วิธีคำนวณ “จุดคุ้มทุน-กำไร” สำหรับร้านค้าออนไลน์

ในปีที่ผ่านมา (2563)ธุรกิจออนไลน์มีมูลค่าที่ 220,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 4-5% ของค้าปลีกทั้งประเทศ มีการเติบโต 35% จากปี 2562 ที่มีมูลค่า 163,300 ล้านบาท สิ่งที่เห็นเด่นชัดคือยุคนี้ ใครๆก็ผันตัวเองมาขายของออนไลน์

เพราะข้อดีของตลาดออนไลน์คือลงทุนน้อย เข้าถึงผู้บริโภคได้มาก ยิ่งได้เห็นตัวอย่างของคนที่ขายและประสบความสำเร็จ ยิ่งเป็นการจุดประกายความมั่นใจให้เราเองคิดว่า การขายของออนไลน์นั้นง่ายๆ อยากเริ่มต้นเมื่อไหร่ก็ทำได้เลย

แม้ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าการขายของออนไลน์เป็นเรื่องที่ดี แต่เราก็ไม่อยากให้ทุกคนละเลยเรื่องรายละเอียดสำคัญ นั่นคือ “จุดคุ้มทุน-กำไร” การลงทุนขายของใดๆ เราต้องมีกรอบเรื่องจุดคุ้มทุนและกำไรเป็นบรรทัดฐานในการขาย ไม่เว้นแม้แต่การขายออนไลน์

เพื่อให้เราได้รู้ว่าสินค้าที่เราจะขายควรตั้งราคาเท่าไหร่ และควรจะขายให้ได้เท่าไหร่เพื่อให้เรามีกำไร สัมพันธ์ไปถึงเรื่องการตลาดที่เราจะได้รู้ว่าควรจะโฆษณาแบบไหนอย่างไร หรือเจาะกลุ่มเป้าหมายแบบไหนเพื่อให้การขายของออนไลน์ของเรามีกำไรได้เร็วขึ้น

และเพื่อให้เห็นภาพและเพื่อให้คนที่อยากขายของออนไลน์ได้มีกรอบแนวคิดนำไปใช้ เราลองมาดูวิธีคำนวณ จุดคุ้มทุน-กำไร สำหรับร้านค้าออนไลน์ว่าต้องทำแบบไหน อย่างไร

โดยตัวแปรที่เราต้องรู้ก่อนเข้าสู่วิธีการคำนวณ คือ

วิธีคำนวณ

ภาพจาก freepik

  1. ต้นทุนผันแปร (VC) คือ ต้นทุนที่มีการผันแปร/เปลี่ยนแปลงไปตามยอดขาย เช่น ค่าโฆษณา , คอมมิชชั่นของตัวแทนจำหน่าย , ค่าสต็อคสินค้าที่สั่งผลิต เป็นต้น
  2. ต้นทุนคงที่ (FC) คือ ต้นทุนที่มีเลขตายตัว ไม่แปรผันกับยอดใดๆ ทั้งสิ้น มีจำนวนเท่าๆ กันตลอด เช่น ค่าเช่าที่ ค่าไฟ ค่าจ้าง เป็นต้น

ซึ่งหากเราอยากรู้ว่า “ต้องขายกี่ชิ้นถึงจะคุ้มทุน”

 

3

 

เช่น ซื้อสินค้าจากโรงงาน 60,000 ชิ้น ชิ้นละ 100 บาท ต้นทุนผันแปร (VC) พวกค่าโฆษณา ค่าแพคเกจจิ้ง ค่าการออกแบบ ค่าการผลิต ฯลฯ เฉลี่ยต้นทุนผันแปรต่อชิ้นประมาณ 970 บาท

ต้นทุนคงที่ (FC) เช่นค่าลูกจ้าง เดือนละ 12,000 ค่าน้ำ ค่าไฟ เฉลี่ย 16,000 บาท/เดือน

สมมุติตั้งราคาขายต่อชิ้นไว้ที่ 1,200 บาท เมื่อแทนค่าในสูตรคำนวณ

 

2

 

ตัวเลข 70 ชิ้นคือปริมาณการขายที่จะคุ้มทุนในการตั้งราคาที่เรากำหนด

1

ภาพจาก freepik

การหาจุดที่ทำธุรกิจแล้วคุ้มค่ากับการดำเนินงาน เราเรียกว่าจุดคุ้มทุน ซึ่งก็คือจุดที่ธุรกิจมีรายได้จากยอดขายเท่ากับต้นทุน ถ้าหากเราสามารถทำยอดขายได้มากกว่าจุดคุ้มทุนที่คำนวณได้ก็แสดงว่าธุรกิจมีกำไร แต่ถ้ายอดขายต่ำกว่าค่าจุดคุ้มทุนที่คำนวณได้นั่นคือธุรกิจมีต้นทุนมากกว่ารายได้หรือขาดทุน

โดยคนที่อยากทำธุรกิจต้องบริหารต้นทุนให้เป็น เนื่องจากการแข่งขันที่นับวันจะรุนแรงมากขึ้น จึงต้องสู้กันด้วยการพยายามลดต้นทุน เพื่อให้ธุรกิจยังคงมีกำไร จึงไม่น่าแปลกใจที่ตอนนี้จะมีคนหันไปทำธุรกิจออนไลน์กันมากขึ้นเรื่อย ๆ

เพราะมันเป็นรูปแบบธุรกิจที่สามารถลดต้นทุนได้อย่างมากมาย ส่วนคนที่ไม่เคยทำธุรกิจออนไลน์มาก่อนเลย ต้องเรียนรู้และทำการบ้านในเรื่องต้นทุนให้รอบด้าน ก่อนจะทำการ “ตั้งราคาขาย” เพื่อเพิ่มโอกาสให้ตัวเอง ขายของและมีกำไรได้มากขึ้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3pOBYZs , https://bit.ly/36HQDOD , https://bit.ly/2YKbE6Q

 

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/37uPlXA

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด