รวม 12 งานเทศกาลกินเจ 2561

กลับมาอีกครั้งกับ เทศกาลกินเจ ประจำปี 2561 จะถือฤกษ์เริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำเดือน 9 ของทุกปีซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 9-17 ตุลาคม ซึ่งเมื่อพูดถึงเทศกาลกินเจแล้วเรามักนึกถึง “เยาวราช”

ที่มักจะมีการจัดงานใหญ่โตเป็นประจำทุกปี แต่ความจริงไม่ใช่แค่เยาวราช หลายจังหวัดทั่วไทยก็มีการจัดงานยิ่งใหญ่รวมถึงห้างสรรพสินค้าต่างๆ ก็มีการจัดงานในธีมของเทศกาลกินเจด้วย

www.ThaiSMEsCenter.com ได้รวบรวมเอางานต่างๆ ของเทศกาลกินเจจากทั่วประเทศมารวมไว้ให้ดูกันเพื่อใครที่ถือศีลกินเจ จะได้มีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น หรือใครที่อยากท่องเที่ยวในช่วงนี้จะได้มีแหล่งอาหารเจไว้รับประทานได้อย่างที่ต้องการด้วย

1.เทศกาลงานเจเยาวราช

งานเทศกาลกินเจ

ภาพจาก goo.gl/TQffmQ , goo.gl/zGq88a

เยาวราชเป็นสถานที่แรกที่เราจะนึกถึง โดยปีนี้เขตสัมพันธวงศ์ เน้นนโยบายให้ทุกคนร่วมทานเจอย่างถูกประเพณี ตามขนบธรรมเนียมแต่ดั้งเดิม โดยมีร้านอาหารเจให้เลือกทานอย่างมากมายและในวันพิธีเปิดงานยังมีขบวนแห่รถบุปผาชาติ และพิธีคัดเลือก “องค์สมมติเจ้าแม่กวนอิม” จากสาวพรหมจรรย์อีกด้วย

2.เทศกาลงานกินเจ เขตประเวศ

hh2

ภาพจาก goo.gl/MjmyoT

ในปีนี้ทางเขตประเวศ ศรีนครินทร์ จัดงานกินเจในคอนเซปต์ “กินเจ ถูกปาก ถูกใจ ถูกอนามัย ไร้แอลกอฮอล์” จัดขึ้นที่ มูลนิธิพุทธฉือจี้ไต้หวันในประเทศไทย ตั้งอยู่บริเวณใกล้กับห้างบิ๊กซี เฉลิมพระเกียรติ ร.9 แขวงหนองบอน เขตประเวศ ระหว่างวันที่ 10-13 ตุลาคม 2561 ในงานมีร้านอาหารเจกว่า 30 ร้าน รวมถึงการสาธิตเมนูเจ และการแสดงพิเศษต่างๆอีกมากมาย

3.ประเพณีไหว้เจ้า 9 ศาล จังหวัดสมุทรสาคร

s1

ภาพจาก goo.gl/cWLj6H

สมุทรสาครได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งศาลเจ้า โดยเทศกาลกินเจ 2561 จึงมีการจัดทริปไหว้เจ้า 9 ศาล เช่นศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร, โรงเจมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร, ศาลเจ้าปุนเถ้ากง คลองมหาชัย, ศาลเจ้าแม่กวนอิมพันมือ คลองจาก เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารเจอีกว่า 50 ร้าน บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครด้วย

4.เทศกาลกินเจ ปากน้ำโพ นครสวรรค์

s2

ภาพจาก goo.gl/jsWp6D

นครสวรรค์มีชื่อเสียงในเรื่องการจัดงานเทศกาลกินเจไม่น้อยหน้าจังหวัดอื่น โดยทุกปีจัดขึ้นที่ ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ หน้าผา” ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย เช่น ข้ามสะพานบุญ ลอยประทีปสีประจำวันเกิด เดินผ่านอุโมงค์ดอกไม้ ที่สำคัญคือมีอาหารเจให้ทานฟรีตลอดทั้งวัน ถือเป็นอีกทริปที่ทั้งอิ่มบุญอิ่มใจได้เป็นอย่างดี

5.เทศกาลกินเจ จังหวัดภูเก็ต

s11

ภาพจาก goo.gl/5v3GEq

ชาวภูเก็ตจะเรียกเทศกาลกิจเจว่า “เจี๊ยะฉ่าย” โดยภูเก็ตมีชาวไทยเชื้อสายจีนอยู่จำนวนมาก โดยจะมีการจัดงานยิ่งใหญ่และการอัญเชิญองค์เทพมาเป็นประธานในงาน พิธีสำคัญคือแห่พระรอบเมือง พิธีลุยไฟ พิธีขึ้นบันไดมีด รวมถึงการสวดมนต์ถวายพระพร ถือเป็นอีกจังหวัดที่จัดงานได้อย่างครบเครื่องมาก

6.เทศกาลกินเจ จังหวัดตรัง

s5

ภาพจาก FB : Patipol Jingjit

ในจังหวัดตรังก็มีประชากรส่วนใหญ่เป็นคนไทยเชื้อสายจีน เทศกาลกินเจของที่นี่จึงจัดอย่างยิ่งใหญ่มาตลอดในทุกปี อีกทั้งยังมีประเพณีเก่าแก่ที่ถือปฏิบัติสืบทอดมานานกว่า 100 ปี ให้เราได้ชมกันด้วย ทั้งขบวนแห่เจ้ารอบเมือง, ขบวนแห่พระรอบตลาดเมืองตรัง และประกวดธิดาเจ้าแม่กวนอิม

7.เทศกาลกินเจ จังหวัดสงขลา

s7

ภาพจาก goo.gl/gYk1R6

“หาดใหญ่” ก็เป็นแหล่งคนไทยเชื้อสายจีนรวมถึงยังเป็นเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญ กินเจปี 2561 นี้เทศบาลหาดใหญ่จัดงานขึ้นที่สวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ หน้ามูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ้ง ภายในงานจะมีซุ้มอาหารเจนานาชนิดกว่า 108 ร้าน พร้อมขบวนแห่และการแสดงต่างๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีการสาธิตการทำอาหารเจสูตรพิเศษ ถือเป็นอีกหนึ่งงานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้อย่างดี

8.เทศกาลกินเจ เมืองพัทยา

s8

ภาพจาก goo.gl/K8s1P9

จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-17 ตุลาคม 2561 ณ โรงเจสว่างบริบูรณ์ โดยในแต่ละวันจะมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น พิธีสวดมนต์ ขบวนแห่ออกจากโรงเจ พิธีเซ่นไหว้ดวงวิญญาณผู้ไร้ญาติ พิธีเผาเครื่องทรงถวายเง็กเซียนฮ่องเต้ รวมถึงประเพณีสำคัญอย่งพิธีทิ้งกระจาด เรียกว่าเป็นกิจกรรมที่ทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกสนใจเทศกาลนี้ได้มากขึ้น

9.เทศกาลกินเจ จังหวัดพังงา

s9

ภาพจาก goo.gl/e9eJwn

จัดขึ้นที่เทศบาลเมืองพังงาและเทศบาลเมืองตะกั่วป่า ระหว่างวันที่ 9-17 ตุลาคม 2561 พิธีสำคัญในงานเทศกาลกินเจ จังหวัดพังงาคือ ชมพิธียกเสาโกเต้งที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย ตื่นตากับขบวนแห่พระ พิธีลุยไฟ พิธีสะเดาะเคราะห์ และพิธีส่งพระคืนสุดท้าย

10.เทศกาลกินเจ จังหวัดจันทบุรี

s10

ภาพจาก goo.gl/5v3GEq

จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-17 ตุลาคม 2561 ณ บ้านเฮงเจตั๊ว (วัดเขตร์) และ เม่งหงีเจตั๊ว (สมาคมสว่างกตัญญู) ในแต่ละวันจะมีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย เช่นพิธีลอยกระทง-ปล่อยสัตว์ เชิญวิญญาณไร้ญาติ 36 จำพวก , พิธีไทยทานทิ้งกระจาด , พิธีเวียนเทียนดอกบัว เป็นต้น

ซึ่งนอกจากงานใหญ่ๆตามจังหวัดต่างๆ แล้วตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ก็ยังมีการจัดงานในธีมเทศกาลกินเจมากมายหลายแห่งมีทั้งอาหารเจน่าสนใจและสินค้าน่าสนใจเกี่ยวกับเทศกาลกินเจ

11.เดอะมอลล์ เอ็มโพเรี่ยม พารากอน 14 ปี อาหารเจทั่วทิศ กุศลจิตทั่วไทย

v1

ภาพจาก goo.gl/H3NKxt

เป็นการจัดงานในเครือของเดอะมอลล์ทุกสาขา โฮมเฟรชมาร์ท และกูร์เมต์ มาเก็ต เอ็มโพเรี่ยม พารากอน เทอร์มินอล 21 และ เดอะพรอมานาด ตั้งแต่วันที่ 3 -13 ตุลาคม 2561 ภายในงานได้รวบรวมอาหารเจทั้งคาวและหวานจากภัตตาคาร ร้านอาหารจีนชื่อดังทั่วประเทศกว่า 300 ร้าน มีเมนูเจน่าสนใจกว่า 3,000 เมนู และยังมีไฮไลท์พิเศษในงานอีกด้วว

12.เทศกาลกินเจ เมกา บางนา

s12

ภาพจาก goo.gl/bcTsbS

เมกาบางนา พร้อมจัดงานเทศกาลกินเจ ตั้งแต่วันที่ 4-14 ตุลาคม 2561 มีร้านอาหารมากมายกว่า 100 ร้านค้า รวมถึงเมนูสุขภาพและเครื่องดื่มสุขภาพต่างๆ เมนูรสเด็ดที่น่าสนใจเช่น เห็ดย่าง ยำเห็ดทอด น้ำจิ้มรสเด็ดโกฮับ, โหงวก๊วย, เห็ดหอมน้ำมันงา, เผือกหิมะ เป็นต้น พร้อมกันนี้ยังมีวัตถุมงคลให้เช่าบูชาในงานอีกด้วย

ซึ่งช่วงก่อนเข้าเทศกาลกินเจก็มีการจัดงานของห้างสรรพสินค้าต่างๆ กันอย่างถ้วนหน้า ซึ่งถือเป็นอีกช่วงเวลาของภาคธุรกิจที่จะดึงเอากระแสของเทศกาลกินเจมาดึงดูดลูกค้า ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่ใช้กันมาทุกยุคสมัยแต่ก็ได้ผลดีในทุกยุคสมัยเช่นกัน

หากท่านใดต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด