ระวัง! ทำงานมากเกินไปอาจทำให้คุณล้มป่วย กระแสดัง Pantip

เคยได้ยินคำกล่าวว่า “ ขยันทำงานเข้าไว้ เรายังมีเวลานอนอีกมากในโลงศพ ” ตอนแรกที่ได้ยินก็คิดว่าหมายถึงขยันเข้าไว้ อย่าเอาแต่ขี้เกียจนอนอย่างเดียว

แต่พอโตขึ้น ผ่านการทำงานหนักพักผ่อนน้อย บวกด้วยประสบการณ์ตรงของคนรู้จัก ทำให้ผู้เขียนเริ่มกลับมาทบทวนคำกล่าวที่ว่านี้อีกรอบ

ขยันทำงานเข้าไว้

ภาพจาก https://bit.ly/2lxpZ6K

จริงอยู่ที่ว่าควรขยันเข้าไว้ แต่อะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดี เหมือนอย่างในกระทู้พันทิป “ระวังการทำงานมากเกินไปอาจจะทำให้คุณพิการ 3 คนที่ผมรู้จักพิการแล้วเพราะไม่ค่อยได้พักผ่อน ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ขอบคุณครับ

(https://pantip.com/topic/39218841) ที่ออกมาเล่าว่าคนรู้จักของเจ้าของกระทู้นั้นพิการเพราะทำงานหนักมากจนเกินไปมา 3 คนแล้ว!

ฟังดูน่ากลัวไม่น้อยเลยทีเดียว แถมยังมีคนมาคอมเม้นต์ถึงโทษของการทำงานหนักจนเกินไปอีกต่างหาก ซึ่งก็มีทั้งบอกว่า คนรู้จักเป็นมะเร็งไป 3 คนแล้วเพราะมัวแต่นั่งทำงานจนไม่มีเวลาจะกินน้ำ , ระวังเป็นออฟฟิศซินโดรม หรือแม้กระทั่ง “ไม่มีความสำเร็จใดจะมาชดเชยความล้มเหลวทางสุขภาพได้”…ฟังดูเหมือนเป็นข้อแลกเปลี่ยนยังไงก็ไม่รู้

แต่นอกจากความเจ็บป่วยของร่างกายที่ได้พูดถึงไปแล้ว การทำงานหนักจนเกินไปยังส่งผลเสียอะไรอีกบ้างล่ะ?

24

ภาพจาก bit.ly/2mevZl5

1.ทำงานนานๆ ประสิทธิภาพยิ่งลดลง

เพราะการอดหลับอดนอน ความเครียด และความเหนื่อยล้า ทำให้สมองคิดงานได้ไม่เต็มที่ และคุณภาพของงานก็ลดลง

2.อาการปวดหลัง ปวดคอ

ความเครียดจากการทำงานไม่ได้ส่งผลต่ออารมณ์อย่างเดียว แต่ยังส่งผลถึงกล้ามเนื้อด้วย เพราะเวลาเครียด กล้ามเนื้อที่หลังและไหล่จะตึงเครียดตามไปด้วย โดยส่วนมากผู้หญิงจะรู้สึกปวดช่วงต้นคอ ในขณะที่ผู้ชายมักปวดช่วงไหล่

23

ภาพจาก bit.ly/2nFpcRS

3.หัวใจทำงานหนักจนเกินไป

เพราะเวลาเครียด ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอลที่มีผลต่อการทำงานของหัวใจ ทำให้เกิดโรคที่เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด รวมไปถึงมะเร็งอีกด้วย

4.ร่างกายอ่อนเพลีย

เพราะความเหนื่อยล้าและความเครียดจากงานหนัก บางทีเครียดจนไม่หลับก็ส่งผลให้ร่างกายไม่ได้พักผ่อน เกิดความอ่อนล้า และกลายเป็นว่าประสิทธิภาพในการทำงานลดลง

22

ภาพจาก bit.ly/2m3kJIu

5.ภาวะ Burnout Syndrome

เป็นอาการที่ส่งผลทั้งทางร่างกายและจิตใจที่เกิดจากการทำงานหนักมากเกินไปจนหมดพลัง รู้สึกเสียสมดุลระหว่างการทำงานกับใช้ชีวิต สมองเบลอ นอนไม่หลับ ไม่มีความสุขในการทำงานและขาดความกระตือรือร้น ขืนปล่อยไว้นานๆ เข้าก็ลามไปเป็นปัญหาทางกายเช่นโรคหัวใจหนักเข้าอาจกลายเป็นโรคประสาท เครียด และซึมเศร้าตามมาได้

6.สุขภาพจิต

ปัญหาสุขภาพจิตจากการทำงานอาจเกิดได้จากความเครียดที่สั่งสมมานานหรือจากสภาพแวดล้อมในองค์กร ทั้งหมดที่ว่ามาอาจส่งผลให้เกิด “โรคซึมเศร้า” ขึ้นมาได้ อาการของโรคซึมเศร้าคร่าวๆ คือสมองทำงานได้ช้าลง รู้สึกผิดหวังสะเทือนใจง่าย ไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง และเริ่มส่งผลกับการทำงาน และร้ายแรงที่สุดก็คือคิดฆ่าตัวตาย

21

ภาพจาก https://bit.ly/2mcqQdr

7.โรคอ้วน

โดยเฉพาะคนที่ทำงานออฟฟิศที่ต้องนั่งนานๆ การนั่งนานๆ ทำให้ระบบเผาผลาญแย่ลง ส่งผลให้เกิดโรคอ้วน และพ่วงด้วยโรคภัยอื่นๆ ที่ตามมากับโรคอ้วน

20

ภาพจาก https://pixabay.com

8.สายตาพัง

ทำงานจ้องหน้าคอมพ์นานๆ ทำให้เกิด “คอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม” ที่ส่งผลให้ปวดตา คอ ไหล่ และมองเห็นภาพเบลอๆ ควรรีบป้องกันด้วยการเมื่อต้องอยู่หน้าคอมพ์นานๆ ก็พยายามหาเวลาพักสายตาบ้าง

9.ปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง

นอกจากจะไม่มีเวลาให้คนรอบข้างแล้ว ยังมีผลการศึกษาระบุว่าผู้หญิงกว่า 61% ที่ทำงานภายใต้ความกดดันมีผลเกี่ยวกับการปฏิสัมพันธ์ต่อคนนอกออฟฟิศไปในทางลบ ในขณะที่ผู้ชายที่ทำงานหนักมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบไปในทางลบสูงถึง 79%


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/2E885O9

แหล่งที่มา