รางวัลออกแบบ Packaging ยอดเยี่ยม 2017 มาแล้ว (ภาค 1)

เป็นเรื่องน่าสนใจไม่น้อยกับการสร้างจุดเด่นทางธุรกิจให้สินค้ากลายเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค หนึ่งในวิธีการสำคัญคือการพัฒนาแพคเกจจิ้งที่ไม่ได้หมายถึงแค่บรรจุภัณฑ์เพียงอย่างเดียวแต่แพคเกจจิ้งในที่นี้รวมถึงธุรกิจบริการที่อาจใช้ดีไซน์ออกแบบสถานที่เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้คนได้ด้วย

www.ThaiSMEsCenter.com ได้นำผลการประกวดจากงาน Design Award & Competition ซึ่งเป็นการจัดประกวดสำหรับความคิดสร้างสรรค์ทางธุรกิจและทุกๆปีการประกวดจะดึงดูดนักคิดและนักประดิษฐ์จากทั่วทุกมุมโลก ผู้ที่ได้รับรางวัลในช่วงปี 2016-2017 เพิ่งได้รับการประกาศซึ่งล้วนแต่เป็นนวัตกรรมที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้อย่างที่เรารู้จักหรืออย่างน้อยก็ทำให้การทำงานเป็นไปได้ดีขึ้น โดย

รางวัลนี้แบ่งออกเป็นมากกว่า 1,200 โครงการครอบคลุมหลากหลายประเภทตั้งแต่ เฟอร์นิเจอร์ บรรจุภัณฑ์ กราฟฟิกและสถาปัตยกรรม ในการนำเสนอผลงานนี้เราแบ่งเนื้อหาออกเป็นทั้งหมด 2 ภาค ซึ่งในภาคแรกนี้จะเป็นรางวัลของผู้ชนะด้านแพคเกจบรรจุภัณฑ์อาหาร , ผู้ชนะรางวัลออกแบบด้านแฟชั่นเสื้อผ้า และผู้ชนะรางวัลออกแบบด้านอุปกรณ์เครื่องครัว

Packaging Design Award Winners

(ผู้ชนะด้านแพคเกจบรรจุภัณฑ์อาหาร)

1. Little Pocket

รางวัลออกแบบ

นี่คือการออกแบบกล่องสำหรับใส่มันฝรั่งทอดของประเทศฝรั่ง โดย Little Pocket นี้ออกแบบมาให้มีกล่องด้านหน้าที่สามารถบีบซอสใส่ลงไปได้แทนที่จะบีบใส่กระดาษเหมือนที่ผ่านๆมา ถือเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมในอีกแบบหนึ่งด้วย

2. Marais Piano cake packaging

o4

เป็นแพคเกจที่เรียกว่าคนรับจะต้องถูกใจอย่างมากโดยออกแบบมาให้เป็นรูปเปียโนที่กลมกลืนในแต่ละคีย์ซึ่งถ้ามองให้ดีคีย์เหล่านั้นคือถุงใส่ของที่ใส่รวมกันและจัดเหมือนเป็นของขวัญ โดยเจ้า Marais Piano cake packaging ตัวนี้ออกแบบโดยทีมงานของญี่ปุ่นในจังหวัดชิซูโอกะถือว่าสวยเก๋เท่ห์ไม่หยอกทีเดียว

3. Honey packaging design Funny Honey

o5

เป็นแพคเกจจิ้งสำหรับใส่ขวดน้ำผึ้งที่ไม่ต้องคิดมากก็ออกแบบมาให้เป็นรังผึ้งกันซะเลย นอกจากนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปร่างให้เป็นอย่างอื่นได้อีกด้วย ถือเป็นอีกประสบการณ์ที่เพิ่มความสนุกให้กับผู้ใช้สินค้า แน่นอนว่าแพคเกจแบบนี้ใครก็ไม่อยากทิ้งถือว่าช่วยลดปริมาณขยะให้กับโลกได้อีกทางหนึ่งด้วย

4. The Cat Nutrition for Stray Cats

o7

ในประเทศตุรกีมีปัญหาเรื่องแมวจรจัดเยอะมาก สำหรับคนรักสัตว์ที่อยากให้อาหารเจ้าเหมียวเหล่านี้แต่ปัญหาก็คือส่วนใหญ่ถ้าไม่กองอาหารไว้บนกระดาษก็ต้องวางบนพื้นที่สำคัญก็ได้แค่อาหารแต่ไม่สามารถให้น้ำดื่มแก่เจ้าเหมียวพวกนี้ได้ แพคเกจ The Cat Nutrition for Stray Cats ได้แก้ปัญหาสิ้นเชิงกับที่ใส่อาหารแยกน้ำและอาหารในที่เดียวกันนั่นเอง

5. Instant noodle packing box

 

o9

หรือจะเรียกว่าเป็นมาม่าแบบกล่องก็ได้ จากที่เห็นรูปทรงเล็กๆแต่พอแผ่ขยายออกมาก็กลายเป็นชามก๋วยเตี๋ยวมาม่าขนาดใหญ่ ที่สำคัญมีการเตรียมช้อนและส้อมไว้ให้พร้อมสรรพ สะดวกกับการใช้งานของลูกค้าถือเป็นอีกนวัตกรรแพคเกจที่ก้าวล้ำแบบสุดๆทีเดียว

6. Whisky heart chocolate packaging design

o10

ให้เราลืมกล่องช็อคโกแลตแบบเก่าไปได้เลย เมื่อแพคเกจนี้ท่าจะดูดีและอัพราคาของช็อคโกแลตให้สูงขึ้นได้อีกด้วย เรียกว่าเป็นกล่องช็อคโกแลตแบบบูติกที่สามารถกลายเป็นกระดานหมากรุกและบรรจุช็อคโกแลตในแต่ละช่องได้อย่างน่าสนใจ เรียกว่าผสมผสานความบันเทิงและความอร่อยไว้ในที่เดียวกันได้อย่างแจ่มแจ๋วมาก

7. Pasta Nikita Packaging

o11

เป็นการเอาจุดเด่นของเส้นพาสต้า มะกะโรนีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ จากที่เราเคยเห็นหีบห่อแบบธรรมดา มาดูแพคเกจชิ้นนี้ก็ทำให้คนซื้ออารมณ์ดีขึ้นมาได้กับการใช้เส้นมะกะโรนีและพลาสตาให้กลายเป็นทรงผมของหญิงสาวในลักษณะต่างๆที่นอกจากจะดูดีไม่น้อยขอบอกว่าซื้อไปตกแต่งบ้านหรือตั้งโชว์ไว้ก็ยังได้สวยงามไม่หยอกเหมือนกัน

Fashion, Apparel and Garment Design Award Winners

(ผู้ชนะรางวัลออกแบบด้านแฟชั่นเสื้อผ้า)

The Travel Bra Anti-theft and comfort

o13

เป็นนวัตกรรมด้านเสื้อผ้าที่ป้องกันการถูกขโมยสิ่งของต่างๆในขณะที่เดินทางจึงเรียกว่ากันว่า Travel Bra หรือว่ายกทรงที่ออกแบบมาให้มีช่องเอนกประสงค์จำนวนมากทั้งสามารถเก็บเงินสด พาสปอร์ต บัตรเครดิต กุญแจห้องพักโรงแรม โดยบางรุ่นมีที่จัดเก็บอุปกรณ์แต่งหน้าได้อีกด้วย ถือเป็นการออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยและสะดวกสบายสำหรับคุณผู้หญิงโดยเฉพาะ

Bakeware, Tableware, Drinkware and Cookware Design Winners

(ผู้ชนะรางวัลออกแบบด้านอุปกรณ์เครื่องครัว)

1. Teanochio Tea infuser

o14

แล้วการชงชาแบบเดิมๆก็ถูกแทนที่ด้วยอุปกรณ์ชงชายุคใหม่ที่ถูกออกแบบมาให้มีลักษณะของหุ่นเชิดที่คนชงชาจะได้อรรถรสของการเขย่าชาด้วยการเล่นหุ่นเชิด เพื่อเปลี่ยนวิธีการชงชาแบบเดิมๆให้เป็นกิจกรรมน่าสนุกมากขึ้น แน่นอนว่าอุปกรณ์นี้ทำให้คนดื่มชามีชีวิตชีวาได้มากขึ้นด้วย

2. Coffee Cup Indicating temperature

o15

เราอาจจะเคยเห็นแก้วกาแฟแบบเก็บอุณหภูมิแต่เราจะไม่มีทางรู้เลยว่าอุณหภูมิกาแฟในแก้วนั้นเหมาะสมกับการดื่มหรือไม่ บางครั้งร้อนไป บางครั้งก็เย็นชืดเกินไป แก้วกาแฟดีไซน์ใหม่นี้มีตัวบอกอุณหภูมิอยู่ด้านล่างแก้วสามารถบอกได้เลยว่าร้อนไป กำลังพอดี หรือว่ากาแฟแก้วนี้เย็นชืดเกินไปแล้ว ทำให้คนดื่มกาแฟรู้ได้ล่วงหน้าแบบนี้ก็ชนะเลิศไปเลย

Furniture, Decorative Items and Homeware Design Award Winners

(ผู้ชนะรางวัลด้านเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน)

1. Keymotif Key holder

o16

เป็นไอเดียสำหรับการตกแต่งบ้านที่แม้แต่กระทั่งเรื่องที่วางกุญแจก็เอามาเป็นประโยชน์ได้โดยดีไซน์ตัวนี้ทำให้รู้ว่าสามารถจัดวางกุญแจในส่วนไหนได้และทำให้เราเห็นสีสันของที่วางกุญแจรวมถึงยังสามารถที่จะพับเก็บเอากุญแจที่สำคัญๆไว้ในกล่องได้อีกด้วย

2. Grow up Multifunctional Chair

 

o18

เรียกว่าเป็นนวัตกรรม 2อิน1 ก็ว่าได้สำหรับเก้าอี้ที่สามารถใช้ประโยชน์ในตัวเองได้มากขึ้นโดยด้านหนึ่งจะเป็นเก้าอี้สำหรับผู้ใหญ่ ในขณะที่อีกด้านเมื่อพลิกวางลงมาจะกลายเป็นเก้าอี้สำหรับเด็กเล็ก เรียกได้ว่าช่วยทำให้ครอบครัวประหยัดรายจ่ายที่ไม่ต้องซื้อเก้าอี้ 2 ตัวแต่สามารถใช้ร่วมกันได้เป็นอย่างดีทีเดียว

3. Feather Coffee and Side Table

o19

ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการให้ความรู้สึกนุ่มเบาสบายในขณะที่ได้นั่งรับประทานกาแฟบนโต๊ะตัวนี้ ซึ่งคอลเลกชัน Feather
ประกอบด้วยด้านหนึ่งที่เป็นดีไซน์ขนนกและหนึ่งโต๊ะกาแฟ ทั้งสองมีฐานสเตนเลสสตีลที่ทำด้วยมือด้วยการตัดด้วยเลเซอร์และด้านบนเป็นโต๊ะไม้ที่ผสผสานเข้ากันได้ดีมาก

4. Whale Chair Stool

o20

เป็นดีไซน์เก้าอี้แบบล้ำๆที่ได้ไอเดียจากหางปลาวาฬ นักออกแบบเก้าอี้ตัวนี้ต้องการผสมผสานธรรมชาติกับการพักผ่อนไว้ในที่เดียวกัน โดยวัสดุที่ใช้นั้นมีน้ำหนักเบาแต่ทนทาน โดยใช้สรีระของปลาวาฬมาเป็นจุดนำเสนอแน่นอนว่าสินค้าตัวนี้ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกได้ถึงอารมณ์ผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

5. Multi functional chair

o21

ไม่ได้ออกแบบมาเป็นแค่เก้าอี้สีสันสดใสเท่านั้นแต่ Multi functional chair ตัวนี้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบตามสภาพพื้นที่ได้รวมถึงใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับตั้งโชว์ที่เก๋ไก๋ไม่หยอก และการปรับเปลี่ยนรูปแบบนั้นก็ขึ้นอยู่กับจินตนาการของผู้ใช้ที่ให้ความรู้สึกเหมือนเล่นตัวต่อมากกว่าจะเป็นแค่เก้าอี้เท่านั้น

ในภาคแรกนี้เราจบไว้แค่นี้ก่อน ในภาคที่ 2 ของรางวัลออกแบบ Packaging ยอดเยี่ยม 2017 นั้น เราจะได้พบกับผู้ชนะรางวัลในด้านยวดยานพาหนะ , การออกแบบเพื่อสังคม , อุปกรณ์กีฬาและนันทนาการ , เฟอร์นิเจอร์ห้องน้ำ , การตกแต่งภายในและร้านค้า รวมถึงสถาปัตยกรรมอาคาร ซึ่งแต่ละผลงานล้วนแล้วแต่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/9qTtWH

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด