รวม 12 อาชีพพารวย ปี 2021

ต้นปี 2563 เราเจอกระแสของ COVID 19 และตอนนี้เรากำลังจะก้าวผ่านปี 2563 แต่ผลกระทบของCOVID 19 ยังคงอยู่ สถานการณ์โดยรวมในประเทศก็ยังไม่น่าไว้ใจ

ส่วนต่างประเทศไม่ต้องพูดถึงยังถือว่า “หนักหนาสาหัส” หลายธุรกิจที่จะเริ่มต้นในปี 2564 ก็ต้องมาคิดหน้าคิดหลังให้ดีว่าจะลงทุนกับอะไรที่ “เสี่ยงเจ็บตัว” น้อยที่สุด ยังไม่รวมกระแสของเทคโนโลยีและตลาดดิจิทัล ที่ตอนนี้เข้ามามีบทบาทอย่างมาก

ไม่ว่าจะเลือกลงทุนแบบไหนอย่างไรก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องออนไลน์มีผลอย่างมาก โดย www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าเมื่อมีอาชีพที่เป็นดาวรุ่งก็ต้องมีอีกหลายอาชีพที่เป็นดาวร่วง ทั้งจากการเข้ามาของเทคโนโลยีทดแทนแรงงานคนและจากผลกระทบของ COVID 19

ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดวิเคราะห์ว่าเรื่องของเทคโนโลยีที่เข้ามาทดแทนการทำงานของมนุษย์อาจทำให้มีคนตกงานกว่า 6 ล้านคนภายในปี 2030 ผสมกับพิษของCOVID 19 ที่จะทำให้มีแรงงานตกงานและหายไปจากระบบอีกเป็นจำนวนมาก

โดยอาชีพที่คาดว่าจะเป็นดาวร่วงนับต่อจากนี้เช่น บรรณารักษ์ ,คนส่งหนังสือพิมพ์ , แคชเชียร์ , พนักงานต้อนรับ , พนักงานโรงงาน , พนักงานขาย , นักบิน , ธุรกิจท่องเที่ยว เป็นต้น อย่างไรก็ดีก็มี 12 อาชีพมาแรงในปี 2564 ที่คาดว่าจะโตสวนกระแสและน่าสนใจเลือกลงทุนได้แก่

อาชีพพารวย

ภาพจาก bit.ly/2Jr0Bv4

1.นักพัฒนา VR

จากกระแสของเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ VR (Virtual Reality) ก็เป็นเทคโนโลยีหนึ่งที่พูดถึงกันมาก และเริ่มมีการพัฒนาอย่างจริงจังเพื่อนำมาใช้อย่างหลากหลาย ในยุคที่คนสัมผัสกับเทคโนโลยีเสมือนจริงมากขึ้นคาดว่าคนที่มีความรู้และประสบการณ์ด้าน Virtual Reality จะมีบทบาทในสังคมมากขึ้น และเป็นบุคคลที่ตลาดแรงงานมีความต้องการตัวมาก โดยบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งก็พยายามที่จะพัฒนาระบบนี้ให้เจ๋งที่สุดก่อนใคร เพราะเชื่อว่าหากเปิดตัวได้อย่างสุดยอดจะเพิ่มยอดขายให้กับบริษัได้เป็นอย่างมาก

2.นักวิเคราะห์ข้อมูล ( Data Analyst )

เป็นอาชีพที่ตลาดแรงงานทั่วโลกกำลังต้องการตัว มีค่าจ้างสูงมาก เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า ในยุคที่มีข้อมูลมหาศาล ที่เชื่อมต่อกันผ่านระบบเทคโนโลยี นักวิเคราะห์ข้อมูล Data analyst ซึ่งมีหน้าที่จัดเก็บข้อมูลเหล่านี้ พร้อมทั้งประมวลผล วิเคราะห์ สร้างแบบจำลอง ทำนายแนวโน้มอนาคต จึงเป็นอาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการตัวอย่างแรง

8

ภาพจาก bit.ly/2JqRLxN

3.ธุรกิจ Coffee Stand

ธุรกิจร้านกาแฟสไตล์ Coffee Stand ไซส์กระทัดรัด ที่มีเพียงเครื่องชงกาแฟ และบาร์ขนาดย่อม โดยเน้นการขายเป็น Take Away กำลังมาแรงในปัจจุบัน และยังไมีแนวโน้มว่าจะเป็นธุรกิจที่ผู้ประกอบการนิยมลงทุนในปี 2021 ซึ่งในประเทศไทยนั้น มีร้านกาแฟมากมายให้ได้ลองเลือกกัน ยิ่งแบรนด์ไหน มีการแฟที่มีคุณภาพและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ แถมยังมีสไตล์ในการตกแต่งร้าน ก็ยิ่งครองใจผู้บริโภคได้ไม่ยากค่ะ

4.เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

ในยุคคนรักสุขภาพมากขึ้นสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพก็ต้องขายดีมากขึ้นด้วย เห็นได้จากหลายแบรนด์ที่เริ่มมีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพมากขึ้น โดยข้อมูลระบุว่า คนอายุ18 – 34 ปี มีความใส่ใจในด้านอาหารและทรัพยากรที่ตัวเองบริโภค และคนที่มีอายุ 51 ปีขึ้นไป มีความใส่ใจในด้านอาหารการกินที่เหมาะสมกับสภาพร่างกาย เพื่อสุขภาพที่ยั่งยืน ดังนั้นหากมองหาธุรกิจที่ตอบโจทย์ในปี 2564 แนะนำว่าเทรนด์สุขภาพกำลังมาแรงมาก

7

ภาพจาก bit.ly/2KN2VNy

5.Meal Kits

Meal Kits คือการขาย วัตถุดิบอาหารที่จัดมาเป็นชุดพร้อมปรุง ที่มีซอสปรุงรส และเครื่องปรุงต่าง ๆ มาคู่กัน เพื่อให้ลูกค้าสามารถประกอบอาหารเองได้ที่บ้าน ธุรกิจ Meal Kits จะมีแนวโน้มเติบโตในอุตสาหรรมที่เกี่ยวกับอาหาร โดยงานวิจัยจาก Grand View Research คาดการณ์ว่าแบรนด์ที่ให้บริการขายอาหาร Meal Kits จะสามารถสร้างรายได้มากถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2027 คนรุ่น Millennials จะสนใจอาหารประเภท Meal Kits มากกว่ากลุ่มคนรุ่นอื่น ๆ มีการคาดการณ์เพิ่มเติมว่า ธุรกิจ Meal Kit จะเติบโตขึ้นอีก 13 % นับตั้งแต่ปี 2020 ไปจนถึง 2027

6.ธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงอายุ

ปี 2021 คือปีที่ประเทศไทยจะมีผู้สูงอายุมากกว่า 13 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 20% ของประชากรทั้งหมดในประเทศ แต่แน่นอนว่าความตื่นตัวในธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุในบ้านเรายังคงน้อยมากๆ และโดยส่วนมากคนจะมองแค่ “บ้านพักคนชรา” หรือธุรกิจประเภท Elderly Care Business เป็นหลักใหญ่ แต่จริงๆ แล้วเรื่องของธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงอายุมีอะไรมากกว่านั้น โดยเฉพาะสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุ ซึ่งหากเราสามารถจับจุดความต้องการในตลาดนี้ได้โอกาสสร้างรายได้ในปี 2564 ถือว่าสดใสมาก

6

ภาพจาก bit.ly/37rkV85

7.ธุรกิจเกี่ยวกับความงาม

จากข้อมูลพบว่าธุรกิจอาหารเสริมของไทยมีมูลค่ามากกว่า 6.67 แสนล้านบาท ซึ่งหนึ่งในธุรกิจอาหารเสริมที่เติมโตและมีมูลค่าสูงก็คือ อาหารเสริมความงาม ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่ธุรกิจเกี่ยวกับความงามจะเป็นธุรกิจที่น่าลงทุนในปี 2021 โดยตลาดความงามยังมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เกี่ยวเนื่องกับอาหารสุขภาพต่างๆ ด้วย คนที่จะเลือกลงทุนในธุรกิจความงามดังกล่าวนี้ ปัจจุบันมีตัวเลือกในการลงทุนมากมายทั้งแบบลงทุนเองหรือเลือกลงทุนในแบบแฟรนไชส์ก็ได้

8.ธุรกิจเกี่ยวกับที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าลงทุน เพราะในยุคที่ Digital Marketing มาแรง และการตลาดออนไลน์ Online Marketing ได้รับความนิยมมาขึ้นเรื่อย ๆ เช่นนี้ คนที่จับทางเทรนด์และปรับตัวตามกระแสเท่านั้นจึงจะอยู่รอดและมีโอกาสเติบโต ซึ่งหากเรามีความรู้ความสามารถด้านนี้จะสามารถหาเงินได้อย่างหลากหลาย ทำเพจ อัดคลิปสอนสั้น ๆ หรือจัดคอร์สเรียนออนไลน์ หรือหากเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ก็อาจก้าวขึ้นเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆ ได้

5

ภาพจาก bit.ly/36mE8rW

9.ธุรกิจคอร์สเรียนออนไลน์

ธุรกิจคอร์สเรียนออนไลน์ ซึ่งก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย เพราะสมัยนี้ใคร ๆ ก็รักความสะดวกสบายและไม่ชอบจ่ายเงินให้กับความยุ่งยาก แม้จะเป็นการหาความรู้ก็ต้องเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา และไม่ต้องเหนื่อยกับการเดินทาง โดยเฉพาะในยุคที่มีการแพร่ระบาดของโรค และทุกคนต้องรักษาระยะห่าง การเรียนออนไลน์ถือเป็นทางเลือกที่ดี ลองหาแนวทางที่ถนัดและทำเป็นคอร์สออนไลน์ดู อาจจะเป็นคอร์สสอนภาษาออนไลน์, คอร์สสอน Photoshop, คอร์สสอน Excel ออนไลน์, คอร์สสอนการลงทุนออนไลน์ ฯลฯ หรือคอร์สอะไรก็ได้ที่ถนัด รับรองว่าไปได้สวยและทำเงินได้

10.นักพัฒนาซอฟแวร์ โปรแกรมเมอร์

ในยุคไอที ไม่ว่าอะไรก็ไปอยู่ในโลกอินเตอร์เน็ตกันหมด นักพัฒนาซอฟต์แวร์ และโปรแกรมเมอร์ จึงยังเป็นที่ต้องการตัวอย่างต่อเนื่อง ทุกภาคส่วนของธุรกิจต่างก็ต้องใช้งานนักพัฒนาซอฟต์แวร์และโปรแกรมเมอร์ ไม่ว่าจะเป็นส่วนของการช่วยทำให้ระบบซอฟแวร์ทำงานได้อย่างราบรื่น รวมถึงการออกแบบระบบความปลอดภัยของซอฟต์แวร์และเน็ตเวิร์ก

4

ภาพจาก bit.ly/36oVWD5

11.วิศวกรพัฒนาหุ่นยนต์ (Robotics Engineer)

ทุกวันนี้ชีวิตประจำวันของเรา มีความเกี่ยวข้องในทางใดทางหนึ่งกับหุ่นยนต์หรือปัญญาประดิษฐ์แทบจะทั้งวัน มีการสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยการดำรงชีวิตของมนุษย์อย่างมากมาย เช่น การสร้างอวัยวะเทียม การสร้างหุ่นยนต์ประกอบชิ้นส่วน ฯ สายงานอาชีพวิศวกรพัฒนาหุ่นยนต์ จึงเป็นอีกสาขาอาชีพหนึ่งที่เป็นที่ต้องการตัวในตลาดแรงงานเป็นอย่างมาก โดยในสหรัฐอเมริกา อาชีพนี้จะมีรายได้สูงสุดอยู่ที่ ประมาณ 120,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือประมาณปีละเกือบ 4 ล้านบาทเลยทีเดียว

12. Full Stack Engineer

อีกอาชีพหนึ่งที่กำลังเจริญก้าวหน้าแบบก้าวกระโดด Full Stack Engineer มีหน้าที่ในการสร้าง ดูแล แก้ไข ตั้งแต่ระบบพื้นฐาน ไปจนถึงหน้าเว็บ ทั้งการดูแล Server เขียน process การทำงานต่างๆ ถ้าในทางของเว็บไซต์ พูดให้เห็นภาพก็คือ คนที่สามารถจัดการเว็บไซต์ให้มีคนเข้าได้วันละเป็นแสนคน แต่เว็บไม่ล่มไม่ช้า คนที่มีความสามารถในการดูแลได้ทั้งระบบเช่นนี้ จึงเป็นที่ต้องการตัวของบรรดาบริษัทในปี 2020 เป็นอย่างมาก

ในปี 2564 คาดว่าจะเป็นปีที่สุดแสนจะท้าทาย ทั้งจากบรรดานิสิตจบใหม่ที่ต่างมองหางานทำ หรือคนทำธุรกิจที่เฝ้ามองว่าทิศทางของการลงทุนต่อแต่นี้จะเป็นอย่างไร ต้องยอมรับว่าถึงขณะนี้เราก็ยังคาดเดาอะไรไม่ได้เนื่องจากปัญหาที่เราเจอตอนนี้ทั้งภาวะเศรษฐกิจซบเซาทั่วโลก , ปัญหาการแพร่ระบาดของ COVID 19 ที่ยังหนักอยู่ ไหนจะปัจจัยภายในประเทศของเราเอง คงต้องรอดูในไตรมาสแรกของปี 2564 ว่าทิศทางจะเป็นไปอย่างไร ถึงตอนนั้นอาจจะพอมองออกว่าเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของคนไทยในปี 2564 นี้จะดีขึ้นหรือว่าแย่กว่าเดิม


ท่านใดสนใจบริการรับปรึกษาแฟรนไชส์แจ้งความประสงค์ได้ที่
โทร : 02-1019187, Line : @thaifranchise

ๅ

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/33l0yYC , https://bit.ly/3o3YUTt , https://bit.ly/3fIvmHR , https://bit.ly/33n0Eix

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2VjSVNI

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด