รวมไอเดีย ธุรกิจ แหวกแนว สร้างความจดจำจนทำสำเร็จ !

การทำการค้าในปัจจุบันที่ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ร้านอาหาร หรือ ธุรกิจ บางธุรกิจก็มีวิธีการสามารถสร้างความแปลกใหม่ให้กับตนเอง พร้อมทั้งการดึงเอาความแปลกที่แตกต่างมาเป็นกลยุทธ์ในการเรียกลูกค้าชั้นเลิศ

ทั้งนี้ก็เพื่อการแย่งลูกค้า และส่วนแบ่งทางการตลาดที่ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก แค่เน้นที่ความแปลกใหม่ และบอกต่อกันไปตามสื่อโซเชียลเพียงเท่านี้ไม่นานนักก็จะสามารถดังได้ตามที่ต้องการอย่างเช่นการคิดชื่อเว็บไซต์เพื่อขายของออนไลน์ ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็จะพยายามคิดชื่อที่กระชับ ดูเก๋ไก๋ หรือพยายามหาคำฮิตติดปากผู้คน แล้วนึกถึงก่อนเป็นเจ้าแรกเมื่อต้องการจะซื้อสินค้า

แต่กลับกลายว่าไม่เป็นอย่างที่คิด ทั้งยังไปแพ้เว็บไซต์ที่มีชื่อยาวมากแต่กลับมีคนสนใจและเข้าไปดูมากกว่า ซึ่งในกรณีนี้ก็คือความแปลกที่แตกต่างของชื่อที่ยาวกว่า และดูไม่น่าจะเป็นที่จดจำของลูกค้าได้มากนัก แต่กลับมองเพียงครั้งเดียวก็รู้สึกติดตา ติดอยู่ในหัวไปตลอดทั้งวัน เพราะฉะนั้นความแปลก แหวกแนวก็อาจจะเป็นสไตล์ในการสร้างกลยุทธ์ สามารถแตกต่างไปจากคนอื่น และยังทำให้คนจดจำได้มากกว่าอีกด้วย

น้องฟ้ากล้วยอบน้ำผึ้งทอด

qw5

ขอบคุณรูปภาพจาก : https://goo.gl/5qBEuN

อย่างเช่นธุรกิจแฟรนไชส์น้องฟ้า กล้วยอบน้ำผึ้งทอด ที่สามารถนำเอามาจิ้มและจิ้มช็อคโกแลตได้ตามที่ต้องการ เป็นร้านที่ขายของทุกอย่างที่เกี่ยวกับกล้วย เป็นการนำเอากล้วยที่เป็นของใกล้ตัวมาแปรรูปได้อย่างน่าสนใจ จากการทำกล้วยอบน้ำผึ้งที่นำเอามาปิ้ง หรือมีการพลิกแพลงความอร่อยด้วยการนำเอากล้วยอบน้ำผึ่งมาจิ้มนมหรือช็อคโกแลต และก็มีนำเอามาทอดกลายเป็นกล้วยทอดที่น่ารับประทาน

จึงกลายเป็นธุรกิจที่มีแต่เรื่องกล้วย ๆ และมีแฟรนไชส์เป็นของตัวเอง และยังมีคนมากมายที่เค้าไปติดต่อขอซื้อแฟรนไชส์กล้วยนี้กันอย่างมากมาย ทั้งยังมีร้านที่เป็นสัญลักษณ์ในรูปแบบกล้วยที่ดูแปลกตาตั้งให้แก่ลูกค้าที่ไปซื้อไปแฟรนไชส์มาขายอีกด้วย ธุรกิจนี้ไม่ได้แปลกแหวกแนวมากนักแต่ชูตัวขนม ที่เน้นแนวทางการนำเอากล้วยมานำเสนอได้อย่างแปลกใหม่ พร้อมทั้งเมนูกล้วยที่หลากหลายและมีรสชาติที่ดีทุกเมนู และยังมีผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์ไปขายต่อก็ยิ่งเป็นการทำให้เห็นความคิดสร้างสรรค์ที่สามารถจับเอาผลไม้ใกล้ตัวมาทำขายได้อย่างลงตัว

การขายโฆษณาบนเสื้อยืด

qw6

ขอบคุณรูปภาพจาก : https://goo.gl/HRii2c

ธุรกิจที่สร้างความน่าแปลกใจอีกแบบหนึ่ง และได้รับความนิยมที่แพร่หลายคือการขายโฆษณาบนเสื้อยืด ที่เป็นธุรกิจของชายหนุ่มคนหนึ่งที่มีแนวทางแปลก ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเจ้าตัวถึงหลักล้านบาท เป็นธุรกิจของชายหนุ่มในรัฐฟลอริด้า ที่เป็นคนแรกที่สามารถสวมใส่เสื้อแล้วทำเงิน จากการขายโฆษณาจากเสื้อยืดที่ตนเองสวมใส่ไปตลอดทั้งวันแล้วทำการถ่ายภาพ แล้วก็เขียนบล็อกที่เกี่ยวกับภาพเหล่านั้น จากนั้นก็ก็นำเอาภาพขึ้นไปวางไว้บนเว็บไซต์หรือโซเชียลชื่อดังอย่าง Facebook Twitter และ Youtube ซึ่งวิธีการคิดราคาค่าโฆษณานั้นจะคิดเพิ่มเป็นรายวัน โดยตกอยู่ที่วันละ 1 ดอลลาร์ แต่ถ้าลูกค้าซื้อพื้นที่เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ ก็จะคิดเพิ่มอีก 1 ดอลลาร์เรื่อย ๆ เช่นเดิม

ซึ่งถ้าฟังดูคร่าว ๆ แล้วก็ไม่น่าจะสามารถทำเงินได้ขนาดนี้ แต่กลับสามารถทำรายได้ให้กับผู้ที่เป็นเจ้าของแนวทางหลักล้านเลยทีเดียว อีกทั้งยังสามารถขายสปอนเซอร์รายเดือนได้อีกราว ๆ 540,000 บาทต่อเดือน ซึ่งความสามารถของโฆษณาที่ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์เช่นนี้ ทำให้ให้มีผู้คนสนใจและเข้ามาชมเว็บไซต์โฆษณาบนเสื้อกันอย่างมากมาย จนทำให้ต้องมีการขยายสาขาออกไปอีกด้วย

Paint Bar

qw7

ขอบคุณรูปภาพจาก : https://goo.gl/Hf42YJ

นอกจากนี้ยังมีธุรกิจด้านศิลปะที่นำเอาความชอบส่วนตัว มาสู่การเป็นศิลปะที่สามารถเรียกความสนใจและติดตาลูกค้าได้เป็นอย่างดีด้วยการสร้าง Paint Bar บาร์แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย มีจุดเด่นด้านงานศิลปะ และเมื่อนำมารวมเข้ากับบาร์ ซึ่งนั่นก็หมายความผู้ที่มาบาร์ก็ต้องมีการวาดรูปไปด้วย ได้ความเพลิดเพลินในบรรยากาศที่สามารถนั่งชิมไปวาดไปได้อย่างสนุกสนาน และยังมีอาหาร เครื่องดื่มและอุปกรณ์ในการวาดรูปพร้อมให้บริการแก่ลูกค้าที่มาใช้บริการกันทุกคน

ทั้งนี้ธุรกิจนี้เป็นของคนไทยที่สามารถสร้างรายได้ให้มากถึงเดือนละ 1 ล้านบาทเลยทีเดียว และบริการที่แปลกแต่ก็มีคนใช้บริการอย่างการให้เช่าออฟฟิศนอกสถานที่ เป็นการให้บริการของร้านกาแฟที่มีอุปกรณ์ที่สามารถอำนวยความสะดวกในการทำงานและการประชุมนอกสถานที่ให้กับผู้ที่มาใช้บริการ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกเตรียมพร้อมจนกลายเป็นออฟฟิศนอกสถานที่อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งธุรกิจนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น ซึ่งในประเทศไทยก็มีบริการร้านแบบนี้ด้วยเช่นกันแต่ก็ยังไม่ค่อยแพร่หลายมากนัก

ครกและสาก เสียงไม่ดัง

qw8

ขอบคุณรูปภาพจาก : https://goo.gl/YFpi0h

ธุรกิจสุดท้ายนำเสนอเป็นธุรกิจของคนไทยที่สามารถสร้างความแปลกใหม่ด้วยการแปลงโฉม ครกและสากที่ใช้กันเป็นประจำในบ้าน ยามที่ต้องมีการทำอาหารและต้องโขลกพริกให้ละเอียด ครกกับสากก็ถือว่าเป็นตัวเอกของงาน ทางบุญมีบดโขลก จึงได้มีแนวทางในการนำเอาทั้งสองที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ดี มาดัดแปลงให้มีดีไซน์ที่แตกต่างและแปลกใหม่ไปจากเดิม

ทั้งยังสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนเดิม แต่ลดเสียงดังจากการโขลกลงและมีดีไซน์ที่สวยหรูดูดีน่าใช้ผสมผสานระหว่างครกหินและครกไม้ไผ่ได้อย่างลงตัว แต่รูปทรงดูแตกต่างออกไปโดยสิ้นเชิง เพราะจะมีรูปแบบเป็นทรงกระบอก ส่วนของกระบอกนั้นเป็นไม้ไผ่ที่แบ่งออกเป็น 2 ท่อน ภายในจะมีสากหินสวยงาม 1 อัน ด้านนอกยึดติดด้วยยางซิลิโคนเพื่อลดเสียงกระแทก วิธีการโขลกนั้นก็ไม่ยากแค่นำพริกกระเทียมใส่เข้าไป แล้วดึงเอาซิลิโคนเพื่อยึดติดไม้ไผ่ทั้ง 2 ท่อนเอาไว้ จากนั้นก็เขย่าไม่กี่ครั้ง พริกกับกระเทียมก็จะแหลกเหมือนการโขลกด้วยครกหินเลยทีเดียว

ยังมีอีกหลากหลายธุรกิจ ที่เป็นตัวอย่างของความแปลกใหม่ในการนำเสนอสินค้าประเภทต่าง ๆ ขอเพียงมีไอเดียและความกล้าในการคิดสร้างสรรค์ ก็จะสามารถทำให้มีชื่อเสียงและเป็นที่จดจำได้อย่างไม่ยากเย็น

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : https://moneyhub.in.th/

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต