#รีวิวหนังสือ ผมทำเงิน 2 ล้านในตลาดหุ้นได้อย่างไร

รีวิวหนังสือ ผมทำงาน 2 ล้านในตลาดหุ้นได้อย่างไร หรือภาษาอังกฤษ How I Made $2,000,000 in the stock market เป็นหนึ่งในหนังสือการลงทุนในตำนานที่ทุกคนไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง โดย รีวิวหนังสือ เล่มนี้ได้มีการถ่ายทอดจากความสำเร็จของเซียนหุ้นโดยตรง

Nicolas Darvas ไม่ใช่เป็นเซียนหุ้นมาตั้งแต่เริ่มต้น แต่หลัก ๆ แล้วเขาประกอบอาชีพเป็นนักเต้นระดับโลก เรื่องราวของเขามีการเล่าขานกันมากในยุคปี 1960 มาจนถึงทุกวันนี้

แม้ว่าความสำเร็จของ Nicolas Darvas ยังคงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ว่า แนวทางของเขาประสบความสำเร็จได้ในระยะยาวหรือไม่ เพราะความสำเร็จของเขาอาจเป็นความสำเร็จหอมหวนเพียงแค่ระยะสั้น แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับความสำเร็จอันรวดเร็วของเขาที่สามารถทำเงินได้เพียง 2 ล้านภายในระยะเวลา 18 เดือน ซึ่งถือว่าเร็วมาก

ผมทำเงิน

ภาพจาก bit.ly/39iJOS7

ใน รีวิวหนังสือ เล่มนี้ได้มีการเล่าเรื่องราวประวัติของเขานับตั้งแต่จุดเริ่มต้นมาจนถึงจุดสูงสุดที่เขายืนมาได้ ซึ่งหากใครอ่านแล้วจะเข้าใจได้เลยว่า ความเป็นมือใหม่ที่ไม่รู้ภาษาในการเล่นหุ้นที่เขาถ่ายทอดออกมานั้น เป็นความจริง ไม่ว่าจะเป็นการที่เขาได้เล่าเรื่องเกี่ยวกับข่าวลือหรือข่าววงในเกี่ยวกับการเล่นหุ้น ซึ่งตอนที่เขายังเป็นมือใหม่นั้น เขามักจะชอบฟังข่าวลือจากคนอื่น หรือข่าวที่คิดว่าเป็นวงในจนทำให้เขาเล่นหุ้นจนเสียสติขึ้นมา

ที่น่าขำที่สุดก็คือ เขาไม่รู้เลยว่า การซื้อขายหุ้นแต่ละครั้งจะต้องมีการจ่ายค่านายหน้าแต่ละครั้งด้วย เขาเองเล่าว่า เขาจะได้เงินจากการซื้อขายเพียงแค่ 1-2 จุด แต่ทางนายหน้าถามเขาด้วยสงสัยว่า เขาจะขายขาดทุนทำไม เพราะที่เขาต้องขายหุ้นนั้นต้องหักกับค่านายหน้าในแต่ละครั้งด้วย

สิ่งที่เขาได้เล่านั้น เขาไม่ได้รู้สึกอายกับความเป็นมือใหม่หรือความผิดพลาดของตัวเองเลยแม้แต่น้อย ทำให้สิ่งที่เขาได้เล่ายิ่งดูมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นอีกด้วย

13

ภาพจาก bit.ly/3bpG6HS

รีวิวหนังสือ ที่น่าสนใจก็คือ เขาเป็นคนที่เรียนรู้และเก็บประสบการณ์การเล่นหุ้นด้วยตัวเอง ไม่มีใครคอยให้คำแนะนำ มีเพียงแค่โบรกเกอร์เท่านั้นที่คอยรับฟังคำสั่งของเขาว่า ให้ซื้อหรือขายในราคาที่เท่าไร อีกทั้งยังมีการคิดค้นทฤษฎีการเล่นหุ้นด้วยตัวเองก็คือ ทฤษฎีกล่อง (Box theory) ซึ่งเป็นทฤษฎีที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เขาประสบความสำเร็จในการทำเงินได้ 2 ล้านดอลลาร์ อีกทั้งทฤษฎีนี้กลายเป็นทฤษฎีที่ได้รับการยอมรับในวงการตลาดหุ้นอีกด้วย

จุดเด่นสำคัญใน รีวิวหนังสือ เล่มนี้มาจากการเล่าเรื่องในช่วงเวลาที่เขาเดินสายเต้นทั้ง ๆ ที่ไม่มีเวลาจับตาเฝ้าดูหุ้นเลย เขาใช้เวลาเดินสายเต้นต่างประเทศทั่วโลก ซึ่งในช่วงเวลานั้นไม่ได้เป็นโลกออนไลน์ทุกวันนี้ ในแต่ละประเทศที่เขาอาศัยอยู่นั้น ล้วนแล้วมีการสื่อสารที่ยากเย็น เขาใช้โทรเลขในการติดต่อซื้อขายหุ้น

รวมไปถึงรับรู้ข้อมูลข่าวสารจากนิตยสารหุ้นที่ได้ส่งมาจากสนามบินหรือสถาทูตของประเทศนั้น จึงทำให้เขาได้รับข้อมูลข่าวสารที่ช้ากว่าคนอื่น นั่นแสดงให้เห็นว่า เวลาไม่ใช่อุปสรรคสำคัญ และจะต้องใช้เวลาให้คุ้มค่าโดยที่ไม่มีคำว่าสายเกินแก้ และไม่ได้หมายความว่า คนที่ประสบความสำเร็จจะต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารหุ้นแบบนาทีต่อนาที

12

ภาพจาก bit.ly/2WKxckg

รีวิวหนังสือ เทคนิคการเล่นหุ้นของเขานั้น เขาให้ความสำคัญกับการตั้งจุดตัดขาดทุน ซึ่งถือเป็นเทคนิคสำคัญนักลงทุนและเทรดเดอร์ในตลาดหุ้นยุคปัจจุบันหากต้องการอยู่รอดในตลาดการเงิน และจะต้องตั้งเป้าหมายขายทำกำไรระยะยาวตามสมควร ไม่โลภมากจนเกินไป และต้องเคารพการตัดสินใจของตัวเองโดยไม่ต้องโทษความผิดพลาดของตัวเอง ถือเงินสดแล้วเข้าไปเล่นใหม่อีกครั้งได้ตลอดเวลา

ในรายละเอียดเกี่ยวกับหุ้นที่เขาได้เลือกมานั้น เป็นหุ้นที่ถือว่ามีความผันผวนสูง และมีความเสี่ยงค่อนข้างไม่แน่นอน แต่ที่เขาเล่นได้เพราะการจำกัดความเสี่ยงที่แน่นอน แม้ว่าจะไม่ใช่เป็นวิธีการที่ดีที่สุด แม้ว่าเขาเจอกับความผิดพลาดอยู่บ้าง แต่นั่นก็ทำให้เขาประสบความสำเร็จในช่วงเวลาต่อมา โดยเขามีหลักฐานการยืนยันการซื้อขายหุ้นแต่ละครั้ง และได้รับการยืนยันหลักฐานการซื้อขายหุ้นจริงผ่านนิตยสาร Time จนกลายเป็นบุคคลในตำนานของวงการตลาดหุ้นโลก

สรุปแล้ว รีวิวหนังสือ เล่มนี้คุ้มค่าต่อการอ่านหรือไม่? ตอบว่าเป็นหนังสือที่ไม่ควรพลาดต่อการอ่านอย่างยิ่ง หนังสือเล่มนี้ตอบโจทย์ข้อสงสัยหลายอย่างสำหรับมือใหม่ทุกคนที่ยังเจอกับความผิดพลาดอยู่ และอยากประสบความสำเร็จ และยังเป็น รีวิวหนังสือ ที่คู่ควรต่อการอ่านซ้ำหลาย ๆ รอบอีกด้วย แนะนำครับ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

bno3

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/2xeeHKi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่  https://bit.ly/2QNso9L