ลองกินมั๊ย! กาแฟใส่ถ่านร้อนๆ จากอินโดนีเซีย

ธุรกิจยุคใหม่ นอกจากใส่ใจ ต้องใส่ไอเดียเข้าไปด้วย ธุรกิจที่หน้าตาเหมือนกันแต่สิ่งที่จะทำให้คนติดใจคือความแปลกใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม และหากใครคิดจะทำร้านกาแฟที่เป็นเทรนด์ฮิตของการลงทุนด้วยแล้ว

ขอบอกเลยว่า ไอเดียต้องนำหน้าราคาตามหลัง คนฮิตติดใจกำไรก็มาแน่นอน www.ThaiSMEsCenter.com เคยให้แง่มุมเกี่ยวกับการเปิดร้าน เทคนิคการทำร้าน กลยุทธ์การตลาดไปมากมาย แต่เชื่อว่าสิ่งที่คนอยากได้คือไอเดียดีๆมากกว่า ดังนั้นวันนี้ขอยกตัวอย่างไอเดียดีของร้านกาแฟจากอินโดนีเซีย แต่ออกตัวก่อนเลยว่าคิดจะทำตามได้หรือไม่ต้องไปตัดสินใจเอาเอง

ธุรกิจยุคใหม่

ไอเดียกาแฟมีถ่านนี้ชื่อว่า Kopi Joss จากร้านกาแฟใน Yogyakarta ของอินโดนีเซีย ซึ่งตามประวัติแล้ว กาแฟที่มารวมร่างกับถ่านชาโคลแบบนี้ก็เกิดขึ้นมานานแล้วตั้งแต่ปี 1960 จากเจ้าของร้านคนเดิมคือ Mr. Man ที่คิดสูตรกาแฟบวกถ่านชาโคลเพื่อเป็นกาแฟสุขภาพที่มีประโยชน์ในการช่วยให้ระบบย่อยอาหารและขับถ่ายมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แต่อย่างไรก็ดีแค่กาแฟสีดำที่ผสมชาโคลลงไปดูจะไม่ดึงดูดความน่าสนใจได้มากนักแม้จะเป็นกาแฟเพื่อสุขภาพที่ลูกค้าก็รู้จักกันดีแต่ปัญหาก็คือว่า กาแฟแนวนี้ร้านอื่นก็คิดได้ทำได้เหมือนกัน

k3

เพื่อให้หลุดพ้นจากความเหมือนที่ว่านี้และเพื่อรักษาคุณภาพในความเป็นกาแฟเพื่อสุขภาพ หรือจะเรียกว่าจังหวะโชคของเขาก็แล้วแต่ ในขณะที่เขากำลังทำกาแฟตามปกติก็มองเห็นเตาเผาถ่านร้อนๆ ที่อยู่ในเตาสำหรับใช้ต้มน้ำ แว๊บแรกของความคิดก็บอกตัวเขาทันที ว่าถ่านติดไฟเหล่านี้น่าจะเป็นไอเดียที่รับรองว่าไม่มีใครเหมือนได้แน่

จากความคิดที่ไม่ธรรมดานำมาสู่สูตรกาแฟที่โรยหน้าด้วยถ่านร้อนๆ ซึ่งวิธีการทำ Kopi joss นั้นก็เพียงการนำกาแฟมาบดผสมรวมกับน้ำตาล 4 ช้อนชา จากนั้นให้เติมน้ำเดือดเข้าไป และไฮไลท์คือการคืบถ่านร้อนๆ ลงไปในแก้ว เจ้าของร้านกล่าวว่ากาแฟที่ได้จากการทำ Kopi joss นี้จะมีปริมาณคาเฟอีนที่น้อยกว่าสูตรการชงกาแฟแบบปกติเนื่องจากได้ถ่านไฟร้อนๆ มาช่วยดูดซับเอาคาเฟอีนเหล่านั้นออกไปบ้าง

คำถามที่อยากรู้ก็คือว่า แล้วมันจะกินได้เหรอ?

k4

คำตอบของคนที่เคยลอง เขาบอกว่า กินได้! แถมลูกค้าที่แวะมาลองเมนูแปลกอย่าง Kopi joss ในร้านกาแฟจาก Yogyakarta นี้ยังบอกอีกด้วยว่ารสชาติก็เหมือนกับกาแฟธรรมดาทั่วไป มิหนำซ้ำบางคนยังพูดอีกว่า รสชาติของ Kopi joss เหมือนกับมีคาราเมลบางๆ เคลือบไว้ ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการที่น้ำตาลถูกถ่านไฟร้อนๆ เผาไหม้ให้เกิดกลิ่นหอมกรุ่น ๆ และได้รสชาติที่เหมือนมีคาราเมลนิดหน่อยนี้

ราคาของ Kopi joss นี้หากใครจะไปลองก็ไม่แพงเท่าไหร่เพียงแค่ 4,000 รูเปียห์ หรือประมาณ 10 บาท ซึ่งถือว่าถูกมากกับสินค้าแปลกคุณภาพดีที่หาใครทำเลียนแบบได้ยาก

k5

ปัจจุบันร้านกาแฟแห่งนี้มี Mr. Alex เป็นผู้ดูแลร้านและมีการจำหน่ายสินค้าให้แก่นักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยว ซึ่งในแต่ละปีก็มีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยอยากจะลองเมนูกาแฟใส่ถ่านร้อนๆอย่างนี้สักครั้ง

ในเมืองไทยเองที่มีร้านกาแฟอยู่มากมาย อาจจะลองใช้ไอเดียดีๆในการสร้างจุดเด่นที่น่าสนใจให้กับร้าน แทนที่จะทำกาแฟแบบธรรมดาทั่วไป ก็ลองดัดแปลงให้พิเศษยิ่งขึ้น ยิ่งยุคนี้โซเชี่ยลเป็นตัวช่วยการตลาดที่ดี หากสินค้าไอเดียดีจริงเชื่อว่าแค่ไม่ทันข้ามคืนจะมีคนพูดถึงกาแฟแบบใหม่ของเราได้มากขึ้น ทีนี้ก็อยู่ที่ว่าเราจะมีวิธีการดึงลูกค้าใหม่เหล่านี้ไว้ให้อยู่กับธุรกิจเราได้ดีแค่ไหน

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูลจาก goo.gl/5an3J4

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด