รีวิวงานแฟรนไชส์ Thai Franchise & SME Expo 2020 ท่ามกลาง Covid19

ตั้งแต่ต้นปีมานี่คนไทยเจอข่าวหนักๆ มาเยอะ แต่เราก็เชื่อว่าทุกคนก็ยังเดินหน้าและไม่ว่าอย่างไร ทุกคนก็ยังอยากมีธุรกิจดีๆ เป็นของตัวเอง ซึ่งงานอีเว้นท์จะเป็นคำตอบสุดท้ายที่นำพาคนอยากมีธุรกิจกับแฟรนไชส์หลากหลายแบรนด์ให้มาเจอกัน แฟรนไชส์ยุคใหม่แพคเกจลงทุนราคาไม่แรง แถมมีออปชั่นดีๆ ให้เปิดร้านได้ทันที

1

ล่าสุดที่ www.ThaiSMEsCenter.com ไปเดินสำรวจมาคืองาน Thai Franchise & SME Expo 2020 (ปีที่14) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ -1 มีนาคม 2563 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค EH 106 โดยภายในงานผู้สนใจลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์จะได้พบกับหลากหลายแบรนด์ให้เลือกลงทุนครบทุกประเภทที่ต้องการ เช่น แฟรนไชส์ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เบเกอรี่ ไอศกรีม เครื่องดื่ม งามพิมพ์ การศึกษา ค้าปลีก เป็นต้น

2

วันที่ทีมงานเรามาถึงคือวันแรกของการจัดงาน ภาพรวมของบรรยากาศก็ยังคงคอนเซปต์ที่คึกคักและเต็มไปด้วยความเป็นมืออาชีพมาก อย่างที่รู้ว่าตอนนี้ใครก็กลัว “โควิด -19” ซึ่งที่ไบเทค เขาก็มีการตั้งกล้องตรวจจับความร้อน คัดกรองในระดับหนึ่ง พ่วงด้วยแอลกอฮอลล์หรือเจลล้างมือที่มีกันทุกบูธ เรียกว่างานนี้สามารถเดินชมงานกันได้อย่างสบายใจ

3

ในส่วนของงานก็ยิ่งใหญ่อลังการ นอกจากเหล่าแฟรนไชส์ที่มาเปิดตัวในงานนี้ ยังมีส่วนของการจัดแข่งขันการทำเครื่องดื่มที่ดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี ในส่วนของการอบรมสัมมนาต่างๆ ก็มีหัวข้อน่าสนใจให้ติดตาม เรียกได้ว่ามีครบทุกรสชาติที่ลูกค้าต้องการ แฟรนไชส์น่าลงทุน ข้อมูลการลงทุนน่าสนใจ เทคนิคการทำตลาดรูปแบบต่างๆ มีจัดให้ครบในงาน Thai Franchise & SME Expo 2020 ครั้งนี้

4

5

ลองมาไล่ดูกันบ้างดีกว่าว่างานนี้มีแฟรนไชส์อะไรแปลกใหม่น่าสนใจกันบ้าง เราเริ่มกันที่แฟรนไชส์แรกเรียกว่าเดินตามกลิ่นกันมาเลยทีเดียวคือ “วาฟเฟิลคูล” ที่เป็นแฟรนไชส์เบเกอรี่ ขายวาฟเฟิล ที่ชูจุดเด่นวาฟเฟิลใหญ่กว่า คุ้มกว่า ถูกกกว่ากำไรมากกว่า มาเปิดตัวในงานนี้เป็นครั้งแรก หนีบเอา 3 แพคเกจลงทุนมาให้เลือกราคาเริ่มต้นที่ 9,999 บาท ทิ้งท้ายให้เราฟังอีกด้วยว่า ถ้าวันนึงเราขายได้แค่ 100 ชิ้นจะมีรายได้ถึง 1,500 บาท กำไรกว่า 750 บาท กำไรต่อเดือนเกินกว่า 20,000 บาท เห็นแล้วอยากซื้อไปลงทุนกันซะเดี๋ยวนี้เลย

6

7

ในงานนี้ถ้าหิวไม่ต้องห่วงแฟรนไชส์ SandGer ช่วยคุณได้ สินค้าของแฟรนไชส์นี้คือการผสมผสานระหว่าง แซนด์วิช+ เบเกอรี่ เป็นเมนูชิ้นใหญ่เต็มคำ กินแล้วอิ่มท้องทันที เจ้าของแฟรนไชส์โปรไฟต์ไม่ธรรมดาเคยทำงานเป็นเชฟในสิงคโปร์มาลงทุนทำธุรกิจนี้ก็เลยมีสาขาทั้งที่หาดใหญ่และสิงคโปร์ ราคาลงทุนเขาบอกว่า 58,000 บาท มีอุปกรณ์พร้อมขาย สอนการทำสูตรให้ทั้งหมดเลยด้วย

8

9

ถ้าอาหารแบบฝรั่งๆ ยังไม่อิ่มท้อง เดินมาที่ แฟรนไชส์ลูกชิ้นโกฮับตราเรือ 3 ลำ เหมือนยกร้านก๋วยเตี๋ยวมาเปิดให้บริการกันเลยทีเดียว และสังเกตว่าลูกค้าแน่นร้าน จุดเด่นคือลูกชิ้นที่อร่อยมาก การันตีความอร่อยได้จากสาขาแฟรนไชส์ที่รวมๆ แล้วมีไม่ต่ำกว่า 300 แห่งทั้งขายลูกชิ้นปิ้งย่าง และแฟรนไชส์ร้านก๋วยเตี๋ยวโกฮับ

10

11

นานๆทีจะเดินมาเจอแฟรนไชส์ชื่อแปลกๆ “ฮากกาเบตง” ลองเข้าไปสอบถามดู ก็ถึงได้รู้ว่าเป็นแฟรนไชส์ก๋วยเตี๋ยวแคระทีเริ่มเปิดสาขาแรกในเบตง ตอนนี้เริ่มขยายสาขามาเจาะตลาดในกรุงเทพ มีหน้าร้านในกรุงเทพอยู่ที่ ซ.เอกชัย 112 จุดเด่นคือเริ่มต้นธุรกิจได้ทันที แถมรสชาติอร่อยสุดยอด ค่าแฟรนไชส์ในการลงทุนแค่ 20,000 บาทเท่านั้น

12

13

ถ้าเดินๆ ในงานนี้และอยากกินของหวาน แนะนำ Coco Cream เป็นไอศกรีมมะพร้าว+ เนื้อมะพร้าว ที่เราชิมแล้ว เออ! อร่อยจริงๆ แฮะ รสชาตินี่เหมือนได้กินมะพร้าวอ่อนยังไงยังงั้นทีเดียว หวานกำลังดี กรุบกรอบกับเนื้อมะพร้าวด้วย และความอร่อยนี้ก็ไม่ธรรมดาตอนนี้เขามีจุดจำหน่ายกว่า 100 แห่ง แถมยังบอกว่าใครอยากลงทุน เริ่มต้น 20,000 บาท ได้อุปกรณ์+ ตู้พร้อมขาย ให้เริ่มทำธุรกิจได้ทันที แต่ไม่ใช่ลักษณะของแฟรนไชส์แต่ให้ร่วมลงทุนมากกว่า

14

15

เรื่องเครื่องดื่มงานนี้ก็มีมาเปิดให้บริการกันไม่น้อยทีเดียว แปลกแหวกแนวก็ต้องที่นี่ “Fire Lion” จุดเด่นคือชานมพ่นไฟ โดยตั้งโดยมีชื่อเมนูแปลกใหม่ เช่น พญาเสือพ่นไฟ สิงโตพ่นไฟ สิงโตจักรรพรรดิ์พ่นไฟ , ผีสิง เป็นต้น ราคาเครื่องดื่มเริ่มต้นแก้วละ 45-135 บาท มีทั้งหมด 6 เมนู ค่าแฟรนไชส์ลงทุน 330,000 บาท ได้อุปกรณ์ 39 รายการพร้อมวัตถุดิบ

16

17

หรือถ้าอยากดื่มกาแฟเอาแบบไม่ซ้ำใครแนะนำที่นี่เลย แฟรนไชส์ Cool coffee ที่ประกาศเลยว่าเป็นแฟรนไชส์กาแฟรถพ่วงเจ้าแรกในประเทศไทย เริ่มทำมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ตอนนี้มี 5 สาขา แพคเกจลงทุนเริ่มต้น 75,000 บาท ได้อุปกรณ์พร้อมเปิดร้าน และรถพ่วง (ไม่รวมมอเตอร์ไซด์) แถมบอกอีกว่าเข้าหาลูกค้าได้ทุกที่ ไม่จำกัดว่าต้องตั้งร้านตรงไหนอยากขายที่ไหน ขับรถพ่วงข้างไปขายได้เลย

18

ซึ่งนอกจากแฟรนไชส์แปลกใหม่ที่เราพาไปดูในงานนี้ยังมีแฟรนไชส์ตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติอีกหลายแบรนด์ และรวมถึงแฟรนไชส์การศึกษา อย่างไบรส์อัพคิดส์ก็มาร่วมออกบูธในงานนี้ด้วยเช่นกัน หรือแฟรนไชส์ยอดฮิตอย่าง ตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปาและติ่มซำ ก็มาขายสินค้าและค้นหาผู้ลงทุนหน้าใหม่ในงานนี้

19

20

ซึ่งก็ดูจะได้รับความสนใจเป็นอย่างดี รวมถึง 30 ยังแจ๋ว คอฟฟี่ ที บาร์ ที่มาเปิดบูธอยู่ติดกับไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์กับนวัตกรรมเครื่องชงกาแฟแคปซูล ที่ดูลูกค้าจะชอบใจมาก ๆเพราะทั้งประหยัดเวลา ประหยัดเงินในการลงทุน แถมยังสะดวกรวดเร็วขายสินค้าได้มากขึ้น ดูท่าว่าหลังจบงานนี้จะได้สาขาแฟรนไชส์เพิ่มขึ้นอีกไม่น้อยเลยทีเดียว

21

22

หรือแม้แต่เจฟเฟอร์สเต็กที่เป็นแบรนด์ร้านสเต็กเกรดพรีเมี่ยม ก็มาร่วมออกบูธในงานนี้ด้วยเช่นกันและมีคนสนใจสอบถามข้อมูลการลงทุนและเยี่ยมชมรูปแบบร้านกันเป็นจำนวนมาก และนอกจากเหล่าแฟรนไชส์ยอดฮิตทั้งหลายแล้ว งานนี้ก็ยังเต็มไปด้วยร้านที่จำหน่ายอุปกรณ์สำหรับการเปิดร้านรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะร้านกาแฟ เบเกอรี่ ก็มีสินค้ามาให้เลือกไปลงทุนเปิดร้านกันเป็นจำนวนมาก แถมยังให้คำปรึกษาแก่ผู้สนใจเปิดร้านด้วย

23

ยกตัวอย่างร้าน Panpang จำหน่ายวัตถุดิบเกี่ยวกับเครื่องดื่มชาประเภทผงชาที่นำไปทำเครื่องดื่มและเมนูสังขยาต่างๆ หรือ Tea Luck Cha ที่เน้นการขายส่งวัตถุดิบพวกใบชา โดยส่งเสริมให้ชาวบ้านผลิตและทำการรับซือ กำลังซื้อ 3 ตันต่อวัน จากนั้นเอาชามาผสมกับเครื่องเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาให้เป็นสูตรชาที่แตกต่าง โดยมีสูตรชาแปลกใหม่จำนวนมาก ขายส่งสินค้าไปยังต่างประเทศหลายแห่งเช่น ฝรั่งเศส เยอรมัน เป็นผู้อยู่เบื้องหลังสินค้าแบรนด์ที่เกี่ยวชาชื่อดังต่างๆ ด้วย

24

ยังไม่หมดมี NC Bakery Equipment ที่พร้อมจำหน่ายอุปกรณ์เบเกอรี่ทุกประเภท รวมถึงวัตถุดิบสำหรับคนอยากเปิดร้านเบเกอรี่ และมีสูตรการทำเบเกอรี่พร้อมเป็นที่ปรึกษาให้คนอยากเปิดร้านเบเกอรี่อีกด้วย

25

26

และถ้าเดินสำรวจงานนี้ทั้งหมดเชื่อว่าใครที่มีไอเดียอยากเปิดร้านเบเกอรี่ กาแฟ จะต้องได้อุปกรณ์ในการเปิดร้านแบบครบถ้วน หรือคนที่ไม่อยากลงทุนเองแต่อยากซื้อแฟรนไชส์จะต้องได้แฟรนไชส์ที่เหมาะสมกับตัวเอง หรือถ้าใครยังคิดอะไรไม่ออกมาเดินงาน Thai Franchise & SME Expo 2020 (ปีที่14) ครั้งนี้จะต้องได้ไอเดียดีๆ ไปต่อยอดโอกาสลงทุนของตัวเองได้อย่างแน่นอน

27

28

29

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

document_3991_p15_20181008165627 (35)

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document

รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2xi719D

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด