รวมโครงการ สนับสนุนเงินทุน Start up

รวมโครงการ สนับสนุนเงินทุน Start up ธุรกิจ Start up เป็นธุรกิจแนวใหม่ที่ถือกำเนิดขึ้นมาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ โดยธุรกิจเป็นรูปแบบคล้ายกับ SME คือ เริ่มจากการดำเนินธุรกิจแบบเล็ก ๆ ก่อน

แต่ธุรกิจจะเกี่ยวข้องเป็นพิเศษกับเรื่องของเทคโนโลยี นวัตกรรมหรือไอเดียใหม่ ๆ อย่าง Facebook กับ Google ก็เป็นธุรกิจ Start up มาก่อนที่จะมาประสบความสำเร็จกลายเป็นธุรกิจสเกลใหญ่ข้ามชาติกันอย่างในทุกวันนี้

นอกจากนั้นการเติบโตของธุรกิจ Start up ยังมักเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด มีรายได้หรือผลกำไรเป็นแบบทวีคูณ ไม่เหมือนกับธุรกิจประเภทอื่น ๆ ที่จะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ที่เรียกว่าเป็นธุรกิจ Start up ก็เป็นเพราะเป็นธุรกิจที่เกิดใหม่ ไม่ซ้ำใคร ไม่มีใครเคยทำมาก่อน เป็นเรื่องใหม่นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่คนทั่วไปสนใจและมีประโยชน์ใช้งานได้จริง

สำหรับในประเทศไทยเองธุรกิจ Start up ก็ได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและเอกชน ภาครัฐเองก็ให้การสนับสนุนธุรกิจ Start up เพราะเป็นส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่ต้องการผลักดันให้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมที่เป็น Digital Economy อย่างแท้จริง อย่างธุรกิจ Start up ที่มีชื่อเสียงถือว่าประสบความสำเร็จในประเทศไทย

ก็อย่างเช่น ookbee ธุรกิจจำหน่ายอีบุ๊คในประเทศไทยที่ถือเป็นธุรกิจ Start up ชั้นแนวหน้าอันดับแรก ๆ หรือ Fixzy ที่เป็นธุรกิจเกี่ยวกับการช่วยเหลือในเรื่องของการหาช่างซ่อมบ้าน เรียกว่าเป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนในยุคปัจจุบันได้มากทีเดียว

สนับสนุนเงินทุน

การที่ธุรกิจ Start up จะประสบความสำเร็จได้หรือไม่นั้น นอกเหนือไปจากไอเดียและโมเดลทางธุรกิจที่จะต้องมีความเป็นเอกลักษณ์ มีความเป็นไปได้และตอบโจทย์ของลูกค้าแล้ว ปัจจัยที่สำคัญมากอีกเรื่องหนึ่งก็คือเรื่องของเงินทุน ยิ่งธุรกิจ Start up เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ ๆ มากขึ้นเพียงใด

เงินทุนที่จะต้องใช้ก็จะยิ่งต้องมากขึ้นเท่านั้นด้วย ถือเป็นธุรกิจที่ต้องการเงินลงทุนที่มาก ไม่ว่าจะเป็นช่วงเริ่มต้นที่จะต้องพัฒนาแผนธุรกิจที่เป็นเพียงแค่ไอเดียให้เป็นธุรกิจจริง ๆ หรือเมื่อมีรูปแบบของธุรกิจที่ได้ถูกพัฒนาออกมาแล้ว

ต้องการขยายสเกลของธุรกิจให้กว้างออกไปก็ต้องใช้เงินทุนอีกเช่นเดียวกัน แม้ผู้ก่อตั้งธุรกิจในช่วงเริ่มต้นจะมีเงินทุนอยู่ แต่แน่นอนว่าเมื่อการขยายธุรกิจดำเนินไปและเป็นแบบก้าวกระโดด เราอาจต้องการเงินทุนจำนวนมากเพิ่มเติมจากแหล่งอื่น ๆ ด้วย

วันนี้เราจะมาดูกันว่ามีแหล่งเงินทุนที่ธุรกิจ Start up จะมองหาเพื่อนำมาเริ่มต้นหรือขยายธุรกิจของตนเองเพื่อให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดต่อไปได้จากที่ไหนกันบ้าง

Unigin Ventures

l6

ภาพจาก goo.gl/HnxY42

Unigin Venture เป็นธุรกิจ Venture Capital ที่ให้เงินสนับสนุนธุรกิจทั้ง SME และ Start up ของไทยที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจการผลิต สื่อสิ่งพิมพ์ การศึกษา เทคโนโลยีการสื่อสาร การแพทย์ การเกษตรและปศุสัตว์ อาหาร เวชภัณฑ์ รวมถึงร้านค้าและแฟรนไชส์ โดยมีวัตถุประสงค์ในการให้ธุรกิจของไทยสามารถทัดเทียมกับธุรกิจนานาชาติได้ การให้เงินทุนเพื่อสนับสนุนนั้นแบ่งเป็น 3 ช่วงของธุรกิจ คือ

  • ช่วงเริ่มต้น จะให้ในวงเงิน 100,000-500,000 บาท เพื่อเป็นเงินลงทุนสำหรับพัฒนาไอเดียทางธุรกิจให้เป็นผลิตภัณฑ์
  • ช่วงขยายธุรกิจ ไม่มีจำกัดวงเงินหรือรอบของการลงทุน โดยเงินทุนในช่วงนี้จะสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือในการขยายตลาด รวมถึงการประชาสัมพันธ์ธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น การสนับสนุนจะไม่จำกัดจำนวนรอบ พร้อมจะสนับสนุนต่อเนื่องไปตามการขยายตัวของธุรกิจ
  • ช่วงสูงสุดของธุรกิจ ไม่มีจำกัดวงเงินหรือรอบของการลงทุนเช่นกัน เงินสนับสนุนในช่วงนี้จะใช้ไปกับการขยายธุรกิจไปยังธุรกิจใหม่ ๆ หรือเป็นเงินที่จะใช้เพื่อรักษาระดับของธุรกิจให้เติบโตต่อไปได้ หรือหากธุรกิจต้องการที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เงินทุนจำนวนนี้ก็จะใช้ในการสนับสนุนด้วย รวมถึง Unigin Ventures ก็พร้อมที่จะเป็นที่ปรึกษาให้ในกรณีของการเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วย

สำหรับธุรกิจ Start up ที่สนใจอยากขอเงินทุนสนับสนุนจาก Unigin Ventures ก็สามารถส่งแผนธุรกิจเข้าไปทาง Unigin Ventures เพื่อให้พิจารณาได้ ที่ http://www.uniginventures.com/entrepreneurs.html

True Incube

l7

ภาพจาก goo.gl/rPUjk5

True Incube เป็นโปรแกรมที่บริษัท ทรู คอร์เปอเรชั่น สร้างขึ้นเพื่อให้เงินทุนสนับสนุนกับธุรกิจ Tech Start up โดยเฉพาะ E-commerce, Digital Marketing, CRM, Payment, Logistic หรือ Agriculture จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ โดยมีวงเงินพร้อมสนับสนุนจำนวนทั้งหมด 300 ล้านบาท ภายในระยะเวลาโครงการ 5 ปีเต็ม

สำหรับเงินสนับสนุนที่จะให้นั้นก็แบ่งเป็นช่วงของธุรกิจ หากเป็นช่วงเริ่มต้นก็จะให้ที่วงเงิน 500,000 บาท หากธุรกิจอยู่ในช่วงขยายตัว วงเงินก็จะสูงถึง 5,000,000 บาท และหากเป็นธุรกิจที่มีโมเดลธุรกิจที่ชัดเจนหรือมีฐานลูกค้าหรือรายได้ในระดับหนึ่งแล้ว ก็จะให้วงเงินมากกว่า 5,000,000 บาทขึ้นไป โดยรูปแบบการให้เงินสนับสนุนนี้จะเป็นการแลกกับการเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ โดยจะแลกกับมูลค่าหุ้นตามที่ตกลงกัน

ธุรกิจ Tech Start up ที่มีความสนใจต้องการเงินทุนสนับสนุนสามารถส่งไอเดียหรือโมเดลธุรกิจมานำเสนอได้ผ่านทาง trueincube@truecorp.co.th หรือทาง www.facebook.com/trueincube

SCB Digital Ventures

l8

ภาพจาก goo.gl/grS1bk

ธนาคารไทยพาณิชย์ได้มีการเปิดตัวบริษัท Digital Ventures อย่างเป็นทางการไปเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการพูดกันมาตั้งแต่ต้นปี โดยการตั้งบริษัท Digital Ventures ของไทยพาณิชย์ในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการสนับสนุนธุรกิจ Fintech Startup โดยเฉพาะ

การตั้งบริษัทแยกต่างหากจะทำให้ไม่มีข้อจำกัดในรูปแบบของธนาคารเรื่องนำเงินฝากของลูกค้าไปทำธุรกิจที่มีความเสี่ยง จึงทำให้มีความคล่องตัวในเรื่องการเงินสนับสนุนมากขึ้น

โดยหน่วยงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทจะเป็นผู้พิจารณาธุรกิจ FinTech Startup ที่น่าสนใจจากทั้งในประเทศและต่างประเทศและใช้วิธีการร่วมทุนหรือหากเป็นธุรกิจในต่างประเทศอาจใช้วิธีการซื้อกิจการเพื่อนำมาให้บริการในประเทศ วิธีถือเป็นการลงทุนโดยตรงมีวงเงินงบประมาณอยู่ 980 ล้านบาท

ล่าสุดบริษัท Digital Ventures ได้เปิดรับ Start up รุ่นแรกแล้วโดยเรียกชื่อรุ่นว่ารุ่นที่ศูนย์ เปิดรับสมัครถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2559 นี้ สำหรับธุรกิจที่ผ่านรอบแรกจะมีการประกาศรายชื่อในวันที่ 15 กันยายน 2559 ในส่วนของโครงการจริง ๆ ที่จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2559 ถึงเมษายน 2560 เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน สำหรับเงื่อนไขของธุรกิจที่สมัครจะต้องเป็นธุรกิจ Startup หากเป็น FinTech จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ บริษัทจะต้องมีผู้ร่วมก่อตั้งเป็นคนไทยอย่างน้อยหนึ่งคนหรือต้องจดทะเบียนบริษัทในประเทศไทย

ส่วนรูปแบบของการร่วมทุนนั้น ธุรกิจที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับเงินสนับสนุนเริ่มต้นเป็นจำนวนเงิน 300,000 บาท เป็นเงินให้เปล่าและในอนาคตเมื่อธุรกิจขยายตัวจะมีโอกาสได้รับเงินสนับสนุนต่อเนื่องเป็นเงินตั้งแต่ 1-6 ล้านบาท โดยแลกกับการถือหุ้นของ Digital Venture 7%

ธุรกิจ Start up ที่ต้องการเงินสนับสนุนสามารถส่งไอเดียหรือโมเดลธุรกิจเพื่อไปขอเงินทุนได้จากแหล่งเงินทุนตามที่แนะนำข้างต้นนี้ ไม่ลองก็ไม่รู้ ไม่แน่ธุรกิจของเราอาจได้รับการคัดเลือกให้ได้รับเงินสนับสนุนและร่วมทุนจาก Ventures ทำให้ธุรกิจสามารถพัฒนาต่อยอดเติบโตอย่างต่อเนื่องไปในอนาคตได้ และธุรกิจของเราก็ไม่เป็นเพียงแค่ไอเดียหรือโมเดล แต่จะเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับผู้คน รวมถึงสร้างผลกำไรให้กับเราได้ด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : moneyhub.in.th (ลิงก์มาที่ >> https://moneyhub.in.th)
ขอบคุณรูปภาพจาก : freepik.com

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต