ลึกแต่ไม่ลับ! ข้อมูลสำหรับคนอยากสมัครงานปี 2561

เป็นประจำของทุกปีที่ใกล้ปีใหม่ทีไรก็จะมีสรุปทิศทางของปี 2560 และแนวโน้มของปี 2561 นั้นก็รวมถึง ตลาดแรงงาน ที่มีทั้งบัณฑิตที่จบใหม่อยากหางานทำ กับคนที่อยากเปลี่ยนงานโดยยึดเอาต้นปีเป็นปฐมฤกษ์ของการเปลี่ยนแปลง

www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลจากบริษัท โรเบิร์ต วอลเทอร์ส บริษัทที่ปรึกษาด้านการสรรหาบุคลากรระดับมืออาชีพชั้นนำของโลก ที่ระบุว่าตลาดแรงงานทั้งในเมืองไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังมีการเติบโตต่อเนื่อง

ตลาดแรงงาน

โดยกลุ่มอาชีพมาแรงในตลาดแรงงานปี 2561 นั้นคือมีตั้งแต่บัญชีและการเงิน , วิศวกรรม , เทคโนโลยีสารสนเทศ , การขายและการตลาด , เภสัชกรรมและสุขภาพ และจากการสำรวจของบริษัท โรเบิร์ต วอลเทอร์ส ที่จัดทำต่อเนื่องเป็นปีที่ 19 นี้ ยังระบุอีกว่าปัจจัยเสริมที่จะทำให้แรงงานมีโอกาสได้รับเงินเดือนที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นควรจะมี ทักษะด้าน ไอทีและภาษา เพื่อให้สอดคล้องกับการเติบโตของโลกยุคดิจิทัล

เพราะการขยายตัวของธุรกิจดิจิทัลที่เพิ่มมากขึ้นนี้ทำให้ทุกธุรกิจต้องเร่งพัฒนาแพลตฟอร์มบนโลกออนไลน์และมือถือเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด ผลจากการเปลี่ยนแปลงนี้

ทำให้บริษัทหลายแห่งต้องการจ้างผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถในด้านดิจิทัลทั้งในเชิงการตลาดและไอที โดยเฉพาะผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการดำเนินงานโครงสร้างพื้นฐานระบบดิจิทัลภายในสำนักงานหรือมีทักษะด้านเทคโนโลยีที่เฉพาะเจาะจง

ll3

ทั้งนี้ใช่ว่าผู้หางานเท่านั้นที่ต้องปรับตัวเรียนรู้และเพิ่มความสามารถให้ตรงความต้องการของตลาด ผู้ประกอบการเองก็ต้องเรียนรู้ในการรักษาบุคลากรเอาไว้เพราะตลาดแรงงานยุคใหม่ ลูกจ้างจะเลือกทำงานให้กับบริษัทที่มีอนาคตเช่น มีการจัดคอร์สอบรมพัฒนาคุณภาพพนักงาน มีตารางการทำงานที่ยืดหยุ่น โอกาสก้าวหน้าในการทำงานต่างประเทศ

รวมถึงมีค่าตอบแทนที่สมเหตุสมผลกับการทำงาน ซึ่งบริษัทที่มีนโยบายส่งเสริมพนักงานเหล่านี้จะมีโอกาสในการรักษาพนักงานที่เก่งๆ เอาไว้และมีโอกาสได้พนักงานใหม่ๆที่มีคุณภาพอันจะช่วยต่อยอดการทำธุรกิจให้เติบโตได้ดีขึ้น

ll4
ทั้งนี้ทางบริษัท โรเบิร์ต วอลเทอร์ส ยังได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตลาดแรงงานที่น่าสนใจในปี 2561 เช่น

  1. ผู้สมัครที่มีอายุน้อยจะเป็นที่ต้องการในกลุ่มธุรกิจเกิดใหม่และธุรกิจออนไลน์ในด้านบัญชีและการเงิน โดยคาดการณ์อัตราเงินเดือนที่จะเพิ่มขึ้น 25-30% ในภาคธุรกิจเหล่านี้
  2. นายจ้างจะพบกับความท้าทายในการจ้างผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในภาคการธนาคารและภาคบริการทางการเงิน โดยคาดว่าจะมีอัตราเงินเดือนเพิ่มขึ้นที่ 18-20%
  3. ในภาคการบริหารทรัพยากรบุคคล ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสเป็นตำแหน่งที่มีความต้องการอย่างมาก โดยผู้สมัครเหล่านี้สามารถคาดหวังการเพิ่มขึ้นของเงินเดือนในอัตราที่สูงจากการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนงาน
  4. การตื่นตัวมากขึ้นในภาคธุรกิจ e-commerce รวมถึงอุตสาหกรรมอาหารและวัสดุก่อสร้าง โดยมีการปรับขึ้นของอัตราเงินเดือนสูงถึง 25-30% สำหรับตำแหน่งที่มีความต้องการสูง
  5. ในภาควิศวกรรมและอุตสาหกรรมการผลิต ผู้ที่มีความชำนาญในการจัดการด้านการประกันคุณภาพจะเป็นที่ต้องการในธุรกิจ

ll2

จะเห็นได้ว่าสมัยนี้เป็นยุคแห่งการวางแผนชีวิตเราควรกำหนดทิศทางอนาคตตัวเองตั้งแต่เลือกคณะที่เรียน วิชาที่เรียน ให้สอดคล้องกับความต้องการในตลาด ที่สำคัญความสามารถพิเศษด้านภาษาและไอที

นั้นเป็นตัวแปรสำคัญมากไม่ว่าเราจะเรียนคณะไหน สาขาใด หากไม่มีความสามารถด้านภาษาและไอที การแข่งขันในยุคนี้ก็เป็นไปได้ยากเพราะทุกวันนี้เราเข้าสู่โลกของดิจิทัลที่มีโอกาสจะต้องพบเจอกับชาวต่างชาติได้มากขึ้นด้วย

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด