ลับสุดยอด! 3 บทเรียนธุรกิจที่บิลล์ เกตส์เรียนรู้จากวอร์เรน บัฟเฟตต์

ต้องความรับว่ามหาเศรษฐีผู้ยิ่งใหญ่ชั้นนำของโลก ทุกคนล้วนไม่มีวันที่จะหยุดเรียนรู้เพื่อนำมาพัฒนาตนเองและธุรกิจให้เติบโต โดยเฉพาะ “ บิลล์ เกตต์ ” แม้ว่าพวกเขาจะเป็นถึงมหาเศรษฐีที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจอย่างสูงสุด แต่เขาก็ไม่ที่จะเคยหยุดเรียนรู้ เพื่อหาหนทางพัฒนาธุรกิจของเขาอย่างต่อเนื่อง เพราะเขาบอกว่าไม่ได้รู้ทุกอย่าง 

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ขอนำเสนอ 3 บทเรียนทางธุรกิจ ที่มหาเศรษฐีชั้นนำของโลกอย่าง “บิลล์ เกตส์” ได้เรียนรู้จากนักลงทุนที่ร่ำรวยที่สุดจากการลงทุนในตลาดหุ้นอย่าง “วอร์เรน บัฟเฟตต์” มิตรสหายแห่งโอมาฮา โดยอ้างอิงข้อมูลจาก businessinsider.com ไปดูพร้อมๆ กันเลยว่า บิลล์ เกตต์ ได้เรียนรู้ทางธุรกิจจาก “บัฟเฟตต์” อย่างไรบ้าง

1.มองภาพใหญ่ของธุรกิจ

บิลล์ เกตต์

ภาพจาก goo.gl/XYnIIF

ครั้งแรกที่ บิลล์ เกตส์ พบกับบัฟเฟตต์ เขาสนใจบัฟเฟตต์ในแง่ของการลงทุน แต่ไม่นานเขาก็ได้เรียนรู้ว่าหัวใจหลัก ที่ทำให้บัฟเฟตต์ประสบความสำเร็จทางด้านการลงทุนนั้น มีมากกว่าที่เขาเห็น นั่นคือ เรื่องของการมองธุรกิจในภาพใหญ่

“บัฟเฟตต์มีกรอบความคิดทางธุรกิจที่มีประสิทธิภาพมาก” บัฟเฟตต์ไม่ได้มองตลาดแบบวันต่อวัน แต่บัฟเฟตต์มองการเติบโตของธุรกิจที่จะลงทุนในภาพรวม ว่ามันกำลังตกต่ำหรือกำลังเติบโต บัฟเฟตต์ยังบอกให้ผู้ถือหุ้นมองว่า พวกเขาคือเจ้าของธุรกิจ ที่ต้องมองไปยังกำไรในอนาคต เพื่อตัดสินใจเลือกสิ่งที่คุ้มค่าสำหรับพวกเขา

2.ซื่อสัตย์ต่อผู้ถือหุ้น

we3

ภาพจาก goo.gl/iXnhkW

บัฟเฟตต์ส่งจดหมายถึงผู้ถือหุ้นของเขาทุกปี เพื่อนำเสนอธุรกิจและข้อมูลเชิงลึกในการลงทุน การปฏิบัติเช่นนี้เป็นแรงบันดาลใจให้บิลล์เกตส์ ได้เริ่มต้นทำแบบเดียวกัน

บิลล์เกตส์เชื่อว่าน้ำใสใจจริงของบัฟเฟตต์ คือสิ่งที่ทำให้เขาโดดเด่น “เขาพูดและวิพากษ์วิจารณ์สิ่งต่างๆ อย่างตรงไปตรงมา ไม่ว่าจะเป็นเลือกหุ้นและอนุพันธ์ทางการเงิน”

เกตส์กล่าวว่า “บัฟเฟตต์ไม่กลัวที่จะยืนอยู่ในตำแหน่งที่เขากำลังอยู่ในตอนนี้ แม้จะมีการเพิ่มภาษีคนรวย แต่เขาก็ยังมองว่าความโปร่งใสเป็นสิ่งสำคัญ”

3.เห็นคุณค่าและให้เวลากับคนอื่น

we4

ภาพจาก goo.gl/Fn1C1E

“ไม่ว่าคุณจะมีเงินมากมายขนาดไหน คุณก็ซื้อเวลาไม่ได้” บัฟเฟตต์เข้าใจเรื่องนี้ดีกว่าใคร เขาจึงพยายามทำตัวให้ว่างเสมอสำหรับที่ปรึกษาใกล้ชิดของเขา “บัฟเฟตต์ให้เวลาเสมอกับคนที่เขาไว้ใจ” บิลล์ เกตส์ กล่าว

ถึงอย่างนั้น บัฟเฟตต์ ก็เห็นคุณค่าเวลาของตัวเองเช่นกัน เขาจะไม่เสียเวลาไปกับการประชุมที่ไม่เกิดประโยชน์ บัฟเฟตต์รู้จักบริหารเวลา และใช้เวลาของเขาอย่างคุ้มค่าที่สุด

ทั้งหมดเป็น 3 บทเรียนทางธุรกิจที่ถือว่าสุดยอด ที่บิลล์เกตต์ ได้เรียนรู้จาก “วอร์เรน บัฟเฟตต์” มิตรสหายของเขา แม้ว่าเขาจะร่ำรวยและประสบความสำเร็จทางธุรกิจอยู่แล้ว แต่เขาก็ไม่เคยที่จะหยุดพัฒนาตนเอง และพัฒนาธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น ผู้ประกอบการธุรกิจที่อยากประสบความสำเร็จแบบนี้ ก็ลองนำเอาแนวคิดและมุมมอของบิลเกตต์ไปปรับใช้ได้ครับ


Tips

  1. มองภาพใหญ่ของธุรกิจ
  2. ซื่อสัตย์ต่อผู้ถือหุ้น
  3. เห็นคุณค่าและให้เวลากับคนอื่น

อ้างอิงข้อมูลจาก goo.gl/Xy38Wr

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช