก 30 นาที ก่อนที่จะปิดท้ายด้วยการเทนมที่ชอบลงไป

อ้างอิงข้อมูลจาก goo.gl/yKGCkc

ทั้งหมดเป็นไอเดียใหม่ๆ แปลก ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจร้านกาแฟสด ด้วยการนำขนมคุกกี้ธรรมดาที่มีอยู่ตามร้านกาแฟบ้านเรา มาเปลี่ยนรูปเป็นถ้วยที่สามารถใส่กาแฟ และนมได้ แถมกินพร้อมๆ กันได้ด้วย เจ้าของร้านกาแฟท่านใดอยากจะสร้างความแตกต่างจากร้านกาแฟทั่วๆ ไป จำเป็นต้องมี “ถ้วยกาแฟคุกกี้” ด้วย ใครเริ่มก่อนได้เปรียบเสมอครับ

อ่านบทความ SMEs goo.gl/VtSs5F
อ่านบทความค้าขาย goo.gl/ekVcm3

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช