วิกฤติฝุ่นจิ๋ว! ดัน 5 ธุรกิจยอดขายพุ่งเกิน 100%

เมื่อก่อนตื่นเช้ามาดีใจถ้าได้เห็นหมอกแสดงว่าอากาศดี๊ดี! แต่เดี๋ยวนี้ภาวนาตื่นมาอย่าให้เห็นหมอก เพราะที่เห็นไม่ใช่อากาศดีนั่นคือฝุ่นขนาดจิ๋วที่เรียกกันว่า “PM 2.5” เราอยู่กับเจ้าฝุ่นจิ๋วมากันได้ระยะหนึ่งแล้วทีแรกก็ว่าคงจะดีขึ้นจนแล้วจนรอดก็ยังไม่ดีและดูท่าว่าจะหนักขึ้นทุกทีอีกต่างหาก

ช่วงนี้กูเกิ้ลคงทำงานหนักหน่อยกับคำค้นหาประมาณว่า “PM2.5 คือ” “ฝุ่นจิ๋ว คือ” สถานการณ์หนักขึ้นถึงขนาดที่บางพื้นที่ยกให้เป็นมาตรการป้องกันในระดับ 3 คือการห้ามรถยนต์ที่มีควันดำวิ่งบนถนน และห้ามเผาสิ่งต่างๆ ในที่โล่งแจ้ง รวมถึงมาตรการใช้เครื่องบินฉีดละอองน้ำ การพ่นน้ำจากยอดตึก ซึ่งก็ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเท่าไหร่

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าในสถานการณ์อึมครึมจากฝุ่นละอองขนาดจิ๋วนี้ มีบางธุรกิจที่กลับมาสร้างยอดขายได้ดีแบบไม่ได้ตั้งใจ เรียกว่าสถานการณ์พาไปก็ว่าได้

1.ขายหน้ากากอนามัย

ธุรกิจ

ภาพจาก goo.gl/CAER7U , goo.gl/ax6VWu

เป็นอันดับหนึ่งที่เป็นผลโดยตรงจากฝุ่นขนาดจิ๋วที่ก่อกวนคนเมืองอยู่ในขณะนี้ ถึงขนาดที่หน้ากากที่ดีที่สุดอย่าง “N95” ถึงกับขาดตลาดและราชการก็ประกาศว่าใครกักตุน N95 นั้นมีความผิดกฎหมายด้วย หรือหากไปดูในเว็บขายของออนไลน์อย่างลาซาด้า จะพบว่ารายการสั่งซื้ออนามัย N95 และอื่นๆ เพิ่มขึ้น 240 เท่า

โดยสินค้าเกี่ยวกับหน้ากากและเครื่องฟอกอากาศ ยังเป็นคีย์เวิร์ดที่ถูกค้นหาบนลาซาด้ามากที่สุดเฉลี่ยมากกว่า 100,000 ครั้งต่อวัน ซึ่งนอกจาก N95 ที่ขายดีหน้ากากอนามัยแบบอื่นไม่ว่าจะแบบเยื่อกระดาษ 3 ชั้น หน้ากากอนามัยจากผ้าฝ้าย หรือเครื่องกรองอากาศแบบสอดจมูก

ต่างก็มียอดขายที่ดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตา และไม่ใช่แค่ในประเทศไทย อย่างเกาหลีที่มีปัญหามลพิษไม่ต่างกับบ้านเรา ยอดขายหน้ากากอนามัยในเกาหลีก็เพิ่มขึ้นกว่า 458% ไม่นับรวมกับสินค้าเพื่อสุขภาพอื่นๆ ที่ยอดขายพุ่งสูงตามมาไม่ต่างกัน

2.เครื่องฟอกอากาศ

v2

ภาพจาก goo.gl/hphVUL

เมื่ออากาศไม่ดี “เครื่องฟอกอากาศ” ก็เป็นทางเลือกของคนที่พอจะมีกำลังในการซื้อ ในเมืองไทยพบว่าแบรนด์ที่ขายดีที่สุดคือ Xiaomi และ Sharp ยกตัวอย่าง Sharpผู้บริหารฝ่ายการตลาด ออกมาเผยว่า ยอดจำหน่ายเครื่องฟอกอากาศเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 เท่าตัว ในช่วงที่อากาศมีค่ามลพิษสูง

ทำให้ต้องเพิ่มปริมาณนำเข้าเพื่อรองรับความต้องการของผู้ที่กังวลผลกระทบสุขภาพจากฝุ่นขนาดเล็ก โดยคาดว่าทั้งปียอดขายสินค้าดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าตัว จากอัตราการเติบโตปกติเฉลี่ย ร้อยละ 20 ต่อปี

หรือในต่างแดนอย่างเกาหลีเครื่องฟอกอากาศก็ขายดีถล่มทลายไม่ต่างกัน ยอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 414% ซึ่งเป็นยอดขายที่เทียบเท่ากับ 95% ของยอดขายทั้งหมดในเดือนมีนาคม 2561 นั่นหมายความว่าถ้าเทียบเดือนเดียวกันยอดขายโตขึ้นกว่า 400%

3.ฟิตเนส

hh2

ภาพจาก goo.gl/sg983R

เป็นโอกาสของฟิตเนสต่างๆ ที่ตอนนี้สามารถออกโปรโมชั่นดึงดูดให้คนสนใจเข้ามาออกกำลังกายให้แข็งแรง ยกตัวอย่างเจ็ทส์ ฟิตเนส ที่เปิดโปรโมชั่นให้ผู้ที่สนใจทดลองออกกำลังกายฟรี 3 วัน ในทุกสาขา และลุ้นรางวัลออกกำลังกายฟรี 6 เดือน

ในสาขาที่ร่วมรายการ โดยภาพรวมของตลาดฟิตเนสมีส่วนแบ่งการตลาดกันจำนวนมากมูลค่าตลาดโดยรวมอยู่ที่ปีละ 9,000-10,000 ล้านบาท เติบโตขึ้นเฉลี่ยปีละ 9-10%

แต่ในช่วงสถานการณ์ฝุ่นขนาดจิ๋วนี้ทำให้ยอดการเข้าใช้งาน สมัครสมาชิกมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากหากเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ก็ขึ้นอยู่กับธุรกิจเองว่าจะรักษาฐานลูกค้าเหล่านี้ไว้ได้มากแค่ไหนเพราะหากปัญหาเรื่องมลพิษหมดไป ยอดการสมัครบริการก็อาจจะไม่มากเท่าตอนนี้

4.บริการเดลิเวอรี่

hh3

ภาพจาก goo.gl/NE66sa

ไม่น่าเชื่อว่าธุรกิจเดลิเวอรี่จะได้รับผลจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดจิ๋วนี้ด้วยเหมือนกัน เหตุผลหลักๆ คือสภาพอากาศที่ไม่ดีทำให้ประชาชนไม่ต้องการออกมาเสี่ยงสูดอากาศไม่ดีเข้าสู่ร่างกาย ส่วนใหญ่จึงเน้นใช้บริการสั่งอาหารมารับประทาน

ข้อมูลในภาพรวมเผยว่า ช่วงเวลาดเดียวกันนี้เดลิเวอรี่มีอัตราการเติบดตถึง 20% เมื่อเทียบกับช่วงปกติ มีออร์เดอร์เข้ามาเฉลี่ยกว่า 5 แสนออร์เดอร์ต่อสัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็น Line Man , Skootar , GrabFood , FoodPanda รวมถึงแบรนด์เดลิเวอรี่อื่นๆ ก็มียอดออร์เดอร์ที่เพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน

5.ประกันสุขภาพ

hh4

ภาพจาก goo.gl/BrgmV3

เรื่องนี้เกี่ยวกับสุขภาพของประชาชนโดยตรง เชื่อว่าหลายคนก็ต้องคิดถึงอนาคตหากเจ็บไข้ได้ป่วยขึ้นมา ค่ารักษาพยาบาลยุคนี้ก็แพงเหลือเกิน ดังนั้นหลายคนจึงมองหาประกันสุขภาพมาเป็นตัวช่วยให้อุ่นใจ ซึ่งปัจจุบันประกันสุขภาพมีให้เลือกทั้งแบบนอนโรงพยาบาล และการเป็นผู้ป่วยนอก

ซึ่งก็มีหลายบริษัทที่ออกแพคเกจในการจ่ายค่ารักษาที่แตกต่างกันออกไป ในฐานะของลูกค้าเราควรเลือกแบบประกันที่เหมาะสมกับตัวเองให้มากที่สุด บางคนมีแบบประกันสุขภาพนอนโรงพยาบาลก็ควรซื้อแบบผู้ป่วยนอกรวมไว้ด้วย อย่างไรก็ตามรายจ่ายในส่วนนี้จะผูกพันกับตัวเราระยะยาวต้องแน่ใจด้วยว่าหากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดจิ๋วคลี่คลายเราจะสามารถส่งเบี้ยประกันเหล่านี้ต่อไปได้ จะได้ไม่เป็นการเสียเงินโดยสูญเปล่า

ทั้งนี้หากลองพิจารณาในเกาหลีเราอาจพบว่าไม่ใช่แค่ธุรกิจเหล่านี้ที่ยอดขายพุ่งสูงเกินเท่าตัวโดยสินค้าที่เกี่ยวกับการทำความสะอาดเสื้อผ้าก็จำหน่ายได้ดีเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นตู้อบตระกูล Styler ของ LG ที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 186% และยอดขายเครื่องอบผ้าที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 67 เพราะการนำผ้าไปตากข้างนอกนั้นนอกจากกระทบกับผู้ตากผ้าแล้ว ตัวผ้ายังเก็บฝุ่นละอองที่ไม่ดีกลับมาด้วย

อย่างไรก็ตามเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค และสร้างโอกาสทางธุรกิจ ธุรกิจค้าปลีกและออนไลน์ก็ควรมีการตั้งราคาสินค้าที่เหมาะสมและไม่ขึ้นราคา รวมถึงมีแคมเปญเพื่อสังคม อันจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีที่ทำให้ลูกค้าประทับใจได้มากขึ้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูล goo.gl/r52ugW

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด