รวม อาหารว่าง ชื่อดังจาก 25 ประเทศทั่วโลก มีไทยด้วยนะ!

ในโลกที่กว้างใหญ่นี้มีความหลากหลายเป็นเรื่องธรรมดา ความแตกต่างทางศาสนา วัฒนธรรม ความเชื่อ ภาษา ก็นำมาสู่รูปแบบการใช้ชีวิตที่ต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่จากจำนวนประเทศทั่วโลกกว่า 196 ประเทศที่กระจายอยู่ใน 7 ทวีป

อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะชาติไหน เชื้อชาติใดวัฒนธรรมการกินก็ต้องมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง อย่างคนไทยการกินของเราก็เน้นที่สมุนไพร เครื่องเทศ เป็นหลัก หรือในบางประเทศแถบยุโรปก็เน้นที่พวกเนื้อสัตว์ ขนมปัง ไม่รวมถึงความแตกต่างในเรื่องของอาหารว่าง ที่บางประเทศก็มีสไตล์การกินที่น่าสนใจมาก

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ได้นำภาพและข้อมูลเหล่านั้นมาฝากท่านผู้อ่านให้เห็นว่าชาติไหนนิยมของว่างแบบใด ที่สำคัญงานนี้มีของว่างจากเมืองไทยด้วยนะ

1.Leberkäse ประเทศเยอรมันนี

02

อาหารว่าง จากเยอรมันนีนี้ชื่อว่า Leberkäse เป็น อาหารว่าง ยอดฮิตโดยเฉพาะทางแถบตอนใต้ของประเทศ ลักษณะคือเป็นเนื้อวัวทีjประกอบกับวัตถุดิบอย่างหมู และเบคอนอบ มีลักษณะเป็นก้อนเหมือนขนมปังการกินก็หั่นเป็นแผ่นทานคู่กับมัสตาร์ดหวาน

2.Savory Pie ประเทศออสเตรเลีย

03

รสชาติอาจจะออกเผ็ดๆไปสักหน่อยถ้าเป็นบ้านเราก็คงไม่เรียกว่าของว่างแต่วัฒนธรรมของคนออสเตรเลียก็ยังเรียกว่านี่คือของว่างเป็นอาหารที่นิยมทั้งในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ลักษณะคือเนื้อขนาดใหญ่ที่หั่นเป็นชิ้นผสมกับเห็ดหอมหรือชีส ราดด้วยน้ำเกรวี่ ที่เห็นตอนหิวก็รับรองว่าน้ำลายไหลกันทีเดียว

3.Smørrebrød ประเทศเดนมาร์ก

04
เป็นขนมว่างยอดฮิตจากประเทศเดนมาร์กลักษณะเป็นขนมปังโรยหน้าด้วยสารพัดวัตถุดิบ ไม่ว่าจะเป็นปลาดิบ เนยแข็ง ชีส และเครื่องปรุงต่างๆ ที่หน้าตาออกมาน่ากินเกินคาดถ้ามีโอกาสไปเดนมาร์กสักครั้งงานนี้ต้องลองจัดเมนูนี้ดูสักทีว่าจะอร่อยสมกับหน้าตาที่ออกมาหรือไม่

4.Biltong ประเทศแอฟริกาใต้

05

เมนูของว่างจากแอฟริกาใต้นี้ชื่อว่า Biltong ลักษณะดูก็รู้เลยว่าเป็นเนื้อแห้งที่ไม่ใช่จะรับประทานกันแบบนี้หรอกนะ แต่ต้องเอาเจ้าเนื้อแห้งที่ว่านี้ไปเป็นส่วนผสมของเมนูต่างๆ ที่ดูจะนิยมเอาไปทำมากที่สุดก็คือ สตูร์ Biltong ที่ไม่ต้องใส่อะไรมากแค่มีเจ้าเนื้อแห้งนี้เป็นส่วนประกอบก็รับรองว่าอร่อยหมดจดซดจนหยดสุดท้ายทีเดียว

5.Alfajores ประเทศอาร์เจนตินา

06
หน้าตาคล้ายมาการองแต่ไม่ใช่แน่ๆ เพราะเมนูของว่างจากแดนละตินอเมริกานี้คือ Alfajores ซึ่งเป็นคุ้กกี้ที่มีหลากหลายรูปแบบ ตรงกลางมักจะสอดไส้เนย ช็อคโกแลต หรือวัตถุดิบอื่นๆที่น่าสนใจ มองไปมองมาหน้าตาก็เหมือนคุ้กกี้ในประเทศไทยเหมือนกันนะ

6.Tamales ประเทศเม็กซิโก

07

ในอเมริกาใต้เรามักเห็นการเอาวัตถุดิบธรรมชาติมาทำเป็น อาหาร การกินนี่ก็เช่นกันกับ เมนูที่ชื่อว่า Tamales ของเม็กซิโกที่ทำจากแป้งที่ผ่านการนึ่งในเปลือกข้าวโพดหรือใบตอง ภายในก็ผสมกันระหว่างเนื้อ ชีส ผลไม้ ผัก พริก หรือจะเรียกว่าข้าวต้มมัดสไตล์เม็กซิโกก็ได้เหมือนกัน

7.Lahmacun ประเทศตุรกี

08
ทีแรกคิดว่าเป็นพิซซ่าแต่ดูไปดูมาหน้าตาก็เหมือนโรตีวางอยู่บนไข่เจียว แต่ที่จริงเมนูนี้เขาชื่อว่า Lahmacun ของตุรกี ลักษณะคือเป็นแป้งแผ่นบางๆ ที่ราดด้วยเนื้อสับ ผักสับ และสมุนไพรต่างๆ การเสิร์ฟมักจะมาพร้อมผักให้รับประทานแกล้มกันรสชาติเข้ากันได้ดีจริงๆ

8.โดนัท ประเทศสหรัฐอเมริกา

09

ไม่ต้องอธิบายให้มากความเห็นก็รู้เลยว่านี่คือโดนัท ซึ่งในอเมริกามีร้านเบอร์เกอร์ ร้านโดนัทกระจายอยู่ทุกเมืองเล็ก เมืองใหญ่ รูปร่างหน้าตาของโดนัทในอเมริกาก็มีทั้งเคลือบน้ำตาล หรือผสมผลไม้แยม คัสตาร์ด แม้ในประเทศอื่นๆ ก็นิยมกินโดนัทแต่ในอเมริกานี่ตัวจริงเสียงจริงเรื่องโดนัทเลย

9. Conch Salad ประเทศบาฮามาส

10

บางคนสงสัยว่าบาฮามาสอยู่ที่ไหน แจ้งพิกัดกันสักหน่อยว่าประเทศนี้อยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก ทางตะวันออกของรัฐฟลอริดาในอเมริกา มีลักษณะเป็นหมู่เกาะจึงไม่น่าแปลกใจกับเมนูของว่างจากประเทศนี้ที่มีชื่อว่า Conch Salad ที่มีส่วนประกอบของเนื้อหอย หน้าตาดูคล้ายหวานเย็นในบ้านเราแต่สีสันจัดจ้านกว่าที่สำคัญคนท้องถิ่นเชื่อว่าเสริมพละกำลังให้คนกินได้อีกด้วย

10. Pierogi ประเทศโปแลนด์

11

หน้าตาเหมือนปอเปี๊ยะทอดที่เราเคยเห็นแต่ไม่ใช่แน่ๆ เพราะนี่คือ Pierogi จากโปแลนด์เป็นขนมขบเคี้ยวที่มีทั้งรสหวานและเผ็ดมีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ มันฝรั่ง ชีส ผลไม้ นิยมรับประทานกันมากในช่วงฤดูร้อนของประเทศ เสิร์ฟคู่กับครีมหวาน รสชาติรับรองฟินสุดๆ

11. Halawa ประเทศอียิปต์

12

ลักษณะคล้ายขนมปังไส้ลูกเกดแต่นี่คือ Halawa ของอียิปต์ที่เห็นเป็นแผ่นก็คือแป้งที่มีรสหวาน อัดเป็นก้อนคล้ายขนมปัง ส่วนที่เห็นเป็นเม็ดๆก็ไม่ใช่ลูกเกดแต่มันคือ ทาฮินี (งา) รวมถึงเมล็ดถั่วพิสตาชิโอ รสชาติจะกลมกล่อมกลมกลืนแค่ไหนใครไปอียิปต์ลองซื้อมาฝากให้กินสักทีก็ดีเหมือนกันนะ

12. Digestive Biscuits จากสหราชอาณาจักร

13
เป็นของว่างที่นิยมในเครื่องสหราชอาณาจักร เพราะคนในกลุ่มประเทศเหล่านี้มีวัฒนธรรมของการดื่มชา ดังนั้นขนมว่างที่ทานคู่กับชาได้ดีที่สุดก็ต้องเป็น บิสกิตเหล่านี้ ที่แม้จะดูไม่แปลกตาเพราะในบ้านเราที่ร้านสะดวกซื้อก็มีให้เห็นกันจำนวนมากแต่เชื่อเถอะว่าถ้าได้กินบิสกิตที่สหราชอาณาจักรบรรยากาศจะพาไปให้รสชาติอร่อยกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัวเลย

13. Koulouri ประเทศกรีซ

14 (2)
Koulouri เป็นขนมปังเคลือบงาที่มักอบออกมาเป็นรูปวงกลม แต่แม้ว่าดูจากภายนอกแล้วจะเป็นของว่างที่หน้าตาเหมือนของแข็งแต่ผู้สันทัดกรณีบอกว่าความจริงแล้วด้านในของ Koulouri นั้นอ่อนปวกเปียกกินง่ายกว่าที่คิดและมักจะมีสอดไส้พวกผลไม้ให้รสชาติอร่อยล้ำยิ่งขึ้นด้วย

14. Vada Pav ประเทศอินเดีย

15
เรียกได้ว่าเป็นวัฒนธรรมอาหารของชาวมุมไบกับเมนูที่ชื่อว่า Vada Pav โดยเป็นธัญพืชที่ผสมกับมันฝรั่งทอดและพริกป่นทำเป็นก้อนๆ ใส่เข้าไปในขนมปังอีกที ลักษณะก็เหมือนแฮมเบอร์เกอร์แต่รสชาติแตกต่างกันแน่ๆ ที่สำคัญมีประโยชน์กับสุขภาพตามวิถีการกินของชาวอินเดียที่เน้นเรื่องนี้เป็นหลัก

15. Pintxos ประเทศสเปน

16

หน้าตาเหมือนอาหารค็อกเทลน์แต่ที่สเปนเขาเรียกว่า Pintxos ลักษณะคล้ายกับอาหารพวกทาปาส หรือที่เรียกว่ากินคำเดียวหมด ลักษณะการรับประทานคือเหมือนเป็นแซนด์วิชเพราะมักเสิร์ฟพร้อมขนมปังและ Pintxos ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของแฮมและกุ้ง ใครชอบแนวซีฟู้ดงานนี้คงต้องไปหาลองชิมดู

16. Supplì ประเทศอิตาลี

17

เป็นเมนูของว่างยอดฮิตโดยเฉพาะในกรุงโรม โดย Supplì ที่ว่านี้มีส่วนผสมของข้าว ซอสมะเขือเทศ มอสซาเรลล่า และมีการจุ่มไข่เคลือบภายนอกก่อนนำไปทอดพร้อมกับเกล็ดขนมปัง เป็นอาหารทานเล่นที่น่าสนใจทีเดียว

17. Stroopwafel ประเทศเนเธอแลนด์

18

หน้าตาเหมือนเป็นเวเฟอร์หลายๆชั้น แต่ Stroopwafel คือการเอาขนมปังที่เหลือๆมาทำเป็นของทานเล่นที่วางเป็นชั้นๆ แล้วอบให้กรอบ ซึ่งความน่าสนใจของ อาหาร ว่างเมนูนี้คือการที่มีน้ำเชื่อมหรือคาราเมลแทรกอยู่ตรงกลางระหว่างชั้น กัดแต่ละคำรับรองสุดยอด

18. Khanom Bueang ประเทศไทย

19
และก็มาถึงของว่างทานเล่นจากประเทศไทยที่ฝรั่งยกเมนูขนมเบื้องมานำเสนอ เขาบอกว่าเมนูนี้พบเจอได้ทุกที่ทั่วประเทศทุกตลาดต้องมีขนมเบื้องขาย ฝรั่งยังบอกอีกว่านี่คือแป้งบางๆที่มีเลือกไส้ได้ว่าจะเอาครีมหวาน หรือแบบเผ็ดนิดหน่อย ก็เพิ่งรู้ว่าขนมเบื้องบ้านเรามีรสเผ็ดด้วย แต่ที่แน่ๆในฐานะคนไทยเราไม่ได้มีของว่างทานเล่นแค่ขนมเบื้องเท่านั้นนะ

19. Leipäjuusto ประเทศฟินแลนด์

20
Leipäjuusto เป็นของว่างเมนูจานชีสจากฟินแลนด์ที่แม้แต่ในสหรัฐยังนิยมทาน ตัวชีสนั้นเป็นชีสสดที่ทำจากนมวัว มีการทาแยมเบอร์รี่ พร้อมการอบที่สีสันอาจจะดูไม่น่ากินแต่ถ้าลองได้กินแล้วจะวางไม่ลง อันนี้เราก็ยังไม่เคยลองแต่ดูจากหน้าตาแล้วน่าจะเป็นอย่างนั้นนะ

20. Xiaolongbao ประเทศจีน

21
ก็คือซาลาเปาแต่ฝรั่งบางคนเรียกว่าเป็นเกี๊ยวขนมปัง แต่เราก็รู้ๆกันอยู่ว่ามันคือซาลาเปา ที่ข้างในก็มีทั้งไส้หมู ไส้หมูแดง ไส้ครีม ไส้ถั่วดำ หรือจะเป็นซาลาเปาที่ไม่มีไส้ก็เรียกว่าหมั่นโถว ในเมืองจีนก็เป็น อาหารว่าง ทานเล่นที่นิยมกันมากๆเลยทีเดียว

21.Pirozhki ประเทศรัสเซีย

22

หากไม่บอกก็จะเรียกว่าขนมปังสอดไส้ที่เมืองไทยก็มีให้เห็นแต่ที่รัสเซียเขาเรียกว่า Pirozhki ที่ข้างในขนมปังนั้นเป็นไส้อัดแน่นที่มีวัตถุดิบอย่างเนื้อ มันฝรั่ง กะหล่ำปลี ผสมกันอย่างกลมกลืน เป็นขนมขบเคี้ยวที่ไม่ต่างจากอาหารคาวแต่ก็ยังเรียกว่าของทานเล่นเหมือนเดิม

22.Holubtsi ประเทศยูเครน

23
Holubtsi เป็นจานม้วนกะหล่ำปลียัดไส้ที่ห่อไส้ด้วยความหลากหลาย การรับประทานจะเสิร์ฟพร้อมซอสมะเขือเทศ จากรูปร่างหน้าตาของ อาหารว่าง จานนี้ก็คล้ายขนมจีบในบ้านเราเหมือนกันแต่รสชาติจะต่างกันแค่ไหนก็คงต้องลองไปชิมกันดูที่ยูเครน

23.Ceviche ประเทศเปรู

24
จะเรียกว่าเป็นของว่างหรือเรียกว่ากับแกล้มดีก็ยังไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ Ceviche จานนี้ใช้วัตถุดิบสำคัญคือปลาดิบที่แล่เอาแต่เนื้อพอดีคำ การกินก็เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มสูตรเด็ดที่ใส่น้ำมะนาว หอมแดง พริก รสชาติคงจะแซ่บน่าดูทีเดียว

24.Poutine จากประเทศแคนาดา

25
ใครไม่รู้ก็นึกว่าเป็นเฟรนฟรายทอดแต่ขอบอกก่อนเลยว่าของว่างจานนี้คลาสสิคกว่านั้น เพราะว่านี่คือมันฝรั่งทอด ที่มาพร้อมชีส และเต้าหู้สด เสิร์ฟพร้อมน้ำเกรวี่ที่ว่ากันว่ารสชาติก็สุดแซ่บ ถ้าได้กินจานแรกต้องขอเบิ้ลจานที่สองด้วยแน่ๆ

25.Shakshuka จากประเทศอิสราเอล

26
Shakshuka เป็นอาหารยอดนิยมทั่วตะวันออกกลาง หน้าตาก็คล้ายไข่กระทะในบ้านเราแต่แตกต่างกันที่เมนูนี้จะผสมซอสมะเขือเทศลงไปพร้อมกับพริกและหัวหอม ไม่รู้ว่าจะเรียก อาหารว่าง หรือจะเรียกว่ากับข้าวอะไรจะเหมาะสมกว่ากัน

บางเมนูก็ให้ความรู้สึกว่านี่หรือคือของว่างหน้าตา รสชาติกระเดียดไปทางอาหารจานหลักมากกว่า แต่ในเมื่อเขาบอกว่าเป็นของว่างเราก็เชื่อว่าเป็นของว่างด้วยละกัน วัฒนธรรมที่ไม่เหมือนกันก็อาจจะมีบางสิ่งที่เราไม่เข้าใจก็ได้ แต่ที่ชัดเจนคือทุกเมนูดูน่ากินและไม่ธรรมดาหากมีโอกาสไปเยือนประเทศเหล่านี้ลองหาเมนู อาหารว่าง เหล่านี้ชิมดูสักหน่อยก็คงดีไม่น้อย

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูลจาก goo.gl/MmH88m

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด