รวม 20 วิธีสร้างเงินล้าน ด้วยงานที่สอง

ลำพังแค่งานประจำเพียงอย่างเดียวคงไม่ทำให้เรามีรายได้ที่มากพอ คนส่วนใหญ่จึงมองหาอาชีพที่2ไว้คอยซัพพอร์ทรายได้ให้มีใช้จ่ายคล่องตัวมากขึ้น แต่ปัญหาของการหาอาชีพเสริมก็คือส่วนใหญ่เราจะไม่มีเวลามาทำอย่างเต็มตัวสุดท้ายก็ทำให้ประสิทธิภาพที่ควรจะมีนั้นไม่เกิด

ดังนั้นอาชีพที่ 2 ที่ดีในมุมมองของ www.ThaiSMEsCenter.com ควรเป็นสิ่งเราถนัดและเรามีความสามารถด้านนั้นอยู่ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องไปลงทุนมากแต่อาจต้องลงแรงขายความสามารถมากขึ้นเพื่อให้เรามีเงินจับจ่ายสร้างรายได้ที่ดียิ่งขึ้น

1. ติวเตอร์

วิธีสร้างเงินล้าน

ถ้าเราเป็นคนมีความสามารถด้านใดด้านหนึ่งเช่นเก่งภาษา เก่งคอมพิวเตอร์ เก่งศิลปะ จงขยายความสามารถที่ว่านี้ให้กลายเป็นรายได้ซึ่งการเป็นติวเตอร์ในยุคนี้ง่ายมากแค่เราประกาศตัวเองในโลกออนไลน์ว่าเป็นคนรับจ้างสอน ถ้าจะให้ดีลงคลิปที่เราสอนแนบไปด้วยจะทำให้ลูกค้าได้มองเห็นภาพของติวเตอร์อย่างเราได้ชัดเจนขึ้น

ราคาการเป็นติวเตอร์แบบพาร์ทไทน์ไม่จำเป็นที่เราต้องคิดค่าจ้างสูงลิบลิ่ว อัตรโดยเฉลี่ยชั่วโมงละ 300-500 บาท หากในวันหยุดสุดสัปดาห์เรามีลูกค้า 2 คน สอนคนละ 2 ชั่วโมง รายได้ก็ไม่ต่ำกว่า 1,000-2,000 บาท และหากมีประสบการณ์มากขึ้นมีเงินทุนมากขึ้นจะหันมาเอาดีทางด้านการเปิดสอนแบบเป็นคลาสเลยก็ยังได้

2.บล็อกเกอร์ / รีวิวสินค้า

1

เป็นอาชีพที่ต้องพูดทุกครั้งถ้าอยากมองหาอาชีพเสริม ปัจจุบันมี Blog เกิดขึ้นมากมายประสบความสำเร็จแตกต่างกันไป บางคนทำได้ บางคนทำไม่ได้ การเป็น Blogger แม้ฟังดูง่ายแต่ก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด ที่สำคัญกว่าจะประสบความสำเร็จใช้ระยะเวลาพอสมควร

ดังนั้นงานนี้สงวนไว้สำหรับคนที่ใจรักจริงๆและอยากถ่ายทอดความรู้ให้คนอื่นแล้วเรื่องรายได้ก็จะตามมาทีหลังเอง ซึ่งรายได้หากเราเป็น Blogที่มีชื่อเสียงคนรู้จักก็จะมีสินค้ามาขอลงโฆษณา

แต่กว่าจะถึงจุดนั้นกูรูด้านนี้เขาบอกว่ามีกฏหนึ่งข้อเรียกว่า กฏ 10,000 ชม. ซึ่งกฏนี้จะทำให้เราเป็นบล็อกเกอร์ผู้เชี่ยวชาญในทักษะด้านนั้นๆ เมื่อเขียนจนถึง 10,000 ชม.(ประมาณ 7 ปีเศษ)และก็จะมีรายได้มหาศาลตามมาหลังจากนั้น

3.เปิดบ้านให้พักแรมกับ AIRBNB

2

ในเมืองไทยไม่แน่ชัดแต่ถ้าเป็นในต่างประเทศ Airbnb คือช่องทางสร้างรายได้ที่ดีให้กับคนที่อยากมีรายได้เสริม เพียงเราลงประกาศกับทางเว็บไซต์ เพื่อเปิดบ้าน คอนโด อพาร์ทเมนท์ ให้นักท่องเที่ยวจองเพื่อเข้าพัก ทั้งแบบจ่ายรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน

ซึ่งตอนนี้ Airbnb เชื่อมโยงผู้ที่เปิดบ้านให้พักแล้วกว่า 190 ประเทศทั่วโลก ซึ่งหากเรามีบ้านว่างๆ ในกรุงเทพหรือต่างจังหวัดก็สามารถหารายได้เพิ่มหลักแสนต่อเดือนได้ไม่ยาก เพียงแค่ต้องปรับปรุงบ้านของเราให้เหมาะสมต่อการเป็นที่พักรองรับนักท่องเที่ยวก็เท่านั้น

4. เทรนเนอร์สุขภาพ

3

กระแสรักสุขภาพก่อให้เกิดอาชีพเทรนเนอร์ด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นเทรนเนอร์ด้านอาหารลดน้ำหนัก โยคะ มวยไทย หรือในด้านการเพิ่มกล้ามเนื้อ ซึ่งรายได้ดีมากหากเราเป็นผู้เชี่ยวชาญที่จบมาโดยตรงทางวิทยาศาสตร์การกีฬาหรือมีประสบการณ์ตรงในการดูแลสุขภาพ

ซึ่งอาชีพนี้ส่วนใหญ่จะคิดค่าเทรนนิ่งเป็นรายชั่วโมงตั้งแต่ 300-1,000 บาท แต่ถ้าหากเทรนเนอร์ชื่อดังและมีประสบการณ์สูงก็สามารถทำรายได้ต่อชั่วโมงสูงกว่านี้ และรวมต่อเดือนเป็นหลักแสนบาทเลยทีเดียว

5. รับทำเว็บไซต์ / งานกราฟฟิค / โปรแกรมเมอร์

6

สำหรับคนที่มีหัวทางด้านศิลปะและถนัดใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ บางทีงานประจำอาจไม่จำเป็นสำหรับเราด้วยซ้ำเพียงแค่ฟรีแลนด์รับงานนอกทั้งทำเว็บไซต์ กราฟฟิค โปรแกรมเมอร์ ปัจจุบันก็มีหลายบริษัทที่ชอบจ้างงานแบบOutsource

และยิ่งใครมีคอนเนคชั่นมากพอ บริหารเวลาตัวเองได้ดี มีฝีมือและงานคุณภาพ รายได้ต่อเดือนดีกว่าทำงานประจำแน่ เช่นบางคนรับขายธีมใน Themeforest และสามารถทำยอดขายได้ถึง 2 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 60 ล้านบาท

6. ขายอาหารคลีน

5

เราอาจจะเริ่มอาชีพนี้โดยใช้ครัวที่บ้านและค้นหาเมนูเป็นของตัวเอง แต่ต้องคำนวนแคลอรี่ต่อ 1 มื้อ และควรต้องสร้างช่องทางการสั่งซื้อขึ้นเพื่อให้ง่ายต่อลูกค้าในการเข้าถึง เช่น เฟสบุ๊ค อินสตาแกรม หรือ เว็บไซต์

ซึ่งกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่นั้นจะเป็นผู้ที่มีกำลังซื้อ รักสุขภาพ หรือกำลังต้องการลดน้ำหนัก นอกจากนี้หากเราพัฒนาสินค้าให้อาหารคลีนเราเป็นข้าวกล่องแบบเบนโตะได้ก็จะยิ่งเพิ่มสีสันและความน่าสนใจชนิดที่มีออร์เดอร์ล้นมือทำส่งกันแทบไม่ทันทีเดียว

7.ฟรีแลนซ์ด้านการตลาดดิจิตอล

4

การตลาดดิจิตอลเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สร้างรายได้ให้กับหลายธุรกิจอยู่ไม่น้อยและมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ยังขาดแคลนบุคลากรที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่เข้าใจและใช้เครื่องมือในการทำการตลาดดิจิตอลให้เกิดประสิทธิภาพ

ซึ่งหากเรามีความเชี่ยวชาญด้านนี้และบริหารเวลาให้ดีก็สามารถทำเป็นอาชีพอิสระที่สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือนไม่ยากงานหลักๆที่ต้องให้คำแนะนำคือการดูแลโฆษณาออนไลน์ให้กับธุรกิจ การตลาดโซเชี่ยลมีเดีย การทำ SEO ดูแลเว็บไซต์ รวมไปถึงการผลิตเนื้อหา หรือรับเขียนบทความบนเว็บไซต์ต่างๆ เป็นต้น

8.นายหน้าอสังหาริมทรัพย์

7

สินค้าอสังหาริมทรัพย์นั้น เป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง โดยรายได้ที่เราได้รับนั้นจะเป็นแบบอัตตราส่วนตั้งแต่ 3% จนถึง 10% หากลองคิดโดยเฉลี่ยกับบ้านปานกลางราคา 1 ล้านบาทดูแล้ว เมื่อขายได้นายหน้าจะได้ส่วนแบ่ง 30,000 ถึง 100,000 บาท

นอกจากนั้นอาชีพนี้สามารถทำเป็นงานเสริมและงานอิสระได้โดยไม่จำเป็นต้องลาออกจากงานประจำ เมื่อเริ่มต้นได้สักระยะแล้วรู้สึกชอบ หรือทำได้ดี ก็อาจผันตัวมาเป็นนายหน้ามืออาชีพก็ได้เช่นกัน

9.ซื้อธุรกิจแฟรนไชส์

y3

ความสำคัญของแฟรนไชส์คือโอกาสในการลงทุนที่ทำให้เราเป็นเจ้าของกิจการได้ง่ายขึ้น การซื้อแฟรนไชส์ถือเป็นการลงทุนเงินออมอีกประเภทที่ให้ผลตอบแทนดีกว่าเงินประจำหากเลือกลงทุนได้ถูกต้องเหมาะสม

โดยปัจจุบันในเมืองไทยมีแฟรนไชส์มากกว่า 500 แบรนด์ราคาแตกต่างกันไปตั้งแต่หลักพันถึงหลักล้าน จะเลือกแฟรนไชส์แบบไหนไว้สร้างอาชีพเสริมก็ต้องดูที่เงินทุนที่เรามี ความถนัด และการสนับสนุนของแต่ละแฟรนไชส์ในด้านการตลาด

10.Youtuber

10

การเป็น Youtuberก็คล้ายกับการเป็นBlogger ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีคนสนใจอยากเป็น Youtuber เพิ่มขึ้นเยอะมาก แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะมีรายได้จากการเป็น Youtuberได้ทั้งหมด กฏเกณฑ์ของYoutubเองก็มีการปรับเปลี่ยนใหม่ให้คอนเทนต์ในการนำเสนอมีคุณภาพมากขึ้น

ดังนั้น Youtuber ที่ดีจึงไม่ใช่จะนำเสนออะไรก็ได้ ควรมีจุดเด่นของตัวเอง มีความรู้ให้คนดูสนใจติดตาม ที่สำคัญต้องอดทนกับการสร้างฐานคนติดตามหากใจไม่รักในอยู่ในวงการนี้ได้ยาก

11.Dropship / pre-Order

11

เป็นระบบการขายของออนไลน์ที่ลงทุนน้อยและได้กำไรดีที่สุดไม่ว่าจะเป็นแบบ Dropship หรือ pre-Order ต่างก็เป็นวิธีการค้าออนไลน์ที่ดีมีจุดเด่นในตัวเองที่แตกต่างกันเล็กน้อย

แต่ปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่คอยสนับสนุนให้คนสนใจสามารถเลือกทำ Dropship หรือ pre-Order ได้ง่ายขึ้น ก็ขึ้นอยู่กับความตั้งใจของเรา และการทำตลาด หากจะทำให้ประสบความสำเร็จมีรายได้ที่ดีต้องมุ่งมั่นมากพอสมควรเหมือนกัน

12.ธุรกิจขายตรง(MLM)

คนส่วนใหญ่พอพูดว่าเป็น MLM หรือขายตรงมักจะร้องยี้! บางคนบอกนี่คือธุรกิจแบบลูกโซ่หาคนมาสมัครมากกว่าแต่ในความเป็นจริง MLM ที่ดีก็มีไม่น้อย ที่สำคัญรายได้ของธุรกิจนี้จากบริษัทที่มีคุณภาพเขาจ่ายค่าตอบแทนที่ดี

มีสวัสดิการ มีโบนัส เงินรางวัล มากมาย บางคนที่อยู่ในวงการ MLM มาตั้งแต่ยุคแรกปัจจุบันรายได้ต่อเดือนดีกว่าการทำงานประจำที่สำคัญมีเวลาในแต่ละวันไปทำอย่างอื่นได้อีกด้วย

13.Stock Photo

12

Stock Photo คือภาพถ่ายที่เก็บสะสมไว้เพื่อนำมาขายบนเว็บไซต์ขายภาพต่างๆ สำหรับการใช้งานทางธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันยิ่งการตลาดออนไลน์โตมากเท่าไหร่ Stock Photo ก็ยิ่งมีคนสนใจมากขึ้น

โดยเฉพาะในยุคที่กฏหมายลิขสิทธิ์กำลังมาแรง ทำให้อาชีพนี้มาแรงในอันดับต้นๆจัดเป็นอาชีพที่สามารถทำเงินได้แบบ Passive Income รายได้นั้นขึ้นอยู่กับฝีมือ และปริมาณภาพที่อยู่ในเว็บ จะขายดีหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่าภาพที่เราถ่ายมาสามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้มากแค่ไหน ดังนั้นหากเราศึกษาเทรนด์ความต้องการรูปภาพที่ถูกต้องโอกาสในการขายภาพก็จะมีสูงขึ้น

14.ช่างแต่งหน้าอิสระ

13

เมื่อเร็วนี้มีข่าวของน้องแพรพาเพลินหรือด.ญ.ณัฏฐนันท์ สนุ่นรัตน์ ที่ได้รับเลือกให้เป็น Makeup Artist ในงาน London Fashion Week 2018 ถือเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่บอกได้ว่าขอเพียงเรามีฝีมือ

และความชอบสามารถแปรเปลี่ยนเป็นรายได้ที่ดีได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะอาชีพช่างแต่งหน้าที่แม้จะมีคนทำอาชีพนี้เยอะมากแต่งานที่ต้องการอาชีพนี้ก็มีไม่น้อยเช่นกันขอแค่ฝีมือดี คุณภาพดี บริการดี รายได้ก็ดีตามมาด้วยแน่นอน

15.นักแคชเกมส์

กำลังเป็นที่นิยมมากในต่างประเทศซึ่ง eSport เมืองไทยก็ได้รับการรองรับจดทะเบียนเป็น “กีฬา” จาก กกท. อย่างเป็นทางการหากใครรักการเล่นเกมส์สามารถเอาดีทางด้านนี้และทำให้มีรายได้เข้ากระเป๋าตัวเองได้ รายได้ก็มี 2 รูปแบบหลักคือ

การสตรีมเล่นเกมถ่ายทอดสด ที่ทำการ Live ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ และ การแคชเกมส์ โดยทำคลิปลง Youtube เพื่อหายอดวิวจากผู้เข้าชมได้รายได้โดยตรงจาก Youtube และเงินจากสปอนเซอร์ สินค้าต่างๆ

นอกจากนี้หากเล่นเกมส์เก่งจนถึงขั้นสามารถลงแข่งขันแล้วคว้าแชมป์ได้ ยกตัวอย่างเช่น Mickie ผู้เล่นของทีม sWEEDTIME เกม Overwatch ที่ปัจจุบันโกอินเตอร์ด้วยการสังกัดทีม EnVyUs ทีม Overwatch อันดับท็อปของอเมริกา โดยมีการเซ็นสัญญาพร้อมรับเงิน 6 หลักต่อเดือน

16.งานแฮนด์เมด

14

มีฝีมือในงานประดิษฐ์สามารถหารายได้ที่ดีให้ตัวเองได้เช่นกัน เช่น โมซิอาห์ บริดจส์ วัย 9 ขวบ ในเมืองเมมฟิส อเมริกา ได้สร้างธุรกิจเงินล้านจากการทำหูกระต่ายใส่เล่นๆ ในเวลาว่างหลังเลิกเรียน เพื่อเอาไว้แต่งตัวไปออกงานให้กับคนในครอบครัว

แต่ทำไปทำมากลายเป็นธุรกิจแบรนด์เนคไทชื่อดังอย่าง “Mo’s Bows” คนที่ทำงานประจำและอยากหารายได้เสริมด้วยงานแฮนด์เมดปัจจุบันก็มีช่องทางออนไลน์เป็นการตลาดหลักถ้าฝีมือดีจริงยังไงก็ขายได้

