รวมเทคนิค! ขายเครื่องดื่ม ให้รวย

ธุรกิจ ขายเครื่องดื่ม ในปัจจุบันถือว่ามาแรง มีโอกาสเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง สามารถสร้างเงิน สร้างกำไร ให้กับผู้ขายหรือเจ้าของธุรกิจได้เป็นอย่างดี เห็นได้จากผู้บริโภคนิยมชื่นชอบดื่มกาแฟ ชานม ชาเย็น น้ำอัดลม น้ำผักผลไม้ น้ำนมถั่วเหลือง เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพต่างๆ ฯลฯ

ส่งผลให้มีร้านขายเครื่องดื่มประเภทต่างๆ เพิ่มขึ้นทุกปี เพราะมีแหล่งทำเลใหม่ๆ เป็นช่องทางในการเปิดกิจการใหม่ หรือขยายสาขาเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีแฟรนไชส์เครื่องดื่มแต่ละประเภทให้เลือกลงทุนมากมาย

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีเทคนิคเปิดร้านและขายเครื่องดื่มให้รวยๆ มาฝากผู้ที่กำลังมองลู่ทางในการประกอบธุรกิจเพื่อหารายได้เสริม หรือทำเป็นอาชีพหลัก เพราะกระแสมาแรง อีกทั้งประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ธุรกิจเครื่องดื่มน่าจะมีโอกาสเติบโตได้อีกมากครับ

1.วาง Position หรือตำแหน่งทางการตลาด

ขายเครื่องดื่ม

ปัจจุบันเครื่องดื่มมีหลายประเภท คุณต้องวางตำแหน่งทางการตลาดในการขาย เพื่อจับกลุ่มตลาดเครื่องดื่มแต่ละประเภท เช่น ขายเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ขายกาแฟ ชานมไข่มุก น้ำผักผลไม้ เป็นต้น

การขายเครื่องดื่มอาจต้องมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่ง หรือผสมผสานกันไป เพื่อกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ให้ตรงจุด หรือไม่ก็จับกลุ่มเป้าหมายให้สอดคล้องกับเทรนด์ปัจจุบันที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น

2.หาทำเลขายเครื่องดื่มที่มีศักยภาพ

ii14

เรื่องทำเลของร้านขายเครื่องดื่มนั้น คุณอาจต้องพิจารณาดู Location ง่ายๆ เน้นคนผ่านไปมาปริมาณมากและสม่ำเสมอ สมมติถ้าคุณจับกลุ่มลูกค้าพนักงานก็ต้องหาที่ทำงานที่มีคนผ่านเยอะ เป็นย่านที่มีคนทำงานจำนวนมาก

แต่ถ้าไม่ใช่กลุ่มคนทำงาน เป็นกลุ่มทั่วไป ก็อาจจะเปิดร้านที่ช้อปปิ้งมอลล์ ห้างสรรพสินค้า สำหรับการตั้งราคาก็ต้องดูประกอบกันระหว่างร้านในบริเวณแถวนั้นและลูกค้าเป้าหมายด้วย ดังนั้น การเลือกทำเลขายเครื่องดื่มให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เป็นสิ่งสำคัญที่ใช้ชี้วัดความอยู่รอดของธุรกิจ

3.การตกแต่งร้านให้สวยงาม ดูดลูกค้า

ii15

ร้านขายเครื่องดื่มแต่ละประเภทจำเป็นต้องมีคอนเซ็ปต์ สามารถบ่งบอกได้ว่าเป็นร้านขายเครื่องดื่มประเภทไหน การออกแบบดีไซน์ร้านขายเครื่องดื่มต้องมีความแตกต่างจากร้านขายของทั่วไป

บรรยากาศของร้านต้องดูดี สร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการได้ ร้านขายเครื่องดื่มอาจต้องสอดคล้องกับสภาพพื้นที่นั้นๆ ด้วย เช่น ถ้าขายตามตลาดนัด อาจตกแต่งแบบแนวซิ๊กๆ อาร์ตๆ มีสไตล์ หรือเป็นรถทรัค เป็นต้น

4.บริการประทับใจ

ii16

หากคุณเปิดร้านขายเครื่องดื่ม อยากให้ลูกค้าเข้าใช้บริการไม่ขาดสาย ภายในร้านอาจมีบริการอื่นๆ เสริมให้ลูกค้าด้วยเพื่อสร้างความประทับใจ ร้านของคุณอาจต้องมีอินเตอร์เน็ตไว้ให้บริการลูกค้าที่เพลิดเพลินกับการ ถ่าย+แชร์ หรือ แชะก่อนแชร์ ลงโซเชียลมีเดียต่างๆ

เช่น ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ มีบริการอินเทอร์เน็ตให้เพลิดเพลิน การนั่งดื่มตรงนี้สามารถเจาะตลาดกลุ่มวัยรุ่นและคนทำงานยุคใหม่ ที่นิยมเข้ามาแชร์เรื่องราวถึงกัน รวมถึงนักรีวิวร้านเครื่องดื่ม เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์ Social Network Marketing ที่ช่วยสร้างยอดขายและผลกำไรที่มากยิ่งขึ้นเลยทีเดียว

5.ต้องสร้างแบรนด์เครื่องดื่มให้เป็นที่รู้จักของลูกค้า

ii17

การพัฒนาและสร้างแบรนด์เครื่องดื่ม เป็นภารกิจสำคัญเพื่อทำให้แบรนด์มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค แบรนด์เครื่องดื่มที่มักเป็นกระแสและติดตลาดได้รวดเร็ว มักเป็นแบรนด์จากต่างประเทศ หรือแบรนด์จากท้องถิ่น ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เช่น กาแฟดอยช้าง มาจากภาคเหนือ และเมื่อธุรกิจเริ่มลงตัวก้าวต่อไปเห็นจะเป็นการ แตกแบรนด์ใหม่ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าในทุกเซ็กเมนต์ ทำให้ลูกค้ามีตัวเลือกมากขึ้น

6.ขยายธุรกิจเครื่องดื่มสู่ระบบแฟรนไชส์

ii18

ถือเป็นเป้าหมายอีกอย่างของเจ้าของธุรกิจเครื่องดื่ม เพราะการต่อยอดสู่ธุรกิจแฟรนไชส์ การขายกิจการแฟรนไชส์เพื่อเปิดหาพันธมิตรที่มองเห็นโอกาสธุรกิจร่วมกัน โดยการควักกระเป๋าจ่ายค่าแฟรนไชส์เพื่อแลกกับระบบบริหารจัดการแบบครบวงจร ตั้งแต่การฝึกอบรม ค่าวัสดุอุปกรณ์ การตกแต่งร้าน และการตลาด เป็นโมเดลธุรกิจที่อยู่ในกระแสความสนใจไม่น้อย

แต่สิ่งที่กิจการแฟรนไชส์ไม่ควรมองข้าม คือ คุณจะรักษาคุณภาพมาตรฐานของธุรกิจไว้ได้อย่างไร’ เพราะการที่ยิ่งมากคนก็ยิ่งมีวิธีการทำงานที่แตกต่างกันมาก ทุกคนต้องเรียนรู้และเข้าใจการบริหารคุณภาพไปด้วยพร้อมๆ กันนั่นเอง

เห็นได้ว่าธุรกิจเครื่องดื่มน่าสนใจ ต่อยอดไปสู่แฟรนไชส์ได้ ด้วยความที่เป็นธุรกิจที่มีความง่าย ประกอบกับประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ทำให้เครื่องดื่มขายดีอยู่แล้ว แต่ใช่ว่าธุรกิจเครื่องดื่มจะไม่มีความเสี่ยงเลย เพราะความเสี่ยงของธุรกิจนี้คือ คู่แข่งสามารถเข้ามาในตลาดได้ง่ายมาก แต่ตลาดมีความน่าดึงดูดสูง เพราะมีมูลค่ารวมของตลาดที่สูงมากเช่นกัน

สำหรับใครที่สนใจทำธุรกิจเครื่องดื่ม แต่ยังไม่ไอเดียว่าจะขายเครื่องดื่มอะไรดี สามารถเข้าชมธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องดื่มและไอศกรีมที่กำลังมาแรงสุดๆ ได้ที่ http://goo.gl/TBv3HP

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช