รวม 19 คนสำเร็จ แต่ถูกปฏิเสธ !

หลายครั้งที่เรารู้สึกชื่นชมกับความสำเร็จของเหล่านักธุรกิจและคนดังมากมาย หรือบ้างครั้งก็รู้สึกว่าชีวิตพวกเขานั้นช่างน่าอิจฉาที่สามารถกอบโกยรายได้เป็นจำนวนมากในแต่ละวันแต่ละเดือน ตัดภาพมาที่ชีวิตคนธรรมดาที่ต้องอดทนสู้ชีวิตทำงานอย่างหนัก แถมยังมีเงินใช้กันแบบเดือนชนเดือน

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะมานำเสนอเรื่องราวของเหล่านักธุรกิจและคนดังระดับโลกที่กว่าจะมีรายได้มากมายนั้นก็ไม่ได้มาเพราะโชคช่วยหรือโรยด้วยกลีบกุหลาบ โดยแต่ละคนก็ผ่านการถูกปฏิเสธกันมานับไม่ถ้วน

แต่ก็สามารถฟันฝ่าอุปสรรคจนประสบความสำเร็จได้ ใครที่กำลังท้อกับการทำงาน เรื่องราวต่อไปนี้อาจช่วยสร้างกำลังใจให้คุณผู้อ่านได้มีไฟในการก้าวผ่านหลายอุปสรรคในชีวิต

1.David Sanders ถูกปฏิเสธจากร้านอาหารถึง 1,009 แห่ง

คนสำเร็จ

ภาพจาก https://bit.ly/2PECQBU

ผู้พันแซนเดอร์ที่เรารู้จักกันดีนั้นได้ใช้เวลา 50 ปี ในการทำงานหลายๆ อย่าง และประสบกับความล้มเหลวมาเป็นพันครั้งจนเมื่ออายุได้ 62 ปี จากการถูกปฏิเสธจากร้านอาหารถึง 1,009 แห่ง เขาประสบความสำเร็จกับธุรกิจที่เราทุกคนรู้จักเป็นอย่างดี และทำให้ทั่วโลกได้มีความสุขไปกับสิ่งที่เขาพยายามมาตลอด

2.แจ๊ค ลอนดอน (Jack London) ถูกปฏิเสธ 600 ครั้งกว่าจะได้รับการยอมรับ

19

ภาพจาก https://bit.ly/2MM5kHc

นักเขียนชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียงอย่าง ลอนดอน ผู้เขียนนิยายยอดนิยมเรื่อง White Fang และ The Call of the Wild เคยถูกปฏิเสธมาแล้วถึง 600 ครั้ง จากนิยายเรื่องแรกของเขา ก่อนสุดท้ายจะได้รับการยอมรับจากทางสำนักพิมพ์

3.Walt Elias Disney เขาเคยถูกปฎิเสธงานมาแล้วกว่า 300 ครั้ง

18

ภาพจาก https://bit.ly/2Bo2gYS

ก่อนจะมาเป็นชื่อของอาณาจักรการ์ตูนที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก “วอลเตอร์ อีเลียส ดิสนีย์” ต้องพบเจอกับความล้มเหลวในชีวิตอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะการถูกไล่ออกจาก Kansas City Star เพราะถูกมองว่า “เขาขาดจินตนาการและไม่มีไอเดียที่ดีเลย” แถมยังถูกปฏิเสธตัวการ์ตูน Mickey mouse ด้วยเหตุผลที่ว่าหน้าตามันดูน่ากลัวเกินไปสำหรับเด็กผู้หญิง

หลังออกจากงาน เขาได้ลงมือทำธุรกิจแรกในชีวิตคือ Laugh-O-Gram animation studio แต่ก็ไม่วายโดนฟ้องล้มละลายอีกต่างหาก ถ้าเป็นคนทั่วไปอย่างเราๆ ก็อาจถอดใจทิ้งความฝันไปแล้วใช่ไหมละ?

แต่ไม่ใช่กับ วอลเตอร์ อีเลียส ดิสนีย์ เพราะเขายังลุกขึ้นสู้บนเส้นทางสายการ์ตูนอนิเมชั่น ที่ทำให้เขาต้องพบกับความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่า เขาฝ่าฟันทุกอุปสรรคในชีวิตจนประสบความสำเร็จในชื่อ บริษัท เดอะ วอลท์ ดิสนีย์ในที่สุด

4.Kathryn Minshew กับการถูกปฏิเสธเงินทุนมามากกว่า 148 ครั้ง

17

ภาพจาก https://bit.ly/2YV71ZA

“The Muse” คือเว็บไซต์หางานและปรึกษาเรื่องงานที่มีผู้ใช้งานในปัจจุบันมากกว่า 50 ล้านราย นอกจากนี้ The Muse ยังให้บริการด้านคอร์สเรียน เพื่อการพัฒนาทักษะในการทำงานและให้คำแนะนำเกี่ยวกับอาชีพโดยผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 500 คน

แต่ก่อนที่จะกลายมาเป็น “The Muse” startup ที่มีมูลค่าทรัพย์สินล่าสุดกว่า $30M. (~936.62 ล้านบาท) ใครจะรู้ว่า startup จากนิวยอร์กรายนี้ เคยถูกปฏิเสธเงินทุนมาแล้วกว่า 148 ครั้ง!

Kathryn Minshew, CEO “The Muse” คือ คำจำกัดความของคำว่าความพยายามในฐานะ “ผู้ก่อตั้ง” โดยแท้ หลังจากที่ The Muse ต้องพบกับความผิดหวังในการระดมทุนรอบ Round Seed

จากการถูกปฏิเสธเงินทุนจากนักลงทุนมากว่า 148 ครั้ง ในฐานะ CEO เคธรินเปลี่ยนแนวคิดและปรับกลยุทธ์ในการระดมทุนของเธอใหม่ และนี่คือกลยุทธ์ของ CEO “The Muse” ที่พลิกสถานการณ์จาก startup ที่ถูกปฏิเสธให้กลายมาเป็น startup ที่ระดมทุนได้เกือบพันล้าน

5.Jia Jiang โดนปฏิเสธกว่า 100 ครั้งตั้งแต่ยังเด็ก

16

ภาพจาก https://bit.ly/2gqj3j9

นักธุรกิจสัญชาติจีนที่อาศัยอยู่ที่สหรัฐอเมริกา เขากลัวการปฏิเสธขึ้นสมองตั้งแต่อายุ 6 ขวบ เพราะตอนนั้นคุณครูหอบของขวัญมาให้เด็กๆทุกคนในห้องเรียน แถมมีกิมมิคเล็กๆ ให้เด็กทุกคนออกมายืนหน้าห้อง เมื่อเพื่อนๆพูดชื่อขอบคุณใคร เด็กคนนั้นจะมีสิทธิ์เดินไปหยิบของขวัญและกลับไปนั่งที่เดิม จากจำนวนเด็ก 40 คนหน้าห้องเพื่อนๆค่อยๆเดินไปหยิบของขวัญทีละคนสองคน จนเหลือ 3 คนสุดท้าย หนึ่งในเด็กที่เพื่อนๆลืมก็คือเขานั่นเอง

เขาร้องไห้ที่ไม่มีใครเอ่ยชื่อเขา ไม่มีใครขอบคุณสิ่งดีๆที่เขาทำ เขาจดจำเหตุการณ์ที่ถูกปฎิเสธหน้าชั้นเรียนไว้ในสมองและหัวใจ เขาจำภาพนั้นได้แม่นราวกับเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน แม้เขาจะอายุแตะเลขสามแล้วก็ตาม

Jia Jiang ในวัย 30 เขาลาออกจากงานด้าน Marketing บริษัท Fortune 500 และตั้งบริษัทของตัวเองแบบกล้าๆกลัวๆ แต่ก็เหมือนโชคชะตาเล่นตลก เขาถูกนักลงทุนปฎิเสธ ซึ่งการปฎิเสธครั้งนี้ยิ่งเหมือนตอกย้ำให้ใจที่กล้าๆกลัวๆของเขาฝ่อลงกว่าเดิมอีก

เขาโทษตัวเองที่นึกบ้า ลาออกจากงานที่เงินดีและมั่นคง เลยยิ่งจมดิ่งไปกับความกลัวกว่าเดิม แต่พอเขานึกถึง Bill Gates ไอดอลในตอนเด็กที่คงไม่ยอมเลิกเพราะโดนปฏิเสธแน่ๆ เขาเลยคิดจะเปลี่ยนตัวเอง และไม่ยอมให้ความทรงจำวัย 6 ขวบหลอกหลอนเขาอีกต่อไป

Jia Jiang ค้นหาวิธีกำจัดความกลัวจนเจอเว็บไซต์ rejection therapy เป็นเกมที่คิดค้นโดย Jason Comely ชาวแคนาดา เกมนี้ท้าให้คนออกไปค้นหาและยืดอกรับการปฎิเสธเป็นเวลา 30 วัน เขาชอบไอเดียนี้ เลยวางแผนจะเขียน blog และอัดวิดีโอ 100

วันที่เขาโดนปฎิเสธ แต่ละวันเขาเรียนรู้เคล็ดลับและรับมือกับการปฎิเสธได้ดีขึ้น เขาเห็นโอกาสที่เปลี่ยนจากคำว่า ‘No’ เป็น ‘Yes’ และนี่คือเคล็ดลับบางส่วนที่ Jia Jiang เขียนไว้ในหนังสือ Rejection Proof

6.Danae Ringelmann ถูกปฏิเสธกว่า 90 ครั้งในการขอเงินมาลงทุน

15

ภาพจาก https://bit.ly/2TfIvgu

Danae Ringelmann ก่อตั้ง Indiegogo ที่เคยถูกปฏิเสธร่วม 90 ครั้ง ในการขอเงินลงทุนมาสร้างแพลตฟอร์มระดมทุนจากมวลชน จากการเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการไอเดียดี แต่หาแหล่งเงินทุนไม่ได้ การถูกปฏิเสธแต่ละครั้งเป็นการตอกย้ำให้ทีมของ Ringelmann เชื่อว่าทำไมโลกนี้จึงต้องมี Indiegogo และความเชื่อนี้เองทำให้ Indiegogo อดทนจนได้รับเงินลงทุนในที่สุด

โดยครั้งหนึ่ง Danae Ringelmann ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ระดมทุนจากมวลชนชื่อดังอย่าง Indiegogo เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อ CNBC ว่าพวกเราอาศัยอยู่ในโลกแห่งการปฏิเสธ ที่ซึ่งผู้คนรักการพูดว่า “ไม่” ออกมา “กุญแจที่นำไปสู่ความสำเร็จ และทำทุกสิ่งให้เกิดขึ้นได้จริงนั้น คือ การเปลี่ยน อุปสรรค ให้กลายเป็น ความท้าทาย”

Ringelmann เติบโตในครอบครัวที่มีพ่อแม่เป็นผู้ประกอบการ ทั้งคู่เริ่มธุรกิจแบบปากกัดตีนถีบ และพยายามเลี้ยงธุรกิจให้เติบโตขึ้นมาโดยใช้เวลากว่า 30 ปี ประสบการณ์ชีวิตของ Ringelmann ทำให้เธอตั้งคำถามเกี่ยวกับเงินและการลงทุนว่ามันทำงานอย่างไร
ความอยากรู้อยากเห็นนำเธอไปยัง Wall Street ซึ่งเธอได้พบกับผู้คนจำนวนมากที่มีไอเดียเจ๋ง แต่ติดที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

เพื่อแก้ปัญหานี้ ในปี 2008 Ringelmann และผู้ร่วมก่อตั้งอีกสองคน คือ Eric Schell และ Slava Rubin ได้ปล่อย Product ที่ชื่อ Indiegogo ออกมา มันคือแพลตฟอร์มระดมทุนจากมวลชน ที่ซึ่งผู้ประกอบการสามารถขอเงินทุนจากผู้คน เพื่อนำไปสร้างธุรกิจของตนได้ พูดไปก็เหมือนประชด ขึ้นชื่อว่าแพลตฟอร์มระดมทุน แต่ Indiegogo กลับไม่สามารถขอเงินทุนได้เลย Ringelmann และทีมถูกนักลงทุนปฏิเสธถึง 90 ครั้ง กว่าที่พวกเธอจะได้เงินก้อนแรกมา

“ทุกครั้งที่ถูกปฏิเสธ มันทำให้พวกเรามองเห็นเหตุผลที่ว่า ทำไมเราจึงต้องทำ Indiegogo ขึ้นมา” Ringelmann กล่าว “เพราะมันคือโมเดลที่พวกเรากำลังพยายามให้เกิดเพื่อปฏิวัติการได้เงินทุนมาทำธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ” แม้นว่าจะถูกปฏิเสธ แต่ในที่สุด Indiegogo ก็ได้รับเงินลงทุนจากบริษัท VC ชื่อดังอย่าง Kleiner Perkins Caufield & Byers และแพลตฟอร์มนี้ก็สามารถกระจายเงินเกือบ 1 พันล้านเหรียญไปยังผู้ประกอบการทั่วโลกได้ในที่สุด

7.สตีเฟ่น คิง (Stephen King) โดนปฏิเสธงานนิยายถึง 30 ครั้ง

14

ภาพจาก https://bit.ly/2ZJrJIN

คิง ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเขียนนิยายสยองขวัญที่มีฝีมือยอดเยี่ยมที่สุดคนหนึ่งในวงการ เคยหมดหวังในอาชีพนักเขียนจนเกือบจะเลิกเขียนมาแล้ว หลังจากที่หนังสือเล่มแรกที่เขาเขียนอย่าง “แครี่” (Carrie) ต้องโดนปฏิเสธมาแล้ว 30 ครั้ง

จนเขายอมแพ้และถึงกับโยนต้นฉบับทิ้งลงถังขยะไปเรียบร้อย แต่ภรรยาของเขาหยิบมันขึ้นมา แล้วบอกให้เขาลองส่งไปอีกเรื่อย ๆ เพราะเธอเชื่อมั่นว่ามันมีดีพอที่จะได้ตีพิมพ์ จนในที่สุดวันนั้นก็มาถึง ต่อมางานเขียนชิ้นอื่น ๆ ก็ตามมาอีกนับร้อย

8.Jack ma ถูกปฏิเสธจากบริษัทกว่า 30 ครั้ง

13

ภาพจาก https://bit.ly/2M92Djv

ผู้ก่อตั้ง Alibaba ที่ได้ชื่อว่าเป็น E-Commerce ยักษ์ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนและได้การยอมรับว่าเป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก ที่กำลังเติบโตและแผ่ขยายอิทธิพลอย่างต่อเนื่อง แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าอดีตของแจ๊คเต็มไปด้วยความล้มเหลวมากมาย

นับตั้งแต่การเรียนซ้ำชั้นอนุบาลอยู่บ่อยครั้ง พอขึ้นชั้นประถมก็กลายเป็นเด็กเกเรจนเกือบถูกไล่ออก พอเริ่มโตขึ้นมาอีกหน่อย เขาพยายามจะสมัครงานที่ KFC แต่ก็ได้รับการปฏิเสธอย่างไม่ใยดี หากนับรวมกับการถูกปฏิเสธจากบริษัทอื่นๆ ก็คงได้ราวๆ 30 ครั้ง แถมยังเคยถูกปฏิเสธจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดถึง 10 ครั้งด้วยกัน

แม้กระทั่งในขณะที่เป็นนักธุรกิจก็พบกับผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง นับตั้งแต่การเลือกผู้บริหาร การพลาดเงินสนับสนุนจากนายทุนและความผิดพลาดอีกนับไม่ถ้วน ก่อนจะกลายมาเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีและเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่อย่างทุกวันนี้

9.Dr.Suess หนังสือที่ตีพิมพ์ถูกปฏิเสธถึง 27 ครั้ง

12

ภาพจาก https://bit.ly/1NQ5iIh

เขาคือผู้ที่สร้างสรรค์ตัวการ์ตูนสำหรับเด็กมามากมาย แต่ก่อนหน้าที่หนังสือของเขาจะได้ออกมาตีพิมพ์นั้น ก็ได้รับการปฏิเสธถึง 27 ครั้ง แต่เขาก็ยังเชื่อมั่นในวิธีการสื่อความคิดต่างๆ ให้ออกมาเป็นคำพูด
แม้ว่าบรรณาธิการจะบอกว่า 225 นั้นเป็นคำที่น้อยและไม่ควรน้อยไปกว่านั้น แต่เขาก็ได้แต่งออกมาอีกเล่มที่มีคำศัพท์เพียง 50 คำที่แตกต่างกัน แต่ด้วยเทคนิคการเล่นเสียงของเขาจึงทำให้มีชื่อเสียง จากการที่เด็กสามารถเรียนรู้ทำความเข้าใจได้ง่ายและสนุกกับการอ่าน

10.J.K. Rowling ถูกสำนักพิมพ์ปฏิเสธถึง 12 ครั้ง

11

ภาพจาก https://bit.ly/2KmnWMm

คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักยอดนิยายแฟนตาซี Harry Potter อย่างแน่นอน แต่คุณเคยรู้ไหมว่านิยายเรื่องนี้ได้ถูกสร้างขึ้น ในช่วงที่ตกต่ำที่สุดในชีวิตของนักเขียนหญิงคนหนึ่ง โดยเป็นช่วงที่ เจ เค โรว์ลิง เธอเคยถูกไล่ออกจากงาน หย่าร้างกับสามี แม่เสียชีวิต ต้องอาศัยอยู่ในห้องแถวเก่าๆ กับลูกสาว โดยประทังชีวิตด้วยเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเพียงเท่านั้น

แต่สิ่งที่พลิกผันชีวิตของเธอคงต้องยกให้เครื่องพิมพ์ดีดเก่าๆ และจินตนาการที่ยังคงโลดแล่นอยู่ สร้างสรรค์ผลงานชิ้นโบว์แดงอย่าง Harry Potter นำไปเสนอสำนักพิมพ์มากมายและได้ถูกปฏิเสธถึง 12 ครั้ง

จนกระทั่ง Bloomsbury ได้ตัดสินใจซื้อและทำการตีพิมพ์ผลงานของเธอในที่สุด ทุกวันนี้เธอได้รับการยกย่องในฐานะมหาเศรษฐี นักเขียนที่ประสบความสำเร็จ และผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอีกมากมาย

11.Elon Musk ถูกปฏิเสธเกือบ 10 ครั้ง

10

ภาพจาก https://bit.ly/2yKPnsR

ความผิดหลาดในหลายบริษัท นั่นรวมถึงการถูกไล่ออกมาจาก Paypal เขาได้พยายามค้นหาและจากความผิดพลาดต่างๆ มากมาย แม้กระทั่งเกือบถูกธนาคารยึดบริษัท Tesla ที่เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง

ที่สุดแล้ว Elon Reeve Musk เจ้าของบริษัท SpaceX คนนี้ ก็ประสบความสำเร็จจากมุมมองของเขา ที่วางแผนเพื่อเปลี่ยนแปลงมนุษยชาติ และโลกใบให้แตกต่างไปจากเดิม

12.Brian Chesky ถูกปฏิเสธการลงทุนถึง 7 ครั้งรวด

9

ภาพจาก https://bit.ly/2MRgZV9

มีนักธุรกิจมากมายที่ประสบความสำเร็จในชีวิตจนหลายคนพากันอิจฉา แต่รู้หรือไม่ว่าพวกเขาต้องผ่านอุปสรรคและความล้มเหลวมาไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งกว่าจะมายืนอยู่ตรงจุดนี้ได้ หนึ่งในนักธุรกิจที่เคยผ่านความยากลำบากมาก่อนคือ

Brian Chesky CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง Airbnb บริษัทที่ให้บริการเช่าบ้านพักออนไลน์ที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และในตอนนี้มีมูลค่าสูงถึง 25,500 ล้านดอลลาร์ Chesky เล่าเรื่องราวเมื่อ 7 ปีก่อนที่ Airbnb ถูกนักลงทุนปฏิเสธการลงทุนในบริษัทถึง 7 คน 7 ครั้ง รวด

เรื่องมีอยู่ว่าสมัยตั้งบริษัทใหม่ๆ Michael Seibel เพื่อนของเขาได้แนะนำ Airbnb กับนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จจำนวน 7 คนเพื่อร่วมระดมทุนให้บริษัท ตอนนั้น Airbnb เสนอขายหุ้น 10% ของบริษัทในราคาเพียง 150,000 ดอลลาร์เท่านั้น (ประเมินมูลค่าบริษัทที่ 1.5 ล้านดอลลาร์) แต่นักลงทุนทั้งหมดกลับปฏิเสธข้อเสนอการลงทุนครั้งนี้ เรื่องนี้สอนให้รู้ว่านักลงทุนเหล่านี้พลาดโอกาสดีๆ ที่จะซื้อหุ้นในราคาที่ถูกกว่าปัจจุบันถึง 16,700 เท่า (ตอนนี้หุ้น 10% มีมูลค่าประมาณ 2,500 ล้านดอลลาร์)

Chesky โพสต์เนื้อหาในอีเมลที่ถูกปฏิเสธลงในบล็อก หนึ่งในเหตุผลที่ Chesky ถูกปฏิเสธคือ “ดูเหมือนว่าบริษัทของคุณจะยังไม่มีประสิทธิภาพพอที่จะไปถึงจุดนั้นได้” เขายังทิ้งท้ายเพื่อให้กำลังใจผู้ประกอบการรุ่นใหม่ว่า “หากมีใครปฏิเสธความคิดของคุณ ผมอยากให้คุณนึกถึงอีเมลพวกนี้เข้าไว้”

13.สตีเว่น สปีลเบิร์ค (Steven Spielberg) โดนปฏิเสธจากมหาวิทยาลัย 3 ครั้ง

8

ภาพจาก https://bit.ly/2KmR7Pq

ถ้าในวงการภาพยนตร์คงไม่มีใครไม่รู้จักชื่อของ พ่อมดแห่งวงการภาพยนตร์ สตีเว่น สปีลเบิร์ค ความสำเร็จของเขาการันตีได้จากผลงานต่างๆ ที่ได้รับการยกย่องจากคนทั่วโลก แต่ชีวิตในช่วงวัยรุ่นของเขาช่างตกต่ำ

เขาถูกปฏิเสธการรับเข้าเรียนจากมหาวิทยาลัย Southern California School of Theater, Film and Television มาถึง 3 ครั้ง ถึงแม้ว่าเขาจะเลือกไปเรียนที่อื่นแต่เขาก็หยุดพักการเรียนไว้ เพื่อมาเป็นผู้กำกับจนโด่งดังเช่นทุกวันนี้

14.สตีฟ จ็อบส์ ถูกไล่ออก 1 ครั้งจากบริษัทที่ตัวเองสร้างชื่อ

7

ภาพจาก https://bit.ly/2KBmTXR

คุณเชื่อหรือไม่ ว่าคนที่ปลุกปั้นธุรกิจจนสามารถก่อตั้งบริษัทที่มีชื่อเสียง จะต้องถูกไล่ออกเสียเอง แถมเปิดบริษัทใหม่ก็ยังถูกซื้อไปเสียอีก! แต่นั่นคือเรื่องจริง… และสุดท้ายเขาก็สร้างความสำเร็จให้ตนเองได้ภาคภูมิใจ เพียงเพราะความมุ่งมั่นไม่ย่อท้อ ของชายที่ชื่อ “สตีฟ จ็อบส์” (Steve Jobs)

แม้ว่าวันนี้ โลกทั้งโลกจะยกย่องแนวคิดของเขาว่าเป็นที่สุดแห่งจุดกำเนิดของนวัตกรรม แต่เมื่อครั้งที่เขาก่อตั้งบริษัทขึ้นเป็นครั้งแรกก็กลับถูกผู้บริหารของบริษัทตนเองไล่ออก! เพราะความขัดแย้งเรื่องทิศทางธุรกิจ แต่แน่นอนว่าในวัย 30 ปี กลับทำให้เขารู้สึกว่าการว่างงานคือความอิสระ จึงได้เปิดบริษัทใหม่อีกครั้งในชื่อ NeXT ซึ่งหลังจากนั้นก็ถูก Apple ซื้อไปเป็นรากฐานของ OSX ของแอปเปิล

จากนั้นเขายังได้เปิดบริษัท Pixar เพื่อสร้างสรรค์การ์ตูนแอนิเมชั่น 3 มิติ ชื่อดังอย่าง Toy Story , Monster Inc, Finding Nemo และถูกซื้อไปอยู่ภายใต้ Walt Disney ในเวลาต่อมา ก่อนที่โชคชะตาจะพลิกโผและทำให้เขาได้กลับไปยังแอปเปิลอีกครั้ง จนกระทั่งได้สร้างสรรค์สินค้าที่เปลี่ยนแปลงโลกและแอปเปิลอย่าง ไอพอด, ไอโฟน, ไอแพด

15.Elvis Presle ถูกโห่บนเวทีในคอนเสิร์ตใหญ่ 1 ครั้ง

6

ภาพจาก https://bit.ly/2FKGT9P

ราชาเพลงร็อคแอนด์โรลคนนี้คงเป็นที่รู้จักของใครหลายคน การแสดงครั้งแรกที่ทำให้ผู้คนได้เห็นท่าทางการสะบัดเอวของเขาในปี 1954 นั้นไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบซักเท่าไหร่ และเขาถูกโห่ใส่อย่างหนักหลังจากที่ได้ทำการร้องเพลงที่มีชื่อเสียงในอดีตอย่าง Blue Moon of Kentucky

จึงทำให้เขาสัญญากับตัวเองว่าจะไม่กลับไปที่นั่นอีก จนกระทั่งเขาได้เข้าร่วมการแข่งขันร้องเพลงที่ใหญ่ที่สุดของดนตรีแนวนี้ หลังจากการแสดงครั้งนั้นเขาจึงได้เซ็นสัญญาการแสดงถึง 52 แห่ง และได้รับการยอมรับเพื่อเข้าสู่วงการดนตรีในที่สุด

16.โซอิชิโร ฮอนดะ (Soichiro Honda) ถูกปฏิเสธ 1 ครั้งจากบริษัทโตโยต้า

5

ภาพจาก https://bit.ly/2YTCAPt

เจ้าของธุรกิจรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น “ฮอนด้า” ที่เรารู้จักกันดี ผู้ต้องล้มลุกคลุกคลานในวงการธุรกิจก่อนจะกลายเป็นนักธุรกิจพันล้านเช่นทุกวันนี้ ไม่น่าเชื่อว่าเขาเองเคยเดินเข้าสัมภาษณ์งานกับบริษัทคู่แข่งอย่าง

โตโยต้า มาก่อนในตำแหน่งวิศวกร ก่อนถูกปฏิเสธงานไป ซึ่งทำให้เขาต้องเดินเตะฝุ่นอยู่ระยะหนึ่ง ก่อนที่เขาจะเริ่มสร้างรถสกู็ตเตอร์ด้วยตัวเองที่บ้าน และนั่นกลายเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จที่เขามีอยู่ในปัจจุบัน

17.โอปราห์ วินฟรีย์ (Oprah Winfrey) ถูกไล่ออก 1 ครั้งจากสำนักข่าวทีวี

4

ภาพจาก https://politi.co/33oROiy

ผู้คนทั่วโลกต่างรู้จักเธอในฐานะ “เจ้าแม่พิธีกรรายการทีวี” ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในสหรัฐอเมริกา ทั้งยังเป็นหนึ่งในผู้ที่ร่ำรวยและเป็นผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่งในโลกด้วย แต่ชีวิตในวัยเด็กของเธอต้องเผชิญกับความยากลำบาก

และเธอเคยถูกไล่ออกจากงานนักข่าวทางทีวี ด้วยเหตุผลที่ว่า “เธอดูไม่เหมาะกับรายการทีวี” อย่างไรก็ดี ตอนนี้คงไม่มีใครสงสัยในความสามารถของเธออีกต่อไปแล้ว

18.ชาลี แชปลิน (Charlie Chaplin) เคยถูกสตูดิโอหนังฮอลลีวู้ดปฏิเสธ 1 ครั้ง

3

ภาพจาก https://bit.ly/2TgdtVA

คงไม่ต้องบรรยายอะไรมากมายสำหรับเขาผู้นี้ แชปลิน ได้เปลี่ยนโฉมหน้าวงการหนังเงียบให้มีเสน่ห์ดึงดูดผู้ชม และหากพูดถึงเขาแล้วคงต้องนึกถึงบทบาท “คนจรจัด” (The Tramp) ซึ่งเขามักสวมสูทตัวเล็กสีดำ

พร้อมหมวกสีดำ ถือไม้เท้าและไว้หนวดจุ๋มจิ๋มอันเป็นเอกลักษณ์ แต่ครั้งหนึงเขาเคยถูกสตูดิโอหนังในฮอลลีวู้ดปฏิเสธ เพราะพวกเขาคิดว่าบุคลิคอย่าง แชปลิน ไม่น่าจะขายได้

19.ไมเคิล จอร์แดน (Michael Jordan) ไม่ผ่านการคัดตัวทีมโรงเรียน 1 ครั้ง

2

ภาพจาก https://bit.ly/2HIvh8a

คนส่วนใหญ่คงไม่เชื่อว่าอดีตนักบาสเกตบอลหมายเลขหนึ่งของโลกอย่าง จอร์แดน จะเคยไม่ผ่านการคัดตัวเข้าทีมโรงเรียน โชคดีที่ว่า เขาไม่ได้หมดหวังและยังเดินหน้าซ้อมเสมอมา เขากล่าวไว้ว่า “ตลอดชีวิตอาชีพนักบาส ผมพลาดจังหวะยิงมาแล้วมากกว่า 9,000 ครั้ง แพ้มาเกือบ 300 เกมการแข่งขัน ต้องล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเหล่า แต่นั่นแหละที่ทำให้ผมประสบความสำเร็จในอาชีพของผม”

เวลาที่เราถูกปฏิเสธก็คงจะเกิดบาดแผลที่ลึกในจิตใจ ยากที่จะรักษาและพยุงตัวเองให้ไปต่อ แต่เหล่านักธุรกิจและคนดังเหล่านี้กลับฮึดสู้และไม่ย่อท้อต่อชะตาที่กำลังเผชิญ ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจที่พวกเขาเหล่านั้นจะได้ผลลัพธ์ที่มากกว่าคนทั่วไป เพราะหัวใจที่ยิ่งใหญ่

1

หลายคนที่วาดฝันอยากทำธุรกิจของตัวเอง หลายคนอาจจะยังไม่พร้อม ไม่กล้าเสี่ยง กลัวความล้มเหลว ทำให้ไม่ได้ลงมือทำอย่างจริงจังเสียที หลังจากอ่านบทความนี้ก็ลองทบทวนดูดี ๆ ว่าเมล็ดพันธุ์ถ้าไม่หว่านก็คงจะไม่เติบโต

แต่สำหรับใครที่พร้อมและอยากลงมือทำธุรกิจแล้ว อีกตัวช่วยสำหรับผู้ที่ยังต้องการคำแนะนำในการลงทุนก็คือ ธุรกิจแฟรนไชส์ การทำธุรกิจแฟรนไชส์นั้น เปรียบเสมือนการขับเครื่องบิน

มันเป็นไปไม่ได้ที่เราจะขับเครื่องบินเองได้โดยปราศจากการแนะนำ แต่ถ้าได้รับคำแนะนำและการอบรมจากทีมงานคุณภาพแล้ว ระบบแฟรนไชส์ก็จะเป็นเหมือนเครื่องบินความเร็วสูง ที่จะนำพาคุณให้เติบโตทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูล