ล้มต้องลุก ! 5 วิธีกลับมาสู้ต่อ เมื่อธุรกิจขาดทุนหนัก

ชีวิตนี้คงไม่มีใครเก่งมาแต่เกิด แม้แต่นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จช่วงหนึ่งของชีวิตก็ต้องเคยประสบปัญหากันมาบ้าง เรียกได้ว่า ปัญหาและอุปสรรคคือแรงผลักดันประการหนึ่งที่บอกได้ว่าธุรกิจนั้นมีความแข็งแกร่งมากน้อยแค่ไหน แต่อย่างไรก็ตามนักธุรกิจมือใหม่หลายคนที่อาจจะล้มลุกคลุกคลานและท้อแท้ใจการเริ่มต้นใหม่

www.ThaiSMEsCenter.com มี 5 วิธีการกลับมาสู้ต่อแม้ว่าเราจะเจอปัญหาหนักหนาแค่ไหน ซึ่งพร้อมกันนี้ก็ยกตัวอย่างมาประกอบกันให้เห็นภาพว่าปัญหาที่แท้จริงเราแก้ไขได้อยู่ที่ว่าเราจะพยายามแก้ไขหรือปล่อยให้ล้มเหลวต่อไปแบบไม่พยายามแก้ไขใดๆทั้งสิ้น

1.ล้มแล้วต้องลุก

ล้มต้องลุก

เราสามารถใช้ความผิดพลาดมาเป็นบทเรียนได้เป็นอย่างดีแต่ทั้งนี้เราต้องมีกำลังใจที่จะลุกขึ้นสู้ในรอบใหม่ห้ามถอดใจเป็นอันขาด เมื่อตั้งสติคิดได้ให้พิจารณาหาความบกพร่องที่ตัวเองได้ทำพลาดมา เรียบเรียงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด มองหาข้อผิดพลาดให้เจอ บางครั้งเราอาจพบว่าในการตัดสินใจ

ณ ช่วงเวลานั้นอาจเป็นเพราะหลายเหตุผลหลายปัจจัยแต่สิ่งหนึ่งที่เรามองข้ามไปคือเราไม่ได้เผื่อทางรอดเอาไว้หรือบางครั้งเราอาจมองข้ามในจุดเล็กๆที่เราคิดว่าไม่สำคัญ ดังนั้นทุกอย่างจึงเป็นบทเรียนสอนใจให้เราพร้อมลุกขึ้นสู้ใหม่ได้ทั้งนั้น

ยกตัวอย่างเช่น Henry Ford ผู้ก่อตั้งบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor) ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในวงการรถยนต์ แต่กว่าที่จะมีวันนี้ได้เขาต้องล้มเหลวกับธุรกิจมาก่อน และทำให้เขาต้องหมดเนื้อหมดตัวมาแล้วถึง 5 ครั้ง ก่อนที่จะลุกขึ้นมายืนเป็นธุรกิจระดับโลกได้อย่างปัจจุบัน

2.หาทางระบายความเครียดออกไปก่อน

er2

ขึ้นชื่อว่าการทำธุรกิจแล้วไม่ประสบผลตามที่ตั้งใจซ้ำร้ายถึงขั้นอาจทุนหายกำไรหด เงินหมดยิ่งกว่าตอนเริ่มกิจการ ทุกอย่างถ้ามองให้เป็นปัญหาขนาดใหญ่ก็คงไม่แปลก แต่ต้องเข้าใจไว้ก่อนว่าทุกคนมีโอกาสเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ ทางที่ดีเมื่อแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วไม่ได้ อันดับแรกให้ปล่อยวาง แล้วหาทางระบายความรู้สึกอึดอัด คับแค้นใจ ไม่สบายใจ

ทางที่ดีที่สุดคือมองไปรอบตัวว่ามีใครที่จะฟังความคิดเราได้บ้าง เพื่อน พ่อแม่ พี่น้อง อาจารย์ ญาติสนิท หรือใครก็ได้ปลดปล่อยเรื่องนี้ให้เขาได้รับรู้ แม้บางทีการระบายความรู้สึกจะไม่ได้ช่วยให้เราได้รับคำแนะนำที่ดีกลับมาแต่อย่างน้อยก็ได้ปลดปล่อยในสิ่งที่อึดอัดทางความคิดได้พูดออกไป อย่าดูถูกว่าเรื่องนี้ไม่มีประโยชน์เพราะคนที่ล้มเหลวทุกคนหากจะเริ่มต้นใหม่ก็ต้องจุดนี้เป็นอันดับแรกเท่านั้น

3.เติมเต็มประสบการณ์ชีวิตในด้านอื่นๆให้ตัวเองบ้าง

er4

ถ้อยคำที่พูดกันว่าเงินไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิตแต่เงินสามารถซื้อทุกอย่างในชีวิตที่ต้องการ อาจจะกลายมาเป็นคำพูดที่ผูกมัดตัวเราเองให้ก้มหน้าก้มตาทำแต่ธุรกิจที่มุ่งหวังจะให้เกิดผลกำไรและนำไปเติมเต็มความสุขให้ชีวิตได้ตามที่ใจเราคิดแต่เมื่อความจริงกับความฝันอาจไม่ใช่ทางเดียวกันโอกาสผิดพลาดนั้นเป็นไปได้ทั้งนั้น

และเมื่อเกิดเหตุการณ์เหล่านั้นแล้ว หาทางปลีกจากเรื่องของธุรกิจไปทำอย่างอื่นดูบ้างไม่ว่าจะทำบุญ พักผ่อนต่างจังหวัด ทำกิจกรรมเพื่อสังคม เล่นกีฬา คือทำอะไรก็ได้ที่ไม่ต้องคิดเรื่องธุรกิจซึ่งก็ไม่แน่เช่นกันว่าในระหว่างที่เรากำลังเติมเต็มประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆนั้นเราอาจพบช่องทางธุรกิจรูปแบบใหม่ที่เราไม่เคยคิดถึงมาก่อนก็เป็นได้

ตัวอย่างเช่น F. W. Woolworth ผู้ก่อตั้งกิจการห้าง “วูลเวิร์ธ” ซึ่งบางคนอาจจะไม่คุ้นหูชื่อร้านสักเท่าไหร่ แต่ก็ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในห้างสรรพสินค้าที่มีผู้เข้าไปใช้บริการมากที่หนึ่งในอเมริกา โดยที่เขาเริ่มต้นธุรกิจจากการเป็นแค่พนักงานธรรมดาในบริษัทธรรมดาๆแต่ประสบการณ์ในการทำงานเหล่านั้นทำให้เขามองหาเส้นทางใหม่ได้ก่อนที่จะเริ่มทำธุรกิจส่วนตัวนี้ขึ้นมาและบริหารจนกิจการเป็นธุรกิจที่ทั่วโลกรู้จักอย่างดี

4.ถึงเวลากลับมาเริ่มต้นใหม่ด้วยคุณภาพในตัวเองที่มากขึ้น

er7

ทุกอย่างจะดูไร้ค่าทันทีหากเราปล่อยอารมณ์ให้เตลิดไปไกล การเยียวยาความรู้สึกตัวเองด้วยการพักผ่อน หรือระบายความเครียดก็เป็นแค่เบื้องต้นของการเริ่มต้นใหม่ แต่เราจะดูไร้ค่าทันทีหากเราไม่กลับมาในเส้นทางที่ควรจะเป็น

ซึ่งเท่ากับเราได้พ่ายแพ้ในเรื่องที่เคยล้มเหลวอย่างชัดเจน นักกีฬาหลายคนที่เคยพ่ายแพ้ในการแข่งขัน ต่างก็มุ่งมั่นกลับไปซ้อมและฝึกฝนตัวเองขึ้นมาใหม่อีกครั้งเพื่อการกลับมาสู่เวทีในแบบที่มีคุณภาพมากขึ้น การทำธุรกิจก็เช่นกัน หลังจากที่เพิ่มสกิลของตัวเองเป็นที่เรียบร้อยก็ถึงเวลากลับมาแสดงให้โลกรู้ว่าเราทำได้ที่ผ่านมาเป็นแค่เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเท่านั้น

ตัวอย่างเรื่องนี้คือ Akio Morita เจ้าของสินค้ายี่ห้อดังอย่าง Sony สินค้ายุคแรกที่ เขาผลิตออกมาก็คือหม้อหุงข้าวแต่ปรากฏว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับความนิยมถึงกับเรียกว่าล้มเหลวมียอดขายไม่ถึง 100 ชิ้น แต่ความล้มเหลวนั้นทำให้ Morita มาเริ่มทำธุรกิจใหม่โดยใช้ความคิดใหม่ๆมาสร้างสรรค์สินค้าและปรากฏว่าเป็นสินค้าขายดีที่เรารู้จักกันทั่วโลก

5.หาที่ปรึกษาหรือว่าผู้ช่วยที่มีประสบการณ์มาร่วมกันฟื้นฟูกิจการอีกครั้ง

er3

ความผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้นส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะประสบการณ์เราไม่ดีพอหรือว่าเรามองเกมส์การตลาดผิดพลาดไป หลังจากที่ฟื้นฟูสภาพจิตใจกลับมาและได้เวลาตั้งต้นใหม่

ก่อนหน้านั้นเราควรได้รับคำปรึกษาหรือหาผู้ช่วยที่มีความสามารถในงานด้านธุรกิจที่เราทำอยู่ ซึ่งเชื่อได้เลยว่าผู้รู้ผู้มีประสบการณ์เหล่านั้นเขาพร้อมที่จะช่วยเหลือเราในหลายๆด้านเขาอาจไม่มาเป็นที่ปรึกษาหรือว่าเข้าร่วมกับธุรกิจเราแต่อย่างน้อยความรู้ที่ถ่ายทอดมา แนวคิด วิธีการที่แตกต่างไปจากเดิมก็ล้วนแต่มีประโยชน์ในการเริ่มต้นใหม่ทั้งสิ้น

ตัวอย่างที่ใกล้เคียงเรื่องนี้คงต้องยกให้ Bill Gates เจ้าพ่อแห่งวงการ Microsoft ที่ยุคแรกเขาก็ผิดพลาดในการทำธุรกิจแต่เมื่อเขาลองคิดใหม่ทำใหม่โดยมีเพื่อนๆที่มากความสามารถมาร่วมด้วยช่วยกันคิดทำให้ทีมงานของเราสามารถสร้าง Microsoft ขึ้นมาและก็กลายเป็นโปรแกรมชั้นนำระดับโลกที่คนทั้งโลกต้องใช้

ในแง่มุมของความสำเร็จของนักธุรกิจระดับโลกหรือแม้แต่นักธุรกิจชั้นนำในเมืองไทยหลายคนต่างก็เจอมรสุมปัญหากันมาแล้วทั้งสิ้น การนำเอาประสบการณ์ของนักธุรกิจเหล่านี้มาเป็นกรณีศึกษาอาจทำให้เรามองเห็นทิศทางของการลงทุนที่ชัดเจนขึ้น

แต่อย่างไรก็ตามการลงมือทำและวางแผนด้วยความคิดและสร้างกลยุทธ์ในแบบตัวเองคือสิ่งสำคัญที่สุดที่เราลอกเลียนแบบใครไม่ได้ ซึ่งเราจะผิดพลาดหรือล้มเหลวได้แต่ถ้าเราตั้งใจที่จะกลับมาสู้ใหม่ธุรกิจที่เราตั้งใจก็สำเร็จได้ขอเพียงอย่าเลิกคิดที่จะทำเท่านั้น

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด