ลงทุนอะไรถึงจะรวย! หลังโควิด คลี่คลาย

แม้ว่าโควิดจะเริ่มคลี่คลายแต่สิ่งที่ฝากไว้ก็คือ “แผลเป็น” ทางเศรษฐกิจ ทั้งหนี้ภาครัฐ หนี้ครัวเรือน ที่เพิ่มขึ้นมาก รวมไปถึงหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ คาดการณ์ว่าปี 2564 นี้เศรษฐกิจไทยจะโตในระดับ 1-2% หรืออาจจะน้อยกว่านี้

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าผลกระทบอีกอย่างของการแพร่ระบาดโควิด คือทำให้คนส่วนใหญ่ไม่กล้าควักเงินลงทุนด้วยไม่มั่นใจว่า โควิดจะกลับมาระบาดหนักอีกเมื่อไหร่

สิ่งที่กลัวคือทุนหายกำไรหด จากเงินที่ไม่ค่อยมีจะยิ่งจนมากขึ้น เมื่อเป็นอย่างนี้ก่อให้เกิดคำถามว่าถ้าเรามีเงินไม่เยอะ ทุนน้อย หรืออยากลงทุนในช่วงหลังโควิดคลี่คลายแบบนี้ธุรกิจไหนที่น่าจะสร้างรายได้ที่ดี ไม่มีความเสี่ยงมากเกินไป

มองภาพรวมมีกลุ่มธุรกิจไหนที่เป็นดาวรุ่งในช่วงนี้บ้าง??

หลังโควิดเริ่มคลี่คลายเราจะเห็นแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่ก็ใช่ว่าธุรกิจทุกประเภทตอนนี้จะน่าสนใจลงทุนทั้งหมด ลองมาดูภาพรวมก่อนว่าอันไหนฟื้นตัวเร็วสุด อันไหนยังไม่ฟื้นตัวในช่วงนี้

1. กลุ่มธุรกิจที่ฟื้นแล้ว

ลงทุนอะไร

ภาพจาก https://bit.ly/3AbrYho

คือกลุ่มอาหาร ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ยางพารา อิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน ธุรกิจด้านสุขภาพ ไอที มีการส่งออกที่ดีขึ้นตามเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว รวมถึงพฤติกรรม Social Distancing, Work from Home, การซื้อขายสินค้าออนไลน์ และการดูแลสุขภาพที่มากขึ้น

2. กลุ่มธุรกิจกำลังฟื้น

9

ภาพจาก https://bit.ly/3Dec4Vi

ได้แก่ บรรจุภัณฑ์ เครื่องดื่ม วัสดุก่อสร้าง เคมีภัณฑ์ บริการธุรกิจ สินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์เกษตร พลังงาน รับเหมาก่อสร้าง โดยกลุ่มนี้มีทิศทางฟื้นตัวตามทิศทางการบริโภคและการลงทุนในประเทศ ที่คาดว่าจะทยอยฟื้นตัวจากการส่งออกและมาตรการการช่วยเหลือต่างๆ จากภาครัฐ

3. กลุ่มธุรกิจที่ยังไม่ฟื้น

8

ภาพจาก www.freepik.com

ได้แก่ ธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งนับว่าเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอันดับแรกและหนักที่สุด รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงแรม ร้านอาหาร นอกจากนี้ยังมีกลุ่มธุรกิจอื่นๆ อีกมากที่ยังไม่ฟื้นตัว เช่น ผลิตภัณฑ์กระดาษและสิ่งพิมพ์ อสังหาริมทรัพย์ เฟอร์นิเจอร์ สินค้าแฟชั่น สินค้าบริการและสินค้าฟุ่มเฟือย ซึ่งได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่ลดลง

7 ธุรกิจที่ลงทุนแล้วรวย! หลังโควิด คลี่คลาย

ในแง่มุมของการลงทุนควรเลือกเอาธุรกิจที่เป็นวิถีชีวิตใหม่ เพื่อต่อจากนี้พฤติกรรมของคนส่วนใหญ่จะเปลี่ยนไปสิ้นเชิง โดยมีธุรกิจที่น่าสนใจดังนี้

1.ปลูกพืชผลิตเอทานอล

7

ภาพจาก https://bit.ly/3lcTE0U

ประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกไร่อ้อยกว่า 12 ล้านไร่ อันดับ 1 คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รองลงมาคือ ภาคเหนือ อ้อยเป็นวัตถุดิบตั้งต้นในการผลิตเอทานอล ซึ่งใช้ผลิตแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อได้ โดยเราสามารถใช้ได้ตั้ง ต้น ก้าน ใบ เพื่อมาผลิตเอทานอล รวมถึงพืชอื่นๆ ที่ปลูกเพื่อผลิตเอทานอลได้ดี ได้แก่ มันสำปะหลัง, มะพร้าว, ข้าวฟ่าง, ข้าวโพด

2.ธุรกิจอาหารแปรรูป

6

ภาพจาก bit.ly/3mn4mRX

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเผยข้อมูลขึ้นเว็บไซต์ว่า โควิดกระตุ้นอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารสร้างโรงงานแบบลดการใช้คนมากขึ้น แม้ว่าอนาคตอาจจะลดจำนวนคนในโรงงานลง แต่การผลิตอาหารก็ต้องผลิตให้สอดคล้องกับระดับความต้องการของผู้บริโภค และการทำอาหารแปรรูปเพื่อยืดอายุจัดเก็บ ก็จำเป็นสำหรับอนาคตที่คาดการณ์ไม่ได้ว่าจะมีโรคระบาดแบบไหนมาอีก

3.ธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์สื่อสาร

5

ภาพจาก www.freepik.com

เมื่อผู้คนยังลังเลที่จะเดินทาง การโทรศัพท์ แชต หรือใช้อินเทอร์เน็ตติดต่อกันจะมากขึ้นเป็นพิเศษ ส่งผลให้อุปกรณ์สื่อสารเสื่อมอายุการใช้งานไปเรื่อยๆ รวมถึงอุปกรณ์ไอทีถูกนำมาใช้กับการเรียนออนไลน์ มีความต้องการใช้สูงในกลุ่มนักเรียนนักศึกษา

4.คอร์สเรียนออนไลน์

4

ภาพจาก www.freepik.com

ผู้ที่มีความสามารถหลายด้านสามารถใช้โอกาสนี้มาเปิดคอร์สสร้างรายได้ให้กับตัวเอง เช่น เปิดกลุ่มออนไลน์ เพื่อขายคอร์สเรียนออนไลน์ สอนภาษาอังกฤษ สอนเทคนิคการลงทุน สอดคล้องกับช่วงที่ผู้คนหันมาเพิ่มทักษะให้ตัวเองเมื่อต้องอยู่บ้านเป็นเวลานานๆ

5.ธุรกิจเพื่อสุขภาพ

3

ภาพจาก www.freepik.com

การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ผู้คนจึงหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้นเพื่อที่จะได้มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ซึ่งธุรกิจเพื่อสุขภาพที่น่าลงทุนหลังโควิควรเป็นธุรกิจประเภท อาหารเสริม, อาหารคลีน ซึ่งแน่นอนว่ามีหลายแบรนด์ที่เริ่มจับเทรนด์เพื่อสุขภาพเหล่านี้และผลิตสินค้าออกมาวางจำหน่ายและเชื่อว่าต่อจากนี้จะยิ่งมีการแข่งขันที่มากยิ่งขึ้น

6.ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ

2

ภาพจาก www.freepik.com

ก่อนที่จะมีการระบาดของโควิดเทรนด์ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ ก็ถือว่า กำลังเป็นกระแส พอมีการระบาดของโควิดทำให้คนยิ่งหันมาสนใจ และใส่ใจการดูแลสุขภาพกันมากยิ่งขึ้น เช่น การจำหน่ายอาหารเสริม อาหารเพื่อสุขภาพ อุปกรณ์ออกกำลังกาย อุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันโรคติดต่อ บริการที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุต่าง ๆ รวมไปถึงคอร์สออกกำลังกาย ประกันสุขภาพ และบริการออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพต่าง ๆ

7.บริการจัดส่งอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่

1

ภาพจาก www.freepik.com

ก่อนช่วงการระบาดของโควิดการให้บริการเดลิเวอรี่ก็มีการพูดถึงมาก แต่พอมีการแพร่ระบาดยิ่งเป็นแรงกระตุ้นให้ธุรกิจเดลิเวอรี่เฟื่องฟูถึงขีดสุด ซึ่งข้อดีของธุรกิจประเภทนี้คือ ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านที่ให้ลูกค้าเข้ามานั่งทานอาหาร ขอเพียงมีหน้าร้านออนไลน์ และรู้จักวิธีการทำการตลาดออนไลน์ ดังนั้น ธุรกิจการจัดส่งอาหารเดลิเวอรี่ จึงมีความน่าสนใจมากและคาดว่านับจากนี้จะยิ่งเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย

สำหรับการลงทุนในธุรกิจเหล่านี้บางอย่างอาจต้องการเงินทุนสูง แต่สำหรับคนที่เงินทุนน้อย ไม่มีประสบการณ์อาจเริ่มจากการลงทุนในแบบแฟรนไชส์ที่ให้งบเริ่มต้นน้อยกว่าการลงทุนด้วยตัวเอง แถมแฟรนไชส์ยุคนี้ยังมีทีมงานคุณภาพ มีบริการสนับสนุนผู้ลงทุนเป็นอย่างดี เพิ่มโอกาสให้เราประสบความสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/39Owg3m , https://bit.ly/3zNRHMB , https://bit.ly/3F1VqKj , https://bit.ly/3m7A8SM , https://bit.ly/3kX6twv

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3uHxdEs

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด