รวม 10 Podcast ไทย ฟังสนุกได้สาระ!

ในยุคปัจจุบันที่มีสื่อออนไลน์ให้เราได้เลือกเสพกันมากมาย แต่ถ้ามองให้ลึกลงไปมีสื่อไม่กี่ประเภทที่เราจะสามารถเสพไปขณะที่ทำอย่างอื่นไปด้วยได้ และ podcasts เป็นหนึ่งในประเภทที่ทำแบบที่ว่าได้ ซึ่งแม้ช่วงแรกๆ จะยังไมเป็นที่นิยมมากนักแต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาก็มีฐานคนฟังในบ้านเรามากขึ้นเรื่อยๆ เลยนะ โดยจุดแข็งของตัว Podcast ที่น่าจะได้เปรียบสื่อด้านอื่นๆ คงจะเป็นการที่เราสามารถฟังขณะที่ทำอย่างอื่นไปด้วยได้ ซึ่งตอบโจทย์สุดๆ สำหรับคนยุคนี้ที่ยุ่งกันตลอดเวลา

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอ 10 Podcast ไทยที่กำลังมาแรง ฟังเพลิน ได้สาระ ขณะทำงานและนั่งอยู่ในรถยามจราจรติดขัด มาดูกันว่ามี Podcast อะไรบ้างครับ

1. Podcast ThaiFranchiseCenter

 podc1

Podcasts ThaiFranchiseCenter ถือเป็น Podcasts ที่กำลังมาแรงในยุคนี้ เป็นการนำเสนอข้อมูลความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับธุรกิจ SMEs และแฟรนไชส์ รวมถึงเคล็ดลับการทำธุรกิจ การเปิดร้าน การสร้างอาชีพ การลงทุน การขายของ ตลอดจนเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจแฟรนไชส์ที่น่าลงทุนประจำเดือนต่างๆ และบอกเล่าถึงเทรนด์ธุรกิจที่กำลังมาแรงในแต่ละปี

คลิกฟัง bit.ly/2VDl0Bv

2. Infinity Podcast

 podc2

หนึ่งในช่อง podcasts ที่มีหัวข้อการพูดคุยที่หลากหลาย และได้แง่มุมดีๆ มากมาย โดยบางหัวข้ออาจจะเป็นหัวข้อที่เราสนใจมากอยากจะหาเพื่อนคุย แต่ก็เกรงว่าถ้าไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับซี่รีส์ หรือของกิน เพื่อนคงจะหลับซะก่อน podcasts ของสถานีนี้เป็นอะไรที่เหมาะอย่างยิ่ง สำหรับคนที่พอไปเสพอะไรมา แล้วอยากมาฟังมาถกเรื่องต่างๆ เหล่านี้ในเชิงลึก
ด้วยบรรยากาศที่เปิดกว้างทางความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจัดการชีวิตให้เรียบง่าย การรีวิวหนัง หรือเรื่องหนักๆ อย่าง สังคมศาสตร์ ปรัชญา ไปจนถึงการเมือง ชนิดที่เราสามารถใช้เวลาอยู่กับสถานีนี้ไปได้ทั้งวัน

คลิกฟัง bit.ly/2DDoJF2

3. Bangkoknoi Book Review

podc3

Podcasts ที่มีขึ้นมาเพื่อบรรดาคนที่รักในการอ่านโดยเฉพาะ ซึ่งเหล่านอนหนังสือหลายคนคงเข้าใจดี ถึงฟีลการอ่านหนังสือที่บางครั้งพออ่านจบแล้ว อารมณ์ความรู้สึก และความคิดที่มันตกตะกอนออกมานั้น มีมากจนอยากจะเล่าหรือแชร์กับคนที่อ่านเรื่องเดียวกันแบบสุดๆ ซึ่ง Bangkoknoi Book Review เป็น Podcasts ที่สร้างขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

การรีวิวหนังสือของผู้ดำเนินรายการทั้งสองนี้ เป็นเหมือนการเอาสิ่งที่พวกเขาได้จากการอ่านมาแชร์ให้เราฟังกันมากกว่าจะตัดสินว่าหนังสือเล่มนั้นๆ ว่าดีไม่ดียังไง ทำให้เราสามารถฟังได้โดยง่ายและเข้าใจได้ถึงแก่นหลักของหนังสือ

คลิกฟัง bit.ly/2LebC3q

4. FounderCast

podc4

ต้องยอมรับว่าหนึ่งในความฝันของคนรุ่นใหม่สมัยนี้ คือการเป็น Start Up หรือเป็นเจ้าของกิจการของตัวเอง โดยไม่ต้องไปเป็นลูกน้องใคร มีอิสระในการใช้ชีวิต แต่ความฝันที่หอมหวานแบบนั้นจะมีโอกาสเป็นจริงได้สักแค่ไหน ในโลกที่มีสตาร์ทอัพผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ด จะมีสักกี่คนกันนะที่จะประสบความสำเร็จ

โดย Podcasts ของ FounderCast นั้นเป็นหนึ่งในช่องทางที่ให้เราได้มาศึกษาจากเหล่า ผู้ประกอบการต่าง ๆ ในไทยที่ประสบความสำเร็จว่า สิ่งที่พวกเขาได้มาในวันนี้นั้นต้องผ่านอะไรมาบ้าง โดยจะเป็นการเชิญเหล่าผู้ประกอบการเหล่านี้ มานั่งพูดคุยกันโดยตรงแบบเจาะลึก ในรูปแบบการสัมภาษณ์ถึงเบื้องหลังต่างๆ ของพวกเขา

คลิกฟัง bit.ly/2ZU3HLY

5. Omnivore

podc5

เป็น podcasts ที่ว่าด้วยการนำสิ่งต่างๆ ในชีวิตไม่ว่าจะเป็นเรื่องทางสังคม วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ ศิลปะ ดนตรี ฯลฯ มาย่อยให้พวกเราฟัง ซึ่งดำเนินรายการโดยสองนักเขียนอย่าง คุณหนุ่มโตมร ศุขปรีชา และ คุณแชมป์ทีปกร วุฒิพิทยามงคล ซึ่งจะทำให้เราได้เห็นแง่มุมเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ที่อยู่รอบๆ ตัวเราในมุมที่ต่างออกไปผ่านการวิเคราะห์ของทั้งคู่ที่ทั้งสนุก และได้มุมมองใหม่ๆ จากเรื่องที่เราคาดไม่ถึงเสมอ แถมช่วงท้ายเขายังมีการแนะนำหนังสือ ซีรี่ย์ ฯลฯ ที่น่าสนใจให้เราได้ไปตามดูกันด้วยนะ รวมถึงความยาวของแต่ละตอนที่กระชับกำลังพอดี ทำให้เราสามารถฟังได้ระหว่างที่กำลังทำกิจกรรมอย่างอื่นได้สบาย

คลิกฟัง bit.ly/2GRceHQ

6. WiTcast

 podc6

รายการคุยวิทยาศาสตร์ติดตลก ไว้พกไปฟังยามเปลี่ยวสมอง คือคำนิยามของ WiTcast ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่รู้เรื่องวิทยาศาสตร์หรือไม่ ก็ฟัง podcast ได้แบบสบายๆ เข้าใจง่ายฟัง แล้วอยากรู้เรื่องวิทยาศาสตร์รอบตัวมากยิ่งขึ้น ดำเนินรายการโดย แทนไท ประเสริฐกุล, อาบัน สามัญชน, ป๋องแป๋ง mister tompkin

คลิกฟัง bit.ly/2PFPQUS

7. Get Talks

podc7

Podcast ที่จะคุยถึงเรื่องราวสาระรอบตัว ทั้งเรื่องที่ได้สาระและความบันเทิง ด้วยภาษามันๆ เหมือนฟังเพื่อนๆ คุยกัน ฟังเพื่อให้ Get และรู้ทันโลกกันมากขึ้น เหมือนที่ Get Talks บอกไว้ว่า ‘คุยกันให้ Get เฮ็ดกันให้ Talks ดำเนินการการโดยสองพิธีกรเท่ๆ ‘ยู – แซม’

คลิกฟัง bit.ly/2J43waH

8. The Standard Podcast

podc8

THE STANDARD หรือสำนักข่าวออนไลน์ ที่มีคอนเทนต์ครอบคลุมทั้งเรื่องในประเทศ และต่างประเทศ ทั้งประเด็นทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ศิลปะ วัฒนธรรม บันเทิง แฟชั่น และไลฟ์สไตล์ ในปัจจุบัน THE STANDARD ก็ได้มีคอนเทนต์ทั้ง ออนไลน์ ออฟไลน์ วิดีโอ และก็พอดแคสต์ ซึ่งตอนนี้ทาง THE STANDARD ก็มีรายการสนุกๆ หลายรายการ

เช่น THE MONEY CASE by The Money Coach โดยพี่หนุ่ม Money Coach ที่จะมาชวนคุยเรื่องวิธีการดูแลเงิน จากประสบการณ์จริง เป็นรายการที่เหมาะมากในการฟังระหว่างเดินทางไปทำงาน, BALANCED MAMA รายการพอดแคสต์ที่จะมาแชร์ประสบการณ์ การบาลานซ์ชีวิตของคุณแม่ระหว่างการเลี้ยงลูก และสิ่งที่ตนเองสนใจ ผ่านมุมมองของซินดี้ สิรินยา และแขกรับเชิญอีกมากมาย

คลิกฟัง bit.ly/2V5ymqD

9. Nerd Loyalty

podc9

Nerd Loyalty รายการสื่อสารวิทยาศาสตร์ ที่เอาเรื่องวิทยาศาสตร์รอบตัวในชีวิตประจำวัน โดยคุณฮัลเลย์ และคุณแอน จะมาชวนคุยสนุกๆ ติดตลกบ ติดเรทบ้าง แต่แฝงไปด้วยสาระแบบชิวๆ ซึ่งในหลายๆ ตอนก็มีความเนิร์ด

สมชื่อรายการมากๆ อาจเรียกได้ว่า รายการโปรดใช้วิจารณญาณในการฟัง เป็นรายการพูดคุยเชิงวิทยาศาสต ที่มาพร้อมกับ Fact ที่อาจจะดับฝัน และความเชื่อบางอย่างที่ผิดๆของเรา ซึ่งก็คงต้องขอยกโควทปิดท้ายของรายการที่ว่าโปรด like โปรดแชร์ โปรดติดตาม และโปรดใช้วิจารณญาณในการฟัง

คลิกฟัง bit.ly/2IPbtRN

10. GUlaxy Podcast

podc91

GUlaxy Podcast ช่องนี้ค่อนข้างเหมาะมากๆ สำหรับคนที่สนใจเรื่อง Digital Media เพราะประเด็นต่างๆที่หยิบมาพูดคุยกันนั้น จะค่อนข้างเน้นไปที่เรื่องเกี่ยวกับโลก Social media และพวก Digital Media โดยเรื่องหลักๆที่พี่บอลมักเอามาเล่าก็จะเป็นเกร็ดความรู้ รวมถึงการแชร์ประสบการณ์เบื้องหลังของรายการต่างๆ ที่เคยผ่านมือมา และวิธีการรับมือกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งสำหรับเราที่เป็นคนนอกวงการนี้ เวลารู้อะไรแบบนี้ก็รู้สึกเปิดโลกดีเหมือนกัน

นอกจากเรื่องของ Digital Media แล้วช่วงหลังๆ GUlaxy Podcast ก็เริ่มขยายจักรวาลของตัวเองออกไป โดยเริ่มแทรกรายการฟังสบายๆ เช่นเข้าหูซ้าย ทะลุหูขวา รายการรีวิวเพลงในอัลบั้มกันแบบ track by track รายการเที่ยวที่แล้ว ที่จะมาเล่าประสบการณ์ในการท่องเที่ยว และอีกมากมาย ซึ่งแน่นอนสามารถไปลองติดตามกันได้ที่ช่อง GUlaxy Podcast เช่นกัน

คลิกฟัง bit.ly/2LbYGLl

ทั้งหมดเป็น 10 Podcast ในประเทศไทยที่กำลังมาแรงในยุคนี้ ฟังแล้วเพลิดเพลิน ได้สาระ เหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากอ่าน ไม่อยากดู แต่อยากฟังในขณะที่ทำงานอย่างอื่นไปพร้อมกัน ไม่เชื่อลองคลิกหรือโหลดเข้าฟังได้เลย ได้ความรู้อย่างแน่นอน

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

 addline

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php


SMEs Tips

  • Podcast ThaiFranchiseCenter
  • Infinity Podcast
  • Bangkoknoi Book Review
  • FounderCast
  • Omnivore
  • WiTcast
  • Get Talks
  • The Standard Podcast
  • Nerd Loyalty
  • GUlaxy Podcast

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3y5F27x

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช