ร้านสะดวกซื้อ 5.0 ทำได้ทุกสิ่งอย่าง จริงหรือ?

ในอดีตเหล่าร้านสะดวกซื้อก็มักจะอำนวยความสะดวกในด้านบริโภค อุปโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม โดยจะตั้งอยู่ในแหล่งชุมชน ที่พักอาศัย หน้าโรงเรียนหรือมหาลัย เป็นต้น

มีทั้งเปิดให้บริการเป็นเวลากับ 24 ชั่วโมง ซึ่งก็สร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้ที่ต้องการจับจ่ายใช้สอยของกินของใช้ที่ใกล้เคียงอย่างมาก

แต่ปัจจุบันร้านสะดวกซื้อไม่ได้มีเพียงแค่จำหน่ายสินค้าอย่างอาหารหรือของใช้เท่านั้น แต่ยังมีบริการอื่น ๆ เพิ่มเข้ามาอีกมากมายเรียกได้ว่าแทบจะครบจบในร้านเดียว ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปทำธุระหลาย ๆ ที่ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณผู้อ่านไปอัพเดตกันว่าปัจจุบันเหล่าร้านสะดวกซื้อทำอะไรได้บ้างที่มากกว่าในอดีต

1.ฝาก-ถอนเงิน

27

ภาพจาก bit.ly/2TcGDoK

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดโอกาสให้ธนาคารมี “แบงกิ้งเอเย่นต์” หรือตัวแทนธนาคารในการรับทำธุรกรรมฝาก-ถอน-โอน-รับชำระ จึงเป็นอีกช่องทางรองรับการให้บริการของแบงก์ โดยที่ทำให้แบงก์สามารถปรับลดสาขา เพื่อลดต้นทุนลงได้มากขึ้น พร้อมกับการปรับบทบาทหน้าที่ของสาขาที่เปลี่ยนไป ร้านสะดวกซื้อที่ให้บริการ ได้แก่

เซเว่นอีเลฟเว่น

บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารงานร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทั่วประเทศ ที่มีจำนวนสาขากว่า 1 หมื่นสาขาและมีเป้าหมาย 13,000 แห่งในปี 2564 เรียกว่าแบงก์ทยอยลดสาขา แต่เซเว่นฯกำลังเร่งขยายสาขาต่อเนื่อง โดยที่ผ่่านมาได้จับมือกับธนาคารออมสิน รับฝากเงินในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสไปแล้ว

แฟมมิลี่มาร์ท

แฟมิลี่มาร์ท โดยเซ็นเพย์ในเครือเซ็นทรัล ได้รับการแต่งตั้งจาก ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เป็นตัวแทนธนาคาร (Banking Agent) รับฝากเงิน 24 ชั่วโมง ผ่านเคาน์เตอร์เซ็นเพย์ ที่ร้านสะดวกซื้อแฟมิลี่มาร์ท เซ็นเพย์ (CenPay) มีความยินดีที่ได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนธนาคารพาณิชย์ (Banking Agent) จากธนาคารกสิกรไทย

เพื่อให้บริการรับฝากเงินผ่านร้านสะดวกซื้อแฟมิลี่มาร์ท (Family Mart) ในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป ที่ถือเป็นอีกหนึ่งบริการที่สำคัญ ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม การรับฝากเงินให้กับลูกค้า ไม่ต้องยึดติดการทำธุรกรรมเฉพาะที่สาขาของธนาคารเท่านั้น

2.ซัก อบ รีด

26

ภาพจาก bit.ly/2GTHQMS

7-Eleven ได้ร่วมมือกับ CleanMate บริษัทรับซักรีด เข้าไปขอเช่าพื้นที่ภายใน 7-Eleven เพื่อวางตู้ ซึ่งทั้งบริษัทซักรีดเองก็ได้ประโยชน์โดยมีช่องทางมากขึ้น ขณะที่ 7-Eleven ก็ได้ใช้พื้นที่ในร้านอย่างคุ้มค่า และอาจจะได้ลูกค้าซื้อของเพิ่มจากคนที่เอาเสื้อผ้ามาซัก ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 26 สาขาด้วยกัน

3.อาหารตามสั่ง

25

ภาพจาก bit.ly/2ZFNQjj

ร้านสะดวกซื้อที่ให้บริการ ได้แก่

7-Eleven ก็มีมุมอาหารปรุงสุก All Meal เริ่มเปิดบริการมาตั้งแต่ปี 2014 เพื่อมาเป็นอีกทางเลือกนอกเหนือจากข้าวกล่องสำเร็จรูปในไมโครเวฟ ซึ่งบางเมนูจะเป็นแบบทำมาแล้ว จากนั้นมาเข้าเครื่องสตีมอุ่นร้อนอีกที หรือบางเมนูอย่าง ข้าวต้ม ก๋วยเตี๋ยว ก็ทำกันตรงนั้นเลย ปัจจุบันยังคงมีเปิดบริการเพียงไม่กี่สาขาเท่านั้น

Top daily ก็มีบริการ Food to go คือบริการอาหารปรุงสุก สดใหม่พร้อมรับประทาน

4.ถ่ายเอกสาร

24

ภาพจาก bit.ly/2YyE7z7

ร้านสะดวกซื้อที่ให้บริการ ได้แก่

7-Eleven นอกจากซักผ้าได้แล้ว ก็เปิดให้บริการเครื่องถ่ายเอกสารและพริ้นท์เอกสาร โดยชูจุดเด่นที่บริการได้ 24 ชั่วโมง ในขณะที่ร้านถ่ายเอกสารอื่นๆ อาจจะเปิดปิดตามเวลา ทำให้คนที่ต้องไปธุระแต่เช้าตรู่ หรือต้องการใช้เอกสารตอนดึกได้มีทางเลือกซึ่งตอนนี้ก็เปิดบริการบางสาขาเท่านั้น โดยเฉพาะในย่านมหาวิทยาลัย และแหล่งธุรกิจ

Top daily ก็มีบริการงานพิมพ์/ถ่ายเอกสาร งานถ่ายบัตรประชาชนหน้าหลัง แผ่นละ 1 บาท งานพิมพ์ขาว-ดำ ปกติ แผ่นละ 1 บาท งานพิมพ์สี แผ่นละ 15 บาท / งานแฟ็กซ์ กรุงเทพฯ ปริมณฑลครั้งละ 15 บาท ต่างจังหวัดครั้งละ 20 บาท

5.Delivery

23

ภาพจาก bit.ly/2YQ9Lr5

7-Eleven หลายสาขา เริ่มทดลองให้บริการเดลิเวอรี่ในพื้นที่ใกล้เคียงแล้ว ลูกค้าสามารถแชตเพื่อสั่งของโดยตรงกับทางร้าน จากนั้นจะจัดส่งภายในเวลา 30 นาที ซึ่งจากการศึกษาข้อมูลพบว่า ตอนนี้บางสาขายังมีเงื่อนไขต่างกันไป ตั้งยอดขั้นต่ำในการส่งฟรี

บางสาขาก็เพียง 100 บาท บางสาขากำหนดไว้ที่ 300 บาท เช่นเดียวกันกับในเวลาส่ง บางสาขาเริ่ม 6 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม ขณะที่บางแห่งก็เริ่ม 8 โมงเช้าเป็นต้นไป ซึ่งต้องรอติดตามว่าบริการเดลิเวอรี่ของ 7-Eleven นั้น ในอนาคตจะถูกนำมาใช้อย่างทั่วถึงทุกสาขาหรือไม่?

6.รับส่งพัสดุ

22

ภาพจาก bit.ly/2Yy3sJd

ร้านสะดวกซื้อที่ให้บริการ ได้แก่

  • 7-Eleven มีบริการส่งพัสดุ Speed-D ให้บริการ 24 ชั่วโมง
  • Family Mart จับมือกับ Kerry ในการรับส่งพัสดุอีกเช่นกัน
  • BIG C ก็มี BIG Service ที่บริการส่งพัสดุทั่วไทย
  • Top daily เปิดให้บริการ 47 สาขานำร่อง (เปิดบริการพัสดุ มี.ค. 61) มีแผนจะเปิดเพิ่มให้ครบ 70 สาขา โดย Kerry Express

7.รับชำระค่าบริการต่าง ๆ

21

ภาพจาก bit.ly/2OL86zn

ร้านสะดวกซื้อที่ให้บริการ ได้แก่

  • 7-Eleven
  • Lawson
  • FamilyMart
  • Mini Big C
  • Tesco Lotus Express

8.บริการจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน

20

ภาพจาก bit.ly/2YU8knk

ร้านสะดวกซื้อที่ให้บริการ ได้แก่

  • 7-Eleven
  • Family Mart
  • Top daily

9.ขายยาโดยเภสัชกร

19

ภาพจาก bit.ly/33cicw6

ร้านสะดวกซื้อที่ให้บริการ ได้แก่ 

7-Eleven บางสาขา มีการเปิดพร้อมกับร้านขายยา “เอ็กซ์ต้า พลัส” โดยมุ่งกลุ่มเจ้าของร้านแฟรนไชส์ที่เป็นเภสัชกร ให้มาเปิดร้านสะดวกซื้อควบคู่กับร้านขายยา แต่เนื่องจากอาจจะมีปัญหาด้านบุคลากร จึงมีจำนวนสาขายังไม่มากนัก ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 150 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 1.4% ของ 7-Eleven ทั่วประเทศเท่านั้น

ทาง Mini Big C ก็มีบริการร้านขายยาที่มีเภสัชกรเช่นกัน โดย Pure (เพรียว) คือ ศูนย์รวมเวชภัณฑ์ยา ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามที่มีคุณภาพดีซึ่งผ่านการคัดสรรอย่างเข้าใจ เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของทุกไลฟ์สไตล์ และทีมที่ปรึกษาผู้เชี๋ยวชาญที่พร้อมมอบคำแนะนำร่วมกับดูแลสุขภาพและความงามของคุณ

10.ขายประกันชีวิต พ.ร.บ.

18

ภาพจาก bit.ly/2YvXCYZ

เคาน์เตอร์ เซอร์วิส ภายในร้าน 7-Eleven เริ่มเปิดบริการซื้อ พ.ร.บ. และต่อทะเบียนรถมาตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งหลังจากจัดการเรียบร้อย ก็จะส่งไปตามที่อยู่ของลูกค้าตามที่สะดวกเช่นกัน

11.ขายหนังสือ

17

ภาพจาก bit.ly/2M4jvIp

ร้านสะดวกซื้อที่ให้บริการ ได้แก่

  • 7-11
  • Family Mart
  • Lawson
  • Tesco Lotus Express
  • Mini Big C

12.ช้อปปิ้งออนไลน์

16

ภาพจาก bit.ly/2ZFUbv7

ร้านสะดวกซื้อที่ให้บริการ ได้แก่

  • 7-11
  • Family Mart
  • Lawson
  • Mini Big C
  • Tesco Lotus Express
  • Top daily

13.ขายกาแฟสด

15

ภาพจาก brandbuffet.in.th

ร้านสะดวกซื้อที่ให้บริการ ได้แก่

7-Eleven

หันมาทำตลาดกาแฟได้สักพักหนึ่งแล้ว เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาซื้อของกินในร้าน และอยากได้กาแฟชงสดด้วย โดยมี 2 แบรนด์หลักๆ ในร้าน แบรนด์แรกก็คือ All Cafe ซึ่งมีมากกว่า 5,000 สาขาทั่วประเทศ อีกแบรนด์คือ Kudsan Bakery & Coffee ซึ่งขายความพรีเมียมมากกว่า และมีจำนวน 400 สาขา ส่วนใหญ่จะอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นหลัก

Fami Cafe’

ร้านกาแฟสดน้องใหม่ในร้านสะดวกซื้อที่นำวัตถุดิบนำเข้าจากอเมริกามาเพิ่มมูลค่าให้กับกาแฟถ้วยโปรดของคุณ ทีนี้จำหน่ายทั้งนม, ชา, ชาเขียว และกาแฟตามสไตล์ร้านแบบนี้ในแบบร้อนและเย็นเท่านั้นนะครับ แบบปั่นไม่มีและมีเฉพาะบางสาขาเท่านั้น

Lawson 108

ประเดิมเปิดตัว Lawson Café ต้นแบบร้านกาแฟแห่งแรกของ LAWSON 108 ราคาเฉลี่ยต่อแก้ว เมนูร้อน 25-30 บาท ส่วนเมนูกาแฟเย็น 30-40 บาท และพ่วงด้วย LAWSON 108 SNOW DRINK เครื่องดื่มเกล็ดหิมะอุ่นร้อนด้วยไมโครเวฟก่อนเขย่าแล้วดื่ม 4 รสชาติ คือ Coffee Latte, Blue Paradise, Strawberry Green Tea, Taiwan Milk Tea ในราคา 39 บาท ทุกรสชาติ

Tesco Lotus

จับมือ ดอยตุง ร่วมแข่ง “สมรภูมิกาแฟสด” ในร้านสะดวกซื้อปัจจุบันความนิยมดื่มกาแฟของคนไทยได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และกำลังจะขยับมาเป็นสังคมของการดื่มกาแฟ จากปัจจุบันที่อาจจะโฟกัสอยู่แค่ในพื้นที่ กทม. หรือตามหัวเมืองใหญ่ๆ แต่ในอนาคตจะขยายการบริโภคออกไปทั่วทั้งประเทศ

14.ขายเบเกอรี่

14

ภาพจาก bit.ly/2M90pAA

ร้านสะดวกซื้อที่ให้บริการ ได้แก่

  • 7-Eleven
  • Lawson
  • Family Mart

15.บริการคืนภาษีนักท่องเที่ยว

13

ภาพจาก bit.ly/2KMfEN5

เมื่อต้นเดือนตุลาคมปี 61 กรมสรรพากรประกาศตั้ง 7-Eleven เป็นตัวแทนให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT Refund) ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เบื้องต้นมีการใช้เพียงแค่ 3 สาขา ได้แก่ ลิโด้, บางกอกไนท์บาร์ซาร์ และผดุงข้าว

16.มีพื้นที่นั่งพักในร้าน พร้อมกับชาร์จแบตได้

12

Family Mart สาขา สุขุมวิท 33
ภาพจาก bit.ly/2GSD4Ps

ร้านสะดวกซื้อที่ให้บริการ ได้แก่

  • 7-Eleven
  • Top daily
  • Family Mart

การแข่งขันของร้านสะดวกซื้อนี่โหดสุด ๆ ไปเลย เห็นได้จากร้านสะดวกซื้อที่ได้เปิดตัวเกี่ยวกับการบริการใหม่ ๆมากมาย ที่แตกต่างจากในอดีตที่มีเพียงแค่จำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภค

ซึ่งเซเว่นอีเลฟเว่นก็เป็นแชมป์ครองในทุกบริการ แน่นอนว่าการจะเป็นร้านสะดวกซื้อยอดฮิตก็จะต้องมีบริการที่หลากหลายแทบจะรอบด้าน เพื่อตอบสนองกระแสของคนยุคนี้ที่มีความเร่งรีบและชอบความสะดวกสบาย

www.ThaiFranchiseCenter.com ก็เห็นว่าธุรกิจร้านสะดวกซื้อค่อนข้างเติบโตได้ไว และเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ซึ่งน่าลงทุนมากจริง ๆ หากใครกำลังมองหาธุรกิจร้านสะดวกอยู่ก็สามารถดูข้อมูลได้ที่นี่เลย คลิก! bit.ly/2JTwHw5


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูล