รวม 15 ธุรกิจห้อยขาในไทย เคยไปกันรึยัง!

ร้านห้อยขา เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของการสร้างบรรยากาศให้กับร้านอาหารหรือร้านเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยม เพราะการที่จะทำร้านห้อยขาได้ อย่างแรกต้องอยู่ริมน้ำ หรือพื้นที่บนดอยสูง เพราะเมื่อจัดพื้นที่ให้ลูกค้าได้นั่งห้อยขา

สิ่งแรกคือลูกค้าจะได้ชมบรรยากาศธรรมชาติ หรือห้อยขาแช่น้ำ พร้อมกับรับประทานอาหาร และเครื่องดื่ม ปัจจุบันพบว่ามีร้านห้อยขาแบบนี้อยู่แทบทุกจังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดใหญ่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว www.ThaiSMEsCenter.com เลยจัดมาให้ 15 ร้านธุรกิจห้อยเพื่อใครมีแผนจะไปท่องเที่ยวปลายปีได้แวะไปลองใช้บริการดู

1.ไข่เจียวห้อยขา ณ ผาตรอมใจ

ธุรกิจห้อยขาในไทย

ภาพจาก bit.ly/2qY0vlx

ผาตรอมใจเป็นส่วนหนึ่งของเขาเขียวที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถือเป็นจุดท่องเที่ยวยอดฮิตในช่วงฤดูหนาวและผาตรอมใจตรงนี้สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 4,233 ฟุต ถือเป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดในภาคกลาง และเมื่อเป็นที่ท่องเที่ยวแน่นอนว่าต้องมีร้านอาหารและหนึ่งในร้านอาหารยอดฮิตคือ ไข่เจียวห้อยขา ที่เปิดร้านกันตั้งแต่6 โมงเช้าและมีลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นระยะๆ จุดเด่นคือบรรยากาศที่ลูกค้าจะได้อิ่มกับไข่เจียวร้อนๆ ตอนอากาศเย็นๆ คู่กับบรรยากาศทิวเขา ในแต่ละวันใช้ไข่ไม่ต่ำกว่า 400-500 ลูก ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่สร้างรายได้ดีตลอดทั้งปีและยิ่งดีมากในฤดูท่องเที่ยวแบบนี้

2.แพห้อยขาพาชิล (กาญจนบุรี)

52

ภาพจาก www.facebook.com/joy.littlebudda/photos

ร้านนี้มีหลายชื่อทั่ง “ครัวต้นแม่กลอง” “แพห้อยขาพาชิล” หรือ “เดชทศพักตร์การอาหาร” แต่ไม่ว่าจะเรียกชื่อไหนก็ร้านเดียวกันทั้งนั้น ทำเลของร้านอยู่บริเวณท่าน้ำชุกโดน ถ.ต้นตะเคียน อ.เมือง กาญจนบุรี โดดเด่นโดยโซนที่นั่งริมน้ำแบบห้อยขา ที่มีการจับจองที่นั่งกันล่วงหน้า ยิ่งแดดร่มลมตกยิ่งบรรยากาศดีมากขึ้น รวมกับเมนูอาหารสุดหลากหลายที่มีให้เลือกทั้งปลาแม่น้ำต่างๆ และสารพัดเมนูให้รับประทานคู่กับบรรยากาศดีๆสไตล์แพริมน้ำเป็นสุดยอดร้านห้อยขาที่ใครผ่านๆไปต้องลองแวะกันสักครั้ง

3.ก๋วยเตี๋ยวเรือห้อยขา บลูริเวอร์ (อยุธยา)

51

ภาพจาก bit.ly/35cnWWQ

เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเรือห้อยขาที่อยู่ในจังหวัดอยุธยา ตัวร้านอยู่ตรงข้ามวัดพุธไธศวรรย์ ภายในร้านมีมุมสุดฮิตให้ลูกค้าได้นั่งห้อยขาชิลล์ๆด้วย ซึ่งโซนที่เปิดให้นั่งห้อยขานี้จะเป็นลักษณะโต๊ะกระจกริมน้ำ ที่ลูกค้าจะนั่งห้อยขาลงไปใต้โต๊ะได้สบายๆ ส่วนเรื่องเมนูอาหารก็มีหลากหลายเช่น ก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวไข่ยางมะตูม ส้มตำทอด เป็นต้น เป็นอีกหนึ่งร้านห้อยขาที่อยู่ไม่ไกลกรุงเทพฯใครมีเวลาลองแวะไปใช้บริการดูได้

4.ร้านนั่งห้อยขา@นครชัยศรี

50

ภาพจาก bit.ly/35hz4SB

เป็นร้านที่อยู่ในจังหวัดนครปฐม การตกแต่งร้านเป็นสไตล์บ้านสวนริมคลองแนววินเทจเล็กน้อย มีมุมให้นั่งทานอาหาร ทั้งแบบห้อยขาริมน้ำ โต๊ะเก้าอี้แบบวินเทจ รวมถึงมีจุดแช๊ะและแชร์อย่างรังนกแบบบาหลี 3 แบบที่ให้ลูกค้าโพสต์ถ่ายภาพกันแบบเก๋ๆได้ โซนที่นั่งห้อยขามีทั้งแบบบาร์ห้อยขาริมบึง หรือแบบห้อยขามีหลังคาริมน้ำ เป็นอีกหนึ่งสไตล์ร้านห้อยขาที่ชูจุดเด่นด้วยบรรยากาศและการตกแต่งร้านดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี

5.ก๋วยเตี๋ยวห้อยขาชมวิว บ้านจ่าโบ่ (แม่ฮ่องสอน)

49

ภาพจาก bit.ly/33XKZVl

ขึ้นไปทางเหนือสัมผัสอากาศหนาวต้องอย่าลืมแวะก๋วยเตี๋ยวห้อยขาชมวิว บ้านจ่าโบ่ อ.ปางมะผ้า ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวราคาไม่แพงแต่วิวหลักล้าน ลูกค้าจะได้ทานก๋วยเตี๋ยวร้อนๆคู่กับอากาศเย็นสบาย พร้อมวิวหมอกสุดจะบรรยาย ไฮไลท์ของร้านคือด้านหน้าร้านที่มีนั่งสำหรับห้อยขา อิ่มอร่อยกับก๋วยเตี๋ยวยามเช้า พร้อมสัมผัสวิวทะเลหมอก และแกว่งขานั่งอย่างสบายใจ บอกเลยว่าฟินสุดๆ

6.ภูฟิน คาเฟ่ (เชียงใหม่)

48

ภาพจาก bit.ly/2KvsiAp

ภูฟิน คาเฟ่ เชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งร้านที่ให้เรานั่งห้อยขาพร้อมสัมผัสวิวสวยตรงหน้า ตั้งอยู่ที่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นคาเฟ่กลางขุนเขา ในบรรยากาศแบบฟินๆ สมชื่อร้าน โดยมีวิวสวยตรงหน้าในแบบ 360 องศา พร้อมชิลล์ไปกับเครื่องดื่มและขนมหวานมากมาย จุดเด่นคือโต๊ะนั่งจะเป็นแบบให้ห้อยขาลงมาได้ มีขอบระเบียงสูงระดับอก เป็นอีกหนึ่งร้านห้อยขาสุดฮิตที่นักท่องเที่ยวนิยมเป็นอย่างมากในฤดูการท่องเที่ยวแบบนี้

7.กาแฟบ้านเลขที่ 1 เกาะเกร็ด (นนทบุรี)

47

ภาพจาก bit.ly/37gltN9

ใครไม่อยากเดินทางไกล ใกล้ๆกรุงเทพฯอย่างนนทบุรีก็มีร้านห้อยขาเช่นกันแต่เป็นสไตล์ร้านกาแฟ อยู่ที่ชุมชนเกาะเกร็ด ตกแต่งภายในร้านแบบเรียบง่าย เอาบริเวณบ้านมาทำร้านค้า ให้บริการเครื่องดื่มชา กาแฟโบราณ และอาหารตามสั่งต่างๆเช่นสเต๊ก เฟรนฟรายด์ ไส้กรอก ส่วนมุมนั่งห้อยขาที่คนนิยมจะเป็นนอกชานของบ้านที่ยื่นออกมาริมน้ำ มีน้ำพุเล็กๆ สร้างบรรยากาศให้สดชื่นยิ่งขึ้น ตรงจุดนี้สามารถดื่มกาแฟ ทานอาหารพร้อมชมวิวริมน้ำได้อย่างมีความสุข

8.Max Wine & Coffee on Hill (เชียงใหม่)

46

ภาพจาก bit.ly/2rMu89A

อีกหนึ่งร้านสไตล์ห้อยขาที่เป็นร้านกาแฟในเชียงใหม่ อยู่ในอำเภอหางดง ตัวร้านตั้งอยู่บนเนินเขาสูง ทำให้มีมุมยอดฮิตคือโซนนั่งห้อยขาที่มองเห็นทิวเขาและมุมสูงที่น่าสนใจ พร้อมรับประทานเครื่องดื่มสุดฟินที่มีให้เลือกหลากหลาย เป็นอีกหนึ่งร้านห้อยขาสุดฮิตที่ใครผ่านไปเชียงใหม่ควรแวะไปลองใช้บริการดู

9.ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ริมน้ำปิง (เชียงใหม่)

45

ภาพจาก bit.ly/2KxKA47

ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ริมน้ำปิ้ง ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าอยู่ริมน้ำปิง เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเรือสูตรอยุธยาที่มาเปิดในเชียงใหม่ สามารถเลือกนั่งได้ทั้งแบบโต๊ะธรรมดา และโต๊ะห้อยขาริมน้ำ มีวิวของลำน้ำปิงที่มีเรือแล่นผ่าน และบรรยากาศของเมืองเชียงใหม่ริมน้ำ ร้านเปิดให้บริการทุกวัน ใครผ่านไปเชียงใหม่ลองแวะไปใช้บริการได้

10.ส้มตำห้อยขา (นครนายก)

ด้วยเมนูง่ายๆบ้านๆ แต่บรรยากาศหลักล้านกับมุมยอดฮิตที่ให้ลูกค้าสามารถนั่งแคร่เอาขาแช่น้ำเล่นได้ คู่กับการทานอาหารอีสานรสแซ่บไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ส้มตำ ไก่ทอด ต้มแซ่บ ที่ทุกเมนูอร่อยมากและพิเศษกับบรรยากาศ ที่เรียกว่าเป็นการผ่อนคลายสำหรับคนที่อยากพักผ่อนได้เป็นอย่างดี ตัวร้านอยู่ใกล้กับน้ำตกนางรอง แถวนี้ๆมีโฮมสเตย์ให้เช่าพักอีกด้วย

11.ก๋วยเตี๋ยวเรือ 345 ห้อยขาริมทุ่ง (นนทบุรี)

44

ภาพจาก bit.ly/2qdZ0zE

อีกหนึ่งร้านก๋วยเตี๋ยวเรือที่จัดมุมนั่งห้อยขาริมทุ่ง มีวิวเป็นท้องทุ่งแบบธรรมชาติ อยู่ใน ต.คลองข่อย อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นอกจากก๋วยเตี๋ยวรสเด็ด วิวสุดแจ่ม บรรยากาศสุดฟิน ใครที่ไม่อยากรับประทานก๋วยเตี๋ยวทางร้านมีเมนูกระเพราถาดและอาหารตามสั่งต่างๆ ไว้คอยบริการอีกด้วย

12.ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา-ชามกะลา (นครปฐม)

43

ภาพจาก bit.ly/2XlZzmS

นอกจากความเก๋และสุดฟินกับมุมนั่งห้อยขาสบายๆ ที่นี่ยังใช้กะลามาทำเป็นภาชนะ สร้างจุดเด่นให้กับร้านได้มากขึ้น เรื่องรสชาติถือว่าสอบผ่านและอร่อยมาก ตัวร้านตั้งอยู่ที่ ต.บางเตย อ.สามพราน จ.นครปฐม เป็นอีกหนึ่งร้านนั่งสบายๆ และอยู่ไม่ห่างจากกรุงเทพฯใครจะลองแวะไปใช้บริการก็เดินทางง่ายแสนง่าย

13.ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ริมวัง วัดหงส์ทอง (ฉะเชิงเทรา)

42

ภาพจาก bit.ly/2CULfZo

จัดมาอีกหนึ่งร้านก๋วยเตี๋ยวในธีมห้อยขา ตัวร้านอยู่ที่ ถ.ศรีโสธรตัดใหม่ หน้าเมือง ฉะเชิงเทรา เป็นบรรยากาศในสไตล์ป่าชายเลนที่อากาศสดชื่น อยู่ติดกับวัดหงส์ทอง ที่คนส่วนใหญ่มาทำบุญไหว้พระและมักจะแวะมาใช้บริการในร้านแห่งนี้ ด้วยบรรยากาศดีๆ อาหารอร่อย ถือว่าอิ่มบุญอิ่มใจกันเป็นอย่างดี

14.Tara Coffee (ราชบุรี)

41

ภาพจาก bit.ly/37fkD37

เป็นคาเฟ่ที่มีทั้งที่พักและสปาและร้านอาหารในหนึ่งเดียว อยู่ในจังหวัดราชบุรี มีมุมสุดชิคริมน้ำที่จัดให้ตัวร้านยื่นออกไปปูด้วยหญ้าเทียมและโต๊ะนั่งเล็กๆ น่ารัก พร้อมให้ห้อยขาริมน้ำ ในบรรยากาศสบายๆ ที่ผ่อนคลายความเครียดได้เป็นอย่างดี ใครที่ผ่านไปแถวราชบุรีลองแวะไปใช้บริการดูได้

15.ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา รัตภูมิ (สงขลา)

40

ภาพจาก bit.ly/2NTe3HM

ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา รัตภูมิ สงขลา ตั้งอยู่ที่ ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่ตกแต่งอย่างมีไอเดีย มีเมนูก๋วยเตี๋ยวให้เลือกหลากหลาย บรรยากาศค่อนข้างร่มรื่น ร้านเป็นลักษณะแนวบ้านสวน ที่มีเมนูอาหารอร่อยให้เลือกมากมายและมุมห้อยขาที่ให้ลูกค้าผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

การห้อยขาก็ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดแนวหนึ่งที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ถึงความผ่อนคลายและรู้สึกดีกับร้านค้า ในยุคที่โซเชี่ยลมาแรง ร้านไหนดีร้านไหนบรรยากาศโดนๆ แค่ชั่วข้ามคืนก็เป็นที่รู้จักของคนทั่วประเทศ ดังนั้นคนทำธุรกิจควรหาจุดเด่นให้กับร้านมากกว่าจะมีแค่เมนูอร่อยๆ ไว้เรียกลูกค้าอย่างเดียว


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/2XwsvZH

อ้างอิงข้อมูล

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด