#รีวิวหนังสือ Compound Effect สะสมนิสัยเล็กๆ สร้างความสำเร็จให้ทวีคูณ

สิ่งที่จะได้รับใน รีวิวหนังสือ Compound Effect หรือ “พลังผลลัพธ์ทวี” เริ่มจากเล็กๆ 1% ที่ดูไม่สำคัญ แต่ชี้ชะตาชีวิตในระดับมหาศาล เร่งผลลัพธ์ ความสำเร็จ10 ปี โดยใช้ ความพยายามเพิ่มขึ้น 1% รู้วิธีเอาชนะคู่แข่ง “ได้ทุกคน” แม้เขาจะเก่งกว่า ฉลาดกว่า และประสบการณ์สูงกว่า

รีวิวหนังสือ Compound Effect

18

นักเขียน : Darren Hardy
นักแปล : ปฏิภาณ กุลวพันธ์

จำนวน 216 หน้า
ราคา 230 บาท

17

สิ่งที่จะได้รับ

  • Compound Effect หรือ “พลังผลลัพธ์ทวี” เริ่มจากเล็กๆ 1% ที่ดูไม่สำคัญ แต่ชี้ชะตาชีวิตในระดับมหาศาล
  • เร่งผลลัพธ์ความสำเร็จ10 ปี โดยใช้ความพยายามเพิ่มขึ้น 1%
  • รู้วิธีเอาชนะคู่แข่ง “ได้ทุกคน”แม้เขาจะเก่งกว่า ฉลาดกว่า และประสบการณ์สูงกว่า

1.ใช้พลังแห่งผลลัพธ์ทวี

16

ไม่มีข้อแก้ตัว

ถ้าทำบางอย่างไม่เก่ง ก็ต้องขยันให้มากขึ้น หลักการ “ผลลัพธ์ทวี” คนส่วนใหญ่พลาดทำให้กับความเรียบง่ายของผลลัพธ์ทวี ขั้นตอนที่ดูไม่สำคัญแต่ “ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ” จะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้

คนที่มีนิสัยแง่บวก จะก้าวหน้าเป็นคนละคนด้วย “ผลลัพธ์ทวี” คนส่วนใหญ่มักคิดว่าเขาประสบความสำเร็จชั่วข้ามคืน ทั้งที่จริงแล้ว “ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นี้เกิดจากสิ่งเล็กๆที่ทำอย่างสม่ำเสมอ”

คนเรามักร่ำรวยแบบ “รุ่นเว้นรุ่น” เพราะความมั่งคั่ง ทำให้คนไม่กระตือรือร้น และใช้ชีวิตแบบนั่งกิน นอนกินพวกเขาไม่ใช่คนที่หางินเหล่านั้นมาเอง จึงไม่เข้าใจคุณค่า และ ไม่เข้าใจว่าจะรักษาความมั่นคั่งไว้ได้อย่างไร


2.ทางเลือก

15

พลังแห่งผลลัพธ์ทวี

“คุณต้องเต็มใจเป็นผู้ให้ 100% และ คาดหวังจะได้อะไรตอบแทน 0%” คุณต้องรับผิดชอบหน้าที่เต็ม 100% เพื่อทำให้ความสัมพันธ์เป็นไปด้วยดี และราบรื่น เพราะความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นตามโชคชะตานั้นไม่มั่นคง และมีโอกาสพังทลายได้ทุกเมื่อ

เมื่อคุณค่อยๆเปลี่ยนเส้นทางของตัวเองทีละเล็กทีละน้อยอย่างสม่ำเสมอ คุณจะเริ่มเห็นผลลัพธ์อันน่าทึ่ง แต่อย่าคาดหวังว่าคนอื่นจะสังเกตเห็น การเปลี่ยนแปลงนั้น มันอาจเล็กน้อยมาก จนแทบมองไม่เห็นเลยด้วยซ้ำ

เมื่อคุณค่อยๆ ลงมือทำทีละขั้นทีละตอน ในทุกวันทางเลือกของคุณจะหล่อหลอมการทำ จนเป็นนิสัย การทำซ้ำจะช่วยให้นิสัยเหล่านั้นคงอยู่กับคุณตลอดไป


3.นิสัย

14

หลุดจากกับดักความสุขแบบเร่งด่วน

คนเราเป็นสิ่งมีชีวิตที่ “มีเหตุผล” แล้วทำไมเราถึงตกเป็นทาสนิสัยแย่ อย่างไร้เหตุผลล่ะ เราอยากได้ “ความสุขแบบเร่งด่วน” เราจึงกลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่ทำสิ่งต่างๆ อย่างไร้ความคิดมากที่สุดนั่นเอง

เมื่อคุณมีเป้าหมาย และแรงจูงใจที่มากพอ คุณจะตั้งใจลงมือทำสิ่งนั้น อย่าใช้เงินเป็นแรงจูงใจ เพราะต่อให้คุณได้เงินมาจริง คุณก็จะไม่ได้ สิ่งที่มีค่ายิ่งกว่านั้น นั่นคือ “ความสุข และความพอใจในชีวิต”

สิ่งที่คั่นกลางระหว่างคุณกับเป้าหมายคือ “พฤติกรรม” นิสัย และพฤติกรรมใดบ้าง ที่ต้องกำจัด หรือเพิ่มเข้ามาในชีวิต “ถอนรากถอนโคนนิสัยไม่ดี แล้วปลูกนิสัยที่ดีเข้ามาแทน”


4.แรงผลักดัน

13

ควบคุมแรกผลักดัน

ถ้าถามว่าคุณจะสร้างแรงผลักดันขึ้นมาได้อย่างไร? คุณก็แค่ “สร้าง” มันขึ้นมา คุณลงมือทำซ้ำเพื่อเปลี่ยนนิสัย

  1. เลือกทางใหม่ๆ
  2. ริเริ่มพฤติกรรมที่ดี
  3. ลงมือทำพฤติกรรมที่ดีซ้ำๆ
  4. สร้างกิจวัตรและวินัยของคุณทุกวัน
  5. ลงมือทำอย่างสม่ำเสมอให้นานมากพอ

พลังแห่งกิจวัตร

ลงมือทำสิ่งนั้น ถ้าคุณอยากทำอะไรให้สำเร็จ คุณต้องปลูกฝังทัศนคติและพฤติกรรมใหม่ๆ ให้เกิดเป็น “กิจวัตร” ประจำวัน สัปดาห์ และเดือน คุณจึงจะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้


5.อิทธิพล

12

ทุกคนล้วนได้รับผลกระทบจากอิทธิพล 3 ชนิดด้วยกัน

  1. ข้อมูล
  2. ความสัมพันธ์
  3. สภาพแวดล้อม

ควบคุมการเสพสื่อ

สิ่งที่อันตรายที่สุดของสื่อคือ สื่อจะสร้างมุมผิดๆที่เรามีต่อโลกใบนี้ขึ้นมา พอข้อมูลที่สื่อออกไปซ้ำๆ เป็นแง่ลบ สมองของเราจะเริ่มหลงเชื่อเรื่องเหล่านั้น

ความสัมพันธ์ใครมีอิทธิพลต่อคุณบ้าง

เราจะมองเห็นสุขภาพ ทัศนคติ และรายได้ของเราจากการสังเกตคนที่อยู่รอบตัว กลุ่มคนที่เราใช้เวลาด้วยกันมากที่สุดจะกำหนดว่าบทสนทนาใดมีอิทธิพลต่อความสนใจ ทัศนคติ และความคิดเห็นที่เราเจอ


6.เร่งผลลัพธ์สู่ความสำเร็จ

11

อย่าทำเหมือนคนอื่น

ถ้าคุณทำเหมือนคนส่วนใหญ่ซึ่งมักจะไม่ใช่เรื่องยาก เจ็บปวด หรือ ท้าทายอะไร คุณอาจพัฒนาไปพร้อมๆกับพวกเขาก็จริง แต่คุณไม่มีทางเก่งกว่าพวกเขาได้

ทวีคูณผลลัพธ์ของคุณ

หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการทวีคูณผลลัพธ์ของคุณคือการเปรียบเทียบตัวเองกับคู่แข่งที่แข็งแกร่งที่สุดของคุณ

ทำให้เกิดความคาดหวัง

จงลงมือทำให้เหนือความคาดหวัง แม้จะเป็นแค่เรื่องเล็กๆก็ตาม ทำให้ดีกว่าความคาดหวังให้มากที่สุดวิธีนี้จะช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับคุณ แล้วชื่อเสียงนี้ก็จะสร้างผลลัพธ์ทวีขึ้นต่อไป

 

เรียบเรียงโดย : คุณปิยาพัชร ปกครอง (ปาร์มี่)

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3FRnxfC