รวม 29 ร้านอาหารข้างทาง สุดเจ๋งในญี่ปุ่น

ในแต่ละปีญี่ปุ่นมีเทศกาลและงานรื่นเริงตามสถานที่ต่างๆ ไม่น้อยกว่า 100,000 แห่ง หนึ่งในเสน่ห์ของการจัดงานเทศกาลเหล่านี้คือร้านอาหารริมทางที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า yatai ด้วยสภาพความเป็นเมืองที่เปลี่ยนแปลงมากขึ้นทำให้ Yatai แพร่หลายอยู่ในเขตต่างจังหวัดมากกว่าส่วนในเมืองใหญ่ๆ ก็พอหาได้บ้างเช่นย่าน Nakasu ในเมืองฟุกุโอกะ

อาหารริมทางของญี่ปุ่นนี้มีประวัติมานานราวต้นศตวรรษที่ 20 เรียกว่าดีและสุดเจ๋งไม่แพ้อาหารริมทางของเมืองไทยเลยทีเดียว www.ThaiSMEsCenter.com จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ29ร้านอาหารริมทางสไตล์ญี่ปุ่นที่มีเอกลักษณ์ในความเป็นญี่ปุ่นผสมผสานอยู่รวมถึงบางร้านบางเมนูอาจเป็นเมนูสุดฮิตหรือคนไทยเคยรู้จักกันอย่างดีด้วย

1. Okonomiyaki

Okonomiyaki

Okonomiyaki เป็นแพนเค้กญี่ปุ่นรสเผ็ด ที่มีการใช้วัตถุดิบต่างๆมากมาย จุดเด่นของเมนูนี้คือรสชาติที่จัดจ้านที่หนึ่งชิ้นนั้นเต็มอิ่มเต็มคำเพราะบรรจุด้วยวัตถุดิบหลายชนิดที่รวมกันเป็น 1 เมนู

2. Watame

Watame

เป็นสินค้าที่ได้ชื่อว่าเอาไว้ใช้ในงานเฉลิมฉลอง ชื่อ Watame หรือเรียกว่าขนมฝ้าย เมื่อถูกนำมาทำเป็นอาหารริมทางก็เพิ่มความน่าสนใจด้วยการตกแต่งแพคเกจเป็นวงดนตรีของญี่ปุ่นหรือตัวการ์ตูนยอดนิยมทั้งหลาย

3. Yaki Imo

Yaki Imo

Yaki Imo เป็นขนมมันฝรั่งหวานปรุงสุก จุดเด่นคือปล่องควันบนหลังคารถพ่นควันพวยพุ่งตลอดเวลาและการขับไปเรื่อยๆของผู้ขายที่ประกาศขายไปตลอดทางว่า “yaki imo … yaki imo … yaki imo” ในมุมหนึ่งอาจดูเป็นเสน่ห์อันเก่าแก่แต่ในอีกมุมหนึ่งก็อาจสร้างความรำคาญได้ทั้งเสียงที่ดังและควันจากปล่องที่มีตลอดเวลา

4.Crepes

Crepes

Crepes ในญี่ปุ่นเป็นสินค้ายอดฮิตที่มีไม่ต่ำกว่า 10,000 แห่ง ซึ่งร้านเครปแต่ละแห่งก็จะมีเอกลักษณ์ในการตกแต่งที่ต่างกันออกไปรวมถึงเมนูขายดีที่มีการคิดค้นเป็นสูตรเฉพาะตัว ซึ่งร้านเครปที่มีคุณภาพมีลูกค้าวัยรุ่นจำนวนมากสนใจ

5.Imagawayaki

Imagawayaki

Imagawayaki นั้นลักษณะคล้ายกับแพนเค้กหนาที่มีไส้ถั่วแดงคัสตาร์ชีสผสมเนื้อมันฝรั่งโดยมีการคิดค้นดัดแปลงได้มากกว่า 20 เมนูซึ่งชื่อที่ใช้แบรนด์ที่ใช้นั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละภูมิภาคของญี่ปุ่น

6.Nikuman

Nikuman

Nikuman เป็นชื่อภาษาญี่ปุ่นที่แปลเป็นไทยได้ง่ายๆว่า ซาลาเปาไส้หมู เป็นอาหารดั้งเดิมที่ผสมผสานทั้งจีนและญี่ปุ่นเอาไว้ด้วยกันหากินได้ตามเขตนอกเมืองเป็นหลัก

7. Ikayaki

Ikayaki

ก็คือ หมึกย่าง ซึ่งนักชิมทั้งหลายคงรู้สรรพคุณความน่ากินน่าลิ้มลองของปลาหมึกย่างสไตล์ญี่ปุ่นที่เห็นแล้วเป็นน้ำลายไหลใครไปญี่ปุ่นต้องลองกินสักครั้ง

8.Bento

Bento

เป็นหนึ่งในย่านธุรกิจของญี่ปุ่นที่มีการเปิดขายอาหารริมทางและหนึ่งในสินค้าสำคัญในย่านนี้คือ Bento ที่ขายดีและมีคนต้องการมากใช้เวลาในการขายหมดภายในเวลาไม่เกิน 15 นาที

9.Onsen Tamago

Onsen Tamago

Onsen tamago เป็นไข่ที่ปรุงสุกโดยน้ำพุร้อนออนเซ็น ลองหาซื้อทานได้ตามแหล่งน้ำพุร้อนในญี่ปุ่นที่มีบริการริมทางอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งไข่ออนเซ็นเหล่านี้จะมีเนื้อลักษณะเป็นคัสตาร์ด เสิร์ฟในซอส dashi และซีอิ๊ว

10.Jaga Bata

Jaga Bata

เมนูนี้คือมันฝรั่งอบผิวปอกเปลือกราดด้วยเนย เป็นอาหารที่แสนจะเรียบง่ายแต่ในญี่ปุ่นซึ่งเป็นเมืองหนาวเมนูนี้ถือว่าช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นได้เป็นอย่างดี

11.Tomorokoshi

Tomorokoshi

เป็นข้าวโพดย่างกับมิโซเนยและซอสถั่วเหลือง ซึ่งเชื่อว่าในเมืองไทยก็เคยมีการนำเมนูนี้มาดัดแปลงและขายให้เห็นอยู่บ้าง ซึ่งใครที่ชอบทานข้าวโพดปิ้งน่าจะเข้าใจดีว่าอร่อยสุดยอดแค่ไหน

12.Japanese Curry Rice

Japanese Curry Rice

ข้าวแกงกะหรี่ญี่ปุ่นเป็นเมนูเด็ดและถือเป็นอาหารหลักของญี่ปุ่นด้วย โดยส่วนใหญ่คนญี่ปุ่นจะทานเมนูนี้สัปดาห์ละ 2 ครั้งซึ่งก็มีวิธีการทำที่เป็นเทคนิคเฉพาะของแต่ละแบรนด์ด้วย

13.Choco Banana

Choco Banana

เมนูสุดฮิตที่น่าสนใจอีกอย่างคือกล้วยเคลือบช็อกโกแลตที่เสียบไม้พร้อมเสิร์ฟ ดูๆไปแม้จะไม่ใช่เมนูน่าสนใจแต่ด้วยความที่เป็นเมนูแบบญี่ปุ่นๆ ก็ทำให้เมนูนี้ดูน่าสนใจเพิ่มมากขึ้นทันที

14.Taiyaki

Taiyaki

คนไทยน่าจะคุ้นเคยกับ Taiyaki อยู่บ้างหรือเราอาจรู้จักในนามของ เค้กรูปปลาที่ภายในมีการสอดไส้คัสตาร์ดช็อคโกแลตหรือชีสเวลากัดไปที่ตัวปลาก็จะมีไส้เยิ้มๆเพิ่มรสชาติได้ด้วย

15. Ramen

Ramen

ถ้าเมืองไทยมีก๋วยเตี๋ยวเป็นเมนูสุดฮิตริมทางที่หากินได้ทั่วไปในญี่ปุ่นก็มีร้านราเม็งเป็นสุดยอดอาหารริมทางที่คนไทยรู้จักดีเหมือนกันโดยเฉพาะในฟุกุโอกะถือว่ามีร้านราเม็งอยู่เป็นจำนวนมาก

16.Takoyaki

Takoyaki

ในเมืองไทยก็มีให้เห็นมากมายสำหรับ Takoyaki ที่เป็นรูปกลมๆ สอดไส้ด้วยปูอัด ปลาหมึก และอื่นๆ ซึ่งในความเป็นญี่ปุ่นร้าน Takoyaki ต้นตำหรับในประเทศจะต้องดีและน่ากินยิ่งกว่าที่เราคิดแน่ๆ

17.Yakisoba

Yakisoba

หรือจะเรียกว่าบะหมี่ผัดที่คนญี่ปุ่นมักใส่หมูยอ ซอสหวานเข้าไปร่วมด้วย เป็นเมนูง่ายๆ ที่กลิ่นเย้ายวนคนเดินผ่านไปผ่านมาให้แวะซื้อแวะชิมได้เป็นอย่างดี

18.Shioyaki

Shioyaki

เมนูนี้คือปลาอบที่ทาด้วยเกลือเสียบติดไว้กับไม้ เป็นเมนูชาวบ้านๆที่หารับประทานได้ตามแหล่งชายฝั่งประมงของญี่ปุ่น
ปลาอบมักเป็นปลาทูที่ติด Saltier กว่าเกลือเอง

19.Bebi Kasutera

Bebi Kasutera

Kasutera เป็นเค้กสไตล์ญี่ปุ่นที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเมนู Bebi Kasutera ของโปรตุเกสเป็น เค้กที่ได้รับความนิยมในหมู่เด็กและวัยรุ่นจำนวนมาก

20. Oden

Oden

Oden เป็นอาหารสำหรับสร้างความอบอุ่นในฤดูหนาวมีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ ปลาและผักที่ตุ๋นในน้ำซุปที่เคี่ยวเป็นเวลานาน ถือเป็นอาหารท้องถิ่นที่สะท้อนความเป็นญี่ปุ่นได้อย่างดี

21. Kare Pan

Kare Pan

เป็นขนมปังที่มีแกงญี่ปุ่นอยู่ตรงกลาง อีกหนึ่งความแปลกใหม่น่าสนใจซึ่งส่วนใหญ่การขายจะเป็นลักษณะของรถเคลื่อนที่ที่วิ่งเข้าหากลุ่มเป้าหมายตามแหล่งชุมชนต่าง ๆ

22. Senbei

Senbei

Senbei เป็นข้าวเกรียบข้าวญี่ปุ่นที่มีนานโดยมีทั้งรสหวานและรสเผ็ด จุดเด่นคือการทำสดขึ้นจากเตาร้อนๆ พร้อมรับประทาน แต่ปัจจุบันในเมืองนาราของญี่ปุ่นเมนูนี้กลายเป็นเมนูที่นักท่องเที่ยวซื้อเพื่อเลี้ยงกวางซะเป็นส่วนมาก

23. Dango

Dango

อาหารริมทางของญี่ปุ่นที่ไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยนัก ลักษณะเป็นแป้งที่ปั้นเป็นลูกเลือกได้ทั้งแบบที่ไม่คลุกน้ำตาลหรือจะคลุกน้ำตาลเพื่อความหวานที่มากขึ้นก็ได้

24. Kakigori

Kakigori

Kakigori เป็นน้ำแข็งแบบญี่ปุ่นที่ถือว่าเป็นคลาสสิกในช่วงฤดูร้อนซึ่งไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนักในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา โดยปกติจะมีราดด้วยน้ำเชื่อมและนมข้น

25. Ichigo Ame

Ichigo Ame

Ichigo Ame เป็นของหวานที่เอาสตรอเบอร์รี่และแอปเปิ้ลมาเคลือบกับน้ำตาลหรือช็อคโกแลต และเสียบไม้ขาย ในช่วงหลายเดือนก่อนหน้านี้ในเมืองไทยก็ได้รับความนิยมอย่างมาก

26. Poteto

Poteto

อาจจะไม่ใช่เมนูแบบญี่ปุ่นสักเท่าไหร่แต่มันฝรั่งทอดก็ถือว่าคลาสสิคและหากินได้ง่ายในร้านอาหารริมทางของญี่ปุ่นเช่นกัน

27. Kyuri

Kyuri

Kyuri ก็คือแตงกวา โดยชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าแตงกว่าจะช่วยให้ร่างกายของเราเย็นได้โดยเฉพาะในวันที่อากาศร้อน ซึ่งจะมีร้านขาย Kyuri แบบนี้อยู่จำนวนมาก

28. Ramune

Ramune

Ramune เป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์โดยมีมะนาวอยู่ในขวด ปิดผนึกด้วยหินอ่อนที่ด้านบน เป็นแบบคลาสสิกที่มีขึ้นในปี 1876 และมีให้บริการโดยผู้ค้าขายริมทางจำนวนมาก

29. Mikan Ame

Mikan Ame

ลักษณะเหมือนเป็นลูกอมขนาดใหญ่แต่ที่เห็นคือผลมะนาวที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า “มิกัน” ถือเป็นของหายากและจะมีปรากฏเฉพาะในฤดูกาลที่เก็บเกี่ยวได้เท่านั้น

เราจะเห็นได้ว่าญี่ปุ่นก็มีสินค้าริมทางที่น่าสนใจในแบบของตัวเอง ซึ่งสินค้าญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีเรื่องราวและความเป็นมาสามารถเพิ่มความน่าสนใจได้มาก หากสินค้าสตรีทฟู้ดส์เมืองไทยจะลองเอากลยุทธ์สินค้ามีเรื่องเล่ามาลองปรับใช้ดูบ้างก็ถือว่าน่าสนใจได้ไม่น้อยเช่นกัน


สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมาย ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูล goo.gl/3iSZnj

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด