รวมเทคนิค “สร้างธุรกิจแบบไร้เงินทุน” ยุค COVID 19

เราเข้าใจดีว่าคนไทยทั้งประเทศช่วงนี้ต้องหวาดวิตกกับการแพร่ระบาดของ COVID 19 ที่ระลอก 3 นี้ดูจะหนักและรุนแรงที่สุด เป้าหมายทางธุรกิจที่เคยคิดไว้หลายคนต้องพับเก็บไปก่อน สำคัญตอนนี้คือต้องเอาตัวเองให้รอด

แต่ถึงกระนั้นก็ใช่ว่ายุคCOVID แบบนี้เราหมดโอกาสสร้างธุรกิจโดยสิ้นเชิง www.ThaiSMEsCenter.com คิดว่าถ้าเราอยากมีธุรกิจช่วงนี้จริงๆ ต้องเปลี่ยนวิธีจาก “ใช้เงินลงทุน” มาใช้ “ไอเดีย” มากขึ้น ซึ่งในที่นี้เราได้รวบรวมวิธีสร้างธุรกิจแบบไม่ต้องใช้เงินทุน แต่คำว่าไม่ใช้เงินทุนในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ใช้เงินเลยแม้แต่บาทเดียว เพียงแต่เป็นการใช้เงินที่น้อยมากๆ

แต่สิ่งที่ต้องมีมากคือความพยายามของผู้ลงทุนเอง และต่อไปนี้คือวิธีการเริ่มธุรกิจแบบที่คนธรรมดาก็ทำได้แถมไม่มีความเสี่ยงทางการเงินไม่ต้องกู้เงินธนาคาร ไม่ต้องลงทุนก่อน ไม่ต้องปวดหัวว่าสินค้าจะขายได้หรือไม่ ถ้าลองทำตาม 5 วิธีนี้ อิสระทางการเงินจะมาสู่ตัวเราแน่นอน

1.หาลูกค้าก่อนและค่อยหาสินค้า

COVID 19

คนส่วนใหญ่มักจะคิดก่อนว่า “จะขายอะไร” ทั้งๆที่ความจริงยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า “ลูกค้าคือใคร” “ลูกค้าคือกลุ่มไหน” หลายคนมองเห็นว่าสินค้าแบบนี้ดี แต่พอเอามาขายจริงๆ ปรากฏว่าขายไม่ได้

ขั้นแรกต้องกลับไปที่คำว่า “มองหาโอกาส” ดูความต้องการของคนรอบข้างว่าอะไรคือสิ่งที่เขาต้องการ อะไรคือสิ่งที่เขาไม่มี หรือมองภาพตลาดรวมๆ แล้วดูว่าสินค้าไหนที่คนถามถึงคนอยากได้ แล้วค่อยหาสินค้านั้นมาขาย เป็นจุดเริ่มต้นของการเริ่มธุรกิจที่ดี

2.ใช้ทุกอย่างที่ “ฟรี” ทำตลาดออนไลน์

58

ลำดับต่อมาเมื่อเรารู้ว่าลูกค้าคือใครและเราต้องการขายอะไร สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรให้ลูกค้ากลุ่มนี้รู้ว่าเรามีสินค้าที่เขาต้องการ แต่แนะนำเบื้องต้นก่อนว่า “ยังไม่ควรซื้อสินค้ามาสต็อค” แต่ให้โปรโมทสินค้าของเราไปก่อนในทุกช่องทางไม่ว่าจะเป็น เพจเฟสบุ๊ค หรือเว็บไซต์ฟรีต่างๆ ที่เขาเปิดโอกาสให้เราขายของ ต้องพยายามโพสต์ให้ได้มากที่สุด

โดยมีชื่อ และช่องทางการติดต่อใส่ไปด้วย และรอดูว่าในระหว่าง 1-2 เดือนต่อจากนี้มีลูกค้าสนใจติดต่อขอซื้อสินค้าเรามากแค่ไหน บางคนตัดสินใจผิดพลาดสต็อคของมาก่อนแต่พอเอาเข้าจริงๆลูกค้าไม่มีติดต่อเข้ามาแบบนี้ก็อาจเสี่ยงเจ๊งไม่เป็นท่าได้

3.คุยกับลูกค้าเสมือนมีสินค้า

7

ถึงตอนนี้เรายังไม่ได้ใช้เงินทุนแม้แต่บาทเดียวในการทำธุรกิจแต่ตอนนี้เราเริ่มมีคนรู้จักและทักเข้ามาซื้อสินค้า สิ่งสำคัญคืออย่าบอกว่าเราไม่มีสินค้า ต้องรู้จักใช้ทักษะการพูด โดยพยายามชี้แจงเหตุผลให้ลูกค้ารู้ว่า “ตอนนี้สินค้าหมดสต็อคกำลังผลิตล็อตใหม่”

หรือ “สินค้ากำลังจะมาส่ง” การพูดลักษณะนี้ไม่ใช่การหลอกลวง หรือหากลูกค้าอยากได้เลขบัญชีแต่เรายังไม่มีสินค้า ก็บอกลูกค้าให้ทราบว่า ถ้ามีสินค้าเข้ามาทางเราจะติดต่อกลับไปทันที นี่คือกลยุทธ์การขายที่เราไม่ต้องลงทุนก่อนแต่ตอนนี้เริ่มเห็นธุรกิจตัวเองก่อตัวเป็นรูปเป็นร่างขึ้นแล้ว

4.เริ่มสต็อคสินค้าและอย่าขายแบบหวังกำไรในช่วงแรก

55

มาถึงตรงนี้เรารู้ว่ามีคนสนใจสินค้าและต้องการโอนเงินให้เรา หน้าที่ของเราคือไปสั่งสินค้าดังกล่าวและโทรไปหาลูกค้าเพื่อให้โอนเงินและเราก็จัดส่งสินค้าให้ตามต้องการ โดยเราต้องพยายามีแบบให้ลูกค้าเลือกมากพอ และในช่วงแรกอาจจะต้องยอมขายแบบเท่าทุนหรือไม่มีกำไรไปก่อน

ซึ่งจะเป็นการเรียกลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้น ลูกค้าเชื่อมั่นมากขึ้น อันจะทำให้ตัวเราเองเริ่มมีธุรกิจที่มั่นคง และวิธีแบบนี้ก็สามารถใช้กับสินค้าได้ทุกชนิดในโลก และสามารถทำคู่กับงานประจำที่ทำอยู่ได้ และเมื่อใดที่เริ่มมีรายได้จากการขายลักษณะนี้มากขึ้นก็ตัดสินใจเอาเองว่าจะลาออกจากงานประจำมาทำเต็มตัวหรือจะทำควบคู่กันไปแบบเดิม

5.ถ้าสินค้าแรกไม่เวิร์คอย่าท้อ เปลี่ยนสินค้าใหม่ ใช้วิธีเดิม

56

แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะประสบความสำเร็จในการขายแบบนี้ บางคนอาจไปจับเอาสินค้าที่ครั้งแรกขายไม่ได้ไม่มีคนต้องการ สำคัญคืออย่าท้อ ให้ลองหาสินค้าใหม่เอามาขาย และใช้วิธีแบบเดิมเพราะไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนในการเริ่มต้นแม้แต่บาทเดียว

แต่ต้องมีความพยายามและอดทนรอคอยที่จะประสบความสำเร็จ วิธีนี้สามารถสร้างรายได้หลักหมื่นหลักแสนให้เราได้โดยไม่ต้องลงทุนสักบาท เพียงแต่เราต้องเชื่อมั่นและตั้งใจทำจริงๆ เท่านั้น

57

ใครที่อยากเริ่มต้นด้วยวิธีเหล่านี้ ให้มองหาร้านค้าหรือสินค้าที่เราต้องการ ขอถ่ายภาพเพื่อเอามาโพสต์ขาย โดยต้องไม่ขี้เกียจโพสต์ อย่าไปแคร์สายตาใครว่าเรากำลังทำอะไร โพสต์ไปเลยในเพจ ในเฟส ในเว็บฟรี ยิ่งโพสต์มากโอกาสที่คนจะเห็นและสั่งสินค้าก็มีมาก เมื่อได้ลูกค้าที่ต้องการสินค้าจริง ๆ ก็ค่อยเริ่มไปสั่งสินค้ามาขายเริ่มจากกำไรน้อยๆ ในตอนแรกและค่อยๆขยายกิจการให้เติบโตมีสินค้ามากขึ้น กำไรก็จะมากขึ้น โดยที่เงินลงทุนเริ่มต้นของเรายังต้องใช้แม้แต่บาทเดียว


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3vOfXNu

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด