รวม 5 บริการ แอพส่งของ เร็วและดี งานมีคุณภาพ

หนึ่งในธุรกิจที่คาดหมายกันว่าจะเติบโตได้ดีนั้นคือ บริการรับส่งของ แบบ Delivery ที่ทุกวันนี้มีบทบาทไม่เฉพาะกับภาคธุรกิจเท่านั้นแม้แต่ประชาชนทั่วไปก็นิยมใช้บริการเหล่านี้กันมากขึ้น

นี่คือธุรกิจที่สร้างสรรค์มาตอบโจทย์ความเป็นไลฟ์สไตล์ได้อย่างดี ยิ่งในช่วงเทศกาลอย่างคริสมาสต์ ปีใหม่ เช่นนี้เชื่อว่าหลายคนคงอยากใช้บริการส่งของให้ญาติ เพื่อนสนิท กันมากยิ่งขึ้นถือเป็นการตอกย้ำไอเดียธุรกิจดีๆที่วันนี้มีเปิดตัวกันมาหลายรายทีเดียว

www.ThaiSMEsCenter.com จึงได้รวบรวมเอาแอพพลิเคชั่นของบริการส่งของที่เราสามารถสั่งงานผ่านมือถือเราได้ทุกที่ทุกเวลาเป็นการประหยัดเวลาได้อย่างดี หลายคนอาจจะพอคุ้นเคยกับบริการนี้มาบ้างแต่วันนี้ลองดูกันอย่างหลากหลายว่ามีบริการไหนบ้างเพื่อสนใจอยากเปลี่ยนมาใช้แบบใหม่กันบ้าง ตามไปดูเลย!

1. LINE MAN

บริการรับส่งของ

ภาพจาก goo.gl/dPUUXJ

LINE ประกาศเปิดตัว “LINE MAN” แอปผู้ช่วยชั้นเลิศ ตอบโจทย์ทุกความต้องการในชีวิตไว้ในแอปเดียว หลังจากได้ปล่อยเวอร์ชั่นทดลองเพื่อให้ผู้ใช้ทดสอบระบบผ่าน Google Play เป็นที่เรียบร้อย

ซึ่งแอพ LINE MAN นี้พร้อมให้ผู้ใช้ได้ดาวน์โหลดและใช้งานทั้งบนระบบไอโฟนและแอนดรอยด์โดย LINE MAN เป็นบริการในรูปแบบ O2O แรกของ LINE ประเทศไทยและเป็นบริการแรกที่มีการคิดค้นและพัฒนาโดยทีมคนไทย เพื่อคนไทยโดยเฉพาะ

ff5

ภาพจาก goo.gl/mJFMW2

LINE MAN เริ่มต้นด้วยบริการหลัก 3 อย่างคือ แมสเซนเจอร์ สั่งซื้ออาหาร รวมถึงการสั่งของจากร้านสะดวกซื้อ โดยค่าบริการเริ่มต้น 48 บาท ค่าบริการต่อกิโลเมตร กิโลเมตรละ 7.2 บาท เกิน 30 กิโลเมตร กิโลเมตรละ 14 บาท จำกัดเอกสารหรือกล่องไม่เกิน 20 กิโลกรัม ขนาด 50 x 50 x 50 ซม และกล่องบรรจุอาหารไม่เกิน 30 x 43 x 27 ซม.เป็นต้น

2. GrabBike (Delivery)

ff20

ภาพจาก goo.gl/XJOhZt

บริการ GrabBike เปิดตัวในไทยมาเกือบครบหนึ่งปีได้เปิดบริการใหม่อย่าง GrabBike (Delivery) รับส่งสินค้า “ทุกอย่าง” ไม่ว่าจะเป็นเอกสาร, อาหาร, เครื่องดื่ม ฯลฯ แถมยังขยายบริการ จากเดิมที่เคยจำกัดอยู่ที่การรับส่งพัสดุ มาเพิ่มบริการรับฝากซื้อสินค้ามูลค่าไม่เกิน 500 บาท จากร้านอาหารและร้านสะดวกซื้อ

ค่าบริการเริ่มต้น 20 บาท และกิโลเมตรต่อไปกิโลเมตรละ 9 บาท ถูกลงกว่าตอนเริ่มให้บริการมาก สำหรับคนไอทีที่ต้องส่งข้อมูลขนาดใหญ่ๆ ส่งฮาร์ดดิสก์หรือแฟลชไดร์ฟผ่าน GrabBike (Delivery) น่าจะถูกว่าค่าอัพโหลดผ่านเน็ตมือถือหลายเท่าตัว

ff6

ภาพจาก goo.gl/cPEJQr

การส่งทั่วกรุงเทพฯ ไม่เกินหนึ่งชั่วโมง โดยทาง GrabBike วางมาตรการหลายอย่างเพื่อให้บริการ ไว้ใจได้สูงสุด ทั้งการเก็บประวัติผู้ขับขี่, ตรวจประวัติอาชญากรรม, เก็บรูปถ่ายทั้งคนขับและตัวรถ มีประกันสินค้าในกรณีที่ เสียหายขณะขนส่งรวมถึงตัวแอพเองก็สามารถติดตามตำแหน่งของรถที่กำลังส่งของได้ตลอดเวลาอีกด้วย

3. lalamove

ff21

ภาพจาก goo.gl/mzQP8A

lalamove คือแอพพลิเคชั่นที่เชื่อมโยงผู้บริโภคที่กำลังมองหาระบบขนส่งที่พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะต้องการขนย้ายสินค้า ตั้งแต่เอกสารชิ้นเล็ก ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ บริการธุรกิจได้ทุกประเภท

ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าทั่วไป หรือ SMEs เพื่อลดปัญหาเรื่องความล่าช้า ราคาที่ไม่โปร่งใสและไม่เป็นธรรม และการบริการและคนขับรถส่งของที่ไม่ได้มาตรฐาน ในส่วนของการคิดค่าบริการ แอพพลิเคชั่นจะคำนวณอัตราค่าบริการโดยอัตโนมัติ โดยคิดค่าบริการพื้นฐานตามระยะทาง

ff7

ภาพจาก goo.gl/LfLo5v

สำหรับการจัดส่งเอกสารหรือพัสดุน้ำหนักไม่เกิน 20 กก. ด้วยรถมอเตอร์ไซค์ ค่าบริการจะเริ่มต้นที่ 60 บาท ค่าบริการสำหรับรถตู้และรถ MPV สำหรับจัดส่งสินค้าหรือพัสดุน้ำหนักไม่เกิน 100 กก. จะเริ่มต้นที่ 300 บาท

ส่วนค่าจัดส่งสินค้า เฟอร์นิเจอร์ และพัสดุน้ำหนักไม่เกิน 1,000 กก. ด้วยรถกระบะ จะเริ่มต้นที่ 600 บาทค่าบริการเสริมอื่นๆนั้นก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้ซึ่งต้องแยกกันเป็นกรณีไป

4. Skootar

ff8

ภาพจาก goo.gl/Ug62wk

Skootar คือแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ที่ให้บริการมอเตอร์ไซค์หรือแมสเซ็นเจอร์สำหรับธุรกิจ SME โดยใช้ Collaborative economy แปลว่าเป็น freelance หรือ crowdsourcing ของแมสเซ็นเจอร์ โดยผู้ใช้สามารถใช้บริการผ่านเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นทั้งแอนดรอยด์และ iOS สำหรับงานธุรกิจเช่น เก็บเช็ค วางบิล เป็นต้น

โดยราคาในการจัดส่งนั้นผู้สนใจสามารถเข้าไปเช็คราคาเบื้องต้นโดยใส่ต้นทาง – ปลายทาง ก็จะได้ตัวเลขค่าใช้จ่าย ซึ่งเริ่มต้นที่ 70 บาท และจะบวกขึ้นตามระยะทางที่เพิ่มมากขึ้น

ff22

ภาพจาก goo.gl/lv4bpc

ทั้งนี้ Skootar ยังมีเงื่อนไขที่น่าสนใจอีกหลายอย่างเช่นบริการจุดแวะรับสินค้าระหว่างทาง หรือการนำเช็คเข้าบัญชีหลังเก็บ รวมถึงการเก็บเงินปลายทางและนำมาส่งที่ต้นทาง ซึ่งทั้งหมดนี้ใครต้องการใช้บริการสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายก่อนล่วงหน้าได้ก็ถือว่าสะดวกสบายและได้ราคาที่ทราบก่อนอย่างชัดเจน

5. RushBike

ff9

ภาพจาก goo.gl/YqbZTv

SendRanger หรือที่รู้จักกันเมื่อก่อนว่า RushBike เป็นบริษัทสตาร์ทอัพของคนไทย ที่ให้บริการรับส่งเอกสาร รับส่งพัสดุ รับส่งสินค้า และ รับส่งของด้วยแมสเซนเจอร์มืออาชีพผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน เพื่อให้การรับส่งเป็นไปอย่างราบรื่นโดย RushBike มีจุดเด่นตรงที่สามารถเรียกคนส่งของให้ได้ภายในเวลา 1 ชั่วโมงเท่านั้น

แถมยังคิดค่าบริการตามระยะทางจริงๆ ไม่มีการโก่งหรือต้องต่อราคาเหมือนเรียกใช้แมสเซ็นเจอร์ทั่วไป ซึ่งอัตราค่าบริการของ RushBike เริ่มต้นที่ 90 บาท และเพิ่มทุกๆ 13-15 บาท / กิโลเมตร

ff23

ภาพจาก goo.gl/QaRxRe

นอกจากนี้เพื่อเพิ่มเติมความสบายใจของผู้ใช้บริการจึงมีการพัฒนาเทคโนโลยีการติดตามตำแหน่ง และ RushBike ยังได้เข้าร่วมโครงการ JFDI.Asia ซึ่งเป็นหนึ่งใน Incubator ชั้นนำของเอเชีย ที่สิงคโปร์ พร้อมกับการได้รับเงินทุนสนับสนุนให้มาต่อยอดการทำธุรกิจให้เติบโตได้มากขึ้นในอนาคตด้วย

แต่ทั้งนี้ไม่ว่าเราจะเรียกใช้บริการของแอพพลิเคชั่นใดๆก็ตามควรคำนึงให้ครบถ้วนในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเร็วในการให้บริการ ราคาที่ผู้ใช้สามารถเปรียบเทียบเองได้ การรับประกันสินค้า การตรวจสอบตำแหน่งของผู้ส่ง รวมถึงความน่าเชื่อถือของพนักงานขับที่สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ด้วย

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด