วิกฤต Food Court ในอเมริกา ผลกระทบจากห้างสรรพสินค้าปิดกันรัวๆ

Food Court หรือ ศูนย์อาหารในห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่คนไทยรู้จักกันดี กำลังจะเกิดวิกฤตในสหรัฐอเมริกา เพราะลูกค้าที่เคยไปเดินห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้าในสหรัฐอเมริกาลดน้อยลง อันเนื่องมาจากการมาของอีคอมเมิร์ซ ที่กำลังครองใจผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา จากที่เคยไปเดินห้าง ซื้อสินค้า ไปสังสรรค์ จัดกิจกรรม และอื่นๆ ก็ไม่อยากจะไปห้าง

จึงต้องเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้ช่องทางอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะผู้ให้บริการออนไลน์มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น บวกกับการจัดส่งที่รวดเร็วขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้บริโภคอเมริกาไม่ลังเลใจ ที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมมาซื้อของออนไลน์มากขึ้นนั่นเอง

Food Court ในอเมริกา

ภาพจาก bit.ly/3aU4xh0

หากย้อนกลับไปส่องภาพ Food Court ในอดีตของสหรัฐอเมริกา จะพบว่าได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก เพราะเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์และลิ้มลองอาหารเลิศรสที่หลากหลาย โดย Food Court ที่ประสบความสำเร็จแห่งแรก เปิดขึ้นที่ศูนย์การค้า Paramus Park ใน Paramus รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา ในเดือนมีนาคม 2517

53

ภาพจาก bit.ly/3aU4xh0

โดยแบรนด์ร้านอาหารดังๆ ใน Food Court ที่ชาวอเมริกันชื่นชอบและมีความสุขมากที่สุด เวลารับประทารนอาหารในห้างสรรพสินค้า ก็คือ Dippin ‘Dots, Sbarro และ Panda Express นอกจากนั้นเรื่อยๆมา ก็จะมีร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่อเมริกาที่เรารู้จักกันดีในปัจจุบัน แต่ก็มีหลายสาขาปิดร้านไปแล้วใน Food Court ของอเมริกา

โดยแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่เคยอยู่ในห้างสรรพสินค้า ก็ปรับตัวเคลื่อนย้ายตัวเองมาเป็นร้านอาหารแบบ Stand Alone อยู่นอกห้าง เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคให้มากขึ้น รวมถึงเปิดร้านกระจายตามพื้นที่ต่างๆ ที่คนเข้าถึงง่าย รวมถึงตั้งร้านแบบคีออส หรือเดลิเวอรี่ เป็นต้น

52

51

ภาพจาก bit.ly/3aU4xh0

อย่างไรก็ตาม ภาพของ Food Court ในอเมริกา ในอนาคต อาจจะไม่คึกคักเหมือนในอดีต แต่ยังมีอยู่ ยิ่งในปี 2020 คาดการณ์กันว่าธุรกิจค้าปลีกในสหรัฐอเมริกาจะปิดตัวรวมกันเกือบหมื่นสาขา นั่นก็เท่ากับว่าผู้บริโภคที่จะเข้าไปใช้บริการ Food Court ลดน้อยลง หรือบางแห่งแทบจะไม่ให้เห็นเลย อาจเงียบเป็นเหมือนป่าช้าก็ได้

50

ภาพจาก bit.ly/3aU4xh0

แต่เชื่อว่าธุรกิจ Food Court ในสหรัฐอเมริกาอาจไม่ล้มตายอย่างฉับพลัน เพราะยังเห็นห้างสรรพสินค้าหลายๆ แบรนด์พยายามปรับตัวเพื่อสู้อีคอมเมิร์ซ และทำให้ห้างสรรพสินค้าเป็นแหล่งพบปะและปฏิสัมพันธ์ซึ่งหน้ากัน ขณะที่ธุรกิจ Food Court ก็ต้องปรับตัวก้าวไปสู่ Food Chain กระจายสาขาหลายแห่งตามสถานที่ต่างๆ ที่ไม่ใช่ในห้างสรรพสินค้า


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูลจาก https://bit.ly/2ScpXO7

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช