ล็อกดาวน์โควิดระลอก 3 ทุบธุรกิจแฟรนไชส์อ่วม!! เม็ดเงินหาย 5 หมื่นล้านบาท

การระบาดโควิด-19 ระลอก 3 จนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก จนรัฐบาลไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคให้ลดลงได้ กระทั่งได้ประกาศล็อกดาวน์และมีคำสั่งเคอร์ฟิว 13 จังหวัดพื้นที่โซนแดงเข้ม ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ เนื่องจากธุรกิจต่างๆ ปิดให้บริการชั่วคราว หากเปิดได้ก็ขายไม่คล่องตัวเหมือนแต่ก่อน

นายวรพงษ์ แจ้งจิต รองนายกสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ (FLA) เปิดเผยถึงผลกระทบธุรกิจแฟรนไชส์จากการระบาดโควิดระลอก 3 รวมถึงมาตรการ ล็อกดาวน์โควิด รอบนี้ของรัฐบาลว่า ภาพรวมการระบาดวิด-19 รอบนี้

ส่งผลกระทบต่อธุรกิจแฟรนไชส์หนักที่สุด เพราะห้างปิด เปิดร้านไม่ได้ กระทบทั้งระบบไม่ว่าจะเป็นแฟรนไชส์ซอร์ หรือแฟรนไชส์ซี โดยเฉพาะแฟรนไชส์ซอร์นอกจากจะดูแลสาขาของตัวเองแล้ว ยังต้องดูแลและประคับประคองสาขาแฟรนไชส์ซีให้รอดด้วย

ล็อกดาวน์โควิด

ปัจจุบันมีจำนวนแฟรนไชส์ซอร์และแฟรนไชส์ซีทั่วประเทศกว่า 3 แสนราย แบ่งเป็นอาหาร เครื่องดื่ม เบเกอรี่ บริการ การศึกษา ซึ่งธุรกิจแฟรนไชส์กลุ่มเหล่านี้เป็นเชนใหญ่ จะได้รับกระทบจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

เช่น การปิดห้างสรรพสินค้า ปิดสถานที่ รวมถึงมีระยะเวลาในการเปิดน้อยลง ซึ่งผลกระทบจากโควิดรอบแรกเม็ดเงินหายไปจากระบบ 2-3 หมื่นล้าน รอบนี้คาดการณ์เม็ดเงินหายแตะ 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมว่าสถานการณ์จะยืดเยื้อแค่ไหน

2

สำหรับแนวทางช่วยเหลือของทางสมาคมฯ ที่ผ่านมาได้ให้คณะกรรมการประสานไปยังสมาชิกแฟรนไชส์ทุกคน เพื่อให้ทราบถึงผลกระทบ และแนะนำในสิ่งที่สามารถทำได้ในตอนนี้ 3 อย่าง คือ

3

1.ให้จำศีล อยู่นิ่งๆ อย่าไปทำอะไร จะขยับเขยื้อนอะไร ทุกอย่างเป็นต้นทุนหมด ดังนั้น แฟรนไชส์ซอร์ต้องคุยกับแฟรนไชส์ซีโดยตรง ถ้าอยู่เฉยได้ให้อยู่เฉยไปก่อน ถ้าเป็นแฟรนไชส์อาหาร เครื่องดื่ม ที่ยังไปต่อได้ ให้เพิ่มช่องทางเดลิเวอรี่

4

2.ปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานใหม่ เช่น ร้านเปิดในห้างไม่ได้ ก็ต้องย้ายออกมาเปิดนอกห้าง หรือตามแหล่งชุมชนต่างๆ ปรับรูปแบบการขาย ทั้งออนไลน์ เดลิเวอรี่ เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ไปเดินห้าง ทำงานอยู่กับบ้าน

5

3.เปลี่ยนธุรกิจไปเลยหากไปต่อไม่ได้จริงๆ หันไปทำธุรกิจที่ได้รับอานิสงค์จากโควิด-19 แฟรนไชส์ซอร์คุยกับแฟรนไชส์ซีตรงๆ หากไปต่อไม่ได้ คาดว่าสาขาที่เปิดในระบบแฟรนไชส์จะหายไป 60-70% หากมี 100 สาขาก็อาจจะเหลือ 30 สาขา

6

ในส่วนของภาครัฐนั้นต้องเร่งกระจายวัคซีนให้ทั่วถึงโดยเร็ว เพราะอย่างน้อยคนที่มีกำลังซื้อแต่ยังกังวลเรื่องความปลอดภัย ก็จะมีความเชื่อมั่นกล้าที่จะออกมาจับจ่ายใช้สอย ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจขนาดเล็กและธุรกิจแฟรนไชส์ให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น รวมถึงเจรจาห้างสรรพสินค้าลดค่าเช่าให้ธุรกิจ และกระจายชุดตรวจโควิด-19 ส่งฟรีถึงมือประชาชนที่บ้านโดยเร็ว


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3ybriIH

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช