ลงทุนคอนโดไม่เกิน 2 ล้าน ด้วย 4 เคล็ดลับ เลือกอย่างไรให้คุ้มค่า

เลือก ลงทุนคอนโด ไม่เกิน 2 ล้านอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ ลองมาดู 4 เคล็ดลับง่าย ๆ ที่ช่วยให้การลงทุนคอนโด ช่วยสร้างผลตอบแทนในการลงทุนอย่างคุ้มค่าในระยะ

ในปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นมากมาย อีกทั้งบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก็ได้พัฒนาโครงการใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าหลากหลายกลุ่ม ทั้งผู้อยู่อาศัยจริงและนักลงทุน โดยกลุ่มคอนโดไม่เกิน 2 ล้านบาท เป็นอีกทางเลือกที่ได้รับความนิยม เนื่องจากระดับราคาเอื้อมถึงได้ง่าย บางโครงการมีการออกแบบที่ดี พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน และตั้งอยู่ใกล้เส้นทางรถไฟฟ้าอีกด้วย

จากรายงาน DDproperty Thailand Property Market Index รอบล่าสุด พบว่าคอนโดเป็นที่อยู่อาศัยที่มีสัดส่วนมากที่สุดอยู่ที่ 86% ของอุปทานในกรุงเทพฯ ทั้งหมด โดยคอนโดระดับราคา 1-3 ล้านบาท มีมากถึง 25% สะท้อนว่าบริษัทอสังหาริมทรัพย์เน้นพัฒนาคอนโดในกลุ่มนี้ค่อนข้างมาก

การลงทุนคอนโดราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท และนำไปปล่อยเช่ารายเดือนสามารถสร้างผลตอบแทนได้ในระดับที่น่าสนใจ เริ่มต้นที่ 6,000-8,000 บาท ไปจนถึงหลักหมื่นบาทต้น ๆ ต่อเดือน โดยใช้เงินลงทุนไม่สูงเท่าคอนโดระดับบน และยังมีความต้องการค่อนข้างสูง เช่น กลุ่มคนวัยทำงานและนักศึกษา

อย่างไรก็ตาม การเลือกซื้อคอนโดต้องพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ให้ถี่ถ้วนก่อนเสมอ โดยเฉพาะการซื้อเพื่อลงทุน แม้จะเป็นคอนโดในราคาเริ่มต้นที่ไม่สูงมากนัก แต่ก็ควรพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อสร้างผลตอบแทนได้อย่างคุ้มค่าในระยะยาว บทความนี้ชวนไปดู 4 เคล็ดลับการลงทุนคอนโดในระดับราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท

4 เคล็ดลับในการลงทุนคอนโดไม่เกิน 2 ล้านบาท

11
ภาพจาก www.freepik.com

1. สำรวจคู่แข่ง

ผู้ลงทุนอาจลงพื้นที่เพื่อสำรวจดูบรรยากาศจริงของทำเล ดูปัจจัยพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ว่ามีความพร้อมหรือไม่ เอื้อต่อการอยู่อาศัยมากน้อยแค่ไหน รวมถึงค้นหาข้อมูลคู่แข่งโครงการใกล้เคียงว่ามีจุดเด่น จุดด้อยอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบกับโครงการที่กำลังจะซื้อ โดยสำรวจดูราคาค่าเช่า รูปแบบห้อง จำนวนยูนิต ขนาดพื้นที่ใช้สอย และสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการ

ยกตัวอย่างเช่น หากจะซื้อคอนโดไม่เกิน 2 ล้านบาท ตั้งอยู่ใกล้มหาวิทยาลัย ผู้เช่าส่วนใหญ่คือกลุ่มนักศึกษา รองลงมาคือบุคลากรที่ทำงานอยู่ในมหาวิทยาลัยหรือละแวกใกล้เคียง ดังนั้นความต้องการของกลุ่มผู้เช่ามักเน้นเรื่องการใช้งาน แบ่งสัดส่วนได้ดี สามารถทำกิจกรรมได้หลากหลาย ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นห้องขนาดใหญ่หรือตกแต่งหรูหราเกินความจำเป็นเพราะอาจทำให้ราคาค่าเช่าสูงตามไปด้วย

นอกจากนี้ ก่อนที่ผู้ลงทุนจะตัดสินใจซื้อ ควรไปสำรวจคอนโดอื่น ๆ ใกล้เคียงมหาวิทยาลัยด้วย เพื่อเปรียบเทียบราคาขายและราคาเช่า โดยสามารถนำข้อมูลมาปรับเป็นกลยุทธ์ในการตั้งค่าเช่าได้ เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูงที่ผู้เช่าจะอ่อนไหวต่อความแตกต่างด้านราคา หากราคาแพงกว่า ผู้เช่าก็อาจเปลี่ยนใจไปเลือกโครงการอื่นที่มีจุดเด่นใกล้เคียงกันได้

2. ปักหมุดทำเลดี สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

สิ่งสำคัญในการเลือกซื้อคอนโดที่ไม่อาจมองข้ามคือการเลือกทำเลที่มีศักยภาพ เช่น มีเส้นทางคมนาคมที่สะดวกสบาย ใกล้เส้นหลัก หรือสถานีรถไฟฟ้าในระยะที่เดินได้ พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น ตลาด, ร้านค้า, ร้านอาหาร และห้างสรรพสินค้า เป็นต้น หากทำเลมีความอุดมสมบูรณ์มากเท่าไหร่ ความต้องการในการอยู่อาศัยในทำเลนั้นก็ยิ่งสูงตามไปด้วย

ในปัจจุบันมีทำทำเลที่น่าสนใจสำหรับการลงทุนในงบประมาณไม่เกิน 2 ล้านบาทมากมาย เช่น โครงการที่เกาะกลุ่มอยู่ตามแนวรถไฟฟ้าสวนต่อขยายไม่ว่าจะเป็นส่วนต่อขยายสายสีเขียว หรือส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ซึ่งในอนาคตทำเลเหล่านี้มีโอกาสเติบโตขึ้นจากการขยายตัวของโครงสร้างพื้นฐาน ส่งผลให้มูลค่าของอสังหาริมทรัพย์และค่าเช่าปรับตัวขึ้นตามไปด้วย

12
ภาพจาก www.freepik.com

3. เลือกโครงการคุณภาพ และน่าเชื่อถือ

ผู้ลงทุนควรเลือกโครงการที่มีคุณภาพจากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ เพราะชื่อเสียงของแบรนด์เป็นส่วนหนึ่งที่การันตีคุณภาพของโครงการได้ โดยอาจพิจารณาจากโครงการที่ผ่านมาโดยผู้ลงทุนสามารถเข้าไปดูบรรยากาศจริงของโครงการ สำรวจแนวทางในการออกแบบเบื้องต้น รูปแบบการก่อสร้าง และบริการหลังการขาย พร้อมสอบถามเรื่องเงื่อนไขการรับประกันด้วย เมื่อเกิดปัญหาตามมาภายหลังจะได้ติดต่อประสานงานกับทางบริษัทได้ทันท่วงที

เมื่อเลือกโครงการเรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลาเลือกห้องพักอาศัยที่มีคุณภาพ โดยผู้ลงทุนควรเข้าไปดูห้องจริงที่จะซื้อ สำรวจดูการออกแบบตกแต่งห้องอย่างใกล้ชิด รวมถึงการเก็บงานหรือรายละเอียดต่าง ๆ

4. ตั้งราคาสมเหตุสมผล สร้างผลกำไรในระยะยาว

เมื่อผ่านกระบวนเลือกและซื้อเรียบร้อยแล้ว ผู้ลงทุนจะเข้าสู่ขั้นตอนของการปล่อยเช่าคอนโด สิ่งสำคัญคือการตั้งราคาค่าเช่า โดยวิธีการตั้งค่าเช่าแบบง่าย ๆ คือการสำรวจราคาห้องอื่นที่มีรูปแบบคล้ายคลึงกัน เช่น ขนาดพื้นที่ใช้สอย ตำแหน่งห้อง ตำแหน่งชั้น เป็นต้น โดยอาจสำรวจโครงการอื่น ๆ ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงและในกลุ่มระดับราคาเดียวกันเพิ่มเติมด้วย จะช่วยให้เห็นราคากลางที่กว้างมากขึ้น และนำไปสู่การตั้งราคาค่าเช่าที่เหมาะสมได้ ซึ่งผู้ลงทุนอาจปรับลดให้ถูกลงกว่าเพื่อนบ้านเล็กน้อย หรือหากลดราคาไม่ได้ อาจใช้วิธีจูงใจผู้เช่าด้วยการตกแต่งห้องให้สวยงาม จัดเฟอร์นิเจอร์ให้ครบ และสร้างบรรยากาศแตกต่างจากห้องอื่น ๆ

ทั้งนี้ การตั้งราคาค่าเช่าควรสมเหตุสมผล ไม่ควรแพงจนเกินไป เพราะอาจหาผู้เช่าได้ยาก และไม่ควรตั้งราคาถูกเกินไป แต่ควรใช้กลยุทธ์การตั้งราคาจากราคากลางเป็นหลัก และพยายามสร้างความแตกต่างเพื่อดึงดูดผู้เช่า ส่วนในระยะยาวสามารถเปลี่ยนแปลงราคาค่าเช่าได้ตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและสภาพตลาดในช่วงเวลานั้น

ค้นหาคอนโดไม่เกิน 2 ล้านบาท หลากหลายทำเล หรือคอนโดระดับราคาอื่น ๆ พร้อมติดตามข้อมูล และสาระดี ๆ เกี่ยวกับบ้านและอสังหาริมทรัพย์ได้ที่ DDproperty.com เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย ได้รวบรวมข้อมูลประกาศซื้อ ขาย เช่า ที่น่าสนใจทั้งโครงการใหม่และคอนโดมือสองในหลากหลายทำเลครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมเป็นแหล่งรวมความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการซื้อ-ขาย-เช่า เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการตัดสินใจซื้อให้ผู้ที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองสามารถเลือกที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ได้มากที่สุด

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต