ลงทุนน้อย…แต่กำไรมากมา เปลี่ยนเศษไม้ ให้กลายเป็นธุรกิจกันดีกว่า

ว่ากันว่างานที่ดีที่สุดคือการ เปลี่ยน สิ่งของรอบตัวให้กลายมาเป็นมูลค่าแต่ปัญหาก็อยู่ที่ว่าของรอบตัวที่ว่านั้นคืออะไร?

งานแฮนด์เมดที่ผลิตสิ่งของจากเศษวัสดุเหลือใช้เป็นรูปแบบธุรกิจใหม่ที่น่าสนใจคนที่จับเอาประโยชน์ตรงนี้มาแปลงให้เป็นธุรกิจได้นั้นถือว่ามีตลาดสดใสยังไงก็ไม่มีวันตีบตันงานที่มีความคิดขายธุรกิจติดไอเดียเป็นสิ่งที่ตลาดมีความต้องการเนื่องจากมีความแปลกใหม่ไม่ซ้ำซากที่สำคัญแวดวงนี้ไม่ต้องคำว่าคู่แข่ง นอกจากต้องแข่งกับตัวเองเท่านั้น

เปลี่ยน

 

ทีมงาน www.ThaiSMEsCenter.com ลองไปสำรวจดูความเคลื่อนไหวในตลาดประเภทนี้มีวัสดุเหลือใช้หลายอย่างที่แปลงเอามาเป็นสินค้าน่าสนใจขายถูกขายแพงแล้วแต่ว่าฝีมือและไอเดียใครจะเด่นจะโดนกว่ากัน

แต่ที่เราเห็นว่ามีคุณค่าและน่าสนใจที่สุดเป็นเรื่องของงานไม้ที่หลายคนบอกว่านี่คืองานยากแต่ในความยาก“ไม้”ก็มีคุณค่าที่ใครก็คาดไม่ถึงจากเศษไม้เหลือใช้วันนี้เราลองมาเปลี่ยนให้เป็น“หุ่นไม้” จากของที่ไม่มีมูลค่าสามารถอัพราคาได้แพงทีเดียวละครับ

ee89

พัฒนาเศษไม้กลายเป็นหุ่นไม้สักที่สวยงาม

1.เริ่มจากการคัดเลือกเศษไม้เพราะนี่คืองานที่เราต้องทำจากเศษไม้เหลือใช้ดังนั้นจึงไม่สามารถกำหนดกฏเกณฑ์รูปร่างของไม้ที่ต้องการได้เบื้องต้นจึงต้องใช้จินตนาการที่จะสร้างสรรค์ต่อไปว่าเศษไม้ชิ้นนี้สมควรจะเอามาทำเป็นส่วนไหนของหุ่นได้บ้าง

2.จากเศษไม้ที่ได้มาก็วาดรูปตามแบบที่ต้องการให้กลายเป็นชิ้นส่วนของหุ่นไม้จากนั้นจึงเริ่มการตัดไม้ไปตามรูปแบบที่เรากำหนด

3.เมื่อได้ชิ้นส่วนต่างๆแล้วก็เริ่มกระบวนการขัดไม้แต่ละชิ้นก่อนที่จะประกอบเข้าเป็นตัวหุ่น

เปลี่ยนเศษไม้

4.ลงมือประกอบหุ่นไม้ตามแบบที่จินตนาการซึ่งหุ่นแต่ละตัวรูปร่างหน้าตาไม่เหมือนกันและมีจำนวนชิ้นไม่เท่ากันโดยส่วนมากหุ่น 1 ตัวประกอบด้วยชิ้นมากไม่ต่ำกว่า 20 ชิ้นเพราะอะไหล่แต่ละส่วนชิ้นบางทีก็ใช้เศษไม้มากกว่า 1 ชิ้น

5.เมื่อประกอบหุ่นไม้เป็นตัวได้ทั้งหมดแล้วต้องนำมาขัดทั้งหมดอีกครั้งเพื่อให้ชิ้นงานมีความสม่ำเสมอเท่ากันในการลงสี

6.เข้าสู่กระบวนการลงสีโดยเริ่มจากการลงแชลคเป็นพื้นก่อนที่จะต้องมาจบที่การลงแลคเกอร์ด้านทุกครั้งเพื่อให้เห็นเนื้อไม้ที่สวยงาม
ทริป

งานไม้เป็นศิลปะที่มนุษย์ไม่จำเป็นต้องไปสร้างสรรค์อะไรมากนักหน้าที่อย่างเดียวคือการโชว์ลายไม้ที่สวยงามตามธรรมชาติออกมาให้โดดเด่น เพราะไม้แต่ละต้นมีเสน่ห์ที่เนื้อไม้จะมีลายต่างกันซึ่งคนที่เข้าใจในงานแบบนี้เท่านั้นจึงจะมองออกว่าลายไม้เป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มาก

ee91
งานแฮนด์เมดเน้นที่คุณภาพมากกว่าปริมาณ

อย่าคาดหวังกับงานแฮนด์เมดว่าต้องผลิตให้ได้มากสักเท่าไหร่ในแต่ละวันแต่ละสัปดาห์เพราะงานเหล่านี้มีความประณีตเป็นสิ่งสำคัญ อย่างเช่น งานหุ่นไม้สุดเก๋แบบนี้เมื่อพิจารณาถึงส่วนประกอบที่มีค่อนข้างเยอะแต่ละสัปดาห์ถ้าทำได้ถึง10ตัวนี่ก็ถือว่าเก่งมากแล้วทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชำนาญและประสบการณ์เป็นสำคัญแต่สิ่งที่สวนทางกันมาคือเมื่อเป็นงานที่ผลิตได้น้อยมีเรื่องราวในตัวเองที่น่าสนใจกว่าจะมาเป็นหุ่นไม้ออกจำหน่ายได้

ดังนั้นาคาวางขายมั่นใจได้เลยว่าต้องไม่ธรรมดาเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 บาทเมื่อเทียบกับต้นทุนที่ไม่มีอะไรมาก แค่อุปกรณ์พื้นฐานทั่วๆไปกำไรจึงมีมากเกินกว่า 100 เปอร์เซ็นต์ แต่สิ่งที่ทำให้คนยอมรับได้และกล้าที่จะควักเงินจ่ายคือ“ไอเดีย”ที่มาพร้อมกับงานเชื่อเถอะว่าชิ้นงานที่ดูเหมือนง่ายแต่ให้ใครมาลองทำกันจริงๆ นั้นยากไม่ต่างจากเข็นครกเดินขึ้นภูเขาทีเดียว

เหตุนี้ถ้าใครมีฝีมือในด้านงานไม้นี่จึงน่าจะเป็นช่องทางธุรกิจที่น่าสนใจเป็นอย่างมากกับการพัฒนาเศษไม้ให้กลายเป็นมูลค่าไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นหุ่นไม้ถ้ามีไอเดียดีกว่าดัดแปลงพลิกแพลงได้ดีกว่าก็อาจจะสร้างมูลค่าได้มากกว่านี้ทั้งหมดนี้ลงทุนไม่มากแต่อาจต้องใช้จินตนาการและฝีมือมาเป็นส่วนประกอบมากสักหน่อยละครับ

ee87
ขอบคุณภาพประกอบจาก คุณยงยุทธ เสรสูตร

Facebook : สักหน่อยไม้ 

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด