รู้ก่อนได้เปรียบ! 5 สิ่งที่เราควรรู้ ก่อนทำธุรกิจกับคนจีน

ต้องยอมรับว่า ประเทศจีนกว้างใหญ่ไพศาล ประชากรมีมากกว่า 1.3 พันล้านคน จึงทำให้ผู้ประกอบการทั่วโลกมองเห็นโอกาส ในการทำการค้ากับคนจีนมากขึ้น ผู้ประกอบการไทยก็เช่นกัน ถือเป็นคู่ค้าสำคัญของคนจีนไปแล้ว ทั้งการนำเข้าและส่งออก

แต่ถึงอย่างไร หากขาดความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในการทำธุรกิจกับจีน ก็อาจทำให้การทำการค้ากับจีนไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้ประกอบการไทยจึงจำเป็นต้องศึกษาบริบททุกๆ ด้านของจีน ก่อนลงสู่สนามรบทางธุรกิจ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะมาบอกเคล็ดลับการทำธุรกิจกับจีน ว่าเราควรรู้ หรือต้องรู้ในเรื่องอะไรบ้าง ก่อนที่จะทำการค้า ทำการลงทุนกับจีน เชื่อว่าถ้าเรารู้เขาก่อน ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก และประสบความสำเร็จในการค้ากับจีนครับ

1.อย่าทำให้คู่เจรจาธุรกิจเสียหน้า

สิ่งที่เราควรรู้

ภาพจาก goo.gl/ZxapJE , goo.gl/UBJhgh

การให้เกียรติคู่ค้าอันจะนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน ภาษาจีนเรียกว่า “กวานซี” มีความหมายลึกซึ้งกว่าคำว่า Connection ในภาษาอังกฤษ การทำให้อีกฝ่ายได้หน้า

ถือเป็นการให้เกียรติทางหนึ่ง จะส่งผลให้บรรยากาศในการเจรจาราบรื่นและสะท้อนถึงมิตรภาพ การทำให้อีกฝ่ายเสียหน้า เช่น ไม่นัดหมายล่วงหน้าก่อนพบปะกัน

ไปถึงสถานที่นัดหมายล่าช้าโดยไม่แจ้ง แสดงความคิดเห็นที่ตรงเกินไป หรือปฏิเสธคำเชิญร่วมรับประทานอาหาร อาจทำให้เสียโอกาสทางการค้าได้

2.ให้เกียรติผู้อาวุโสเป็นเรื่องสำคัญ

j2

ภาพจาก goo.gl/F1CjnY

การเรียกชื่อสกุลพร้อมตำแหน่ง และยิ่งเรียกเป็นภาษาจีนได้อย่างถูกต้อง จะยิ่งกระชับความสัมพันธ์ขึ้นอีกระดับ เนื่องจากถือเป็นการให้เกียรติคู่สนทนา บางครั้งคู่สนทนาอาจไม่มีตำแหน่งในองค์กร หรือปลดเกษียณไปแล้ว

แต่ถ้าทางจีนได้เชิญเข้ามาร่วมเจรจาด้วย แสดงว่าเขาให้เกียรติและรับฟังความคิดเห็นของผู้นั้น หรือแสดงว่าผู้นั้นยังมีความสัมพันธ์กับองค์กรอยู่ นั่นเพราะชาวจีนจะให้เกียรติผู้อาวุโสเป็นสำคัญ

นอกจากนี้การเรียกคู่สนทนาด้วยตำแหน่งที่สูงกว่าถือเป็นการให้เกียรติอีกวิธีหนึ่ง เช่น ถ้ารองผู้จัดการมาต้อนรับแทนผู้จัดการ ก็ให้เรียกเขาว่า “ผู้จัดการ”

3.สร้างความประทับใจตั้งแต่แรกพบ

j3

ภาพจาก goo.gl/1GUqgB

การสร้างความประทับใจแต่แรกพบในแบบวิถีจีนจะยิ่งตอกย้ำความเข้าใจต่อธรรมเนียมของเขา ช่วงแลกเปลี่ยนนามบัตรกันนั้นนับเป็นโอกาสดีในการสร้างความประทับใจ

เพราะการให้และรับนามบัตรตามธรรมเนียมจีนมีความละเอียดอ่อน เรื่องกิริยาและท่าที ชาวไทยนิยมยื่นนามบัตรให้โดยใช้มือเดียว เพราะมองว่าเป็นเพียงกระดาษแผ่นเล็กๆ แผ่นหนึ่ง

แต่สำหรับชาวจีน เราต้องรับนามบัตรด้วยสองมือ เช่นเดียวกับเวลายื่นนามบัตร โดยหันชื่อตนเองออกไป เพื่อให้ผู้รับอ่านได้ พร้อมกับก้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย ก่อนจะเก็บนามบัตรก็ต้องแสดงความใส่ใจ ด้วยการพิจารณาข้อมูลบนนามบัตร ถือไว้สักครู่ จากนั้นพูดว่า “ยินดีที่ได้รู้จักท่าน” ถ้าพูดเป็นภาษาจีนได้ก็จะยิ่งดี

รวมทั้งจับมือและสบตาคู่เจรจาด้วย ถ้าเป็นการประชุมเจรจาธุรกิจหลายคน ต้องวางเรียงนามบัตรที่ได้รับทั้งหมดไว้บนโต๊ะเพื่อที่จะได้เรียกชื่อกับตำแหน่งของแต่ละคนได้อย่างถูกต้อง

4.เตรียมประเด็นที่จะหารือให้พร้อม

j4

ภาพจาก goo.gl/K9bbSv

ผู้ประกอบการไทยควรแจ้งประเด็นหารือให้อีกฝ่ายทราบล่วงหน้า เพื่อการเตรียมตัวที่เหมาะสม การหยิบยกประเด็นนอกเหนือจากที่ได้แจ้งไว้อาจนำไปสู่การเสียหน้าของอีกฝ่าย

นอกจากจะกระทบความสัมพันธ์แล้ว ยังอาจทำให้อีกฝ่ายมีข้ออ้างที่จะหลีกเลี่ยงการเจรจาด้วยเหตุผลว่า ไม่ได้เตรียมข้อมูลหัวข้อนั้นๆ ไว้ การนำเสนอควรเริ่มจากการพูดถึงภาพรวม ก่อนแตกไปยังประเด็นที่เล็กลง ข้อมูลเชิงตัวเลขจะช่วยให้เข้าใจขอบเขตภาพรวมได้ง่ายขึ้น

5.ไม่แสดงท่าทีไม่เหมาะสมบนโต๊ะอาหาร

j5

ภาพจาก goo.gl/Cbg92i

ชาวจีนมักใช้การรับประทานอาหารร่วมกันเป็นเวทีเจรจาธุรกิจ โดยวัฒนธรรมบนโต๊ะอาหารนั้น มีความละเอียดอ่อนและธรรมเนียมปฏิบัติค่อนข้างมาก แต่คนไทยมักแสดงความเป็นกันเองมากเกินไป บางครั้งก็พูดคุยเรื่องสัพเพเหระ และชวนขำขันเกินพอดี หรือใช้เวทีการประชุมเป็นการนั่งหารือกันเองของฝ่ายตน สิ่งเหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง

เพราะฝ่ายจีนจะเตรียมประเด็นมา เพื่อยื่นเสนอไว้เรียบร้อยแล้วโดยให้ประธานเป็นผู้กล่าว และเขาก็คาดหวังว่าประธานฝ่ายไทยจะเป็นผู้กล่าวถึงข้อเสนอเช่นกัน ต่างจากฝ่ายไทยที่ชอบให้ผู้เข้าร่วมประชุมแต่ละคนพูด ส่งผลให้หาข้อสรุปได้ยาก

ต้องบอกว่า การที่จะทำการค้าขาย หรือลงทุนกับจีน ไม่ใช่เรื่องยาก และก็ไม่ใช่เรื่องง่ายมากนัก แต่ถ้าผู้ประกอบการไทย หรือนักลงทุนชาวไทยต้องการที่ขยายตลาดไปยังจีน

จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจในบริบทต่างๆ ของจีน เพราะเมื่อไหร่ที่เรา “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งก็ชนะร้อยครั้ง” ถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากในยุคปัจจุบัน


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0955656326555665

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ goo.gl/yrqWsa
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี แบรนด์อื่นๆ เปิดร้าน goo.gl/8jtVZa

SMEs Tips

  1. อย่าทำให้คู่เจรจาธุรกิจเสียหน้า
  2. ให้เกียรติผู้อาวุโสเป็นเรื่องสำคัญ
  3. สร้างความประทับใจตั้งแต่แรกพบ
  4. เตรียมประเด็นที่จะหารือให้พร้อม
  5. ไม่แสดงท่าทีไม่เหมาะสมบนโต๊ะอาหาร

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2Ub4qK4

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช