รวม Web เรียนออนไลน์ฟรี SMEs ห้ามพลาด!

ปัจจุบันนอกเหนือจากการเรียนรู้ในห้องเรียนแล้ว การเรียนออนไลน์ตามเว็บไซต์ต่างๆ ทั่วโลก นับว่าเป็นทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน หลายคนขวนขวายหาความรู้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนพิเศษช่วงหลังเลิกเรียน

หลังเลิกงาน หรือวันหยุด กล่าวได้ว่าทุกวันนี้ใครๆ ก็อยากหาความรู้กันทั้งนั้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การเรียนออนไลน์เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในยุคอินเตอร์เน็ต

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ได้รวบรวมเว็บไซต์เรียนออนไลน์ฟรีๆ มาฝากคนทำงาน รวมถึงผู้ประกอบการ ที่ต้องการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม

เพราะไม่ว่าจะเวลาไหน หรืออยู่ที่ใด ก็เรียนรู้ได้ไม่สิ้นสุด ด้วยคอร์สเรียนพัฒนาตนเองแบบออนไลน์ในเว็บไซต์ ที่ได้รวบรวมเอาหลักสูตรและเนื้อหาจากมหาลัยชื่อดังมาไว้ให้เรียนในที่เดียว

1.เว็บไซต์ firststeps.sbdc.wisc.edu

เรียนออนไลน์ฟรี

School of Business ของมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-เมดิสัน เปิดคอร์สสอนธุรกิจออนไลน์ฟรี เน้นไปที่การสร้างความเข้าใจในการเริ่มต้นทำธุรกิจ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่สนใจ หรือแม้กระทั่งผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ควรมีวิชาติดตัวเอาไว้

รายละเอียดเบื้องต้น ในคอร์สเรียนจะมีผู้ประกอบการตัวจริงเสียงจริงมาให้ความรู้ผ่านวิดีโอขนาดสั้น มีการทำแบบทดสอบเพื่อประเมินตัวผู้เรียนเอง ระยะเวลาในการเรียนแต่ละคอร์ส จะใช้เวลาอยู่ที่ประมาณ 60-90 นาที

สามารถหยุดพักระหว่างเรียนออนไลน์ได้ แต่ควรเรียนให้จบเป็นบทๆ ไป และเพื่อการเรียนที่สมบูรณ์แบบ ควรดาวน์โหลดเอกสารการเรียนทุกคอร์สไว้ให้พร้อม

สมัครเรียนออนไลน์ goo.gl/uohxgU


2.เว็บไซต์ space.cbs.chula.ac.th

q2

หลักสูตรเรียนออนไลน์เสริมความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ ได้แก่ บัญชี การเงิน การจัดการ การตลาด และสถิติ จัดทำโดยคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ที่มีอยู่ในประเทศไทย และมีส่วนร่วมในการพัฒนา ธุรกิจไทยให้สามารถก้าวหน้าและเติบโตได้อย่างยั่งยืน

สมัครเรียนออนไลน์ goo.gl/CVkWiZ , goo.gl/eVrG81


3.เว็บไซต์ dbdacademy.com

q3

เว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เป็นอีกหนึ่งศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ด้านการประกอบธุรกิจ ผ่านการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ

และตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการในการเข้าร่วมอบรมความรู้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ด้วย 8 หลักสูตร 25 หัวข้อวิชา อาทิ หลักสูตรเริ่มต้นธุรกิจแบบมืออาชีพ เริ่มต้นธุรกิจแฟรนไชส์ การประกอบธุรกิจยุคการค้าเสรี หลักสูตรภาษาธุรกิจต่างประเทศ เป็นต้น

สมัครเรียนออนไลน์ goo.gl/spMZFr


4.เว็บไซต์ thaimooc.org

q4

อีกหนึ่งเว็บไซต์เรียนออนไลน์ฟรีๆ MOOCs (Massive Online Open Courses) คอร์เรียนเพื่อเพิ่มทักษะที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่การงาน การทำอาหาร รวมถึงการพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ

MOOCs คือ คอร์สออนไลน์ขนาดใหญ่ที่ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงได้ โดยกระแสของ MOOCs เริ่มต้นราว 5 ปีก่อนที่มีคอร์สออนไลน์มากมายจากมหาวิทยาลัยชั้นนำมาเปิดให้เรียนแบบฟรีๆ

โดยผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่า ในอนาคตการเรียนออนไลน์ในลักษณะนี้ อาจมาแทนที่ระบบอุดมศึกษาตามมหาวิทยาลัยแบบดั้งเดิม และอาชีพอาจารย์มหาวิทยาลัยอาจไม่จำเป็นอีกต่อไป อย่างไรก็ดีความฝันนั้นอาจต้องรอไปอีกสักพัก เนื่องจากอัตราการเรียนจบแต่ละคอร์สนั้นค่อนข้างต่ำ แม้ว่าจะมีผู้สมัครเรียนจำนวนมากก็ตาม

สมัครเรียนออนไลน์ goo.gl/5L4kEM


5.เว็บไซต์ thaicyberu.go.th

q5

เว็บไซต์เรียนออนไลน์นี้ เกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานรัฐและมหาวิทยาลัยไทยหลายๆ แห่ง ใช้ Platform ที่ทำขึ้นเอง รายวิชาสอนโดยอาจารย์มหาวิทยาลัย เข้าเรียนได้ฟรีไม่เสียค่าใช่จ่าย เท่าที่ลองเล่นดูเหมือนจะมีติดๆ อยู่บ้าง

ส่วนใหญ่จะใช้ Flash ส่วนของวิชาค่อนข้างหลากหลายค่ะ ไม่มีเวลาเปิดปิดนะคะ เข้าเรียนได้ตลอด ข้อมูลจากเว็บปัจจุบัน (1 กันยายน 60) มี 874 บทเรียน 17 หลักสูตร สถาบันร่วมโครงการ 47 แห่ง

สมัครเรียนออนไลน์ goo.gl/9yPqsh


6.เว็บไซต์ udacity.com

q6

เว็บไซต์นี้เปิดเนื้อหาให้เข้าเรียนฟรี แต่ถ้าจะเอา Certificate ต้องจ่ายเงิน ซึ่งอาจจะแพงมาก มีโปรแกรม Nanodegree (แน่นอน คือต้องจ่ายเงิน) คือ เอาคอร์สหลายๆ อันมารวมกัน แล้วทำ Project จบ

เป็นเว็บที่มี Partner เป็นบริษัทใหญ่ๆ คอร์สสอน ออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทชั้นนำของโลก แต่คอร์สไม่ค่อยหลากหลาย เน้นไปทางสายอาชีพทางเทคโนโลยีอย่าง Data Science, App/Web developer, SEO ระดับเนื้อหาลงลึกใช้งานได้จริง มีการสอนโดยใช้ VDO เอกสาร มี list website หรือเอกสารที่ควรอ่านเพิ่มให้ และให้ลองทำจริง

สมัครเรียนออนไลน์ goo.gl/md6GfZ


7.เว็บไซต์ edx.org

q7

เว็บไซต์นี้เกิดจากความร่วมมือของ MIT กับ Harvard University แรกๆ ยังไม่ค่อยโตเท่าไร ตอนนี้โตมากมี partner ทั้งมหาวิทยาลัยและบริษัท มีสอนเป็นรายวิชา หรือแบบ pack รวมเป็นโปรแกรม (Micro Masters) เข้าเรียนฟรี แต่ถ้าจะเอาใบ Certificate ต้องเสียเงิน วิชาค่อนข้างหลากหลายมากๆ

เช่น ประวัติศาสตร์ ภาษา ฟิสิกส์ กฎหมาย IT และอื่นๆ เท่าที่จะมีในมหาวิทยาลัยอีกมากมาย ที่เราชอบทำ คือ ไปดูวิชาที่รวมเป็น Micro Masters ไว้แล้วไปลงทะเบียนตามแบบ audit (ฟรี) ตาม มี VDO, เอกสาร, Quiz, Discussion board, และ progress

ไว้ดูความสรุปว่าทำอะไรไปบ้าง คะแนนเท่าไร มีการประเมินว่าผ่าน/ไม่ผ่าน จาก Quiz หรือการทำ Lab มีไฟล์งานมาให้ลองทำ การลงทะเบียนเรียนเปิดปิดเป็นช่วงเวลา แต่เข้าถึงเนื้อหาตอนที่ปิดอยู่ได้ แต่ไม่ได้ใบ Certificate และ function บางอย่างใช้ไม่ได้

สมัครเรียนออนไลน์ goo.gl/DrBeZT


8.เว็บไซต์ khanacademy.org

q8

สโลแกนของแพลตฟอร์ม Khan Academy บอกเล่าตัวตนได้ค่อนข้างชัดเจน คือ ฟรีสำหรับทุกคนและฟรีตลอดไป สิ่งที่หลายคนชอบที่สุดของ Khan Academy คือ สอนวิชาพื้นฐานในระดับที่พื้นฐานมากๆ ด้วยคลิปสั้นๆ ที่เข้าใจง่าย

เนื้อหาครอบคลุมคล้ายกับหลักสูตรของนักเรียนมัธยมปลาย เหมาะสำหรับทุกวัย ตั้งแต่นักเรียนที่ต้องการหาความรู้เพิ่มเติม นักศึกษาที่อยากทบทวนพื้นฐาน พ่อแม่ และครูอาจารย์ที่ต้องการแหล่งข้อมูลเพื่อใช้ประกอบการสอน นอกจากนี้ Khan Academy ยังมีหลักสูตรเตรียมสอบ SAT และ GMAT แต่ด้วยความที่ทุกคอร์สฟรี ดังนั้นจึงไม่มีการแจกใบรับรอง

สมัครเรียนออนไลน์ goo.gl/qp3ajz


9.เว็บไซต์ neclearning.com

q9

เป็นเว็บไซต์เรียนฟรีของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เกิดจากนโยบายรัฐบาลได้กำหนดให้การพัฒนา SMEs เป็นวาระแห่งชาติ เนื่องจากเป็นฐานรากของการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลได้กำหนดกรอบและแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไปสู่ “ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ด้วยการสร้าง “ความเข้มแข็งจากภายใน”

เนื้อหาหลักสูตร เน้นการสร้างแนวคิดทางธุรกิจ (Business Idea) พร้อมรับการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิตอล (Digital Transformation) การประเมินและการวางแผนด้านการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing)

การออกแบบและพัฒนาร้านค้าออนไลน์ การประมาณเงินลงทุนธุรกิจและวางแผนบริหารทางการเงิน การจัดแผนธุรกิจและการทำแบบจำลองธุรกิจ (Business Plan & Model Canvas) และเทคนิคการนำเสนอแบบจำลองธุรกิจ กฎหมายและจริยธรรมของความเป็นผู้ประกอบการในยุคดิจิตอล

สมัครเรียนออนไลน์ goo.gl/y38DrP


10.เว็บไซต์ ALISON 600

q10

คอร์สเรียน ครอบคลุม การเงินและเศรษฐกิจ ทักษะทางไอที การรู้สารสนเทศในโลกดิจิทัล สุขภาพและสาธารณะสุข และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง มีผู้เข้าชมมากกว่า 1.2 ล้านคนต่อเดือน

สมัครเรียนออนไลน์ https://alison.com


11.เว็บไซต์ TED

รวมวิดีโอการบรรยายเพื่อการศึกษาและแรงบันดาลใจจากมืออาชีพที่น่าสนใจจากทั่วโลก

คลิกเรียนออนไลน์ https://alison.com


12.เว็บไซต์ BBC Languages

q12

บทเรียนและแบบทดสอบทางภาษา เพื่อพัฒนาและปรับปรุงทักษะการใช้ภาษา

คลิกเรียนออนไลน์ goo.gl/9PGc7X


13.เว็บไซต์ edX.org

การเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ผ่านเว็บ จากหลากหลายมหาวิทยาลัย เช่น MIT, Harvard, Barkley, Georgetown, Boston University, University of Washington, Karolinska Institute และ Kyoto University เป็นต้น

คลิกเรียนออนไลน์ goo.gl/LEJDb7


14.เว็บไซต์ COURSERA

เว็บไซต์การศึกษาที่พัฒนาขึ้นจากการทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัย ซึ่งนำเสนอคอร์สกว่า 500 คอร์ส ครอบคลุม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สุขภาพ สิ่งแวดล้อม สังคม ศิลปะ และ DIY


15.เว็บไซต์ VideoLectures.NET

q13

รวมวิดีโอการบรรยาย หลากสาขา กว่าหมื่นรายการ

คลิกเรียนออนไลน์ goo.gl/ggBzVP


16.เว็บไซต์ Draw space

q14

สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องการวาดภาพ ไม่ควรพลาดเว็บไซต์นี้

คลิกเรียนออนไลน์ goo.gl/dZXSA4


17.เว็บไซต์ My own business

q11

หลักสูตรการบริหารธุรกิจสำหรับผู้จัดการมือใหม่หรือคนที่สนใจเริ่มธุรกิจ

คลิกเรียนออนไลน์ goo.gl/LmUXra

ทั้งหมดเป็นเว็บไซต์เรียนออนไลน์ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เหมาะสำหรับประชาชาชนทั่วไป รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจ ที่ต้องการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม

พัฒนาทักษะการทำงานให้เก่งมากขึ้นกว่าเดิม หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่กำลังมองหาคอร์สเรียนออนไลน์แบบฟรีๆ เป็นอย่างมากนะครับ สนุกกับการเรียนออนไลน์ได้เลย


ไทยแฟรนไชส์ อคาเดมี (ThaiFranchise Academy) สถาบันรวมคอร์สอบรม-สัมมนา กว่า 300 คอร์ส ซึ่งมีผู้สมัครเรียนไปแล้วกว่า 5,000 คน พร้อมทั้งเปิดรับผู้ที่สนใจหาความรู้ เพิ่มทักษะ การทำธุรกิจ สร้างอาชีพ บริหารจัดการ ขยายตลาด

0n

เรียนรู้คอร์สเรียนแฟรนไชส์ อบรมสัมมนา หรือ ติดตามข่าวสารได้ที่ : Add LINE : @tfcacademy
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-1019187 (ฝ่ายอบรม-สัมมนา)

 

สมัครเรียนออนไลน์ ได้ที่ https://bit.ly/3ypa2Qu

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช