รวม 19 สถานที่จัดงาน “ลอยกระทง” 2019

ประเพณีลอยกระทงในปี 2562 นี้ตรงกับวันที่ 11 พฤศจิกายน โดยคาดว่าในเทศกาลนี้จะมีการเดินทางท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 464,000คน ขยายตัวร้อยละ 9 จากปีก่อน

แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยประมาณ 360,000คน นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติประมาณ 97,000 คนน่าจะสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่กว่า 2,000 ล้านบาท และแน่นอนว่าเทศกาลแบบนี้แทบทุกพื้นที่ทั่วประเทศจะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com ได้รวบรวมพื้นที่จัดงานลอยกระทงในปีนี้กว่า 19 แห่งนำมาฝากกันใครอยากไปเที่ยวที่ไหนก็ลองเลือกกันดู

1.งานเทศกาลลอยกระทงกรุงเทพมหานคร

33

ภาพจาก bit.ly/2quuml9

โดยกรุงเทพมหานครกำหนดจัดงานในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 บริเวณสะพานพระราม 8 พร้อมกันนี้ยังมีสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานครที่เปิดให้ประชาชนเข้าไปลอยกระทงได้ จำนวน 30 แห่ง โดยสวนเปิดตั้งแต่เวลา 05.00 น. ลอยกระทงได้จนถึงเวลา 24.00 น.โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลและจัดเก็บกระทง ยกเว้นสวน 6 แห่งไม่เปิดให้ลอยกระทง ได้แก่ สวนหลวงร.9,สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ, สวนวัชราภิรมย์,สวนป่า “เบญจกิติ”, สวนสิริภิรมย์ และสวนบึงรับน้ำหนองบอน

2.งาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” 2562 ณ สวนสันติชัยปราการ กรุงเทพฯ

32

ภาพจาก bit.ly/2JXQviu

จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมกับกรุงเทพมหานคร ที่เน้นความเป็นธรรมชาติให้ผู้เข้าร่วมงานได้ประดิดประดอยกระทงรักษ์โลกด้วยฝีมือตัวเอง (ฟรี) เช่น กระทงกาบกล้วย กระทงกะลา กระทงใบตอง กระทงรวงข้าว และยังมีโชว์จากศิลปินที่มีชื่อเสียงมากมาย งานจัดระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2562 ณ สวนสันติชัยปราการ (ป้อมพระสุเมรุ)
เขตพระนคร

3. River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 5

31

ภาพจาก bit.ly/2KdgMKb

ลอยกระทงปีนี้ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์จัดงาน River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 5 “เสียงสุขแห่งสายน้ำ” พบกับการแสดงทางวัฒนธรรมและการแสดงร่วมสมัย, กิจกรรมสาธิต, การออกร้านชุมชน และสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมาย จัดงานระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2562

4.เฉิดฉายประกายเจ้าพระยา…มหานทีแห่งสยาม

30

ภาพจาก bit.ly/2PQNepf

ไอคอนสยามจัดงานลอยกระทงในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 ชั้น G บริเวณ River Park ภายในงานสนุกสนานไปกับกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย รวมถึงสัมผัสและตื่นตาไปกับมหัศจรรย์ความบันเทิงเฉลิมฉลองเทศกาลสักการะสายน้ำแห่งปี ตระการตากับสุดยอดการแสดงผสมผสานแสง สี เสียง ท่ามกลางทัศนียภาพแม่น้ำเจ้าพระยาที่สวยงามที่สุด โดยไฮไลต์ของงานที่ห้ามพลาด เช่น การประกวดนางนพมาศ , นิทรรศการจัดแสดงกระทงนานาชาติ ,มินิคอนเสิร์ต เป็นต้น

5.งานลอยกระทงสี จังหวัดราชบุรี

29

ภาพจาก เที่ยวราชบุรี

ราชบุรีจัดงานลอยกระทงสี ที่เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ทำมาจากกระดาษสี ตัด พับ จับมุม กลับด้าน ยกกลีบ กลายเป็นกระทงสีสันสวยงาม เรียบง่ายแต่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และยังย่อยสลายง่าย พร้อมทั้งยังจะได้บูชาพระสารีริกธาตุ เรือสะเดาะเคราะห์ นมัสการพระอุปคุต โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2562 ณ วัดไทรอารีรักษ์ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

6.งานประเพณีลอยกระทงพัทยาประจำปี 2562

28

ภาพจาก bit.ly/2PXSO97

เมืองท่องเที่ยวอย่างพัทยาไม่พลาดจัดงานลอยกระทงเช่นกัน โดยจัดในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 ณ บริเวณสวนสาธารณะลานโพธิ์ (นาเกลือ), บริเวณลานกิจกรรมพัทยากลาง และบริเวณชายหาดจอมเทียน (ลานกีฬาอเนกประสงค์หาดจอมเทียน) ภายในงานจะมีทั้งการประกวดหนูน้อยนพมาศ การประกวดการประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ, การแสดงวงดนตรีลูกทุ่ง, การแสดงคอนเสิร์ตจากดารา-ศิลปินชื่อดัง, การแสดงด้านศิลปวัฒนธรรม, การออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นเมือง เป็นต้น

7.งานลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2562 จังหวัดสุโขทัย

27

ภาพจาก bit.ly/32tjvoV

จังหวัดสุโขทัย ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหน่วยงานท้องถิ่น จัดงานลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2562 จังหวัดสุโขทัย ในวันที่ 2-11 พฤศจิกายน 2562 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เพื่อสืบสานประเพณีโบราณ ดินเนอร์ขันโตกท่ามกลางบรรยากาศเมืองเก่า พร้อมกับชมการแสดงประกอบดนตรี แสง สี สุดอลังการ อีกทั้งยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นเมืองให้ได้ช้อปปิ้งและลิ้มรสความอร่อยด้วย

8.งานประเพณียี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่

26

ภาพจาก bit.ly/2oZw6Td

เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงาน องค์กร ภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน กำหนดจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ หรืองานลอยกระทง ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 9-12 พฤศจิกายน 2562 ภายใต้แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ฮ่วมใจ๋ฮักษาฮีตฮอยล้านนา ปลอดประทัดยักษ์ และไร้แอลกอฮอล์” โดยภายในงานจะมีกิจกรรมสนุกสนานมากมาย อาทิ การประกวดกระทงใหญ่, กิจกรรมต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้าฮักษาเมือง, การแสดงประติมากรรมโคมไฟสีสันยี่เป็ง, การประกวดหนูน้อยยี่เป็ง, การประกวดเทพี-เทพบุตรยี่เป็ง, การประกวดกระทงฝีมือใบตองดอกไม้สด, การแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติ เป็นต้น

9.งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ประจำปี 2562

25

ภาพจาก bit.ly/2WVR5Ty

งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ประจำปี 2562 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-13 พฤศจิกายน 2562 ณ ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก โดยภายในงานจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การแสดงการลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง, ลานครัวกระทงสาย, กาดกระทงสาย, การออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง, ดินเนอร์กระทงสาย เป็นต้น

10.งานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค จังหวัดขอนแก่น

24

ภาพจาก bit.ly/36OBWIf

เป็นงานบุญประเพณีลอยกระทง และงานเฟสติวัลที่รวบรวมความสนุกไว้มากมาย ทั้ง Creative Walking Street, การแสดงกระทงไฟและเรือไฟลอยน้ำ, การประกวดวงดนตรีลูกทุ่ง, การประกวดวงโปงลางอีสาน ฟ้อนลำแคนคอนเทสต์, การประกวดนางนพมาศ, การเสวนาวิชาการ, การประกวดขบวนแห่ และกิจกรรมของนักศึกษา ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2562 ณ บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

11.ประเพณีลอยกระทงเมืองสองแคว ประจำปี 2562 จังหวัดพิษณุโลก

23

ภาพจาก bit.ly/2Cn8Ql1

งานลอยกระทงประจำเมืองสองแควที่มีกิจกรรมน่าสนใจมากมายเช่น ขบวนแห่กระทงและนางนพมาศ ,การประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ ,ถนนย้อนยุคสมัยรัตนโกสินทร์ พร้อมกิจกรรมที่ส่งเสริมความเป็นไทยเช่น งานวัดใหญ่ รำวงย้อนยุค การละเล่นเด็กไทย ภาพยนตร์กลางแปลง ลิเก เป็นต้น กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 ณ บริเวณวัดพระศรีรัตนมหาธาตุฯ และสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

12.ประเพณีลอยกระทง ระนอง ประจำปี 2562

22

ภาพจาก bit.ly/33nWGnT

เทศบาลเมืองระนอง จัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2562 ภายในงานพบการออกร้าน การแสดงบนเวที ศิลปินนักร้องชื่อดัง ร่วมพิธีทางศาสนา และชมพลุไฟตระการตา ระหว่างวันที่ 7-15 พฤศจิกายน 2562 ณ บริเวณหน้าเทศบาลเมืองระนอง จังหวัดระนอง

13.บารายศรัทธา สมมาสายน้ำ ปราสาทเมืองต่ำ น้อมนำบูชา

21

ภาพจาก bit.ly/32v1uXg

ประเพณีสืบสานประเพณีลอยกระทงของชาวบุรีรัมย์ ในงาน “บารายศรัทธา สมมาสายน้ำ ปราสาทเมืองต่ำ น้อมนำบูชา” ระหว่างวันที่ 10-11 พฤศจิกายน 2562 ณ ปราสาทหินเมืองต่ำ จังหวัดบุรีรัมย์ พบกับกิจกรรมน่าสนใจมากมายทั่วบริเวณปราสาทหินเมืองต่ำ ได้แก่ การประดับประดาไฟแสงสีสวยงาม, การแสดงศิลปวัฒนธรรมและการละเล่นพื้นบ้าน, สาธิตการทำกระทง, การประกวดกระทง เป็นต้น

14.งานประเพณีลอยกระทงย้อนยุคจอมพล ป.พิบูลสงคราม ประจำปี 2562

20

ภาพจาก bit.ly/2K2t1ZL

งานลอยกระทงย้อนยุค จอมพล ป. พิบูลสงคราม ประจำปี 2562 ได้มีการกำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 10 -11 พฤศจิกายน 2562 ณ บริเวณวงเวียนศรีสุริโยทัย หรือวงเวียนสระแก้ว อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลพบุรี กิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วย ขบวนแห่ประวัติศาสตร์งานประเพณีลอยกระทง 3 ยุค 3 สมัย ตั้งแต่สมัยสุโขทัย อยุธยา จนถึงสมัย จอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ด้วยขบวนช้าง ขบวนรถม้า ขบวนรถรางและประชาชนที่แต่งกายในยุคสมัยต่างๆ ที่สวยสดงดงาม การประกวดขบวนแห่กระทงจากหน่วยงานราชการและชุมชนในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี การประกวดหนูน้อยนพมาศ การประกวดกระทงประดิษฐ์ ตลอดจนการจำหน่ายสินค้าประเภทต่างๆ เป็นต้น

15.งานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2562 (สงขลา)

19

ภาพจาก bit.ly/36Lz5Qc

เทศบาลเมืองสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา เตรียมจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2562 อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พร้อมโชว์แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของอำเภอสะเดา บริเวณ สนามกีฬากลางเทศบาลเมืองสะเดา ภายในงานนอกจากประชาชนจะได้ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงแล้ว ยังมีการประกวดนางนพมาศ การประกวดกระทงประเภทสวยงาม และความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งการประกวดนางนพมาศนานาชาติ จัดงานระหว่างวันที่ 9 – 11 พฤศจิกายน 2562

16.งานลอยกระทง สังขละบุรี 2562

18

ภาพจาก bit.ly/2qtZL7t

จัดโดยเทศบาลตำบลวังกะ ร่วมกับชมรมถนนคนเดินสังขละบุรี จัดงานลอยกระทง สังขละบุรีขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2562 ภายในงานมีกิจกรรมและความบันเทิงมากมาย เช่น การแข่งเรือสะพานไม้สังขละบุรี , ประกวดหนูน้อยนพมาศ , การประกวดกระทงสวยงาม พร้อมกับสินค้าที่ให้เลือกช้อปปิ้งเป็นจำนวนมากจากถนนคนเดิน

17.งานลอยกระทงกาบกล้วย เมืองแม่กลอง

17

ภาพจาก bit.ly/2NrDdNt

จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมกับจังหวัดสมุทรสงครามและองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงครามจัดงานลอยกระทงกาบกล้วยระหว่างวันที่ 10-11 พฤศจิกายน 2562 ณ อุทยาน ร.2 เพื่อเป็นการสืบสานศิลปะวัฒนธรรมอันดีในการลอยกระทงโดยไฮไลท์คือกระทงในงานต้องทำจากกาบกล้วยเพื่อเป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติ พร้อมกันนี้ยังมีกิจกรรมและความบันเทิงพร้อมสินค้าให้เลือกซื้อในงานอีกเป็นจำนวนมาก

18.งานสืบสานประเพณีลอยกระทง และการแข่งขันเรือยาวเมืองคนสวย

16

ภาพจาก bit.ly/33sqFv5

เป็นการจัดงานของจังหวัดราชบุรีร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในการสืบสานและรักษาประเพณีลอยกระทง จัดงานระหว่างวันที่ 17-25 พฤศจิกายน 2562 ณ ริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลอง อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ไฮไลท์ของงานได้แก่การแข่งขันเรือยาว ประเภท 55 ฝีพาย และ 30 ฝีพาย (21 พ.ย.) ชมขบวนแห่งานประเพณีลอยกระทง ขบวนแห่มังกร สิงโต การประกวดขบวนแห่ของหน่วยงานต่าง ๆ และการประกวดนางนพมาศ (22 พ.ย.) การออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง และการแสดงคอนเสิร์ต

19. ลอยกระทง นนทบุรี 2562

15

ภาพจาก bit.ly/2PVqtAj

อีกหนึ่งสถานที่จัดงานลอยกระทงที่อยู่ในเขตปริมณฑลคืองานลอยกระทง นนทบุรี 2562 กำหนดจัดระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2562 ณ บริเวณริมเขื่อนท่าน้ำนนท์ ภายในงานมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกมากมายไม่ว่าจะเป็นช้อป ชิม ชิลล์ กับตลาดนัดคนเดิน , การประกวดหนูน้อยนพมาศ , การประกวดกระทงดอกไม้สดและกระทงใหญ่ และยังสนุกไปกับดนตรีแบบรำวงย้อนยุค ร่วมด้วยตลกชื่อดังและการแข่งขันมวยไทย เป็นต้น

นอกจากพื้นที่จัดงานเหล่านี้ในกรุงเทพมหานครเอง ก็มีอีกหลายสถานที่จัดงานโดยเฉพาะพื้นที่ติดริมน้ำหรือมีบึงน้ำเป็นของตัวเอง เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , ท่าน้ำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) , มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน) , มหาวิทยาลัยรามคำแหง (หัวหมากและบางนา) , สวนลุมพินี , บึงกุ่ม , บึงพระรามเก้า เป็นต้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ bit.ly/2E885O9

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด