ร้อนจัดปลัดบอก! 10 ธุรกิจหน้าร้อน ทำเลย เพิ่มตังค์ในกระเป๋า

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศว่าประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ แต่ในความรู้สึกของคนไทยบอกว่ามันร้อนมาตั้งนานแล้ว ขนาดฤดูหนาวอากาศก็ยังไม่เห็นจะหนาว

และคาดการณ์ว่าหน้าร้อนของเมืองไทยในปีนี้อุณหภูมิสูงสุดจะอยู่ประมาณ 42-43 องศาเซลเซียส แม้จะไม่ทำลายสถิติที่เคยมีแต่แค่นี้ก็ร้อนจะแทบจะละลายกันอยู่แล้ว

แต่เรื่องของการลงทุนและทำมาหากินก็ยังต้องมีอยู่ต่อไป www.ThaiSMEsCenter.com ไม่อาจช่วยให้ทุกคนหายร้อนได้แต่เราช่วยแนะนำธุรกิจที่ทำง่ายในหน้าร้อนแบบนี้ได้ เป็น 10 ธุรกิจที่ทำได้ไม่ต้องใช้เงินทุนสูง แต่อาศัยความขยันและตั้งใจมากเป็นพิเศษถึงจะมีรายได้ที่ดี

1.เครื่องดื่มสมุนไพรคลายร้อน

ธุรกิจหน้าร้อน

ภาพจาก goo.gl/BCeymQ

สินค้าหน้าร้อนก็ต้องเครื่องดื่มเย็นชื่นใจ ที่เขาฮิตกันทั้งชา กาแฟ แม้จะดูเป็นสินค้าน่าสนใจแต่คู่แข่งก็มากเหลือเกิน อีกทั้งถ้าเราอยากลงทุนทันทีทันใดก็ต้องซื้อแฟรนไชส์ซึ่งราคาในการลงทุนเอาแบบให้เปิดร้านได้เลยอย่างน้อยๆ ก็ต้องมีเงิน 20,000 – 30,000 บาท

สำหรับอุปกรณ์สำคัญต่างๆ แต่อีกหนึ่งเครื่องดื่มเย็นชื่นใจเหมือนกันแต่เริ่มได้เลยก็คือ “น้ำดื่มสมุนไพร” ยกตัวอย่างเช่น น้ำตะไคร้ เก๊กฮวย ใบเตย มะตูม กระเจี๊ยบ ใบบัวบก ดอกอัญชัน วิธีการก็ไม่ยากอะไรอันไหนที่เราทำไม่เป็นก็ลองศึกษาวิธีการทำในอินเทอร์เนตว่าเขาทำแบบไหนอย่างไรและลองฝึกทำตามดู

อย่างเช่น เก๊กฮวย ไปซื้อดอกเก๊กฮวยที่เขาขายทั่วไป หรือจะเอาแบบง่ายก็ซื้อที่เป็นผงสำเร็จรูปมาชงขาย เริ่มจากขายที่หน้าบ้าน มีถังน้ำแข็งสักใบ แก้ว และก็น้ำสมุนไพรต่างๆ ขายแก้วละ 5-10 บาท ยังไงก็ขายได้แน่ ในวันอากาศร้อนๆ ยิ่งขายดี ไม่แน่ว่าเราอาจจะเจอช่องทางการขายที่ให้เราต่อยอดทำเป็นธุรกิจที่ดีขึ้นกว่าเดิมในอนาคตได้

2.น้ำแข็งไส

81

ภาพจาก goo.gl/sJSBhj

พูดถึงหน้าร้อนก็ต้องน้ำแข็งไสแบบไทยๆ นี่แหละที่ขายง่ายและทำได้เลยไม่ต้องคิดอะไรมาก แค่มีอุปกรณ์สำคัญคือเครื่องไสน้ำแข็งซึ่งหากไม่ต้องการลงทุนมากก็ราคาเกิน 1,000 บาท

รวมวัตถุดิบทั่วไปเช่นน้ำหวานเฮลซ์บลูบอยสีต่างๆ นมข้นหวาน ขนมปังปอนดื ถ้วยโฟม เฉาก๋วย ช้อนพลาสติก น้ำแข็งก้อน รวมๆแล้วต้นทุนไม่สูงมากแต่สินค้าราคาเริ่มต้นถ้วยละ 15-20บาท หน้าร้อนนี้บ้านใครทำเลอยู่ในที่ชุมชนจะลองทำน้ำแข็งไสขายดูอาจมีรายได้ดีเกินกว่าที่คิดก็ได้

3.ขนมหวานแบบไทย

80

ภาพจาก goo.gl/vqMS2S

เสน่ห์ของขนมหวานไทยๆ เช่น บัวลอยไข่หวาน ลอดช่องน้ำกะทิ ทับทิมกรอบ ลูกตาลลอยแก้ว สลิ่ม แม้แต่มะม่วงข้าวเหนียว ก็ถือเป็นเมนูยอดฮิตที่ขายดีมากในหน้าร้อน เพียงแค่ใครที่ยังทำไม่เป็นอาจจะต้องลองฝึกฝีมือทำกันดูสักหน่อย

ต้นทุนของขนมหวานในเบื้องต้นอาจจะยังไม่ต้องมีเมนูเยอะมากมาย ลองตลาดสัก 2-3 เมนูให้คนเริ่มรู้จักและตัวเราเองเริ่มมีความชำนาญในการทำค่อยๆพัฒนาเมนูให้มากขึ้น ขยายร้านให้ใหญ่ขึ้น ขนมหวานเหล่านี้ส่วนใหญ่ขายถ้วยละ 25-20 บาท หากทำอร่อยๆ รับรองลูกค้าติดใจและที่สำคัญเป็นเมนูที่ชาวต่างชาติชอบมากด้วย

4.ผลไม้คลายร้อน

77

ภาพจาก goo.gl/YrS6z1

ไม่รู้จะขายอะไรดี ขายผลไม้นี่แหละง่ายที่สุดผลไม้ยอดฮิตในฤดูร้อนก็เช่น มะละกอ แตงโม แคนตาลูป มะม่วง ชมพู่ วิธีการขายง่ายที่สุดก็คือเปิดขายที่หน้าบ้านหั่นผลไม้เป็นถุงๆ ใส่ตู้กระจกแช่เย็นให้เห็นชัดเจน

ราคาขายถุงละ 10-20บาท หรือถ้าขยันและทนร้อนได้ ก็อาจทำเป็นรถเข็นแล้วไปขายยังแหล่งชุมชนเช่นหน้าออฟฟิศ หน้าโรงเรียน โรงงาน หรือตามตลาดนัด น่าจะเป็นอีกวิธีสร้างรายได้ที่ดีในฤดูร้อนนี้

5.สินค้าออนไลน์รับลมร้อน

76

ภาพจาก goo.gl/6kdmFr

ง่ายที่สุดเช่นกันคือขายของออนไลน์โดยสินค้าที่เลือกมาขายในช่วงนี้เน้นคลายร้อนเป็นพิเศษเช่น ครีมกันแดด เสื้อผ้าแฟชั่นหน้าร้อน หมวกกันแดด แว่นตากันแดด ปลอกแขนกันแดด พัดลมจิ๋ว แอร์มือถือ อะไรก็ตามที่กันแดดได้คนจะสนใจมากเป็นพิเศษ

ซึ่งสินค้าเหล่านี้เราสามารถนำมาสต็อคไว้ก่อนหรือจะนำรูปมาโพสต์ขายก่อน เวลามีลูกค้าก็ค่อยสั่งสินค้าหรือจะเลือกวิธีให้ร้านค้าเป็นผู้จัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าในนามของเราก็แล้วแต่การตกลง แต่ในยุคที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มีเยอะมาก การจะขายสินค้าให้ได้มากๆ รายได้ดีก็ต้องอยู่ที่วิธีการทำตลาดและการหาสินค้าที่แปลกใหม่กว่าคู่แข่ง

6.ขายร่มแฟนซีสำหรับกันแดด

75

ภาพจาก goo.gl/ZGDHwZ

น่าจะเป็นไอเทมที่เข้ากันได้เป็นอย่างดีสำหรับร่มกันแดด แต่ก็ไม่ใช่ดีไซน์ธรรมดาๆ ยิ่งหาที่แปลกแหวกแนวได้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้คนสนใจได้มากขึ้นเท่านั้น

ซึ่งสินค้าประเภทร่มกันแดดเราสามารถหาได้ตามสถานที่ขายส่งเช่นโรงเกลือ ประตูน้ำ โบ๊เบ๊ ยิ่งหาต้นทุนได้ถูกเท่าไหร เราก็จะมีช่องทางขายได้กำไรมากขึ้นเท่านั้น โดยเฉพาะบรรดากลุ่มลูกค้าสาวๆและคุณผู้หญิงทั้งหลายมักจะมองหาร่มแบบสวยเอาไว้ติดตัวในยามฤดูร้อนแบบนี้

7.ปืนฉีดน้ำ

74

ภาพจาก goo.gl/9CKirj

จะมีอะไรดับร้อนได้ดีกว่าน้ำ และยิ่งหน้าร้อนก็คือเวลาใกล้เทศกาลสงกรานต์ ปืนฉีดน้ำยังไงก็ขายได้แน่ ถ้าเริ่มเปิดร้านก่อนใครไม่ต้องรอให้ถึงเดือนเมษายน เราก็มียอดขายได้เรื่อยๆ เข้าเมษายน ลูกค้าก็จะรู้จักเรามากขึ้น

ประกอบกับความต้องการปืนฉีดน้ำมีมากขึ้นก็จะทำให้เราขายได้มากขึ้นดีกว่ามาเปิดร้านเฉพาะกิจในช่วงสงกรานต์เพียงอย่างเดียว ปืนฉีดน้ำยุคนี้ก็หาดีไซน์แปลก ๆเอามาขายจะได้เป็นสีสันให้ลูกค้าสนใจ ยิ่งหากเรารู้จักแหล่งผลิตที่ราคาถูกเราก็จะมีกำไรกับการขายได้มากขึ้น

8.ชุดว่ายน้ำ

73

ภาพจาก goo.gl/ch2cC6

หน้าร้อนคนส่วนใหญ่นิยมไปว่ายน้ำตามสระหมู่บ้าน คลับเฮาร์ หรือไปทะเล ชุดว่ายน้ำในช่วงนี้มักจะขายดีเป็นพิเศษ แต่ทั้งนี้อาจต้องมีทำเลการขายที่อยู่ในเมืองจะเพิ่มโอกาสได้มากขึ้น

โดยชุดว่ายน้ำส่วนใหญ่ควรเน้นที่ดีไซน์ดูโดดเด่นมุ่งเป้าไปที่สุภาพสตรีและเด็กผู้หญิงเป็นสำคัญ หรือหากใครมีทำเลแถวหน้าชายหาดก็เหมาะมากที่จะขายชุดว่ายน้ำในช่วงนี้

9.รับซ่อมแอร์และพัดลม

72

ภาพจาก goo.gl/ohiY4F

ใครที่มีทักษะด้านการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างพัดลมหรือแอร์เชื่อว่าช่วงนี้เอามาใช้หากินได้เลย เพราะปริมาณการใช้พัดลมและเครื่องปรับอากาศในหน้าร้อนจะเพิ่มสูงหลายเท่าตัว

โอกาสที่พัดลมและเครื่องปรับอากาศจะมีปัญหาก็เป็นไปได้สูง ทางเลือกของคนยุคนี้อาจไม่ต้องการซื้อใหม่ ซึ่งหากเราเป็นช่างฝีมือดีรับรองว่าจะมีงานเข้ามาไม่ขาดมือ มีรายได้หมุนเวียนเพิ่มมากขึ้นในช่วงนี้แน่

10.บริการอาหารเดลิเวอรี่

71

ภาพจาก goo.gl/8MVZae

หน้าร้อนใครๆ ก็ไม่อยากออกจากบ้าน ซึ่งบริการอาหารเดลิเวอรี่จึงน่าสนใจโดยเฉพาะคนที่อยู่ใกล้คอนโด ออฟฟิศ หรือโรงงาน นี่คือกลุ่มลูกค้าหลักที่ควรจะหาไว้ และเมนูอาหารในหน้าร้อนก็ควรจะมีเมนูคลายร้อนเสิร์ฟพร้อมเครื่องดื่มเย็นๆ จัดเป็นโปรโมชั่นให้กับลูกค้า จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและทำให้เรามีลูกค้ามากขึ้น

ในหน้าร้อนสินค้าหลายอย่างมีปริมาณการใช้เพิ่มมากขึ้น เช่นน้ำแข็ง น้ำเปล่า ไฟฟ้า หรือแม้แต่เสื้อผ้าก็ยังใส่กันมากชิ้นต่อวันเนื่องจากเหงื่อที่ออกมากในหน้าร้อน กลยุทธ์การขายในหน้าร้อนเพื่อกระตุ้นการซื้อของคนที่รายได้อาจไม่ค่อยดีนักต้องให้ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้าของเรานั้นคุ้มค่าและน่าสนใจ ไม่ใช่แค่การขายหน้าร้านทั่วไปแต่ยุคนี้ควรขยายตลาดในช่องทางออนไลน์เพื่อเข้าถึงลูกค้าให้มากขึ้นด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด