รวม 10 ธุรกิจส่วนตัว ที่น่าสนใจลงทุน

ใครที่เบื่องานประจำ! อยากมีรายได้เสริม! อยากมีอาชีพอะไรก็ได้ที่ทำแล้วได้เงินเพิ่ม!… ความคิดเหล่านี้น่าจะวนเวียนอยู่ในสมองของเราทุกคน ยิ่งคนที่ทำงานประจำเช้าฝ่ารถติดไปทำงาน เย็นฝ่ารถติดกลับบ้าน รีบอาบน้ำกินข้าว นอน เช้าตื่นขึ้นไปทำงานต่อ ความคิดเรื่อง “อยากมีธุรกิจส่วนตัว” จะมากเป็นพิเศษ

แต่จนแล้วจนรอด www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าหลายคนได้แต่คิดเพราะสุดท้ายแล้วก็ติดปัญหาว่า “ไม่รู้จะทำอะไร” “จะเอาเงินทุนจากไหน” “กล้าๆกลัวๆ ทำแล้วจะเจ๊งหรือเปล่า” คิดไปคิดมาสุดท้ายก็ไม่ได้เริ่มสร้างธุรกิจส่วนตัวกันสักที

TFC2022

และสำหรับทุกท่านที่กำลังมองหาแฟรนไชส์เพื่อสร้างรายได้ สร้างอาชีพ สามารถเลือกดูรายละเอียดได้ตามเหมาะสมทาง www.ThaiFranchiseCenter.com หรือเลือกดูตามหมวดหมู่ได้ดังนี้เลย!!

4 วิธีสร้างธุรกิจส่วนตัว “แบบคนไร้ไอเดีย”

ถ้าเราสำรวจตัวเองว่าพร้อมแล้ว และอยากทำธุรกิจส่วนตัวจริงๆ และพร้อมจะสู้จะฝ่าฟันปัญหาที่จะต้องเจอ การไร้ไอเดียไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหนแก้ไขได้ไม่ยาก ด้วย 4 วิธีนี้

ธุรกิจส่วนตัว

ภาพจาก bit.ly/317fUMN

1. เริ่มต้นจากปัญหา

มองว่าคนยุคนี้มีปัญหาอะไรหรือถ้ายังไม่รู้มองตัวเองนี่แหละว่ามีปัญหาอะไร เอาปัญหานั้นมาสร้างให้เป็นธุรกิจ เช่นถ้ารู้สึกว่าปัญหาของคนยุคนี้คือทำงานมากไม่ค่อยออกกำลังกาย อาจจะลงทุนทำธุรกิจอาหารเสริม หรือสถานฟิตเนส หรือถ้ารู้สึกว่าปัญหาของคนยุคนี้คือไม่มีเวลาทานอาหาร อาจลงทุนทำธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่ ซึ่งถ้าธุรกิจที่เราทำมันสามารถแก้ปัญหาให้คนทั่วไปได้ โอกาสเติบโตมันก็เป็นไปได้

2. เริ่มจากความต้องการ

ความต้องการของคนนั้นเปลี่ยนไปเรื่อยเมื่อเราแก้ปัญหาให้เขาได้ในเรื่องหนึ่งความต้องการของลูกค้าก็จะเปลี่ยนไปอีกเรื่องหนึ่ง นั่นหมายถึงเราต้องพยายามจับจุดความต้องการเหล่านั้น โดยเราต้องสำรวจลูกค้าหรือดูความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่และเอาความต้องการนั้นมาสร้างจุดขายพัฒนาเป็นธุรกิจ เช่นในยุคนี้เราอาจพูดถึงเทรนด์รักษ์โลก ความต้องการอาจจะเป็นสินค้ารักษ์โลกไม่ว่าจะเป็นถุงผ้า หรืองานแฮนด์เมดอะไรต่างๆ ก็คือธุรกิจที่เกิดจากความต้องการเหล่านี้

3. เริ่มต้นจากเทรนด์

การทำอะไรตามเทรนด์อาจไม่ใช่ไอเดียเริ่มต้นที่ดีเพราะกระแสที่บูมมาบางทีก็หายไปดื้อๆ ทางที่ดีให้เราจับกระแสเหล่านั้นและพัฒนาสินค้าให้ดีและเป็นสินค้าที่ใช้ได้จริงในทุกสถานการณ์แม้ว่าจะผ่านช่วงกระแสฮิตไปแล้วแต่คนก็ยังต้องใช้ได้อยู่มีหลายแบรนด์สินค้าที่ก่อร่างสร้างตัวมาในยุคเทรนด์ฮิตและก็ติดลมบนมีการพัฒนาสินค้าจนเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

4. เริ่มต้นจากความชอบ

มีคนกล่าวว่า “เราถนัดอะไรก็ตั้งใจทำแบบนั้นไปให้สุด” เช่นสำรวจตัวเองว่าเราชอบวาดรูป อาจเอาจุดนี้มาพัฒนาเป็นธุรกิจรับจ้างวาดรูป รับออกแบบงานศิลปะต่างๆ หรือถ้ารู้ว่าเราชอบด้านภาษามีความสามารถด้านนี้ก็ยิ่งง่าย สร้างธุรกิจเป็นติวเตอร์ รับงานแปลภาษา อะไรที่เราชอบมักจะต่อยอดได้ง่ายเสมอ

และถ้าลองใช้วิธีเริ่มธุรกิจทั้ง 4 แบบที่กล่าวมาแล้วแต่ยังไม่รู้อยู่ดีว่าจะเริ่มทำธุรกิจส่วนตัวแบบไหนอย่างไรดี ลองมาดู 10 ธุรกิจส่วนตัวที่ยุค 2019-2020 นี้น่าจะเวิร์คสุดๆ

1. ขายของออนไลน์

19

ภาพจาก bit.ly/33mhdZJ

ไม่ต้องพูดถึงกระแสนิยมว่าขายของออนไลน์ดียังไง ทุกคนรู้ดี แต่คำถามคือจะทำ “ธุรกิจนี้อย่างไรให้อยู่รอด” คนขายของออนไลน์ใช่ว่าจะรวยและสำเร็จกันทุกคน บางคนล้มไม่เป็นท่า แต่โดยรวมแล้วธุรกิจนี้ยังมีอนาคตเพียงแต่เราต้องรู้จักการบริหารจัดการ ค่อยๆเรียนรู้วิธีการขาย ค่อยๆสะสมประสบการณ์ รายได้อาจจะไม่ดีในทันทีแต่ถ้าอดทนและตั้งใจทำไปเรื่อยๆ อย่าเลิก อย่าท้อซะก่อน ทิศทางเติบโตของธุรกิจนี้ยังไงก็น่าสนใจ

2. ฟรีแลนด์

18

ภาพจาก bit.ly/322B0NB

สำรวจตัวเองว่ามีความชอบอะไรและถ้ารู้สึกว่าเรามีความสามารถด้านนั้นด้านนี้ เอามาทำฟรีแลนด์ได้เลย เช่น เป็นติวเตอร์ รับจ้างออกแบบบ้าน รับจ้างวาดรูป รับจ้างซ่อมคอมพิวเตอร์ สอนคอมพิวเตอร์ ธุรกิจส่วนตัวที่มาจากความชอบแม้จะไม่สร้างรายได้ให้เรามากในช่วงแรกแต่เราจะมีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่ชอบและผลที่ตามมาคือรายได้ที่มากขึ้นในภายหลัง

3. เปิดร้านกาแฟ/ Coffee Shop

17

ภาพจาก bit.ly/2MsfWtg

บางคนบอกเปิดร้านกาแฟมีแต่คู่แข่ง มองไปทางไหนก็เจอ! อันนี้ถูกต้อง แต่มองในมุมกลับกันผู้บริโภคก็มีจำนวนไม่น้อยเช่นกัน สำคัญคือเราจะมีวิธีเลือกทำเลเปิดร้านอย่างไร บริหารจัดการร้านอย่างไรให้ดึงดูดลูกค้า อย่าไปกลัวคู่แข่ง ถ้าร้านเราดีกว่า บริการประทับใจ ยังไงกำไรก็ไม่หนีหายไปไหน

http://www.thaifranchisecenter.com/fastsearch/list_cate.php?SubId=38&ShowOnly=Thai

รวมร้านแฟรนไชส์ขายกาแฟ คลิก https://bit.ly/2QgtTjw

4. เกษตรกร

15

ภาพจาก bit.ly/2p9luAC

มีคนจากหลายวงการที่ผันตัวมาสู่เกษตรกรทั้งนักการเมือง ดารา นักธุรกิจ อาชีพเกษตรกรไม่ใช้อาชีพสำหรับคนไม่มีอะไรจะทำไม่ใช่อาชีพสำหรับคนวัยเกษียณเท่านั้น ยุคนี้หากมีการหาข้อมูลในการทำเกษตรที่ดีใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย รายได้จากการเป็นเกษตรกรอาจจะดีกว่าทำงานประจำด้วยซ้ำไป

5. ธุรกิจแฟรนไชส์

14

ถ้าคิดอะไรไม่ออกและไม่รู้จะเริ่มทำอะไร มองหาธุรกิจแฟรนไชส์เป็นตัวช่วยในการลงทุน ซึ่งข้อดีของการซื้อแฟรนไชส์เราจะได้ระบบการจัดการ ระบบการบริหาร สต็อกสินค้า และแฟรนไชส์หลายแบรนด์นั้นมีชื่อเสียงขายตัวเองได้ การซื้อแฟรนไชส์มาก็ทำให้เรามีฐานลูกค้าแบบไม่ต้องไปเริ่มจากศูนย์ ซึ่งปัจจุบันมีแฟรนไชส์น่าสนใจให้เลือกมากมาย ใครสนใจลองคลิ๊กเข้าไปที่ https://bit.ly/2P2brKX

13

รวมแฟรนไชส์ไปรษณีย์ คลิก https://bit.ly/3cLz5TY

6. ร้านอาหาร

12

ภาพจาก bit.ly/2M5Iwlf

หลายคนบอกว่าเปิดร้านอาหารโอกาสเจ๊งมากกว่ารวยด้วยคู่แข่งมีเยอะ ค่าบริหารจัดการสูง ต้นทุนต่อวันก็มาก อย่างไรก็ดีคำว่าเปิดร้านอาหารในความหมายของเราคือ “เริ่มจากร้านค้าเล็กๆ” ขายอาหารจานเดียวหรือเริ่มจากอาหารไม่กี่อย่าง สะสมประสบการณ์และเงินทุนกันไป ยิ่งหากมีทำเลหน้าบ้านตัวเองด้วยแล้วจะดีมาก และควรเพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ร่วมด้วย

11

แฟรนไชส์ร้านอาหาร https://bit.ly/3s4GF2I

7. พ่อค้าแม่ค้าตลาดนัด

10

ภาพจากbit.ly/323wjmy

ใครคิดจะทำธุรกิจพ่อค้าแม่ค้าตลาดนัดก็ต้องขยันจริงและตั้งใจจริง อาชีพนี้รายได้ขึ้นอยู่กับว่าเราขายสินค้าอะไร ขยันแค่ไหน บางคนขายทั้งตลาดเช้าและตลาดเย็น การขายสินค้าให้ได้กำไร สินค้าเราก็ต้องมีคุณภาพ พูดจากับลูกค้าดีๆ หน้าตายิ้มแย้ม การเป็นพ่อค้าแม่ค้าแม้คู่แข่งจะมากแต่โอกาสเติบโตและสร้างรายได้ก็ยังเป็นไปได้อีกมากเช่นกัน

ทำเลค้าขายทั่วไทย คลิก www.thaifranchisecenter.com/market/

8. ร้านเครื่องดื่ม

9

ภาพจาก EDTguide.com

เครื่องดื่ม เป็นอะไรที่ซื้อง่ายขายคล่อง และมีให้เลือกลงทุนหลายอย่างไม่ว่าจะร้านชา กาแฟ หรือร้านน้ำผลไม้ปั่น ต้นทุนที่แท้จริงส่วนใหญ่ถ้าเป็นร้านขนาดเล็กต้นทุนไม่มากอย่างร้านน้ำผลไม้ปั่นขายแก้วละ 30 – 35 บาท ต้นทุนแตงโม 1ลูกประมาณ 20 บาท ยังไงก็มีกำไรถ้าบริหารจัดการดีๆ ยิ่งมีกำไรมากขึ้น

8

แฟรนไชส์ชานมไข่มุก, ชา คลิก https://bit.ly/2P2buX9

9. ร้านเสื้อผ้า (แบบสกรีนลายเอง)

7

ภาพจาก bit.ly/2OvFAzU

การเปิดร้านเสื้อผ้าอาจจะไม่สร้างรายได้ดีนักหากสินค้าไม่น่าสนใจ เทคนิคที่จะแนะนำคือเราต้องมีลายเสื้อผ้าที่แปลกแหวกแนวและน่าสนใจ เป็นสินค้าแฟชั่นที่ขายได้ทุกโอกาส การไปรับสินค้าแบบโหลๆเอามาขายก็จะเป็นสินค้าที่ใครเขาก็มีกันแต่ถ้าเราทำให้เสื้อผ้าของเราสวยและแตกต่างนอกจากขายหน้าร้านได้ ยังขายทางออนไลน์ได้ด้วย

10. เบเกอรี่โฮมเมด

6

ภาพจาก bit.ly/2p9Q5y0

ธุรกิจส่วนตัวสุดท้ายนี้อาจจะสงวนไว้สำหรับคนที่มีใจรักในการทำเบเกอรี่ เทคนิคที่ต้องจำไว้คือพัฒนาสูตรเบเกอรี่ให้แปลกใหม่ สีสันน่ากิน จะขายได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงควรการติดต่อกับร้านเบเกอรี่ ร้านคอฟฟี่ช็อป ต่างๆ ในการนำสินค้าไปวางขาย นอกจากนี้เราอาจเปิดหน้าร้านเราเองเล็กๆในย่านชุมชน ออฟฟิศ รวมถึงมีการขายออนไลน์ ชูจุดเด่นว่าเป็นเค้กโฮมเมดที่เราทำเองเป็นสินค้าที่หารับประทานจากร้านอื่นทั่วไปไม่ได้

5

รวมแฟรนไชส์เบเกอรี่, ขนมปัง คลิก https://bit.ly/3s0eP7p

นอกเหนือจาก 10 อาชีพที่เราคิดว่าเป็นธุรกิจส่วนตัวที่น่าสนใจ ความจริงก็ยังมีอีกหลายอาชีพที่ทำได้ขึ้นอยู่กับความสนใจของแต่ละคน รวมถึงเงินทุนของแต่ละคน อย่างไรการมีธุรกิจส่วนตัวไว้สำรองก็จะเป็นหลักประกันมั่นคงว่าในอนาคตเราจะมีรายได้ที่ดีไว้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวในระยะยาวได้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

TFC2022-1

TFC2022-2

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

SMEs Tip

  1. ขายของออนไลน์
  2. ฟรีแลนด์
  3. เปิดร้านกาแฟ/ Coffee Shop
  4. เกษตรกร
  5. ธุรกิจแฟรนไชส์
  6. ร้านอาหาร
  7. พ่อค้าแม่ค้าตลาดนัด
  8. ร้านเครื่องดื่ม
  9. ร้านเสื้อผ้า (แบบสกรีนลายเอง)
  10. เบเกอรี่โฮมเมด

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3gy7p53

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด