รวม 7 วิธีเปลี่ยนของมือ 2 สร้างรายได้ให้ตัวเอง

ความต้องการของคนส่วนใหญ่ตอนนี้คือ “การหารายได้” เพื่อชดเชยกับส่วนที่ขาดหายจากการตกงาน ว่างงาน บางคนถูกลดเงินเดือน พ่อค้าแม่ค้าบางคนขายของได้น้อยลง เพราะกำลังซื้อของคนมีน้อย แต่คำถามคือจะหาวิธีสร้างรายได้แบบไหนอย่างไรในยุคที่คนส่วนใหญ่ต้องอยู่กับบ้าน

www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าการนำสิ่งของที่เรามีออกมาจำหน่ายถือเป็นวิธีที่น่าสนใจ ซึ่งสินค้ามือ 2 ที่ว่านี้ข้อดีคือเราไม่ต้องลงทุนเพราะเป็นของที่มีอยู่แล้ว อาศัยแค่กลยุทธ์การตลาด ก็น่าจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเราได้มากขึ้น

ทำไมการนำของเก่าที่เรามีมาขาย! ถึงเป็นการลงทุนที่น่าสนใจ?

สร้างรายได้ให้ตัวเอง

ภาพจาก www.kaidee.com/

การเริ่มต้นขายของมืองสองแบบไม่ต้องลงทุนสักบาททำได้เพราะเราขายของที่เรามีอยู่แล้ว ของมือสองคือของที่เราซื้อมาใช้ แล้วอาจจะไม่ชอบ ไม่เหมาะกับเรา หรืออาจจะใช้ไปเพียงครั้งเดียว ทำให้เรานำของเหล่านี้มาขายต่อแม้บางชิ้นเราจะซื้อมาแต่ยังไม่ได้ใช้ก็ตาม

เช่น หากเราชอบเสื้อผ้า แค่เปิดตู้เสื้อผ้าเราจะเห็นว่ามันมีมากแค่ไหน บางชุดใส่ไปครั้งเดียว หรือบางชุดใส่แล้วไม่ชอบ แต่เราก็ยังคงเก็บมันไว้ในตู้เสื้อผ้า หรือหากบ้านไหนมีเด็กเล็ก มีของเล่นเยอะ บางชิ้นอาจไม่ได้เล่น ไม่ได้ใช้แล้วก็สามารถนำมาขายได้เช่นกัน และเป็นความโชคดีของคนในยุคนี้ที่การตลาดออนไลน์ช่วยให้เราสร้างธุรกิจได้ง่าย

ที่สำคัญ พฤติกรรมการซื้อของคนส่วนใหญ่จะไปรวมตัวกันอยู่ในโลกออนไลน์ ผ่านโทรศัพท์มือถือ การเลือกแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้เราไม่ต้องไปเช่าพื้นที่ ไม่มีค่าเดินทาง เรียกว่าแทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลยนอกจากค่าอินเตอร์เนตเท่านั้น โดยช่องทางการขายมีหลายแพลตฟอร์มที่น่าสนใจเช่น Facebook , Facebook Marketplace , Pantip , Kaidee รวมถึงช่องทางออนไลน์อื่นๆที่มีอีกจำนวนมาก ลองมาดูว่าถ้าเราคิดจะสร้างรายได้ในรูปแบบนี้จะมีวิธีการแบบไหนอย่างไรที่น่าสนใจบ้าง

รวม 7 วิธีเปลี่ยนของมือ 2 สร้างรายได้ให้ตัวเอง

1.โพสต์ขายออนไลน์

3

ภาพจาก www.freepik.com/

เป็นวิธีที่ง่ายและเหมาะสมกับยุคนี้ อย่างที่ได้กล่าวไปว่าแพลตฟอร์มออนไลน์ตอนนี้มีให้เลือกมากมาย ขั้นแรกเราต้องค้นหาสินค้าที่เราต้องการนำเสนอและรู้จักกลยุทธ์ในการขาย ในการเข้าถึงลูกค้า ที่สำคัญต้องไม่อาย ต้องกล้าที่จะนำเสนอสินค้าให้คนรู้จักอาจช่วยทำให้เรามีรายได้จากการขายสินค้ามือ 2 ของตัวเราเองได้

2.วางขายสินค้าหน้าบ้าน

สำหรับคนที่พอจะมีพื้นที่หน้าบ้านหรืออยู่ในย่านชุมชนคนพลุกพล่าน เราอาจสำรวจสินค้าของเราว่ามีอะไรที่น่าสนใจ อยู่ในสภาพใช้งานได้ เอามาวางขายหน้าบ้านโดยไม่ต้องเสียค่าเช่าก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจเช่นกัน

3.เพิ่มมูลค่าสินค้ามือ 2 ให้ขายได้ราคามากขึ้น

ึ

สินค้าที่เราไม่ใช้แล้วบางอย่างเช่น เสื้อผ้าหรือกระเป๋า เราอาจนำมาทำเป็นงาน DIY ที่เพิ่มมูลค่าการขายได้มากขึ้น และอาจมีสินค้าอีกหลายอย่างที่นำมาดัดแปลงเพิ่มมูลค่าการขายให้กลายเป็นสินค้าติดไอเดียที่น่าสนใจมากขึ้นโดยเราไม่ต้องลงทุนซื้อสินค้าใหม่มาขาย

4.เปิดท้ายขายของ

5

สำหรับคนที่มีรถกระบะ หรือรถยนต์อาจมีวิธีขายสินค้ามือ 2 ด้วยการเปิดขายตามตลาดนัด แม้ว่าในตอนนี้จะอยู่ในสถานการณ์แพร่ระบาด COVID แต่สิ่งที่เห็นในวิกฤตินี้คือคนต้องการสินค้าในราคาถูก ซึ่งสินค้ามือ 2 จะตอบโจทย์เป็นอย่างมาก

5.ตัวแทนจำหน่ายสินค้ามือ 2

หลายคนตั้งใจขายสินค้ามือ 2 เป็นธุรกิจจริงจัง ถ้าเรามีสินค้าของตัวเองไม่มากพอ อาจเลือกวิธีการเป็นตัวแทนจำหน่าย หรือการไปรับสินค้ามือ 2 จากพ่อค้ามาจำหน่ายต่อ ซึ่งก็มีหลายคนที่ใช้วิธีนี้และประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี ก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ในการขายเป็นสำคัญด้วย

6.ขายสินค้ามือ 2 ริมทาง

6

ช่วงนี้เราจะเห็นร้านค้าริมทางมากขึ้น อันเนื่องมาจากการที่ห้างสรรพสินค้าเปิดทำการไม่ได้ หลายคนตกงาน ว่างงาน การขายสินค้าริมทางก็เป็นวิธีง่ายๆ แค่มีโต๊ะ 1 ตัว รถ 1คันและสินค้า ก็สามารถขายได้ทุกที่ที่เราต้องการ แถมยังไม่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่และเคลื่อนย้ายที่ขายได้สะดวกด้วย

7.เปลี่ยนสินค้ามือ 2 ให้เป็นสินค้าแฟชั่น

1

ภาพจาก https://bit.ly/3EgPWu7

โดยเฉพาะบรรดาเสื้อยืด กางเกงยีนส์ กระเป๋า สินค้าเหล่านี้ถ้าเอามาพัฒนาให้เป็นสินค้าแฟชั่นจะเพิ่มมูลค่าการขายได้มากขึ้น หลายคนที่ประสบความสำเร็จจากการเปลี่ยนสินค้ามือ 2 เป็นสินค้าแฟชั่นและสร้างยอดขายมีรายได้ที่ดีมาก

นอกจากนี้ในรูปแบบของธุรกิจขนาดใหญ่วิธีการเปลี่ยนสินค้ามือ 2 เป็นรายได้อาจมีอีกหลายวิธีที่น่าสนใจเช่น การ Upcycle พลิกโฉมสิ่งของที่ผ่านการใช้งานแล้วหรือบางชิ้นรอวันทิ้งเป็นขยะ เอากลับมาใช้ใหม่โดยอาศัยกระบวนการออกแบบให้เป็นของชิ้นใหม่ที่สวยและมีมูลค่ามากกว่าเดิม

ตัวอย่างเช่น กระเป๋าผ้าจากแบรนด์ Madmatter ที่หยิบเอาเศษผ้าเหลือใช้มาผสมกับเนื้อผ้าอื่นๆ หรือผ้าที่ค้างสต็อคในโรงงานมาแปลงเป็นกระเป๋าผ้าสีสวย หรือการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการจัดการสินค้ามือ 2 เช่น Burberry หรือ Gucci ก็ร่วมมือกับบริการฝากขายอย่าง RealReal เพื่อรวบรวมและขายต่อผลิตภัณฑ์มือสองของแบรนด์ หรือแม้แต่การเกิดขึ้นของแพลตฟอร์มอย่าง Vestiaire Collective ที่ผู้บริโภคสามารถขายสินค้าฟุ่มเฟือยใช้แล้วได้โดยตรง


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3yVLJtC , https://bit.ly/3k0ulh6 , https://bit.ly/3iXI7lk , https://bit.ly/2UqKy6i

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3EvjFzF

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด