ร้านซ่อมพัดลมเล็กๆ สู่อาณาจักรธุรกิจพัดลม ยอดขาย 6,000 ล้าน

การเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ก็สามารถกลายเป็นธุรกิจใหญ่ได้ หลายคนอาจไม่เชื่อว่า แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง Hatari จะมีจุดเริ่มจากร้านซ่อมพัดลมเล็ก แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นอาณาจักรธุรกิจที่ยิ่งใหญ่

www.ThaiSMEsCenter.com มองว่านี่คือเรื่องราวที่จุดประกายไอเดียให้กับคนไทยในยุคนี้ได้อย่างดี การเริ่มต้นธุรกิจอาจไม่จำเป็นต้องมาจากเงินทุนมหาศาล เพียงใช้สิ่งที่เราถนัด สิ่งที่เรามี รู้จักต่อยอดจากสิ่งที่เราทำ สักวันหนึ่งธุรกิจเล็กๆของเราก็อาจจะเป็นแบรนด์ใหญ่ระดับประเทศได้

จากร้านซ่อมพัดลมเล็กๆ สู่อาณาจักรธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า

ร้านซ่อมพัดลมเล็กๆ

ภาพจาก https://bit.ly/3rQZtU7

ก่อนจะมาเป็นเจ้าตลาดพัดลมได้นั้น บริษัท ฮาตาริ อิเลคทริค จำกัด มีจุดเริ่มต้นจากการเป็นร้านซ่อมพัดลม ผู้ก่อตั้งแบรนด์นี้คือคุณ จุน วนวิทย์ ที่ครั้งหนึ่งเคยได้รับการจัดอันดับจาก Forbes Thailand เมื่อปี 2016 ว่าเป็นคนที่รวยในประเทศไทยซึ่งอยู่ในอันดับที่ 49 โดยมีทรัพย์สินรวมประมาณ 14,810 ล้านบาท

คุณจุน วนวิทย์ทำงานตั้งแต่อายุ 12 ปี เริ่มจากการเป็นลูกจ้างกวาดพื้นร้านขายข้าวสารที่ถนนสี่พระยา จากนั้นได้เปลี่ยนอาชีพมาเป็นลำดับ ตั้งแต่การเป็นช่างทำทอง , ขับรถโดยสารรับจ้าง , ลูกจ้างร้านทำป้ายพลาสติก , ลูกจ้างโรงกลึง , ช่างทำแม่พิมพ์สำหรับฉีดพลาสติก เป็นต้น

จากอาชีพที่หลากหลายทำให้มีความรู้ในหลายด้าน ต่อมาได้มีความคิดที่จะทำโครงพัดลมด้วยพลาสติก เพราะในยุคนั้นโครงกรอบพัดลมส่วนใหญ่ทำด้วยโลหะอลูมิเนียม ซึ่งคุณจุน วนวิทย์ได้ไปเรียนการพันมอเตอร์จากไต้หวัน และกลับมาผลิตพัดลมชิ้นส่วนพลาสติกออกจำหน่ายเอง โดยเริ่มจาก “K” เป็นชื่อยี่ห้อแรก จากนั้นได้เปลี่ยนแบรนด์มาเป็น “TORY” จนกระทั่งอายุ 52 ปีจึงได้ผลิตพัดลมยี่ห้อ Hatari ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรก

ทำไมต้องชื่อ “Hatari”

16

ภาพจาก https://bit.ly/3qWuW7T

จากที่คุณจุนมีความรู้ในด้านการขึ้นรูปพลาสติกและการทำพัดลม ในยุคนั้นตลาดพัดลมที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่นกำลังได้รับความสนใจมาก ร้านซ่อมพัดลมก็มีลูกค้านำพัดลมมาซ่อมจำนวนมาก ทำให้คุณจุนมองว่าตลาดพัดลมในเมืองไทยยังโตได้อีก แถมยุคนั้นคู่แข่งแทบไม่มีเพราะส่วนใหญ่เป็นสินค้านำเข้า นำมาสู่การตัดสินใจทำแบรนด์ของตัวเองอย่างเป็นทางการ โดยอิงชื่อแบรนด์ให้ดูเหมือนมาจากญี่ปุ่น

จึงกลายเป็นที่มาของ Hatari ที่ไม่ใช่สินค้าจากญี่ปุ่นแต่เป็นคนไทยที่ผลิตและทำออกจำหน่าย นอกจากจะมีโปรดักต์เป็นของตัวเองแล้ว Hatari ยังรับผลิตชิ้นส่วนให้แบรนด์พัดลมไทยเจ้าอื่นๆ ด้วย ส่วนของ Hatari มีการใช้ชิ้นส่วนที่ตัวเองผลิตราว 90% คือ แทบทั้งหมดที่ประกอบขึ้นมาเป็นพัดลม 1 ตัวนั้น มาจากโรงงานภายในเครือทั้งหมด

รายได้ของ Hatari ปีละกว่า 6,000 ล้านบาท

15

ภาพจาก https://bit.ly/3fWunF2

ธุรกิจพัดลม Hatari แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ส่วน คือ การผลิตและการจัดจำหน่าย ผ่าน 2 บริษัทหลักๆ ในเครือวนวิทย์กรุ๊ป คือ บริษัท ฮาตาริ อิเลคทริค จำกัด มีหน้าที่เป็นผู้จัดจำหน่ายพัดลม มีรายได้ปีละกว่า 6,000 ล้านบาท และบริษัท วนวิทย์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ซึ่งมีหน้าที่เป็นบริษัทผู้ผลิต มีรายได้ต่อปีกว่า 5,000 ล้านบาท

โดยภาพรวมของธุรกิจปัจจุบันบริษัทในเครือวนวิทย์กรุ๊ป มีพนักงานรวมกว่า 2,000 คนส่งผลิตภัณฑ์ออกจำหน่ายทั่วประเทศไทยและต่างประเทศ มีผลประกอบการปีละกว่า 4,000 – 6,000 ล้านบาท มีส่วนแบ่งการตลาดในผลิตภัณฑ์พัดลมในประเทศประมาณร้อยละ 80 สามารถลดการนำเข้าพัดลมจากต่างประเทศได้เกือบทั้งหมดอีกด้วย

เคล็ดลับความสำเร็จแบบฉบับ “Hatari”

การจะมายืนถึงจุดนี้ไม่ใช่แค่เรื่องโชคช่วย ไม่ใช่เพราะว่าเขารวยมาแต่เกิด แต่ทุกสิ่งเกิดจากความพยายามและตั้งใจทำจริง การทะยานสู่การเป็นแบรนด์อันดับ 1 ได้นี้ มีเคล็ดลับที่น่าสนใจได้แก่

14

ภาพจาก facebook.com/HatariOfficial

1.เน้นการตลาดรับรู้เป็นวงกว้าง

โดยโฆษณาหลายตัวของ Hatari ที่ปล่อยออกมา ไม่ว่าจะบนทีวี หรือออนไลน์ เช่น YouTube จะมีคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ และแฝงไปด้วยเนื้อหาคลายเครียด ดูแล้วตลก สนุกจนสามารถเรียกความสนใจ และเสียงหัวเราะจากผู้ชมได้ถึงขนาดบางคนต้องกดดูโฆษณาซ้ำอีกรอบ

2.คุณภาพสินค้าและความหลากหลาย

Hatari เน้นเรื่องคุณภาพสินค้าอย่างมาก และมีสินค้าหลายชนิดตอบโจทย์ทุกกลุ่มลูกค้าเช่นพัดลมเคลื่อนที่, พัดลมติดตั้ง, พัดลมอุตสาหกรรม, พัดลมระบายอากาศ, พัดลมไอเย็น และเครื่องฟอกอากาศ

13

ภาพจาก facebook.com/HatariOfficial

3.สร้างการจดจำแบรนด์

สิ่งที่ทำให้ Hatari อยู่คู่คนไทยมานานและจะอยู่ต่อไปอีกนาน ก็เพราะภาพลักษณ์ที่ทำให้คนจดจำแบรนด์เมื่อทุกครั้งที่จะซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเราจะนึกถึง Hatari ก่อนเป็นอันดับแรกนั่นคือการตลาดที่ได้สร้างมาในระยาวอย่างได้ผล

4.การปรับธุรกิจสู่ยุคสมัยใหม่

หลายธุรกิจที่ยังปรับตัวไม่ทันก็ทำให้มีผลกระทบกับยอดขาย แตกต่างจาก Hatari ที่รู้จักผสมผสานการใช้เทคโนโลยียุคใหม่ ให้เข้าถึงลูกค้าได้ทุกกลุ่ม

12

ภาพจาก facebook.com/HatariOfficial

5.การขยายธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากธุรกิจพัดลมแล้ว Hatari ยังขยายไปทำธุรกิจอื่นๆ ด้วย เช่น การจัดตั้ง บริษัท ฮาตาริ ไวร์เลสเพื่อดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาซอฟต์แวร์ รวมไปถึงขาย-ให้เช่าระบบอุปกรณ์สื่อสาร เป็นต้น

Hatari ถือเป็นแบรนด์ที่คนไทยที่อยากมีธุรกิจควรศึกษาไว้เป็นกรณีตัวอย่าง และเชื่อว่าแบรนด์นี้จะอยู่คู่สังคมไทยไปอีกนาน ด้วยการตลาดที่รู้จักก้าวตามกระแส สินค้าที่มีคุณภาพ และการขยายธุรกิจอย่างมีระบบ เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดแห่งการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพ ใครที่อยากมีธุรกิจ หรือใครที่อยากลงทุนควรเรียนรู้ตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จของ Hatari แล้วนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3IvsBqx , https://bit.ly/3H2A008 , https://bit.ly/35mhNNi

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3fZRQoC

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด