รู้กันหรือยัง! ธุรกิจแบบไหนบ้าง ธนาคารปล่อยสินเชื่อแฟรนไชส์

ปัจจุบันต้องยอมรับว่า “ ธุรกิจแฟรนไชส์ ” มีคนพูดถึงกันมาก และคนนิยมหันมาลงทุนทำธุรกิจด้วย ใครที่ทำธุรกิจของตัวเองให้มีความโดดเด่น แตกต่าง สินค้าหรือบริการเป็นที่นิยมของตลาดและผู้บริโภค

ก็จะจบด้วยการขยายสาขาด้วยแฟรนไชส์ แต่ถ้าใครอยากเริ่มต้นธุรกิจใหม่ แต่อยากประสบความสำเร็จรวดเร็ว พอมีเงินลงทุนมากหน่อย ก็หันไปใช้บริการด้วยการซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ที่ตนเองสนใจ มีชื่อเสียง และประสบความสำเร็จมาแล้ว

แต่ที่ผ่านมาก็มีหลายประเภทธุรกิจแฟรนไชส์ ที่มีผู้ซื้อแฟรนไชส์ไปแล้ว ต้องประสบกับความล้มเหลว เรียกง่ายๆ ว่าเจ๊งก็ได้ เพราะระบบการบริหารจัดการระบบแฟรนไชส์ของเจ้าของแฟรนไชส์และผู้ซื้อแฟรนไชส์ไม่ดี ไม่แข็งแกร่ง ไม่มีคุณภาพมาตรฐาน จึงทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์นั้นๆ ล้มหายตายจากไป กลายเป็นปัญหาของคนที่อยู่ในระบบธุรกิจแฟรนไชส์ต่อไป

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ก็เลยอยากจะแนะนำเคล็ดลับการเลือกซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ ให้กับคนที่อยากจะเริ่มต้นธุรกิจด้วยการซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ รับรองว่าซื้อแฟรนไชส์เหล่านี้ไปแล้ว ประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน เพราะมีทั้งเจ้าของแฟรนไชส์เอง รวมถึงธนาคารหลายแห่งให้การการันตี ด้วยการปล่อยสินเชื่อแฟรนไชส์ให้กับผู้ที่ได้รับสิทธิแฟรนไชส์

ทำไม ธนาคารต้องปล่อยสินเชื่อแก่ธุรกิจแฟรนไชส์

ธุรกิจแฟรนไชส์

หากถามว่า “ทำไม” ธนาคารหลายๆ แห่งจะต้องหันมาปล่อยสินเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์ ให้กับเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ และผู้ซื้อแฟรนไชส์ด้วย ต้องขอบอกก่อนเลยว่า เมื่อปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจแฟรนไชส์เหล่านี้แล้ว ธนาคารจะได้รับการชำระหนี้ตรงเวลาจากลูกหนี้ และได้ดอกเบี้ยการเงินกู้ของธุรกิจแฟรนไชส์เหล่านี้ด้วย

ธนาคารที่มีนโยบายปล่อยสินเชื่อแฟรนไชส์ จะกำหนดเลยว่าแฟรนไชส์กลุ่มไหน แบรนด์ไหนบ้าง ที่สามารถยื่นขอสสินเชื่อจากธนาคารได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจากการวิเคราะห์ภาพรวม เราจะเห็นได้ว่า ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อให้ได้ ส่วนใหญ่จะเป็นแฟรนไชส์ค้าปลีก แฟรนไชส์อาหาร แฟรนไชส์เครื่องดื่มและไอศกรีม

rt2

ทีมงานจะยกตัวอย่างธุรกิจแฟรนไชส์ในกลุ่มดังกล่าว อาทิ 7-11, เชสเตอร์, สเวนเซ่นส์, แดรี่ควีน, คาเฟ่อเมซอน, อินทนิล การ์เด้น และอีกหลายๆ แบรนด์แฟรนไชส์ที่ได้เข้าร่วมโครงการสินเชื่อกับธนาคาร

คราวนี้คุณลองสังเกตดูว่า ธุรกิจแฟรนไชส์กลุ่มนี้ ส่วนใหญ่จะมีสาขาจำนวนมาก มีระบบการบริหารจัดการแฟรนไชส์ที่ดี มีมาตรฐาน เป็นแบรนด์แฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย มีรายได้มั่นคง

ที่สำคัญเป็นกลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์ที่อยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัทยักษ์ใหญ่ในเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นเครือซีพี กลุ่มไมเนอร์ฯ บางจากฯ ปตท. กลุ่มเซ็นทรัล เป็นต้น

rt4

เหตุผลสำคัญอย่างหนึ่ง ที่ทีมงานมองว่า การที่ธนาคารกล้าปล่อยสินเชื่อแฟรนไชส์ให้กับธุรกิจแฟรนไชส์เหล่านี้ ก็เพราะแฟรนไชส์เหล่านี้ น่าจะประสบความสำเร็จแน่นอน อีกทั้งบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ดูแลธุรกิจแฟรนไชส์ได้ทำการคัดเลือก กลั่นกรอง ผู้รับสิทธิแฟรนไชส์ของตัวเองมาเป็นอย่างดี มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

หากดูข้อมูลการลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์แต่ละชนิดที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ก็จะพบว่า แต่ละธุรกิจแฟรนไชส์ใช้งบการลงทุนไม่ต่ำกว่าหลัก 1 ล้านบาท เช่น เซเว่น-อีเลฟเว่น (งบลงทุน 480,000 – 1,730,000 บาท), เชสเตอร์ (งบลงทุน 6 ล้านบาท), อินทนิล (งบลงทุน 1-3 ล้านบาท), แดรี่ควีน (งบลงทุนประมาณ 1.8 – 2 ล้านบาท), สเวนเซ่นส์ (งบลงทุน5 – 6 ล้านบาท) ส่วนคาเฟ่อเมซอน (งบลงทุนประมาณ 1.8 – 2.8 ล้านบาท)

rt1

งบลงทุนที่ว่าเป็นเงินที่ต้องนำไปใช้จ่ายในการตกแต่งร้าน และซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้ ยังมีค่าแฟรนไชส์แรกเข้า (ค่ารับสิทธิ์) ที่ผู้ซื้อแฟรนไชส์ธุรกิจต้องจ่ายตั้งแต่หลักแสนถึงหลักล้านบาท และยังมีค่ารอยัลตี้ฟี (ค่าการตลาด) ที่ต้องเก็บจากยอดขายประมาณ 5-6% ที่ผู้ซื้อแฟรนไชส์จะต้องจ่ายให้กับเจ้าของแฟรนไชส์ในภายหลัง

เหตุผลที่ธุรกิจแฟรนไชส์กลุ่มนี้ ต้องเรียกเก็บเงินค่านู่น ค่านี่ จากผู้รับสิทธิ์แฟรนไชส์ ก็เพราะแฟรนไชส์เหล่านี้ เมื่อซื้อไปแล้วประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน เพราะเจ้าของแฟรนไชส์ดังกล่าว เขาบริหารจัดการให้เกือบทุกอย่าง

rt6

ผู้ซื้อแฟรนไชส์แทบไม่ต้องทำอะไร เพียงแค่ไปเสียเวลาเข้าอบรมเปิดร้านเป็นเวลาหลายเดือน เพราะแฟรนไชส์ต้องการแฟรนไชส์ซีที่ดี มีคุณภาพ สามารถปฏิบัตามระบบแฟรนไชส์ที่เขาทำสำเร็จมาแล้วจริงๆ

ได้เห็นกันแล้วว่า ทำไมธนาคารหลายๆ แห่ง มีโครงการปล่อยสินเชื่อแฟรนไชส์ให้กับธุรกิจแฟรนไชส์ประเภทต่างๆ เพราะธนาคารรู้ดีว่า จะได้เงินต้นและดอกเบี้ยจากแฟรนไชส์เหล่านี้แน่นอนครับ อีกทั้งเป็นแฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างมาก ที่สำคัญยังมีระบบการบริหารจัดการธุรกิจที่มีคุณภาพมาตรฐานอีกด้วย

หากใครอยากรู้ว่ามีธนาคารใดบ้าง ปล่อยสินเชื่ออะไรบ้าง ดูได้ที่ goo.gl/hXJr2r
บทความ รวม 3 สินเชื่อแฟรนไชส์ ยื่นเรื่องขอ รอไม่นาน goo.gl/4u2Uam
สนใจซื้อแฟรนไชส์ต่างๆ goo.gl/E4MbCL

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/39QJhuJ

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช