ร้อนระอุ! ร้านสะดวกซื้อเกาหลีใต้ ต่อสู้กันด้วย “เดลิเวอรี่”

ปัจจุบัน ร้านสะดวกซื้อเกาหลีใต้ มีอยู่มากมายหลาแบรนด์ ทั้งแบรนด์ต่างชาติและในประเทศ จึงทำให้ได้เห็นการแข่งขันกันระหว่างร้านค้าสะดวกซื้อในเกาหลีใต้ ด้วยการเข้าสู่สนามรบด้วยการเปิดตัวบริการจัดส่ง หรือเดลิเวอรี่ อย่างร้อนแรง 

ร้านสะดวกซื้อ GS25 ได้เปิดตัวบริการจัดส่งสินค้าจากร้านค้า 7 แห่งในกรุงโซล โดยการร่วมมือกับบริการส่งอาหาร Coupang Eats ดำเนินการโดย e-commerce ยักษ์ใหญ่ Coupang ก่อนที่จะขยายการให้บริการไปยังร้านค้าสาขาอื่นๆ ทั่วประเทศ

ร้อนระอุ ร้านสะดวกซื้อ

ภาพจาก bit.ly/2S8A2ge

โดยกระบวนการจัดส่งนั้น ลูกค้าสามารถสั่งซื้อและรับผลิตภัณฑ์ได้ประมาณ 200 รายการที่บ้าน รวมถึงอาหารกลางวันที่เตรียมไว้รองรับลูกค้า เช่น แซนด์วิช และเครื่องดื่มต่างๆ ที่วางขายที่ร้านสะดวกซื้อ

3

ภาพจาก bit.ly/2S5aeRQ

ก่อนหน้าร้านสะดวกซื้อ GS25 ได้เปิดตัวบริการเดลิเวอรี่สำหรับร้านค้า โดยร่วมมือกับบริษัทจัดส่งอีกแห่งหนึ่ง คือ Yogiyo เมื่อเดือนเมษายน 2562 ไปแล้ว ถือเป็นโครงการนำร่องของบริการเดลิเวอรี่ของ G25 โดยได้รับความนิยมสำหรับคนงานในช่วงเวลาอาหารกลางวันและอาหารเย็น นับตั้งแต่เปิดตัวบริการเดลิเวอรี่มีจำนวนการสั่งซื้อเฉลี่ยต่อเดือนถึง 3,000 ออเดอร์

2

ภาพจาก bit.ly/2H4wWmR

นอกจากนี้ CU เชนร้านสะดวกซื้ออีกแบรนด์ในเกาหลีใต้ ได้ทำงานร่วมกับ Yogiyo เปิดตัวบริการเดลิเวอรี่ในร้านกว่า3,000 สาขาทั่วประเทศ โดย CU วางแผนที่จะเพิ่มจำนวนร้านค้าที่ให้บริการเดลิเวอรี่เป็น 5,000 แห่ง

ภายในไตรมาสแรกของปี 2563และนำเสนอบริการเดลิเวอรี่แบบต่อเนื่องในบางร้านค้าที่มีศูนย์กลางอยู่ที่กังนัม ทางด้าน Emart24 ซึ่งเป็นเชนร้านสะดวกซื้ออีกหนึ่งแบรนด์ ได้เปิดตัวบริการเดลิเวอรี่ในร้านค้า 35 แห่งตั้งแต่ต้นปี 2563

1

ภาพจาก bit.ly/2SpBiKF

จะเห็นได้ว่า ร้านสะดวกซื้อในเกาหลีใต้กำลังดิ้นรน เพื่อขยายพื้นที่ให้บริการเดลิเวอรี่ทั่วประเทศ เนื่องจากมีลูกค้าจำนวนมากขึ้นที่คุ้นเคยกับการสั่งซื้อออนไลน์และการส่งมอบแบบถึงมือที่บ้าน

ปัจจุบันบริการเดลิเวอรี่เป็นเครื่องมือในการเพิ่มยอดขายให้กับร้านสะดวกซื้อในเกาหลีใต้ เพราะความนิยมนิยมของลูกค้าในการสั่งซื้อออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศฝนตกหรือมีเมฆมาก จึงไม่อยากออกจากที่พักอาศัย


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูลจาก https://bit.ly/2tRmGvh

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช