#รีวิวหนังสือ คำบันดาลใจ More Than Words

สิ่งที่จะได้รับใน รีวิวหนังสือ คำบันดาลใจ More Than Words เล่มนี้คนหลายพันล้านคนบนโลกล้วนมีประสบการณ์บางอย่างที่เป็นบทเรียนและแง่คิด ราวกับดิกชันนารี “ชีวิต” ที่มีหลายพันหน้า ขึ้นอยู่กับว่าจะเปิดไปเจอหน้าไหน ความหมายใด แต่ละช่วงเวลาของชีวิตเรา เราล้วนมองหา “ความหมาย” บางอย่างที่แตกต่างกันไป

รีวิวหนังสือ คำบันดาลใจ

24

เขียน : ท้อฟฟี่ แบรดชอว์
ราคา : 295 บาท
หน้า : 372 หน้า


1.ตามหาความหมายของชีวิต

23

เมื่อ CEO Nike หยุดงานไป 1 ปี John Donahoe (CEO Nike) เกิดอาการ Burnout (ภาวะหมดไฟในการทำงาน) จึงหยุดงานไป 1 ปี เพื่อค้นหาคำตอบให้ชีวิต เขาต้องการ “หยุด” เพื่อสำรวจตัวเองกลับมาคิดว่าจะเอาอย่างไรต่อกับชีวิต

สรุปสิ่งที่ได้จากการตามหาตัวเอง

  1. “ทัศนคติ” สำคัญที่สุด
  2. อยู่กับคนรุ่นใหม่ช่วยให้ “แอ็กทีฟ” อยู่เสมอ
  3. สร้างคุณค่าและ “ให้ความสำคัญ” กับสิ่งที่ทำ
  4. เอาสิ่งที่ได้เรียนรู้มา “สำรวจ” ตัวเอง

ก่อนเกิดภาวะ Burnout John Donahoe ทำงานอย่างหนัก ติดต่อกันนานถึง 30 ปี ก้าวไปถึงตำแหน่ง CEO บริษัทยักษ์ใหญ่หลายบริษัท (Paypal ebay ฯลฯ)


2.จิตวิญญาณของนักอิมโพรไวซ์

22

หายนะของนักเปียโนแจ๊ซ Keith Jarrett เดินทางเปิดการแสดงเปียโนที่ยุโรป ทุกที่เป็นไปด้วยดี จนกระทั่ง ประเทศเยอรมัน เขาไม่ได้นอนทั้งคืน แถมเหนื่อยจากการเดินทางถึงที่พักก็นอนไม่หลับ เปียโนที่ทีมงานเตรียมไว้ก็ผิดจากที่เคยใช้ แถมหาเปียโนตัวอื่นมาแทนไม่ได้เขาเลยพยายามสงบสติด้วยการทานอาหารแต่อาหารของเขามาช้ามาก และไม่อร่อยเลย

ด้วยขนาด และเสียงที่เปลี่ยนไปของเปียโน ทำให้ Keith Jarrett ต้อง “อิมโพไวซ์” คิดค้นวิธีเล่นแบบใหม่ทั้งหมด ตรงนั้น เดี๋ยวนั้น

“ผมต้องเล่นสิ่งนี้ ผมไม่สนว่าเสียงเปียโน จะเป็นอย่างไร ผมจะทำออกมาให้ดีที่สุด”

Keith Jarrett เลือกการบันทึกเสียงคอนเสิร์ต ที่เยอรมันมาทำอัลบั้ม ทำให้ “The Koin Concert” กลายเป็นโซโลอัลบั้มเปียโนที่ขายดีที่สุด ในประวัติศาสตร์เพลงแจ็ซ


3.ทำให้คนตรงหน้าสำคัญที่สุด

21

นักสัมภาษณ์ระดับตำนาน วิธีการสัมภาษณ์ของ Larry King เขาจะไม่ลิสต์คำถามสัมภาษณ์มาเป็นข้อๆ เขาจะถามจากความสงสัย ความไม่รู้ เพราะเขาเชื่อว่า คนดูเองก็ไม่ได้รู้ทุกเรื่อง

ฟังด้วยความสนใจ และความเคารพคนตรงหน้า ยอมรับความไม่รู้ของตัวเอง และใช้ความไม่รู้ไปสู่การหาคำตอบ เรียนรู้จากการฟังให้มากที่สุด

การฟังทำให้เราได้ยินเสียงที่อยู่ข้างในตัวเองและนั่นคือช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ที่ดีที่สุด ความสนใจ ความเคารพ อยากให้คนสนใจ และเคารพในตัวเรา เราต้องให้ความสนใจ และเคารพคนอื่นก่อน แล้วเราจะได้สิ่งนั้นกลับมา

สิ่งที่คุณต้องการในการสัมภาษณ์ มีอยู่ 4 ข้อ นั่นคือ

  1. คนที่สามารถอธิบายสิ่งที่เขาทำได้ดี
  2. คนที่มีอารมณ์ขัน
  3. คนที่มีปมฝังโจในอดีต
  4. คนที่มี Passion แรงกล้า

4.ความรู้ว่าไม่รู้ ชีวิตที่กลวงเปล่า

20

ความสำเร็จที่แท้จริง ความสำเร็จของ Warren Buffett เมื่อเขาพูดถึงความไม่รู้ และตั้งคำถามว่า “ชีวิตที่ประสบความสำเร็จคืออะไร” Warren มองว่า การได้รู้ว่าไม่รู้อะไรบ้าง เป็นช่วงเวลาที่ดี เพราะจะได้รู้เสียทีว่า ไม่รู้อะไรบ้าง

“ผมได้พบผู้คนมากมายที่มีความสามารถ มีเงิน มีชื่อเสียง แต่ปราศจากคนที่รัก สำหรับผม นั่นแหละ คือชีวิตที่กลวงและว่างเปล่า”

“ถ้าคุณอายุ 65 หรือ 70 ปีแล้ว คุณยังได้รับความรักจากลูกหลานของคุณ คนรักของคุณ ครอบครัวของคุณ เพื่อนร่วมงาน นั่นแหละ คือชีวิตที่ประสบความสำเร็จ”

“คนเราต้องหาอะไร มาเติมสมองอยู่เสมอ มันเป็นช่วงเวลาที่ดีมากในชีวิต ที่เมื่อหมดไปแต่ละวันเราได้เรียนรู้ ว่ามีอีกหลายสั่งที่เรไม่เคยรู้มาก่อน”

– warren Buffett –

 

เรียบเรียงโดย คุณปิยาพัชร ปกครอง (ปาร์มี่)

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3wrPLZm