17.ล่ามแปลภาษา

15

โชคดีของคนที่มีสกิลด้านภาษาที่นอกจากไม่อดตายยังสามารถดัดแปลงมาเป็นรายได้เสริมอีกหลายอย่างทั้งการรับจากแปลเอกสารหรือการเป็นล่ามแปลภาษาไม่ว่าจะเป็นล่ามแปลภาษาพูด เขียน หรือล่ามแปลภาษามือ โดยล่ามแปลภาษามือที่สหรัฐฯ จะมีรายได้อยู่ที่ชั่วโมงละ 36.50 ดอลลาร์ ในประเทศไทยมีล่ามภาษามือประมาณ 550 คนเท่านั้น และค่าตอบแทนถ้าเป็นระบบราชการ จะได้ 600 บาทต่อชั่วโมง

ส่วนอัตราค่าตอบแทนวิทยากรเอกชนอยู่ที่ 1,200 บาท ต่อชั่วโมง หรือถ้ามีทักษะความชำนาญด้านภาษาเพิ่มเติม ก็สามารถรับงานเพิ่มอีกได้ เช่น ล่ามเจรจาธุรกิจ ล่ามแปลภาษา อาชีพนี้ก็เป็นที่ต้องการอย่างมากในภาคธุรกิจทุกภาคส่วน

18.นักบัญชี/ผู้สอบบัญชี

16

ไม่ว่ายุคไหน นักบัญชีก็ติดอยู่ในระดับท็อปของงานเสริมเพิ่มรายได้ เพราะนักบัญชี ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่องค์กรแทบทุกที่ที่มีผลประกอบการต้องมี โดยนักบัญชีนอกจากทำงานประจำแล้ว

ยังสามารถทำงานนอกเวลาหรือหารายได้เสริมได้อีกหลายทาง แค่รับจ้างทำบัญชีให้บริษัทเล็กๆ หลายๆ แห่ง ก็แทบไม่เหลือเวลานับเงินแล้ว เพราะงานนี้มีค่าจ้างขั้นต่ำชั่วโมงละ 19 ดอลลาร์สหรัฐฯ สามารถทำที่บ้านหลังเลิกงานสบายๆ

19.ที่ปรึกษาธุรกิจ

17

ปัจจุบันคนเก่งจำนวนมากทิ้งงานประจำตั้งแต่วัยกลางคน แล้วผันตัวมาเป็นที่ปรึกษาให้บริษัทหลายแห่งพร้อมกัน งานนี้ต้องใช้ประสบการณ์สูงและความสามารถเฉพาะตัวล้วนๆ

แต่ก็คุ้มค่ากับรายได้ชั่วโมงละ 48 ดอลลาร์สหรัฐฯ แถมด้วยความอิสระและเวลาว่างอีกเหลือเฟือให้ทำอย่างอื่น โดยไม่ต้องนั่งเบื่ออยู่ในออฟฟิศทั้งวันก็รวยได้

20.เปิดร้านอาหาร

ps8

ปิดท้ายกันที่อาชีพเสริมยอดฮิตนั้นคือเปิดร้านอาหาร ซึ่งก็เลือกเอาเองว่าอยากเปิดร้านอาหารแบบไหนเพราะมีทั้งอาหารตามสั่ง อาหารอีสาน หรือร้านข้าวแกง โดยการเปิดร้านอาหารเป็นการลงทุนที่ดีในระยะยาวหากทำให้เป็นกิจการที่มั่นคงสามารถรองรับตัวเองได้ในยามที่ไม่มีงานทำ ในเบื้องต้นเราอาจมาบริหารร้านอาหารของเราแค่เสาร์อาทิตย์แต่ถ้าทำแล้วดีกิจการรุ่งเรืองสามารถทำเต็มตัวได้เลยทีเดียว

การจะเลือกทำอาชีพไหนมาเพิ่มเติมเสริมรายได้ให้ดูจากความถนัดของตัวเองเป็นหลัก ปัจจุบันมีงานทั้งที่เป็นออนไลน์และออฟไลน์ให้เลือกมากมาย แต่ไม่ว่าจะเลือกการลงทุนแบบไหนก็ต้องทำให้เต็มที่ศึกษารายละเอียดให้ดีเพื่อให้ทุกการลงทุนนั้นคุ้มค่ามากที่สุด


 

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมาย ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณรูปภาพจาก www.freepik.com , pixabay.com

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด