รวยด้วย การบริหารจัดการ ธุรกิจ SMEs

ยุคของ SMEs ที่มาแรงในประเทศไทยในปัจจุบันนี้ เพราะรัฐบาลออกนโยบายสนับสนุนทุกด้าน ให้มีการพัฒนาธุรกิจ SMEs ให้เจริญก้าวหน้าเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่ง SMEs มีส่วนช่วยด้านเศรษฐกิจการส่งออกที่สำคัญของประเทศ และยังเป็นธุรกิจที่ไม่ยุ่งยาก แถมยังทำกำไรให้กับเจ้าของกิจการได้อย่างมหาศาลอีกด้วย แต่ทั้งนี้ผู้ทำธุรกิจเองจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับ การบริหารจัดการ ธุรกิจ SMEs มากพอ และต้องมีความสามารถในการวางแผนการลงทุนอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดผลกำไรมากกว่าการขาดทุนนั่นเอง

SMEs (Small and Medium Enterprise) คือธุรกิจขนาดย่อม มีเอกชนเป็นผู้ดำเนินการ เราจะทำอย่างไรให้ผู้ประกอบการเป็นมืออาชีพ (Professional Management) ให้ได้ เพราะจะช่วยให้ประเทศมีเศรษฐกิจการค้าเติบโต สามารถเพิ่ม GDP ของประเทศได้มากขึ้น ซึ่งประเทศไทยมีรายได้จากการส่งออกถึง 70% ของ GDP ทั้งหมด และก็ทำให้ธุรกิจของเราขยายกิจการได้ดีมีความร่ำรวยตามมากอีก มีขั้นตอนการทำด้วยความเข้าใจการดำเนินธุรกิจต่างๆ ดังนี้

การบริหารจัดการ

1. เริ่มต้นมาจากผู้ประกอบการคนเดียวหรือภายในครอบครัวของเรา

คือเราต้องคิดขึ้นมาก่อนในตอนที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจด้านใด อาจจะเป็นธุรกิจที่เราชอบ มีความรู้มาก่อน หรือเราไม่มีความรู้มาเลยแต่เนื่องจากเราตั้งใจว่าเราจะทำธุรกิจอะไรที่เราหรือครอบครัวของเราทำได้ โดยให้มีรายได้เลี้ยงตัวเราและครอบครับของเราให้อยู่ได้ และอาจทำให้มีกำไรมีเงินเหลือเก็บเพื่อขยายกิจในวันข้างหน้า

เช่นร้านขายของที่เป็นแผงเล็กๆ หรือเป็นรถเข็น หรืออาจจะอยู่ตามหน้าร้านต่างๆ ก็มีโอกาสขายได้ทุกที่ เมื่อมีลูกค้ามากขึ้นเราก็จ้างลูกจ้างมาช่วยซัก 2-3 คน มาช่วยขาย

แต่เมื่อลูกค้ามากขึ้นมีคนมาอุดหนุนมาก และบอกต่อจนเรามีลูกค้าเพิ่มมากถึงกับต้องเช่าสถานที่ใหญ่ขึ้น หรือลงทุนซื้อห้องแถวเพื่อขยายกิจการ ก็ต้องจ้างคนช่วย แบ่งเป็นตำแหน่ง และหน้าที่ต่างๆ ไปจนถึงต้องจดทะเบียนจัดตั้งขึ้นเป็นห้างหุ้นส่วน บริษัท ช่วงนี้เป็นช่วงที่เป็นการเติบโต (Growth) ของธุรกิจของเรา

q38

2. ตกลงใจว่าเราจะทำธุรกิจอะไรเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องมีการวางแผน (Planning)

จากการที่เราคิดว่าเราจะทำธุรกิจอะไร ก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจต้องวางแผนธุรกิจของเรากับครอบครัวของเรา คุยกันภายในครอบครัวของเรา ดูสถานที่ที่จะทำการค้าขาย

ศึกษาทิศทางเศรษฐกิจที่เอื่อยอำนวยต่อธุรกิจที่เราจะทำ โดยดูจากงบประมาณเริ่มแรกของเราว่ามีมากน้อยเท่าใด แผนการจัดซื้อ วางแผนการตลาด วางแผนเรื่องกำลังคน แผนการเงิน ให้พร้อม

โดยดูจากการเติบโตของธุรกิจของเราพร้อมกันไปด้วย แผนต้องทำต่อเนื่องทุกระยะ แบบเป็นระยะสั้น ระยะยาว การวางแผนเป็นเรื่องสำคัญในการเริ่มต้นทำธุรกิจการค้าที่ทำให้มีทิศทาง ซึ่งการวางแผนก่อนการทำธุรกิจนนั้น ถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะการวางแผนที่ดี จะนำพามาซึ่งการทำธุรกิจที่ดีด้วยนั่นเอง

q47

3.เราเป็นเจ้าของกิจการที่ต้องมีความเป็นผู้นำ และต้องมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง (Leading and Confidence)

ที่จะนำพาธุรกิจของท่านไปได้ เพราะธุรกิจ SME มีขนาดเล็ก พนักงานมีน้อย ผู้นำต้องสามารถในการจูงใจให้พนักงานของท่านทำงานอย่างเป็นทีมให้มีประสิทธิภาพสูง

โดยผู้นำก็คือตัวท่านต้องมีความเป็นผู้นำและมีความเชื่อมั่นสูง คิดในเชิงบวก ไม่ท้อต่ออุปสรรค์ใดๆ ในการธุรกิจอย่างเด็ดขาด โดยไม่แสดงอาการ หรือพูดให้พนักงานของท่านได้รู้ได้ยิน เมื่อมีอุปสรรค์ในการทำธุรกิจต้องแสดงความเป็นผู้นำที่มีความสามารถแก้ปัญหานำพาธุรกิจของเราให้มีความเจริญเติบโตต่อไป

q46

4.การบริหารจัดการธุรกิจ (Organizing)

ให้เป็นมืออาชีพ คือตั้งแต่เริ่มแรกคนน้อยก็แบ่งหน้าที่กันทำ เมื่อธุรกิจเติบโต หน้าที่ต่างๆ อาจใช้คนเพิ่มขึ้นในหน้าที่นั้น เมื่อจัดตั้งเป็นห้างหุ้นส่วน บริษัทแล้วต้องแบ่งเป็นสายงาน

โดยมีผู้จัดการ หัวหน้างาน หัวหน้าแผนก และอีกหลายแผนกตามความจำเป็น มีการบริหารจัดการตามหลักวิชาการ พนักงานมีความรู้ในตำแหน่งที่เรารับเขาเข้ามา เพื่อให้เป็นมืออาชีพในด้านนั้นๆ โดยในส่วนนี้

จะต้องมีความรอบคอบและคัดสรรคนเข้าทำงานที่มีความเป็นมืออาชีพจริงๆ เพราะหากได้คนที่ขาดความรู้ความสามารถเข้ามาทำงาน ธุรกิจของคุณก็อาจจะย่ำแย่ได้เหมือนกัน

q39

5.การควบคุมงาน (Controlling)

คือการติดตามการดำเนินธุรกิจของเราให้เรียบร้อยเป็นไปตามแผนที่เราวางไว้ตั้งแต่เริ่มต้นต่อเนื่องเรื่อยมา การควบคุมเป็นการตรวจสอบที่จะขาดส่วนนี้ไปไม่ได้ เพราะถ้าเราไม่ทำ ธุรกิจของเราจะไม่มีกรอบชัดเจน ที่เป็นไปตามแผนที่เราตั้งไว้ และต้องมีวินัยในการทำงานอย่างเคร่งครัด ดังนั้นเมื่อทำธุรกิจ

อย่าลืมที่จะควบคุมการทำงานอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมตนเองหรือควบคุมทีมงานก็ตาม ทั้งนี้ก็เพื่อให้การลงทุนมีประสิทธิภาพมากที่สุด และเกิดผลลัพธ์ที่น่าพอใจที่สุดด้วย

SMEs เป็นธุรกิจที่สามารถรวยได้ด้วยวิธีการดังที่ได้กล่าวข้างต้น แบบค่อยเป็นค่อยไป ใช้เงินน้อย ขยายธุรกิจของเรา ด้วยการวางแผน โดยเราต้องเป็นผู้นำที่มีความเชื่อมั่น ให้กับพนักงานทำงานได้เห็น และทำงานเป็นทีม เป็นโอกาสที่จะทำเงินให้กับเราก็มีมาก ถ้าเราทำตามขั้นตอน ต่อยอดธุรกิจของเราไปให้ถึงจุดแห่งความร่ำรวยได้อย่างมาก รู้แบบนี้แล้วมาทำธุรกิจเพื่อความร่ำรวยกันเถอะ


ท่านใดสนใจอยากให้ร่างสัญญาแฟรนไชส์โดยถูกต้องตามหลักกฎหมายแจ้งความประสงค์ได้ที่
โทร : 02-1019187, Line : @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3dDnCHF
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูลจาก :  [ moneyhub.in.th ]

ขอบคุณรูปภาพจาก : www.freepik.com

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต