#รีวิวหนังสือ ปั้นธุรกิจติดลมบน คู่มือสำหรับคนยุคใหม่

สิ่งที่จะได้รับใน รีวิวหนังสือ ปั้นธุรกิจ ติดลมบน คู่มือสำหรับคนยุคใหม่ เล่มนี้ จะชวนให้คนรุ่นใหม่มาลองคิดใหม่ ผ่านบทสนทนาของคน 2 รุ่น 2 สไตล์ นั่นคือเจ้าพ่อครีเอทีฟแถวหน้าแห่งเมืองไทย “เกรียงไกร กาญจนะโภคิน” และมือวางอันดับหนึ่งด้านการลงทุน “ภาววิทย์ กลิ่นประทุม” ลองพลิกความคิดกันสักนิด เราจะมองเห็นว่าโอกาสในโลกยุคใหม่นั้นมีมากมาย

รีวิวหนังสือ ปั้นธุรกิจ

ท่ามกลางกระแสสังคมสมัยใหม่ มีคนรุ่นใหม่ไม่น้อยที่พากันงุนงงสับสนว่า “เราควรจะใช้ชีวิตอย่างไรกันแน่” สภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เราไม่อยากทำงานหนักให้องค์กรไปจนแก่เหมือนคนรุ่นก่อนๆ เราไม่เชือกันอีกแล้วว่าองค์กรจะทำเพื่อเรา หรือจะดูแลเราจนเกษียณ เราอยากเป็นนายตัวเอง แต่ในขณะเดียวกัน เราก็อยากประสบความสำเร็จ มีเงินใช้ อยากเป็นคนที่ “มีความสุข” หลายๆ คนพยายามตอบโจทย์ว่า “ความสุข” คืออะไรกันแน่ และมองหาคำตอบจาก “มาตรฐาน” หรือ “ไลฟ์สไตล์” ที่คืดว่าใช่ ความสุขคือการได้ไปเที่ยว ได้ทำงานตอนที่อยาก และหยุดตอนที่อยาก ได้ใช้สินค้าและบริการที่ทำให้รู้สึกดี ใช้ชีวิตเหมือนคนที่เรารู้สึกว่าเท่ เก๋ สโลว์ไลฟ์ ฮิปสเตอร์ ตามแต่จะเรียกกัน แต่ที่อันตรายก็คือ พร้อมๆ กับการใช้ชีวิตอย่างนั้น เราก็ถูกล้างสมองให้กลายเป็นผู้บริโภค ที่ทำเป็นแต่หาเงินเพื่อมา “ซื้อ” สิ่งที่เราคิดเอาว่าเป็น “ความสุข” โดยไม่รู้ตัว

รีวิวหนังสือ เล่มนี้จะชวนให้คนรุ่นใหม่มาลองคิดใหม่ ผ่านบทสนทนาของคน 2 รุ่น 2 สไตล์ นั่นคือเจ้าพ่อครีเอทีฟแถวหน้าแห่งเมืองไทย “เกรียงไกร กาญจนะโภคิน” และมือวางอันดับหนึ่งด้านการลงทุน “ภาววิทย์ กลิ่นประทุม” ลองพลิกความคิดกันสักนิด เราจะมองเห็นว่าโอกาสในโลกยุคใหม่นั้นมีมากมาย จนไม่จำเป็นต้อง “ซื้อ” อย่างน้อยหนังสือเล่มนี้ก็จะสะกิดให้เราคิดเป็น ซื้อเป็น หาเงินเป็น และยังแอบกระซิบบอกด้วยว่าอะไรคือการ “ให้” ที่ทำให้ยิ่ง “ได้” ไล่เรียงกันไปเป็นฉากๆ ตั้งแต่เรื่องของการ ใช้ชีวิต ใช้ความคิด และซัดกันจะๆ เรื่องของธุรกิจที่มีผู้ผลิตและผู้บริโภคแบบไม่ธรรมดา เพราะโลกก้าวเข้าสู่ยุคที่ที่ผู้คนไม่ได้ซื้อสินค้า “เพื่อตอบสนองความจำเป็น” แต่ควักกระเป๋าจ่าย “เพื่อสิ่งที่ต้องการ”

4

คู่มือสำหรับคนยุคใหม่ ผู้อยากคิดเป็น ทำงานเก่งและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

ผู้เขียน : เกรียงไกร กาญจนะโภคิน, ภาววิทย์ กลิ่นประทุม, สุวรรณา ตปนียากรกช
ราคาหนังสือ : 232.75 บาท
สำนักพิมพ์ : โพสต์บุ๊กส์
รีวิวหนังสือ หมวด : การพัฒนาตนเอง , ความสำเร็จ , จิตวิทยาประยุกต์


 

3

1. Spend Life ชีวิต…ใช้ซะ (ถ้าไม่กลัวลำบาก)

คนรุ่นใหม่เติบโตมาในยุคที่ถูกกระตุ้นให้จับจ่ายใช้สอย แน่นอนว่าไม่มีนักการตลาดคนไหนสอนให้ผู้บริโภคหา หรือเก็บ เพราะหน้าที่ของเขา คือการทำให้คุณใช้สตาร์คนรุ่นใหม่ก็เลยเสพติดการ Play Hard ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต ที่ต้องแลกมาด้วยเงินทอง

2. คนฉลาดเลือก Work Smart คนดักดานเลือก Work Hard

ทำงานมากๆ และสนุกกับงานที่ทำ ก่อนที่จะ Play Hard ได้ ก็ต้อง Work Smart ก่อน Work Smart คือ ทำงานหนักตลอดปี แต่ทำแบบมีแผน รู้จักจัดลำดับความสำคัญและมีการกำหนดเป้าหมายในการทำงานอย่างชัดเจน

3. เปลี่ยนโรคเกลียดวันจันทร์ ให้เป็นวันมันส์ๆ ของชีวิต

ที่คนเราตีค่าของวันจันทร์เป็นวันทุกข์ จริงๆแล้วเรากำลังทุกข์เพราะไม่มีความสุขกับงานที่ทำถ้ามีความสุขกับงาน เขาก็จะตื่นขึ้นมาในเช้าวันจันทร์ด้วยความกระตือรือร้นคนที่ประสบความสำเร็จ เขาสร้างงานในฝันให้แก่ตัวเองเขาเลือกแต่แรกแล้วว่าจะทำในสิ่งที่ตัวเองรัก

4. สว่างวาบแล้ววางวาย เรียบง่ายอยู่ได้นาน

คนสมัยก่อนหน้านี้บอกว่า คนขยันคนอดทนทำงาน คือคนดีแต่ตอนหลังกลายเป็นว่า “ขยันทำไมให้โง่” ทำให้เด็กเจเนอเรชั่นหลังกลายเป็นเด็กอ่อนแอ ไม่รู้จักอดทน พวกเขาไม่เคยเรียนรู้ความสำเร็จที่ได้จากความพยายามอดทนรอ

2

5. แรงขับ นับหนึ่งได้ถึง (เกิน) ร้อย

เราพึงพอใจการคิดและทำอยู่ใน Comfort Zone ไม่ชอบเหนื่อย ไม่อยากเสี่ยง ไม่ชอบแสดงความต่างเพราะไม่อยากเป็นแกะดำ แต่หากมีใครตั้งข้อสังเกต กับคนที่ประสบความสำเร็จเรามักจะพบว่า พวกเขาเต็มไปด้วยแรงขับ แรงบันดาลใจและการมองเห็นแต่เป้าหมาย

6. เสริมจุดแข็งให้ไว…แล้วไปต่อ

คนอเมริกันร้อยละ 41 จะสามารถบอกได้ทันทีว่า จุดแข็งของตัวเอง คืออะไร และตรงไหนที่จะช่วยในการปรับปรุงตัวเองได้มากที่สุด แต่คนทางหากเอเชีย มักคิดถึง สิ่งที่เราขาด มาก่อนเสมอ สิ่งที่ทำให้พวก Startupประสบความสำเร็จได้มากที่สุด คงไม่ใช่เรื่องของการมีต้นทุน มากองใส่พานรอ ไม่ใช่การมีโนว์ฮาวเจ๋งๆ และคงไม่ใช่ความลับของ จักรวาลใดๆ แต่ปัจจัยสำคัญที่สุดคือ การรู้จักตัวเองให้มากที่สุด

1

7. เป็นเล็กคิดโค่นใหญ่ ใจต้องนิ่ง!

ทุกวันนี้องค์ขนาดใหญาติทั้งในบ้านเราและทั่วโลก เริ่มหันมาใช้นโยบาย “เล็ก-ลด-เลิก” คือ “เล็ก” ในเรื่องของการบริหารจัดการ “ลด” ขั้นตอนหยุมหยิมล่าช้า และเลิก ทำงานตามแพตเทิร์นเดิมฟที่เคยเป็นมา

8. คิดเหมือนเขา เราจะได้แค่เดินตาม

ถ้าขืนใช้ นโยบาย “ใครทำอะไรฉันทำกลด้วย” ไม่ช้าธุรกิจนั้นๆก็คงทยอยปิดตัวลงแบบที่เคยเป็นมา

9. ปั้นธุรกิจ ติดลมบน

“หมดยุคของการผลิต Mass ให้ราคาถูก” เพราะมันเป็นเกมของรายใหญ่ ซึ่งเราไม่มีทางชนะ โอกาสของรายย่อยจึงอยู่ที่การคิดแบบ Artist ที่สร้างสินค้าให้สุดยอด ให้เป็น Asset ขายจำนวนจำกัด แต่ราคาแพง

10. คิดจะเป็น Me Too ต้อง Do Better!

ทำด้วย ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ทำยังไงให้ ดีกว่า ต้องดึง ข้อดีของธุรกิจที่ลอกเลียนแบบมาใช้ให้มากที่สุดและขจัดจุดอ่อนให้ได้มากที่สุด

11. ส่วนหนึ่งของสังคมไทยเต็มไปด้วยการให้ค่ากับที่สัญลักษณ์ภายนอก

หรืออาจเป็นเพราะว่ามันเป็นสิ่งที่สัมผัสได้ง่ายเป็นรูปธรรมกว่าคำเท่ๆ

รีวิวหนังสือ โดย คุณปิยาพัชร ปกครอง (ปาร์มี่)

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3sCTYaU