รวม 10 อาชีพที่ทำเป็น “เดลิเวอรี่” ได้

ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของ COVID 19 หลายคนหันมาใช้แพลตฟอร์ม “เดลิเวอรี่” มากขึ้น เพราะเป็นช่องทางที่ยังพอสร้างรายได้ในยามที่ร้านค้าเปิดได้ไม่เต็มที่ รวมถึงประชาชนทั่วไปที่ต้องกักตัวอยู่บ้านก็จำเป็นต้องใช้บริการ เดลิเวอรี่มากขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ดีหลายคนอาจรู้จักแค่ร้านอาหาร เครื่องดื่มเท่านั้นแต่ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่ามีอีกหลายอาชีพที่สามารถทำเป็นเดลิเวอรี่ได้ มีอาชีพไหน อย่างไรบ้าง ลองไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1.อาหาร/เครื่องดื่ม

อาชีพที่ทำเป็น

ภาพจาก https://bit.ly/3fVOfb2

เป็นอย่างแรกที่เราต้องนึกถึง ปัจจุบันมีผู้ให้บริการเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มเดลิเวอรี่มากมายเช่น Foodpanda , LINE MAN , Lalamove เป็นต้น และมีร้านค้าร้านเครื่องดื่มจำนวนมากที่หันมาใช้แพลตฟอร์มเดลิเวอรี่เพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าตัวเอง โดยเฉพาะในช่วงสถานการแพร่ระบาดของ COVID 19 ที่ทำให้แพลตฟอร์มเดลิเวอรี่เป็นช่องทางจำหน่ายอันดับหนึ่งแม้จากนี้สถานการณ์อาจจะคลี่คลายลงแต่เชื่อว่า อาหารและเครื่องดื่มเดลิเวอรี่จะยังเติบโตและเฟื่องฟูได้อีกมาก มีมูลค่าการตลาดที่สูงมากขึ้นเรื่อยๆ

2.ตัดแต่งขนสัตว์

39

ภาพจาก freepik

งานบริการเฉพาะทางอย่างการตัดแต่งขนสัตว์ที่มีกลุ่มลูกค้าเฉพาะ ก็สามารถเป็นเดลิเวอรี่ได้ เพราะเราต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ก่อนว่าส่วนใหญ่ไม่มีเวลาจะพาสัตว์เลี้ยงมาที่ร้าน หรืออาจด้วยขนาดของสัตว์เลี้ยงที่ใหญ่เกินไป การให้พนักงานตัดแต่งขนสัตว์ อาบน้ำ ทำความสะอาด มาให้บริการที่บ้าน ดูจะน่าสนใจและไม่ทำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องลำบากในการเดินทางด้วย ค่าบริการก็ขึ้นอยู่กับชนิดของงาน ความยากง่ายในบริการ ส่วนใหญ่เริ่มต้นตั้งแต่ 300 500 ไปจนถึงหลักพัน แต่ผู้ที่จะทำเดลิเวอรี่ด้านนี้ต้องมีความรู้ความชำนาญในงานที่ทำด้วย

3.ช่างซ่อมนอกสถานที่

38

ภาพจาก freepik

คนที่เป็นช่างไม่ว่ายุคไหนสมัยใดก็ไม่มีวันตกงาน ไม่ว่าจะช่างรถยนต์ ช่างมอเตอร์ไซด์ ช่างไฟฟ้า ช่างแอร์ ขอแค่รู้จักโฆษณาตัวเองให้คนส่วนใหญ่รู้จัก อาจจะมีหน้าร้านหรือไม่มีหน้าร้านก็ได้ แต่การมีหน้าร้านจะเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า ซึ่งการเป็นช่างซ่อมนอกสถานที่ สามารถเพิ่มค่าบริการพิเศษได้มากขึ้น และยิ่งอยู่ในช่วงเวลานอกเหนือปกติ นอกจากค่าบริการแล้วอาจได้เงินพิเศษจากลูกค้า ที่ยินดีและเต็มใจจ่ายให้กับช่างที่มาทำหน้าที่ ถือเป็นงานบริการที่ใครมีทักษะทางนี้ หากินได้ไม่มีคำว่ายากจน

4.บริการทำความสะอาด

37

ภาพจาก freepik

บริการทำความสะอาดเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่สามารถเคลื่อนย้ายออกไปทำงานนอกสถานที่ได้ง่าย บริการทำความสะอาดไม่เพียงแต่ทำความสะอาดบ้านเท่านั้น การทำความสะอาดที่อยู่อาศัย ออฟฟิศ สำนักงาน โกดัง สนามฟุตบอล พื้นที่จัดคอนเสิร์ต ก็จัดเป็นตัวเลือกยอดนิยม หรือถ้าเราไม่ได้ทำเป็นบริษัทแต่ทำคนเดียวก็สามารถเป็นแม่บ้านเดลิเวอรี่ได้ เพราะปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นให้เราสมัครเป็นแม่บ้าน ให้ลูกค้าเรียกใช้งานได้ตามต้องการด้วย

5.ร้านตัดผมเดลิเวอรี่

36

ภาพจาก freepik

สถานการณ์แพร่ระบาด COVID 19 ที่ผ่านมา ร้านตัดผมเสริมสวยก็ต้องมีการปรับตัว จากเหตุที่ร้านส่วนใหญ่ต้องปิดชั่วคราวตามมาตรการควบคุมการป้องกันโรคระบาด ดังนั้นการเข้าหาลูกค้าด้วยตัวเองจึงเป็นทางเลือกที่ร้านตัดผมส่วนใหญ่ใช้ โดยเป็นการบริการนอกสถานที่ ตามบ้านของลูกค้า ซึ่งสามารถเรียกใช้งานช่างตัดผมตามวัน เวลาที่กำหนด ถึงขนาดที่มีแฟรนไชส์ที่เข้ามาให้บริการในเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง

6.นวดแผนโบราณ

35

ภาพจาก freepik

อาชีพนวดแผนโบราณอยู่คู่สังคมไทยมานานและบรรดาผู้รับจ้างนวดทั้งหลายทั้งที่มีใบอนุญาติถูกต้องและไม่มีใบอนุญาติก็มีจำนวนมาก ขึ้นอยู่กับลูกค้าว่าจะรู้จักใคร และพึงพอใจในผลงานมากน้อยแค่ไหน ราคาในการนวดแต่ละครั้งคิดเป็นรายชั่วโมงขั้นต่ำชั่วโมงละประมาณ 100 บาท โดยเฉพาะตามห้องพัก อพาร์ทเม้นหลายแห่งนิยมใช้บริการนวดแผนโบราณจากผู้รับจ้างเดลิเวอรี่ หรือบรรดาคนที่ต้องนั่งนานๆ คนที่หยุดเสาร์ อาทิตย์ แต่ไม่อยากออกจากบ้านก็จะเลือกใช้บริการนวดแผนโบราณเหล่านี้

7.ช่างภาพ

34

ภาพจาก freepik

อาชีพช่างภาพเป็นงานเดลิเวอรี่ได้เช่นกัน เพราะเจ้าภาพจะจ้างงานช่างภาพไปตามสถานที่ต่างๆ มีการนัดหมาย หรือมีการวางมัดจำล่วงหน้า ช่างภาพที่มีฝีมือจะมีงานให้เข้ามาไม่ขาดสาย และมีรายได้ต่อเดือนที่สูงมาก ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือในการถ่ายภาพเป็นสำคัญ ยิ่งรู้จักคนมาก ยิ่งมีโอกาสได้งานมาก ปัจจุบันช่างภาพส่วนใหญ่ใช้สื่อโซเชี่ยลในการหาลูกค้า อัพโหลดรูปผลงานของตัวเองให้ลูกค้าได้เลือกชมก่อนตัดสินใจจ้างงาน

8.การจัดเลี้ยง (Catering)

33

ภาพจาก freepik

การจัดเลี้ยงในช่วงที่ผ่านมาอาจจะเงียบเหงาเพราะไม่สามารถจัดงานได้ตามต้องการ แต่หากสถานการณ์แพร่ระบาดคลี่คลาย การจัดเลี้ยงจะกลายเป็นเดลิเวอรี่ที่มีการจ้างงานอย่างคึกคัก ด้วยการเลื่อนจัดงานหลายต่อหลายงานในช่วงที่ผ่านมา ก็เป็นโอกาสของผู้ประกอบการจัดเลี้ยง ที่ต้องรู้จักพัฒนารูปแบบการจัดเลี้ยง เมนูอาหาร บริการให้สอดคล้องกับความต้องการ และจะเป็นงานเดลิเวอรี่ที่มีคนสนใจจ้างงานจำนวนมาก

9.บริการย้ายของ

32

ภาพจาก freepik

บริการย้ายของถือเป็นงานเดลิเวอรี่เช่นกันเพราะคนบางคนต้องการย้ายแบบเร่งด่วน ต้องการย้ายทันที ซึ่งก็มีทั้งการทำงานในรูปแบบของบริษัทที่มีการทำงานเป็นทีม มีรถขนย้ายของตัวเอง หรือคนธรรมดาที่รับงานด้านนี้ ก็อาจจะมีแค่รถกระบะและทีมงานบางส่วนในการช่วยขนย้าย ค่าใช้จ่ายต่อบริการหนึ่งครั้งก็ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของงาน ระยะทางในการขนย้าย ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพเดลิเวอรี่ที่คนส่วนใหญ่มักนึกไม่ถึง

10.ติวเตอร์/เทรนเนอร์ส่วนตัว

31

ภาพจาก freepik

ครูสอนหรือเทรนเนอร์ส่วนตัวก็เป็นงานเดลิเวอรี่ได้ พ่อแม่บางคนต้องการติวเตอร์สอนลูกหลานตัวเองในทันที ก็จะจ้างติวเตอร์ให้มาสอนในวิชาที่ต้องการ หรือบางคนที่รักสุขภาพแต่ไม่อยากไปฟิตเนสก็จะมีการจ้างเทรนเนอร์ส่วนตัวมาให้บริการที่บ้านก็ถือเป็นอีกหนึ่งงานบริการที่น่าสนใจ ค่าใช้จ่ายต่อก็ขึ้นอยู่กับการตกลงโดยส่วนใหญ่คิดเป็นรายชั่วโมงขั้นต่ำประมาณ 300-500 บาท

การบริการแบบเดลิเวอรี่คือการปรับตัวทางธุรกิจรูปแบบหนึ่งเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น แต่ปัจจุบันก็มีการแข่งขันในด้านนี้สูง การจะพัฒนาอาชีพตัวเองให้เป็นเดลิเวอรี่ต้องคำนึงถึงความพร้อม และหัวใจหลักของเดลิเวอรี่คืองานบริการที่สร้างความประทับใจให้ลูกค้า เป็นสิ่งสำคัญที่คนทำธุรกิจต้องจำไว้ให้ขึ้นใจ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3canYES

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด